What's new

Biochemistry-những khái niệm

molecular biology kô phải là chỉ nghiên cứu về gene, nó là sinh học phân tử, để chỉ ngành sinh học nghiêu cứu các đối tượng ở mức phân tử. ví dụ trước nay ta học sinh học phát triển, ta thấy ếch để trứng, trứng nở thành nòng nọc, nòng nọc đứt đụôi thành ếch con... Như vậy là ta chỉ thấy những hành vi hành động bên ngòai quan sát bằng mắt thường. SH PT tập trung tìm hiểu cơ chế sâu hơn bên trong, gene nào, protein nào, enzyme nào ... tham gia vào việc điều khiển đẻ trứng, điều khiển trứng phát triển, điều khiển nòng nọc phát triển ...

Gene là đối tượng gần như là trung tâm của mọi nghiên cứu sinh học phân tử, do vậy chính chíng ta lại đồng hóa sinh học phân tử = nghiên cứu gene.
 
Theo Oxford Dictionary Biochemistry and Molecular Biology

trang 423

Molecular Biology : the science that strive to understand the chemical and physical basic of the biological specifity and variation, especially with regard to the structure , replication and expression of the gene, and the structure, interaction, and physiological function of the gene products.

Trang 79:

Biochemistry or biological chemistry: the branch of science dealing with the chemical compounds, reactions, and the other processes that occur in living organisms. ..... dài quá làm biếng viết, xin tự mở ra coi.

Nếu chưa hiểu cái định nghĩa này thì tui sẽ giải thích bằng tiếng Việt nhé.

P/S: điều khiển mấy cái gene nòng nọc mà chỉ nhờ có yếu tố sigma thôi sao, giản dị vậy à???
 

liquid

Member
Anyong ơi, đọc 2 quyển sách tiếng anh đó rồi mà lại đưa ra khái niệm không chính xác về hai ngành khoa học để Lonxon phải chỉnh sửa à, sơ xuất quá, lần sau cẩn thận nhé, Lonxon thích "soi" người khác lắm, hehe. Trong khoa học không có sự chung chung phải ko? Bạn có thể nêu một số ví dụ về cách mạng gen gắn liền với Biochem để mọi người dễ hình dung được chứ?
Cho mình hỏi một chút về gen của virus: hiện tượng dịch mã ngược(transcription ngược) sảy ra ở ssRNA(+) hay ssRNA(-)?
To Lonxon: môi trường nuôi cấy sinh vật tiếng anh là gì đấy?
Cám ơn trước nhé!
 
liquid said:
Anyong ơi, đọc 2 quyển sách tiếng anh đó rồi mà lại đưa ra khái niệm không chính xác về hai ngành khoa học để Lonxon phải chỉnh sửa à, sơ xuất quá, lần sau cẩn thận nhé, Lonxon thích "soi" người khác lắm, hehe. Trong khoa học không có sự chung chung phải ko? Bạn có thể nêu một số ví dụ về cách mạng gen gắn liền với Biochem để mọi người dễ hình dung được chứ?
Cho mình hỏi một chút về gen của virus: hiện tượng dịch mã ngược(transcription ngược) sảy ra ở ssRNA(+) hay ssRNA(-)?
To Lonxon: môi trường nuôi cấy sinh vật tiếng anh là gì đấy?
Cám ơn trước nhé!

bạn đừng nói vậy, tui có soi gì đâu, chẳng qua là cuốn oxford dictionary lúc nào cũng kè kè bên tui vì tui dùng nó làm sân chạy cho con chuột quang của tui, cái bìa vải màu đen của cuốn tự điển này sướng lắm, con chuột tui cứ là mê tít thò lò, chứ dùng mấy thứ khác, con chuột của tui nhất định ko chịu chạy. vậy đó, nên sẵn tiện tui mở Oxford dictionary ra coi ấy mà.

Tui đồng ý là nếu bạn anyong đưa ra 1 dẫn chứng, dối tượng nghiên cứu là gene, nhưng bên MB thì sao mà bên Biochem thì thế nào?

