What's new

2 câu hỏi sinh lý người hay!

#1
[FONT=&quot]1. Một người từ vùng đồng bằng lên sống một thời gian ở vùng núi cao, không khí ở vùng núi đó nghèo oxi. Hãy cho biết trong cơ thể người đó xảy ra những thay đổi nào về hoạt động và cấu trúc của hệ hô hấp, tuần hoàn và máu[/FONT][FONT=&quot]?
2. [/FONT][FONT=&quot]Tại sao uống nhiều rượu lại khát nước và mất nhiều nước qua nước tiểu[/FONT][FONT=&quot]?[/FONT][FONT=&quot]
Câu 1. Chắc là mật độ hồng cầu tăng.
Câu 2. Có thể liên quan đến [/FONT][FONT=&quot][FONT=&quot]Anti Diuretic Hormon[/FONT] quá!
Mình không rõ mong mọi người chỉ giáo!:yeah:
[/FONT]
 

MrHanU

Member
Câu 1: tóm lại là: thích ứng của cơ thể đối với việc thiếu O2 như thế nào. ( câu hỏi trên là thiếu O2 mạn tính )
không đơn thuần chỉ là 3 vấn đề kia của bạn.
1. Hô hấp và tuần hoàn tăng cường
Thiếu O2 -> tăng Hô hấp ( tần số và biên độ) -> kích thích các Receptor ở xoang ĐM Cảnh và Quai ĐM chủ ( ứ đọng CO2 nhiều cũng kích thích lên đây). Đồng thời Hô hấp tăng cường làm cho sức hút lồng ngực tăng lên -> máu về tim P tăng lên -> tim tăng hoạt động -> tim đập nhanh và mạnh hơn.
2. Thích ứng của hệ máu
- Có sự phân phối lại máu trong hệ tuần hoàn ( trung tâm hóa tuần hoàn)
- Sản xuất HC tăng lên, thiếu O2 -> kích thích tăng tiết Erythropoietin và tăng chức năng tạo HC ở tủy xương ( cơ chế feedback)
3. Thích ứng của tổ chức:
- CHuyển hóa vật chất lúc đầu tăng sau đó giảm
- Thân nhiệt giảm để giảm chuyển hóa, bớt tiêu thụ O2
4. Của Hệ TK và Nội Tiết
- Lúc đầu hưng phấn, sau đó dần dần ức chế
- Thiếu O2 nặng kéo dài có thể làm giảm HC P cao năng và ARN làm thiếu Nguyên liệu cho hoạt động của các TBTK. ( nguyên nhân cái chết thì thường ở đây trong những TH Cấp tính )
Câu số 2:
- ý thứ 2 trước: Uống rượu -> tăng hoạt động của tim, -> tăng lưu lượng máu đến thận -> tăng lọc -> đái nhiều. ( Tuy nhiên cũng chỉ là giai đoạn đầu uống rượu, giai đoạn sau nó tàn phá tim rồi thì hết tè). Tuy nhiên, chỉ khoảng 5% lượng rượu trong máu bị loại trừ qua nước tiểu. Và thực tế là lượng nước thải ra ngoài nhiều hơn lượng bạn uống vào cơ thể.
Ngoài ra, rượu vào cơ thể cũng ức chế các hormon kháng lợi niệu, do đó => tăng tè :)
- Ý thứ 1:Khát. Mất nước theo cơ chế tè nhiều trên, rượu cũng làm tăng chuyển nước từ trong tế bào ra ngoài tế bào. Tóm lại, tế bào mất nước => kích thích vào trung tâm gây Khát trên não. :) Thì thấy khát thôi.
:))
 

Facebook

Top