What's new

Cách sơ cứu tai biến mạch máu não!!!

orion8x

Member
#1
Thiết nghĩ đây là một biến chứng khá phổ biến với người có tiền sử bị cao huyết áp vốn rất phỏ biến. Hầu hết xảy ra ở ng già còn hậu quả thì ai cũng biết, người bị kg chỉ gặp khó khăn trong sinh hoạt, còn trở thành gáh nặng gia đình. Tai biến mạch máu não kg hẳn là kg có cách cứu, miễn là đc phát hiện sớm và đc sơ cứu kịp thời.
Cách này cũng là vô tình tìm thấy trong một clinic tư nhân, cũng dự định dịch sang TV cho mọi ng` tham khảo cũng với sơ cứu nhồi máu cơ tim tuy nhiên chưa có thời gian ^^. Hum nay tìm đc bản tiếng việt share cho mọi ng tham khảo.

Tai biến mạch máu não Xin nhớ ba chữ: C.N.G.

Bạn chỉ tốn vài phút để đọc mấy điều đơn giản dưới đây, mà có thể cứu được mạng người.
Một chuyên viên điều trị nói rằng: nếu ông ta có thể đến với nạn nhân Tai biến mạch máu não trong vòng 3 tiếng đồng hồ, ông ta có thể hoàn toàn đảo ngược ảnh hưởng cuả tai biến…

NHẬN DIỆN - TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO
Trong bữa tiệc BBQ, một người bạn bị mất thăng bằng suýt ngã, bà ta trấn an mọi người là bà không sao cả, chỉ bị trượt trên gạch và đôi giày mới… Vài người đã giúp phủi bụi cho bà (thay vi kêu xe cứu thương) và làm cho bà một đĩa thức ăn mới. Bà Ingrid tiếp tục cuộc vui cùng bạn bè cho đến hết buổi chiều.
Mọi người mới về đến nhà, thì nhận được điên thoại cuả chồng bà Ingrid, báo tin là vợ ông đã đuợc đưa vào bệnh viện lúc 6 giờ chiều, và đã qua đờí vì Tai biến mạch máu não trong bữa tiệc BBQ. Nếu có người biết cách nhận ra triệu chứng Tai biến mạch máu não, có lẽ bà Ingrid có thể vẫn còn sống với chúng ta hôm nay.

XÁC ĐỊNH - TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO
Hệ thần kinh não bộ cuả nạn nhân Tai biến mạch máu não, có thể bị tàn phá nhanh chóng và kinh khủng, khi những người chung quanh không phát hiện ra được các triệu chứng cuả Tai biến mạch máu não. Thực ra, một người bàng quang có thể nhận diện được Tai biến mạch máu não, bằng cách hỏi nạn nhân ba câu đơn giản:

C. N. G.
C. Yêu cầu người đó Cười
N. Yêu cầu người đó Nói
G. Yêu cầu người đó Giơ tay lên

(Orion:
Cười: Chỉ cười 1/2 mặt, miệng chỉ kéo một bên
Nói: Nói lắp bắp, ngọng
Giơ tay: Gio tay song song với mặt đất như tập thể dục. Ng bị tai biến kg thể giơ tay tay song song nhau mà 1 tay cao hơn, 1 tay thấp hơn )

Nếu người đó bị trở ngại bất cứ điều nào kể trên, bạn hãy gọi xe Cấp cứu ngay tức khắc.