Môi trường nuôi cấy VSV là medium, hay nutrient medium. Thông thường mỗi môi trường đều có tên, nên tui thường dùng là AAAAA medium, ví dụ Chilomonas Medium là môi trường axenic nuôi Chilominas
 
Định nghĩa là định nghĩa còn sự hiểu biết là sự hiểu biết.

định nghĩa là phổ quát và mang tính chân lý, lại mang cả tích khách quan.

hiểu biết nếu đúng chỉ là cục bộ, tiệm cận gần với định nghĩa và đôi khi quá chủ quan.
 
à, sẵn tiện hỏi bạn luôn bạn có biết cuốn Molecular Biology of the GENES của J. Waston người tìm được cấu trúc DNA??

nếu đã bảo "molecular biology nghiên cứu về gene và sự hoạt động của nó ở mức độ phân tử" tức là nội hàm của chữ Molecular Biology đã bao hàm nghĩa là nghiên cứu về, viết vế, nói vể gene như bạn nói, vậy sao ông Waston và cộng cự còn đặt cái tựa kỳ quặc vậy Molecular Biology of THE GENES?? chẳng phải gene đã nằm trong Moleuclar Biology, giờ lại Molecular Biology of THE GENES nữa???? Sao ổng kô đặt cái tựa là Molecular Biology là đủ rồi.


À, có à, có nhiều cuốn sách có tựa Molecular Biology lắm à, hay ông Waston ổng sợ "dụng hàng" với các tựa Molecular Biology nên ổng đẻ ra thêm cái hậu tố of the genes, ổng làm vậy kô sợ bị bạn chê ổng sao???
 

Cao Xuân Hiếu

Administrator
anyong said:
trong sinh học hiện đại không ít người lầm tưởng giữa sinh học phân tử và hóa sinh, ai đã từng đọc 2 cuốn sách Biochemistry của Luberg stryer và cuốn molecular biology của Robert Weaver thì có thể thấy được rằng nếu chúng ta không có những kiến thức cơ bản về hóa sinh thì rất có thể chúng ta sẽ rơi vào sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.

theo tôi molecular biology nghiên cứu về gene và sự hoạt động của nó ở mức độ phân tử. ngược lại biochemistry nghiên cứu về cấu trúc và các dặc tính tự nhiên của các phân tử sinh học đặc biệt là gene và protein
bạn ko phải lo điều này đâu. Hóa sinh là một ngành cổ thụ trong sinh học, nếu so sánh thì nên so sánh nó với di truyền học, tế bào học .. chứ ko cần phải lo đến 1 ngành non trẻ mới được sản sinh từ chính nền tảng của hóa sinh, di truyền ..

SHPT nếu xét phạm vi của nó trong sinh học thì cũng như khi đặt khái niệm vi sinh vật vào trong taxonomy. Trong đấy chứa đủ thứ lẫn tạp nào vi khuẩn, virus, archae, đến nấm, tảo hay động vật nguyên sinh.

Nếu bạn vẫn muốn làm điều này, bạn chỉ việc chỉ ra chuyên ngành nào của Hóa sinh ko thuộc SHPT và ngược lại?
Còn nếu bạn có lòng tốt và khả năng thì hãy sửa lại 2 khái niệm sau trên vikipedia dùm, để làm sao ng đọc có thể phân biệt rạch ròi 2 ngành học này.

Hóa sinh

Sinh học phân tử

Cám ơn trước!
 
anyong said:

theo tôi molecular biology nghiên cứu về gene và sự hoạt động của nó ở mức độ phân tử. ngược lại biochemistry nghiên cứu về cấu trúc và các dặc tính tự nhiên của các phân tử sinh học đặc biệt là gene và protein



Chúng ta cùng bắt đầu, chủ đề đầu tiên chúng ta bàn đến hôm nay về "Hóa sinh và cuộc cách mạng về gene"


Anyong
Tớ đồng ý với định nghĩa về Molecular Biology(sinh học phân tử) của bạn,nhưng định nghĩa về Hóa sinh ( biochemistry) ?thì có nhiều điều phải nói .
Bạn đã giới hạn phạm vi của hóa sinh và ?vô hình chung đã gộp 2 ngành SHPT và HS vào làm 1, là tập trung vào việc "nghiên cứu gen"rồi .

