What's new

10 vạn câu hỏi vì sao?

Vì sao ếch đực kêu rất to?


Ếch là một trong rất ít những động vật thực sự kêu bằng dây thanh.
Cũng giống như người, dây thanh của ếch ở trong khoang hầu. Không khí từ phổi lùa nhanh qua, làm rung dây thanh, phát ra tiếng kêu. Riêng ếch đực còn có đôi túi kêu ở hai bên hầu. Khi nó kêu, túi hai này phình ra phía ngoài, khiến âm thanh càng thêm vang dội.

Thanh âm và điệu của các loài ếch không giống nhau. Nếu có kinh nghiệm, bạn có thể đoán biết loài ếch nào đang kêu dựa vào thanh âm của chúng.

Trong hoàn cảnh nào thì ếch kêu? Khi chúng bị kẻ địch (như rắn) tấn công, ếch kêu dồn dập. Nếu ta dùng ngón trỏ ấn vào lưng, hoặc cầm chặt hai bên thân, ếch cũng kêu. Mỗi lần ép, ếch kêu một tiếng. Nhiều con chen chúc nhau một chỗ, thúc vào nhau, chúng cũng kêu.

Mùa hè, sau cơn mưa, ếch kêu râm ran như giàn đồng ca. Thì ra đó là tiếng gọi của tình yêu! Con cái nghe thấy tiếng kêu của con đực liền đến gần để giao phối. Thời kỳ sinh sản liên quan mật thiết với nhiệt độ. Miền nam mùa xuân đến sớm hơn miền bắc, nên thời kỳ đẻ trứng của ếch ở đây cũng sớm hơn. Chỗ nước nông, ấm, ánh sáng đầy đủ, là nơi ếch đẻ trứng nhiều nhất.
 
Tại sao hai mắt cá thờn bơn cùng mọc ở một bên?


Cá bơn.
Thờn bơn có tướng mạo kỳ quái so với các loại cá thông thường: mắt của nó không nằm đối xứng ở hai đầu, mà mọc ở cùng một phía của cơ thể. Thêm vào đó thân của nó rất dẹt, hai bên cũng không đối xứng, do vậy trước kia có người ngộ nhận rằng đây là hai con sống dính chặt vào nhau.

Thực ra, cá thờn bơn giống như các loại cá khác đều là sống một mình. Còn hiện tượng hai mắt mọc cùng một bên là kết quả của quá trình thích nghi lâu dài với môi trường. Khi trứng thờn bơn nở thành cá nhỏ, hai mắt vẫn mọc đối xứng ở hai bên đầu. Lúc đó nó khá “sôi nổi”, luôn muốn nổi lên mặt nước để chơi đùa. Tuy nhiên, sau khoảng 20 ngày, thân dài đến 1 cm, do các bộ phận cơ thể phát triển không cân bằng, khi bơi cũng dần nghiêng thân sang một bên, vậy là nó bắt đầu nằm nghiêng và sống hẳn ở đáy biển. Đồng thời, với mắt phía dưới, do sợi dây mềm dưới mắt không ngừng căng lên, làm cho mắt chuyển động về phía trên, qua sống lưng tới vị trí song song với con mắt vốn có ở đó. Khi đã đến chỗ thích hợp, mắt không di chuyển nữa mà cố định lại.

Do thờn bơn sống thời gian dài dưới đáy biển, hai mắt hoàn toàn ở phía trên, rất có lợi cho nó phát hiện ra kẻ địch và bắt mồi. Ngoài đôi mắt lạ lùng, màu sắc da thờn bơn cũng thay đổi rất đặc biệt. Ở phần thân dưới, do hướng xuống đáy biển trong thời gian dài nên sắc tố cũng tương đối nhạt, còn phần trên có màu nâu, gần với màu của đất dưới đáy biển, nên vừa tránh được tầm mắt của kẻ địch, vừa có thể kiếm được thức ăn một cách thuận tiện.

Cá thờn bơn có rất nhiều loại, trong đó có 4 loại lớn. Hai loại có đuôi, nếu hai mắt nằm bên trái cơ thể gọi là “cá bình”, nằm bên phải gọi là “cá bơn”.

Hai loại khác không có đuôi. Vây đuôi và vây lưng liền thành một mảng, bề ngoài giống như cái lưỡi. Ở nhóm này, nếu mắt đều nằm ở bên trái thân gọi là “cá tháp hình lưỡi”, nằm ở bên phải gọi là “cá tháp”.

(Theo sách 10 vạn câu hỏi vì sao)
 
Hừm. Nếu cặp AT mà cũng có 3 lk H thì trở thành GX rồi còn gì. Sao hỏi lạ thế? 8)
Trong tế bào, ADN là phân tử khá linh động (ý là trong quá trình sap chép, phiên mã...) thế nên phải có hẳn 1 cái ranh giới giữa bền và không bền.
lk 2 là không bền, lk 3 là bền và tôngr hợp của nó là một trạng thái linh động. Khi cần, ta có vùng giàu AT yếu, cũng có vùng giàu GC bền
 
nguyên tắc là chi ??????????????? ? nguyên tắc là cái phải tuân theo nghe chưa

A T ?liên kết bởi 2 liên kết hidrro ?
G X ?liên kết bởi 3 liên ?kết hidrro

đó là nguyên tắc bổ sung mà ... bazo nitro ?lớn bù bởi bazo nitro bé mà


nguyên ?tắc là nguyên tắc ......
 
nói đến tại sao giữa A và T của gen không có liên kết 3 như của G và X ?

cũng ko hẳn ? A chỉ liên kết với T và G chỉ liên kết với X

theo ? di truyền học nói rằng ?... cơ chế ?phát sinh đột biến gen : đột biến đồng hoán và đột biến dị hoán ?thì cũng có thể có những sự liên kết ko theo nguyên tắc bổ sung

mặt khác về mặt sự linh động trong sự liên kết giữa codon và anticodon thì cũng có những sự liên kết ko theo ?nguyên tắc bổ sung
 
reply

Không biết trích dẫn làm sao
""cũng ko hẳn ? A chỉ liên kết với T và G chỉ liên kết với X ?""
cái này không biết sách nào nói, em đọc kỹ 3 cuốn sách GK mà cũng ko thấy gì hết

Thưa thầy, trong tế bào những liên kết không đúng quy tắc AT, GX sẽ ngay lập tức được thay thế bằng những lk đúng quy tắc. lk sai ban đầu chỉ là cái cớ để nó tạo nên sự thay đổi sau đó chứ không tồn tại lâu.

""nguyên tắc là gì???????? nguyên tắc là ?quy tắc nghe chưa:D""
 
Thưa thầy, trong tế bào những liên kết không đúng quy tắc AT, GX sẽ ngay lập tức được thay thế bằng những lk đúng quy tắc. lk sai ban đầu chỉ là cái cớ để nó tạo nên sự thay đổi sau đó chứ không tồn tại lâu

===> Không đúng sao chép xog rồi mới sửa sai

cái này không biết sách nào nói, em đọc kỹ 3 cuốn sách GK mà cũng ko thấy gì hết

===>Đề thi QG :D

nguyên tắc là qui tắc

===> Đồng ý
 
buồn quá ?chương trình này ko cho mình giải thích ?thế mới chết chứ ............ :oops:



tình huống sư phạm đây ...


câu hỏi của bạn gì đó chắc có lẽ chỉ trả lời đến đây thui ...
 

Facebook

Top