What's new

câu hỏi sinh học ở Rung Chuông Vàng

gin

Member
#1
1 tế bào ở trứng<hoặc tinh trùng> phân chia thành 8 tế bào mới. hỏi khi trưởng thành, 8 tế bào đó có thể giao phối với nhau được ko? vì sao?
em là thành viên mới nên xin các anh chị giúp đỡ nhé~:mrgreen::)
 
Tất nhiên là không thể rồi. Từ 1 tế bào cho ra 8 tế bào mới, những tế bào này đồng sinh cùng trứng. Tức là giống nhau về giới tính => Không thể giao phối.
 
1 tế bào ở trứng<hoặc tinh trùng> phân chia thành 8 tế bào mới.
Trứng và tinh trùng bản thân nó là một tế bào, không thể nói là tế bào ở trứng (hoặc tinh trùng). Tế bào tinh trùng cũng như tế bào trứng đâu có phân chia nữa đâu chứ.
 

cafenhe

Member
Cụm từ giao phối chúng ta chỉ dùng ở mức độ cá thể, ở mức độ tế bào gọi là tiếp hợp chứ không phải là giao phối.
Khi tế bào sinh tinh hoặc sinh trứng bước vào giai đoạn phân chia, tại kỳ đầu của Giảm Phân 1, các NST của tế bào tiếp hợp vào trao đổi chéo với nhau để tăng mức độ phong phú của kiểu gen. Như vậy không thể nói 2 tế bào sinh dục có thể giao phối với nhau được
 

phoenix202

Member
Tất nhiên là không thể rồi. Từ 1 tế bào cho ra 8 tế bào mới, những tế bào này đồng sinh cùng trứng. Tức là giống nhau về giới tính => Không thể giao phối.
Vì sao lại thế? cơ sở đâu mà nói thế.
 

SNOW

Member
Tất nhiên là không thể rồi. Từ 1 tế bào cho ra 8 tế bào mới, những tế bào này đồng sinh cùng trứng. Tức là giống nhau về giới tính => Không thể giao phối.
ôi sao những tế bào này lại đồng sinh cùng trưứng,bạn giải thích xem,đã giao phối đâu mà gọi như thế,nói như bạn từ hoạc tinh trùng chả có ý nghĩa j ak
 
1 TB sinh dục (n) có thể dùng phương pháp lai tế bào để kết hợp thành hợp tử (2n). Tuy nhiên, nếu để chúng giao phối - kết hợp tự nhiên mà không dùng thao tác cấy ghép nhân tạo - thì không thể vì ... chúng cùng là trứng hoặc tinh trùng. Có lẽ ở đây, dữ kiện tế bào trưởng thành phát huy tác dụng: khi trưởng thành, cả 8 TB sẽ cùng là trứng hoặc cùng là tinh trùng ===> không giao phối được rồi!!!

Kết luận: câu trả lời là không thể!
 
hôm qua mình có coi chương trình Đường lên đỉnh Olympia có câu như vầy: "Tế bào nào có thời gian phân chia nhanh nhất trong cơ thể người", đáp án là "tế bào gan"!!!??? đúng không nhỉ!? nhớ không lầm thì tế bào gan phân chia 2 năm một lần mà!!! (có gì sai mọi người chỉ bảo mình nhé :))
 

SNOW

Member
mình nhớ tb gan có chức năng khử độc nên thời gian phan chia rất ngắn thì phải
 

minhanh0213

Member
Người ta hỏi tế bào nào có thời gian phân chia nhanh nhất chứ có hỏi tế bào nào phân chia nhiều nhất đâu.:hihi::hihi: Mà hình như phân chia nhìu nhất là TB ruột thì phải (2 lần/ ngày), ko bik nhớ có lộn ko?
 

anh02

New member
tế bào gan, thận co thể nói phân chia nhanh nhất nhưng đó là trong giai đoạn cơ thể đang phát triển còn khi đã trưởng thành thì chậm hơn thôi chứ không phải 2 năm một lần đâu bạn ạ.:cuchuoi:
 

Kâu_NTP_QH

Member
Hình như lạc đề rồi thì phải. Trở lại vấn đề chính. Trứng và tinh trùng có bộ NST đơn bội (n) nên còn được gọi là giao tử. Mà đã giao tử rồi thì phân chia kiểu gì nữa nhỉ? Khả năng xảy ra nhiều nhất là tạo thành hợp tử (2n). Còn trứng và tinh trùng mà trưởng thành thì chưa nghe.
 

Kâu_NTP_QH

Member
Vậy hả. Vậy là có giai đoạn trưởng thành của trứng và tinh trùng à? Liệu chúng có phân chia khi trưởng thành k? Ai biết thì giải đáp nha.
 

quangson

Member
Ngày xưa mình đọc sách giáo khoa Sinh học 6 thấy ghi là "tế bào tép bưởi" , cứ ngỡ cả tép bưởi kia là một tế bào. :D
 
hehe, lần đầu tiên mình nghe thấy trứng giao phối được với trứng đấy, thế này thì con người sinh sản vô tính được rồi
 
Theo nguyen tac thi 2 co the khac gioi moi co the giao phoi duoc voi nhau. chu chua nghe noi 2 tb trung hay tinh trung giao phoi ca. phai noi la 2 giao tu duc cai moi dung chu. ma lam gi co chuyen tb sinh duc cung loai giao phoi hay ket hop chu
 

Facebook

Top