Sinh học phân tử nghiên cứu ?về cấu trúc, chức năng của các "phân tử sinh học" như ?tế bào, sự phân chia tế bào, DNA, RNA, protein và các acid amino. Có một vài hướng nghiên cứu chính trong sinh học phân tử như, Antimicrobial ( vi trùng , vi khuẩn); ?Gene therapeutics, ?nuôi và cấy gene, sử dụng gene như một therapeutic agents(trị liệu trung gian); Genomics biotechnology, nghiên cứu về môi trường, sự tiến hóa và các vấn đề của genomic bằng sự trợ giúp của các công cụ biotechnology, cho kết quả nhanh, chính xác ; và ?Functional Genomics, sử dụng các công nghệ functional genomic để xác định các gen mới, cũng như các phân tử bệnh gốc.

Hóa sinh thì rộng hơn, không chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu "gen và "protein"nữa ,mà lúc này ?các "thực thế sống" còn được nhìn dưới con mắt hóa học, nghĩa là các phân tử nhỏ hơn ( có thể gọi là phân tử chết, vì ở thang đo này ?nó không còn là phân tử sống có chức năng nữa), ?đóng vai trò là các hợp chất, chịu tác động ?và ?tuân theo cơ chế của các phản ứng hóa học . Một số lĩnh vực nghiên cứu chính trong ngành này như :

- Microbiological Biochemistry and ?Antimicrobial : ?New targets for antibacterial and antifungal agents, ?Mechanisms of antibiotic resistance, ?Molecular microbiology of bacterial development, ?Mechanisms of antibiotic biosynthesis, ?Bacterial secretion mechanisms, ?High throughput screening in inhibitor identification

- Cancer biology: ? Cell adhesion proteins , Protein targeting and apoptosis , Structural biology and mechanisms of DNA Repair, Molecular mechanism of malignancy , Tumor suppressor genes , Cell cycle and signal transduction

- Cell Biology and Regulation : ? ? Nuclear transport mechanisms, ?Nuclear hormone receptor biochemistry Immunity and vaccine biology, ?Viral pathogenesis, ?Bacterial evolution, ?Molecular mechanism of diabetes, ?Lipid transport and vascular disease, ?Blood clotting disorders.

-Membrane Biology and Lipid Biochemistry : ? ?Mechanisms of membrane protein targeting, Bacterial and eukaryotic receptors, ?Cholesterol metabolism in disease, Biophysics of membranes and lipids, ?Cellular trafficking

- Metabolism and Toxicology : ?Biosyntheses of bacterial secondary metabolites, ?Skeletal development and growth, ?Molecular aspects of bone structure, ?Mechanisms of organic and inorganic contaminants on health
,Amino acid biosynthesis mechanisms.

- Structural Biology and Protein/Nucleic Acid Structure/Function : X-Ray crystallography of proteins and protein-nucleic acid complexes , ?Computational biology and molecular modeling of ion transport, ?Electron microscopy of protein complexes, ?Biochemistry of matrix proteins, ?Proteomics of disease states, NMR analysis of protein dynamics, ?Fluorescence microscopy and spectroscopy in cell biology and biochemistry.

Có thể thấy sinh học phân tử quan tâm đến các chức năng biểu hiện ở cấp độ ?phân tử sống, tế bào, DNA, RNA, protein, còn hóa sinh quan tâm đến bộ máy và cơ chế để có được các chức năng đó . Cả 2 ngành đều cùng hướng tới các phương pháp chữa bệnh mới và ?hiệu quả.

--------
Đọc thêm :http://www.science.mcmaster.ca/
 

Similar threads

Facebook

Top