Ghi chú: Còn một dấu hiệu khác về Tai biến mạch máu não là Lưỡi của nạn nhân bị Cong, hoặc bị Ngả về một bên. Đó cũng là triệu chứng cuả Tai biến mạch máu não. Nếu mỗi người nhận được Email này, và gởi đi cho 10 người, thì ít nhất có một mạng người được cứu sống.
Chỉ với một cây kim, ta có thể cứu được mạng người.
Kính thưa quí vị, có thể quí vị đã có đọc những dòng chữ này rồi, nhưng chúng tôi muốn trích dịch ra tiếng Việt Nam và phổ biến rộng rãi, trong hy vọng có thể cứu được mạng người trong cơn nguy cấp, khi chờ đợi được các chuyên viên Y-tế săn sóc.
Chỉ cần một ống tiêm thuốc (loại dùng xong rồi phế thải, bằng nhựa), hoặc một cây kim may, là chúng ta có thể cứu mạng một bệnh nhân đang bị chứng tai biến mạch máu não (stroke). Việc cứu chữa thật đơn giản và dễ dàng một cách lạ lùng, nhưng có thể mang đến những kết quả cũng không kém lạ lùng và hữu hiệu. Chúng ta chỉ cần một phút để đọc tài liệu này, và các điều ghi trong tài liệu quả là những hướng dẫn tuyệt vời.
Xin quí vị ghi nhớ hoặc lưu giữ tài liệu này để sẵn sàng áp dụng, vì biết đâu, một ngày nào đó, quí vị sẽ dùng đến để cứu sống mạng người.
Cô Irene Liu kể chuyện: “Cha tôi bị tê liệt và chết sau đó vì ông là nạn nhân của bệnh tai biến mạch máu não. Ước chi tôi biết được thủ thuật này từ trước. Khi tai biến mạch máu não xảy ra, tất cả những tia huyết quản nhỏ trong não bộ sẽ từ từ vỡ ra sau đó.”
Khi có bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, chúng ta phải giữ bình tĩnh, đứng cuống quít. Điều quan trọng nhất là ĐỪNG BAO GIỜ DI CHUYỂN NẠN NHÂN, bất kỳ là họ đang bị nạn ở đâu. Vì nếu nạn nhân bị di chuyển, các tia huyết quản trong não bộ sẽ vỡ ra. Từ từ giúp bệnh nhân ngồi thẳng dậy, và chúng ta có thể bắt đầu công việc “rút máu”.
Nếu quí vị có sẵn một ống tiêm thuốc, thì tốt nhất, nếu không thì một cây kim may, hay một cây kim gúc, cũng có thể giúp chúng ta được.

1- Trước hết, chúng ta hảy hơ nóng kim bằng lửa (bật lửa, đèn nến) để sát trùng, rồi dùng kim để chích trên mười đầu ngón tay.
2- Chúng ta không cần tìm một huyệt đặc biệt nào cả, chỉ cần chích vào đầu ngón tay, cách móng tay độ một ly (milimetre).
3- Chích kim vào cho đến khi có máu rỉ ra.
4- Nếu máu không chảy, nên nặn đầu ngón tay cho đến khi thấy máu nhỏ giọt.
5- Khi máu đã chảy từ cả mười đầu ngón tay, thì chờ vài phút, bệnh nhân sẽ tỉnh dậy.
6- Nếu mồm bệnh nhân bị méo, thì chúng ta phải nắm hai (lổ) tai của bệnh nhân kéo mạnh, cho đến khi hai tai đều ửng màu đỏ.
7- Châm vào dái tai (ear lobe) hai mũi mỗi bên cho đến khi máu nhỏ giọt từ mỗi dái tai. Sau vài phút, bệnh nhân sẽ tỉnh lại. Chúng ta hãy kiên tâm chờ cho đến khi bệnh nhân hoàn toàn hồi tỉnh và không có một triệu chứng nào khác thường mới mang bệnh nhân đến bệnh viện.

Vì nếu nạn nhân được chuyên chở vào bệnh viện sớm hơn. Có thể những dằn sóc của xe cứu thương sẽ làm cho các mao quản (capillaries) trong não bộ bị vỡ ra. Nếu sau khi đó mà họ còn có thể đi đứng được, thì đúng là do phúc đức của Tổ Tiên họ.

