What's new

chào....cho em hỏi một chút

#1
Em có được biết trong những giai đoạn phát triển của con người có những dạng hemoglobin khác nhau, em rất muốn biết nhưng không có tài liệu,em cũng thử tìm trong Google,wiki...tiếc là không có.
Mọi người có thể giúp em chứ ạ?
 
ở thai nhi và trẻ sơ sinh chủ yếu là loại gama còn ở người trưởng thành là beta!
Do gen tổng hợp chuỗi beta sẽ ức chế gen tổng hợp gama hoạt động.
hình như là hemoglobin gồm 2 chuỗi anpha và 2 chưỗi hoặc beta hoặc gama!Nếu có bất thường sẽ sinh ra bệnh lý về máu ví dụ Thalassemia.
Chính sự đổi loại hemoglobin gây ra hiện tượng vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh.
 

loipham

Member
Vậy anh có thể nói rõ hơn về vàng da sinh lí không? Nó khác gì so với vàng da bệnh lí?
Theo tui hiểu, bệnh về da sinh lý là do những yếu tố tác động từ bên trong của cơ thể con người, ví dụ như do sự thay đổi của hemoglobin chẳng hạn. Còn bệnh về da bệnh lý là do người đó bị bệnh, căn bệnh đó sẽ gián tiếp hoặc trực tiếp gây nên sự thay đổi khác thường của cơ thể ( ví dụ như khi chúng ta bị mệt, chóng mặt, da mặt chúng ta sẽ bị xanh xao, nhìn giống như bị thiếu máu vậy, hehe)
 

loipham

Member
Re: Quan hệ giữa chu trình crep và quá trình đồng hóa NH3!

Các anh chị nào giỏi sinh học trả lời em câu hỏi này cái. Hãy nêu mối quan hệ giữa chu trình Crep với quá trính đồng hóa NH3 trong cây ? Trả lời chi tiết nha mấy anh chị.:please:
 
theo tôi thì vàng da sinh lí là do sự thay đổi màu sắc của da trong quá trình phát triển của trẻ em do còn trong giai đoạn hoàn thiện cơ thể---bình thường, giống như con gái đến tuổi dậy thì phải có kinh nguyệt và con trai có xuất tinh thế thôi, ( hinh như là do thừa amumin.......mới hỏi được mẹ nhờ mọi ngừoi kiểm chứng.:mrgreen:)
Còn vàng da bệnh lí thì do sự rối loạn của cơ thể bên trong, ở người trưởng thành mà da có dấu hiệu vàng như thế thì người ta sẽ nghĩ ngay đến gan có vấn đề đầu tiên, tất nhiên là còn nhiều bệnh liên quan nữa


@loipham: tớ xin góp ý kiến với bạn thế nè, bạn có thắc mắc gì thì tạo cho mình một topic riêng nhé, mà spam một lần thôi ( trừ có sự cố ), bạn đừng post lên nhiều topic khác nhau nhé, rất vui cùng làm việc với bạn
 
Vàng da Sinh Lý là dhie65n tượng xảy ra do sự thay đổi hemoglobin ở từng giai đoạn , liên quan tới màu vàng là chất bilirubin ! khi hồng cầu bị phá vở thì chất này giải phóng vào máu . do số lượng thay đổi lớn >> ượng bilirunin lớn >> vàng da .
Bilirubin cũng là chất tạo màu của phân !
 

Facebook

Top