What's new

anh chị ơi cho em hỏi câu hỏi về chu kỳ kinh nguyệt trên thú?

ttnhut91

Member
#1
Ở người có chu kỳ kinh nguyệt để loại thảy trứng khi ko được thụ tinh. Vậy còn trên gia súc thì việc loại thảy này bằng cách nào, nó có khác gì với con người k?
Trả lời giúp em với !:hum:
 

thaibeouu

Member
e nghĩ loài người sinh sản quanh năm, còn động vật đa số chỉ theo mùa thôi, chúng cần kinh nguyệt làm gì nhỉ :mrgreen:
 
ví dụ như ở vượn hay khỉ ấy, cũng có chu kì rụng trứng gần giống người và cũng có sự dày của lớp niêm mạc tử cung, nhưng khi trứng không được thụ tinh thì lớp niêm mạc này bong ra và teo đi, ko chảy máu.Nhớ mang máng thế :mrgreen:
những loài khác thì chưa tìm hiểu .
 

satsukiphan

Member
Ở vượn hay những loài linh trưởng khác thì cũng có chu kì kinh nguyệt như ở người. Còn ở những loài thú khác cấp thấp hơn thì chu kì này gọi là chu kì động dục. Tùy loài mà chu kì này dài ngắn khác nhau. Đối với những loài này thì không có chu kì dày lên và bong ra của lớp niêm mạc tử cung và không chảy máu. (Trên lí thuyết thì là như thế còn trên thực tế thì không biết thế nào. Có bạn nói là có thấy mèo có kinh nguyệt không biết có đúng không?)
 

00792

Moderator
e nghĩ loài người sinh sản quanh năm, còn động vật đa số chỉ theo mùa thôi, chúng cần kinh nguyệt làm gì nhỉ :mrgreen:

:rose: Ý nghĩ sai lầm! Em hãy quan sát chó & mèo để thấy đc kỳ kinh nguyệt của nó nha.

 

satsukiphan

Member
Vậy là chó mèo cũng có chu kì kinh nguyệt hả bạn? Nhưng theo mình học thì chỉ ở những loài động vật bậc cao như linh trưởng và con người mới có chu kì kinh nguyệt thôi. Còn ở những loài thú khác thì là chu kì động dục. Bạn có thể giới thiệu thêm tài liệu nào về chuyện này cho mình tham khảo không?
 

00792

Moderator
:rose: Chó cái đến thơì gian động dục thường từ tháng thứ 8 hay 9 (giao động đến khoàng tháng 11 hay thứ 12 tuỳ giống chó , tuỳ hoàn cảnh nuôi ) sau khi ra đời . Néu không thụ thai trong giai đoạn động dục này thì khoảng 6 tháng sau chúng hành kinh lần hai . Như vậy , 1 năm là hai lần tính từ sau lần đầu . Khi có bebê , khoảng hai tháng chăm con . Dứt thơì kỳ chăm con chứng 1hay 2 tháng là lại có biểu hiện làm kinh .
Không nên để chó cái thụ thai trong lần đầu hành kinh . Chó con không khôn lanh và thường không đều . Chó Mẹ thì mất thăng bằng cả đơì .
Khi chó cái băt đầu kỳ kinh , chỉ cần nhìn những con chó đực (bất kỳ giống gì ) của những nhà hàng xóm mỗi khi bạn dắt chó đi ngang là bạn sẽ nhận ra ngay . các con đực thường điên hết cỡ khi chó cái có mùa đi ngang nhà.
Còn về việc thăm dò máu có xuất hiện hay không thì ...không chính xác lắm , vì có những giống chó rất "kín nhẽ " , lại có những con chó cái rất sạch , máu ra đến đâu là làm sạch ngay đến đấy, thường vào nằm chỗ khuất nên ta khó phát hiện kịp thơì hgoặc khi ta phát hiện thì chúng đã đi qua thơì kỳ có thể đậu thai . Những ngày có thể đậu thai là những ngày tính từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 14 của kỳ kinh .
Ở chó mèo người ta không gọi là "thời kì kinh nguyệt" mà gọi là lên giống. Khi con cún đến 6 tháng tuổi nó sẽ trải qua kì lên giống lần đầu trong khoảng trên 20 ngày. Tuy nhiên, tùy vào chế độ dinh dưỡng, có những con thiếu chất hoặc được nuôi ko tốt sẽ lên giống rất chậm, có khi đến 11 tháng hoặc 1 năm tuổi mới lên giống lần đầu. Nếu bạn nuôi chế độ tốt, có khi chỉ 4 tháng sau lần lên giống đầu tiên là nó đã phát dục lại. Và trong khoảng trên 20 ngày ấy, thì từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 14 nếu bạn cho phối với con giống đực thì khả năng bé có baby sẽ cực kì cao.:dance:
 

00792

Moderator
Chó & mèo khi ra kinh nguyệt thường có thói quen... liếm sạch để dọn dẹp nó nên nếu chủ nó k để ý cũng khó thấy lắm! :socool: À, mọi ng đã bao giờ thấy 2 chó đực - chó cái hoặc mèo giao phối với nhau chứ? Rất chi là thú vị đó.
 
Chó & mèo khi ra kinh nguyệt thường có thói quen... liếm sạch để dọn dẹp nó nên nếu chủ nó k để ý cũng khó thấy lắm! :socool: À, mọi ng đã bao giờ thấy 2 chó đực - chó cái hoặc mèo giao phối với nhau chứ? Rất chi là thú vị đó.
Thú vị như thế nào ạ :mrgreen: ( mama em ko cho phép nuôi vật nuôi trong nhà nữa :cry:)
 

00792

Moderator
Thì tùy người. Chị thì thấy thú vị. Em ra dòm mấy con tr xóm ấy. Mô tả sơ sơ thì như sau: Con đực sẽ trèo lên con cái bằng 2 chân trước. Dĩ nhiên, con cái sẽ... đạp con đực xuống & con đực buộc phải kiên nhẫn mà leo trèo nhiều lần thôi. :dance: Mọi chuyện diễn ra không lâu lắm, chừng 15 - 30' gì đó là sẽ kết thúc. Khi đó, con đực, con cái đã hoàn toàn chấp nhận nhau còn chủ của nó thì... buộc phải chấp nhận cả 2 đứa thui!
 

00792

Moderator
Cái đó thì tôi k biết. Em có thể hỏi những chủ trang trại bò để họ hướng dẫn thêm!
 

mail3d

Member
Khi xuất noãn thường đi kèm hiện tượng xuất huyết,hình thành thể vàng tiết kích thích tố duy trì sự mang thai .Hầu hết đv có vú động dục theo mùa,linh trưởng thì quanh năm.Riêng mèo,thỏ,lạc đà thì chỉ khi giao phối trứng mới rụng(xuất noãn cảm ứng). nên có trường hợp ở thỏ(tử cung đôi) sau khi thỏ bố thứ nhất phối với trứng ở tử cung thứ 1 ,sau đó thỏ bố 2 phối ở tc còn lại sẽ cho ra 1 đàn con có 2 bố.
 

Facebook

Top