Cô Liu nói tiếp: “Tôi học cách cứu chữa qua cách làm xuất huyết này từ một Đông y tên Hà Bảo Định (Ha Bu-Ting). Ngoài ra, tôi còn có cơ hội áp dụng phương pháp này nữa. Vì thế nên tôi khẳng định là phương pháp hữu hiệu 100%. Năm 1979, tôi đang dạy tại Đai học Fung-Gaap tại Đài Trung. Một buổi trưa nọ, tôi đang giảng bài trong lớp, thì một giáo sư khác chạy sổ vào lớp học của tôi, vừa thở vừa nói ‘Cô Liu, đến gấp dùm, ông Giám sự của chúng ta đang bị tai biến mạch máu não’.
Tôi chạy lên lầu 3 ngay tức thì và thấy ông Giám sự của chúng tôi là Trần Phúc Tiên, mặt mày nhợt nhạt, tiếng nói ngọng nghịu, và mồm thì méo xệch qua một bên, ông hội đủ tất cả những triệu chứng của một người đang bị tai biến mạch máu não. Tôi bảo một người sinh viên đang thực tập tại Đại học, đến Dược phòng bên ngoài mua cho tôi một ống tiêm, và dùng kim tiêm để châm đầu mười ngón tay của ông Trần, cho đến khi mỗi đầu ngón tay có một giọt máu cỡ hạt đậu. Sau vài phút, mặt ông Trần đã nhuận sắc trở lại, và mắt ông cũng đã bắt đầu có thần. Nhưng mồm ông thì vẫn méo, nên tôi kéo
hai tai ông cho đến khi hai tai đều đỏ vì máu đọng, rồi châm vào mỗi bên dái tai hai mũi để hai giọt máu tươm ra.

Khi hai giọt máu hai bên dái tai được rỉ ra, một phép lạ đã xảy ra. Chỉ nội trong vòng từ 3 đến 5 phút, mồm ông ta đã từ từ trở lại hình dạng nguyên thủy, và tiếng nói của ông cũng trở lại bình thường. Chúng tôi để ông nghỉ ngơi một lúc, rồi rót cho ông một tách nước trà nóng rồi đưa ông đi đến bệnh viện Ngụy Hoa gần đó. Ông nghỉ ngơi tại bệnh viện một đêm, rồi hôm sau lại trở về nhiệm sở làm việc. Sau đó, mọi việc đều bình thường. Ông không có triệu chứng nào nguy hại sau đó. Trái lại, các nạn nhân của bệnh tai biến mạch máu não thường khó trở lại bình thường, vì các tia máu trong não bộ bị vỡ trong khi xe cứu thương di chuyển họ đến bệnh viện. Kết quả là không thể làm cho họ vãn hồi lại trạng thái cũ.”

Theo các thống kê, thì hiện nay, bệnh tai biến mạch máu não là nguyên nhân giết chết người ta hàng thứ nhì. Những người may mắn thì có thể sống còn, nhưng phải mang tật nguyền suốt đời. Đó là một tai họa khủng khiếp có thể xảy đến cho một cá nhân. Nếu chúng ta có thể ghi nhớ phương pháp cho xuất huyết trên đây, để có thể giúp đỡ những nạn nhân của căn bệnh quái ác này, để áp dụng tức thời trên nạn nhân, thì chỉ trong một thời gian ngắn, bệnh nhân sẽ tỉnh lại và được phục hồi 100%.
Chúng tôi hy vọng là quí vị có thể phổ biến tài liệu này để bệnh tai biến mạch máu não không còn là một căn bệnh giết người như hiện nay nữa.
 

