What's new

Các giai đoạn xâm nhập của virus trần!

Virus dạng trần, cơ bản là loại virus nào?
Đặc điểm chung là chúng có RNA, khi virus xâm nhập vào cơ thể, thì chúng sẽ hấp thụ lên thụ thể, lúc này RNA của virus bắt đầu dùng cơ chế phiên mã ngược, RNA của virus lúc này sẽ trở thành DNA của tế bào chủ, và chỉ huy bộ máy di truyền, sản sinh ra virus.

Vd: HIV(Human Immunodeficiency Virus) thuộc loại Retrovirus, khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ hấp thụ lên thụ thể tế bào TCD4+, lúc này RNA của virus sẽ dùng cơ chế phiên mã ngược và chỉ huy bộ máy di truyền của tế bào TCD4+, và virus sẽ bắt đầu nhân lên, sản sinh ra hàng loạt, tấn công và tiêu diệt tế bào T.
protease inhibitor (PI) là một loại enzym của virus, những enzym này tạo ra sự tự nhân lên virus khi virus xâm nhập tế bào ký chủ.

- Như vậy, virus sẽ bất hoạt trong môi trường ngoại bào, chúng chỉ nhân lên trong tế bào sống.
Các acid nucleic của virus chứa những thông tin cần thiết để lập trình cho các tế bào ký chủ bị nhiễm bằng cách tổng hợp các đại phân tử cần cho sự tự nhân lên.
- Virus trần có thụ thể.
 
virus trần mà bạn nói chắc là viroid hoặc satellite. Nó không có protein vỏ thì chắc chắn nó không có thụ thể rồi. Có lẽ đơn giản là nó đi vào bằng ẩm bào /thực bào gì đó.
 
Nếu vậy thì có phải nó sẽ xâm nhập vào mọi loại tế bào mà không có tính đặc hiệu?
Hơn nữa, 1 virus cơ bản gồm 2 thành phần: Vỏ capside và lõi acid Nucleic. VR trần là VR không có vỏ là màng tế bào chủ.
 
Con "vius bám vào màng tế bào chủ, tiết ra 1 loại enzim tiêu hủy màng, rồi tiêm nhân của nó vào trong nhân TB, nhân của virus loại bỏ nhân của TB, chiếm lấy TB" <- cái này hành động của con VR nào ?
 
Con "vius bám vào màng tế bào chủ, tiết ra 1 loại enzim tiêu hủy màng, rồi tiêm nhân của nó vào trong nhân TB, nhân của virus loại bỏ nhân của TB, chiếm lấy TB" <- cái này hành động của con VR nào ?
Bạn có nói quá không thế, làm gì có chuyện nhân của virus loại bỏ nhân của TB, chiếm lấy tế bào.
Theo những gì tôi được học thì sau khi xâm nhập vào tế bào chủ, virus sẽ biểu hiện những gene sớm (tổng hợp nhân tố sigma của chúng, và những emzyme cần thiết cho quá trình sao chép....) nhằm ức chế quá trình sinh tổng hợp của tế bào sau đó chúng sẽ sử dụng "bộ máy tổng hợp" của tế bào để biểu hiện những gene cần thiết cho quá trình xâm nhiễm.
 

silver_snow

New member
Tiện đây cho em hỏi về Prion nó cũng có thể gây bệnh khi thay đổi hình dạng và cũng được coi là tác nhân gây bệnh mới >>> Vậy cách lây nhiễm cụ thể của prion là như thế nào ạh??
 
Tiện đây cho em hỏi về Prion nó cũng có thể gây bệnh khi thay đổi hình dạng và cũng được coi là tác nhân gây bệnh mới >>> Vậy cách lây nhiễm cụ thể của prion là như thế nào ạh??
Prion có bản chất là protein, gây bệnh cho cả người lẫn động vật, có thể lây từ loài này sang loài khác. Vd như người ăn phải thịt bò điên có thể bị nhiễm bệnh.
Có hai loại protein prion : một loại bình thường không gây bệnh có cấu trúc bậc 2 xoắn dạng alpha và loại gây bệnh chủ yếu có cấu trúc gấp nếp bêta. Khi ở trong cơ thể động vật nó có thể biến đổi từ cấu trúc bậc 2 bình thường sang cấu trúc gây bệnh.
Trong cơ thể bình thường, protein prion thường được sản xuất bởi tế bào thần kinh và một số tế bào khác. Khi dạng thường này tiếp xúc với dạng độc thì nó sẽ bị dạng độc tác động làm biến đổi hình dạng ( về bản chất hóa học 2 dạng thường và độc giống nhau, chỉ khác nhau ở cấu hình không gian). Protein prion dạng độc kháng được proteaza của lyzoxom nên tồn tại được trong tế bào. Chúng sẽ xâm nhập vào não qua đường dọc theo sợi trục axon của nơron hoặc nhân lên trong các tế bào thần kinh đệm.
 
nếu em nhớ không lầm thì viroid và prion ko được gọi là virus bởi nó không được xem là 1 dạng sống. Viroid là những phân tử ARN vòng ko mã hóa bất kì protein nào, prion là những phân tử protein ko chứa acid nucleide nào. Vậy đâu thể xếp chúng vào nhóm virus trần được ?
Sắp tới nhóm em có mở 1 buổi sinh hoạt tập thể thảo luận về sự nhân lên của virus, mong mọi người giúp nhiều!
 

dkh1249

New member
<TABLE class=tborder id=post21618 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR vAlign=top><TD class=alt1 id=td_post_21618 style="BORDER-RIGHT: #d1d1e1 1px solid">cho em hỏi về biến nạp ở vi khuẩn:định nghĩa,các kiểu biến nạp.trình bày các bước chế tạo vsv biến đổi gene?
<!-- / message --></TD></TR><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #d1d1e1 1px solid; BORDER-TOP: #d1d1e1 0px solid; BORDER-LEFT: #d1d1e1 1px solid; BORDER-BOTTOM: #d1d1e1 1px solid">
</TD><TD class=alt1 style="BORDER-RIGHT: #d1d1e1 1px solid; BORDER-TOP: #d1d1e1 0px solid; BORDER-LEFT: #d1d1e1 0px solid; BORDER-BOTTOM: #d1d1e1 1px solid" align=right><!-- controls -->
</TD></TR></TBODY></TABLE>
 
<table class="tborder" id="post21618" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr valign="top"><td class="alt1" id="td_post_21618" style="border-right: 1px solid rgb(209, 209, 225);">cho em hỏi về biến nạp ở vi khuẩn:định nghĩa,các kiểu biến nạp.trình bày các bước chế tạo vsv biến đổi gene?
<!-- / message --></td></tr><tr><td class="alt2" style="border-style: solid; border-color: rgb(209, 209, 225); border-width: 0px 1px 1px;">
</td><td class="alt1" style="border-style: solid; border-color: rgb(209, 209, 225); border-width: 0px 1px 1px 0px;" align="right"><!-- controls -->
</td></tr></tbody></table>
Bạn học ĐH hay đang học phổ thồng? Mà theo mình đoán là Phổ thông rùi vì nếu học ĐH thì đã được học ở năm 1. Bạn có thể vào goole search với key word: Transformation.
Good luck1
 

huenghia_92

New member
theo em nghi~ thi mot virut tran^` ko co' kha? nang xam nhap^. tb chu?. ly' do vi` 1 virut tran^ chi? bao go^m` vo? capsit va loi~ axit nucleic, no' ko co vo? ngoai`nen se~ ko co' gai glycoprotein de? bam' len tb vat chu?===> virut tran^` se~ ko the? gay hai cho tb chu?
 

Facebook

Top