00792

Moderator
Huyết áp thấp là khi huyết áp tối đa thường xuyên đo được dưới 100mmHg (đo ở các tư thế khác nhau nằm, ngồi, đứng). huyết áp thấp thứ phát thường sau các bệnh như tiêu chảy cấp, xuất huyết tiêu hóa, suy kiệt, do sử dụng thuốc lợi tiểu, thuốc hạ huyết áp, phụ nữ mang thai, phụ nữ băng kinh, kinh kéo dài do rối loạn tiền mãn kinh. Ngoài ra, huyết áp thấp không rõ nguyên nhân thường thấy do tiền sử gia đình có người huyết áp thấp. huyết áp thấp gây thiếu máu ở các cơ quan như não, tim… nên gây ra những triệu chứng mệt mỏi, váng đầu, chóng mặt, ù tai, hoa mắt, buồn nôn, nôn, nhịp tim nhanh, mạch yếu… Các biểu hiện trên tăng lên khi bệnh nhân thay đổi tư thế từ nằm sang đứng. Việc điều trị dứt điểm huyết áp thấp rất khó. Tuy nhiên, phải điều trị dự phòng để tránh tai biến (tỷ lệ tai biến mạch máu não ở người huyết áp thấp lên tới 10-15%, giống như tai biến mạch máu não do tăng huyết áp).
Để phòng ngừa tai biến do huyết áp thấp, khi ngủ không được gối cao đầu, khi thay đổi tư thế phải từ từ, từ tư thế nằm sang tư thế ngồi rồi hãy đứng. Người huyết áp thấp không nên leo trèo cao, tránh ra nắng gắt hoặc ra ngoài khi trời lạnh (nhất là đêm khuya) mà không mặc đủ ấm; hoạt động thể lực vừa phải, tập thể dục đều bằng phương pháp đi bộ mỗi ngày (1-3km). Đặc biệt chú ý, bệnh nhân có bệnh huyết áp thấp có thể trở thành bệnh tăng huyết áp nhất là ở tuổi trên 50. Do vậy cần kiểm tra huyết áp thường xuyên và điều trị sớm nguyên nhân gây huyết áp thấp như đã nêu trên.
[ Tìm và kiếm, sau đó lôi nó ra]:rose:
@ Gởi ku Orion: Nhắc chú lần cuối là hãy post bài đúng nơi đúng chỗ! Bài này không liên quan đến chủ đề Động vật của chúng ta, trừ phi chú coi con ng là 1 động vật như bao loài thú!
 

ttnhut91

Member
@Orion8x ---> Liệu pháp dùng cây kim hay vật nhọn để sơ cứu trong trường hợp này là không khả thi. Theo một số ý kiến thì phương pháp này còn bị xem là phản khoa học. Vì khi làm như vậy thì ta làm lãng phí đi lượng thời gian vàng của bệnh nhân, thời gian vàng là thời gian mà bệnh nhân có thể được cứu sống hoặc giảm được những biến chứng sau điều trị.
Khi có người thân có dấu hiệu tai biến như Orion8x đã nói thì phải kịp thời đưa thẳng đến bệnh viện có khả năng điều trị tai biến, lưu ý thời gian phải thật ngắn khoảng 1-2 giờ thì cơ hội cứu chữa càng cao.
Một số bệnh viện có khả năng điều trị đột quỵ:
- Bệnh viện Nhân Dân 115
- Bệnh viện Nhân Dân Gia Định
- Bệnh viện Chợ Rẫy
- Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương
:dance:
 

orion8x

Member
@ 00792: Àh, cái đấy tùy vào từng ng, có người tính "con" nhìu hơi tính "người".
Tôi kg biết các GV nói gì với bạn về giống người "thượng đẳng" hơn động vật, mức độ khoa học mà nói thì người cũng đc xếp vào lớp thú - giới ĐV mà thôi. Và đây là forum cho khoa học chứ kg phải tôn giáo.
Hơn nữa, trong forum kg có box sinh lý học con người.

Have a nice day!
 

00792

Moderator
Thời gian vàng cho BN tai biến chỉ từ 1 - 2h chứ không có thời gian đủ để ngồi sơ cứu tại nhà nữa. Khi đến muộn, sẽ gây ra những hậu quả khó lường mà hậu quả kinh khủng nhất đó là LIỆT.
Diễn biến của tai biến mạch máu não:divien::
1. Khỏi hoàn toàn trước 24 giờ: gọi là thiếu máu não cục bộ thoáng qua. Hiện nay coi là yếu tố nguy hiểm, không phải là tai biến mạch máu não thực sự.
2. Khỏi hoàn toàn sau 24 giờ bị liệt gọi là thiếu máu não có hồi phục.
3. Khỏi một phần và di chứng kéo dài.
4. Không hồi phục hoặc nặng lên liên tục.
5. Tử vong.
Muốn tránh được điều này, cần phải đưa bn đến sớm, sau quá trình điều trị nội khoa, BN còn phải đi kèm theo với tập Phục hồi chức năng với mục đích là chống teo cơ cứng khớp => tăng nâng cao sức cơ.
 

orion8x

Member
Dear all:
Trong trường hợp phát hiện có ng bị tai biên, Orion nghĩ rằng gọi cấp cứu là điều tốt nhất có thể làm. Tất nhiên phải biết cách phát hiện như trên và dưa vào viện trong khoảng 1-2 tiếng sau cơn tai biến, chậm nhất là 3t.
Như bạn ttnhut91 nói, phương pháp này kg đc sự ủng hộ của các BS tây y, nó đc đưa ra bởi 1 BS Đông Y Trung Quốc, do đó, tính xác thực kg đc kiểm chứng. Nó có thực hiệu quả hay kg chỉ là qua một số nhân chứng xác nhận chứ kg hề đc publish. Tuy nhiên, nếu ở vùng quê hẻo lánh, hoặc phát hiện ra nạn nhân quá trễ, thì mình nghĩ "làm một cái gì đó" sẽ tốt hơn là khoanh tay ngồi nhìn nạn nhân chết, trích máu ở tay là 1 phương pháp khá an toàn (nếu biết cách tiệt trùng kim ^^), kg gây ảnh hưởng lớn tới nạn nhân -> there's nothing to lose. Mình cũng kg ủng hộ "chủ nghĩa anh hùng" trong trường hợp này.

Happy reading!
 

00792

Moderator
:divien: Khiếp, khổ, ở vùng quê thì ng ta làm gì có đủ kim tiêm với cả kiến thức đâu mà đòi nhận diện. Mà nếu ở vùng núi, vùng quê, làm gì có máy tính để đọc được những kiến thức bạn Orion truyền đạt cho nhỉ? Ở vùng núi ấy, chưa chắc có điện để dùng, đừng nói chi tới khoản có máy tính. Báo chí còn chả mua đc nữa. Theo tôi, những phương pháp trên không mấy khả thi. Đối với thành phố, vừa thấy người nhà họ có hiện tượng lạ:bimat: là họ đã kêu ò í e tới đưa thẳng vào bệnh viện rồi. Lúc đó, người sơ cứu chính là nhân viên y tế như k phải là ng nhà.
 

orion8x

Member
Nhà tôi ở vùng núi đấy bạn ạ.... tuy kg đc như ở TP nhưng cũng kg tới nỗi kg có báo chí hay điện.... Bà nội tôi liệt nửa ng vì tai biến và chú tôi cũng mất vì tai biến...
Nhồi một chút kiến thức vào não cũng kg gây ra u não... Hồi cấp III cũng có học sơ cứu nhưng mấy lần sử dụng đâu!? Ng ở thành phố cũng kg phải ai cũng thông thái biết tai biến triệu chứng ntn để gọi cấp cứu. Kg tin!? Hỏi ba-me-anh-chị bạn thử xem!?
But whatever, Cái tôi muốn thấy ở đây là ý kiến của các bạn về tính hiệu quả của phương pháp, vá nó có đáng để thử kg, mặt khác ít nhất đưa ra 1 cách, tuy kg chắc chắn, nhưng kg nguy hiểm.
Tôi cũng kg hiểu bạn 00792 đang cố chứng minh cái gì ở đây!??
 

00792

Moderator
Đó là bạn thôi chứ t k nghĩ ai cũng đc như bạn đâu. Đừng có quá tự hào. Tôi cũng biết về TMMMN đó chứ k fai là non cừu như bạn nghĩ!
 

orion8x

Member
Tất nhiên tôi biết bạn học nurse hay cái gì đó tương tự. Có điều những gì tôi chia sẻ ở trên kg dành riêng cho bạn, mà là cho mọi ng`. Hơn nữa, đã đọc từng câu chữ tôi kg thấy mình đã viết gì để có thể tự hào ngoài việc chia sẻ một thông tin tôi-thấy-có-ích và tôi hoàn toàn kg thích những ý-kiến-vô-nghĩa mang tính bàn lùi. Tôi đánh giá cao thông tin của bạn ttnhut91 vì nó mang tính phản biện hữu ích, còn 00792 kg làm đc gì hơn ngoài việc chỉ trích cá nhân.

"Tôi kg biết làm cách nào để có 1 cuộc sống ý nghĩa, nhưng tôi biết để có đc có đc 1 cuộc sống ý nhĩa là tránh làm những việc vô nghĩa". Tôi thích câu nói này của GS Ngô Bảo Châu và tôi nghĩ 00792 đôi lúc cũng nên dừng lại và tự hỏi "mình làm việc này vì cái gì và mình sẽ đc cái gì!?"

Thân!
 

Tuevu94

Member
nhân đây cho e hỏi luôn, với những người có huyết áp bị hẹp (huyết áp hiệu số nhỏ) thì sẽ bị ảnh hưởng tới sức khỏe NTN ạ?(y)
 

00792

Moderator
:divien: Trời đất, huyết áp kẹp là rất rất nguy hiểm, không cấp cứu kịp có thể dẫn tới huyết áp = 0 & nạn nhân/ BN có thể tử vong.
Công thức của huyết áp kẹp: Huyết áp tối đa ( tâm thu) - Huyết áp tối thiểu ( tâm trương) <=20 mmHg
Vd như: 110/90 hoặc 120/100
Vì thế, khi kiểm tra huyết áp của 1 người nào đó, cần phải đo chính xác, nghe thật kỹ. Chuyện xác định đúng động mạch cũng rất quan trọng vì nếu không, ta có thể chỉ nghe đc mờ mờ tiếng mạch đập:sad: dẫn tới suy đoán nhầm. Rất nhiều những sai sót xảy ra liên tiếp chỉ do đo sai. Xảy qua huyết áp kẹp trong trường hợp có rối loạn tuần hoàn.
+ Nguyên nhân: mất máu nhiều [ tai nạn giao thông, nghề nghiệp, đâm thuê chém mướn...], phù phổi cấp [ thấy lâm sàng trên bn có sùi bọt màu hồng - đây đc coi là dấu chứng quan trọng nhất!], có xuất huyết nội [ trong dạ dày, nội tạng] mà không được phát hiện sớm thông qua các dấu hiệu: huyết áp tụt, mạch nhanh + nhỏ + khó bắt, BN thở gấp gáp. Đối với trong chấn thương, có thể phát hiện qua các triệu chứng: nhợt nhạt, thân nhiệt hạ, mạch nhanh, huyết áp kẹp...
:rose: Lúc này, cách xử trí nhanh nhất khi ng bị nạn chảy máu nhiều là tìm vị trí vết thương, cầm máu tại chỗ bằng bất cứ thứ gì có được trong tay [ không cần biết là sạch hay dơ], rồi nhờ người xung quanh gọi xe cấp cứu.
Trong những trường hợp tim bị chèn ép (tràn dịch màng ngoài tim..), thì cũng xảy ra huyết áp kẹp. Cơ chế là tim bị chèn ép nên tim trái không bóp được làm huyết áp tâm thu giảm, trong khi đó máu ở tim phải cũng chịu tình trạng tương tự làm máu ứ nhiều ở ngoại biên dẫn đến huyết áp tâm trương tăng lên. Điều này làm hiệu số huyết áp tâm thu - huyết áp tâm trương nhỏ lại --> huyết áp kẹp. Nói cách khác, huyết áp kẹp thể hiện sự ứ trệ tuần hoàn.
 

Tuevu94

Member
Chị đang nói về huyết áp bị kẹp :)
Cám ơn chị cho e thêm kiến thức mới
Ý em hỏi là Huyết áp bị hẹp tức là hiệu số giữa huyết áp tối đa vào huyết áp tối thiểu nhỏ (dưới 50mmHg thì phải) sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe ntnao`? :)(y)
 

00792

Moderator
Nếu không xử trí kịp thời, sốc diễn biến rất nhanh với huyết áp tụt xuống nhanh và đôi khi không đo được mạch nhỏ khó bắt, bệnh nhân ở trạng thái lơ mơ, thở yếu. Thời gian sốc thường ngắn và bệnh nhân có thể tử vong trong vòng 12 đến 24 giờ.
Không xử trí nhanh chóng thì sốc kéo dài sẽ gây toan chuyển hóa, giảm natri máu và xuất hiện đông máu nội quản rải rác gây xuất huyết trầm trọng ở tiêu hóa và các cơ quan khác. Bệnh nhân có thể xuất huyết não đưa đến hôn mê.
 

Tuevu94

Member
nói như thế thì Huyết áp bị hẹp không phải là 1 chứng bệnh lâu dài mà chỉ là 1 biểu hiện lâm sàng?
 

Facebook

Top