What's new

Chia sẻ kinh nghiệm thi HSG quốc gia

nfhm

Member
chắc là ADN kép trên TB nhân thực. Vì công thức trong 1 đơn vị tái bản, số đoạn mồi = số đoạn okazaki + 2
Mà có 90 đoạn mồi trong tổng 80 đoạn okazaki
=> có 5 đơn vị tái bản ở đây.
còn trường hợp ADN đơn thì ko thỏa mãn.
bạn ơi tại sao số đoạn mồi lại bằng số đoạn okazaki +2 vậy, mình tưởng số đoạn mồi bằng số đoạn okazaki chứ?
 

JasonMraz

Member
bạn xét trên 1 đơn vị tái bản gồm 2 chạc chữ Y. Xét 1 chạc như trong sách giáo khoa. chạc mà có các đoạn okazaki thì có số đoạn mồi = số đoạn okazaki. còn mạch bên kia thì cần 1 đoạn mồi để tổng hợp ADN. =. mỗi chạc chữ Y cần số đoạn mồi = số đoạn okazaki + 1 => 2 chạc = số đoạn okazaki+2
 
mình chỉ còn có 5 ngày nữa là thi rồi...chưa học hết,,,,thi kiểu gì đây hả trời...cho nó ra toàn là ứng dụng, đỡ học thuộc lòng, mệt! :mrgreen:
 

nfhm

Member
các bạn ơi giải giùm minh bài này với. cảm ơn trước nhớ
người ta dùng 2 loại enzim khác nhau để cắt đôi 1 PT ADN theo một đường thẳng sao cho kích thước, khối lượng và số loại nucleotit của 2 nửa bằng nhau.người ta thu được 2 trường hợp như sau:
TH1: số nu của 1 nửa là A=T=G=1000; X=1500.
TH2: số nu của 1 nửa là A=T=750; X=G=1500.
a,hãy xác định cách cắt của 2 enzim nói trên.
b,xác định số nu mỗi loại của PT ADN này
 
câu này hình như trong diễn đàn hỏi 1 lần rồi í:-?
TH1: G khác X-->không thể hiện NTBS-->enzim cắt đứt các liên kết hidro giữa 2 mạch đơn phân tử ADN.
TH2:A=T, G=X-->thể hiện NTBS-->enzim cắt ngang 2 mạch đơn phân tử ADN ở điểm giữa của phân tử

Phần b thì tự làm đc rồi nhá
 
các bạn ơi giải giùm minh bài này với. cảm ơn trước nhớ
người ta dùng 2 loại enzim khác nhau để cắt đôi 1 PT ADN theo một đường thẳng sao cho kích thước, khối lượng và số loại nucleotit của 2 nửa bằng nhau.người ta thu được 2 trường hợp như sau:
TH1: số nu của 1 nửa là A=T=G=1000; X=1500.
TH2: số nu của 1 nửa là A=T=750; X=G=1500.
a,hãy xác định cách cắt của 2 enzim nói trên.
b,xác định số nu mỗi loại của PT ADN này
Đề thi hsg lớp 9 của quận Đống Đa chứ đâu :oops:
 
có bạn nào cho mình phần gram âm và dương với, hôm nay mình tìm mà sao không thấy. bạn nào cho mình để mình học cái, còn 2 ngày nữa là thi rồi. à, nếu có phần so sánh thì post lên luôn nha!
 
:o
OMG, hình như câu này trong đề thi QG 1 thời, giờ hs lớp 9 đã phải làm rồi:divien:
Ko phải lớp 9 bây h, mà là lớp 9 của vài năm trước đã bị nhồi nhét những thứ độc hại như thế vào đầu rùi :oops:tội nghiệp ( tự kỉ ấy mà):lol:
có bạn nào cho mình phần gram âm và dương với, hôm nay mình tìm mà sao không thấy. bạn nào cho mình để mình học cái, còn 2 ngày nữa là thi rồi. à, nếu có phần so sánh thì post lên luôn nha!
http://diendan.hocmai.vn/showpost.php?p=1550454&postcount=5
cơ mà trong shvn cũng có mấy bài rồi đấy:
http://www.sinhhocvietnam.com/forum/showthread.php?t=9040
 

mmsloverua

Member
Gram âm:nhuộm gram có màu đỏ,thành peptidoglican mỏng
Gram dương:nhuộm gram có màu tím,thành peptidoglocan dày
 
Nghệ An thi sớm nhỉ, chỗ t cuối tháng 10 mới thi cơ:(
Hnay vừa mới thi khảo sát xong:-SS, thấy mấy câu hay hay, mọi người cùng làm thử nhé:mrgreen:
1.Một loài động vật có 2n=12.Locut gen trên cặp NST số 1 gồm 3 alen, locut gen trên cặp NST số 5 gồm 4 alen. Quá trình giao phối tự do có thể tạo ra trong quần thể của loài các dòng thuần chủng về 2 locut nói trên với tỉ lệ là?
A.10% B.12% C.16% D.20%

2.Ở 1 cơ thể, nếu chỉ xét 3 cặp gen dị hợp Ee, Gg, Dd tren NST thường. Nếu 3 cặp gen này nằm trên 2 cặp NST tương đồng thì khi cơ thể này phát sinh giao tử có thể cho tối đa bao nhiêu loại giao tử?
A.48 loại B.8 loại C.12 loại D.24 loại

Câu này mình chọn 8 loại, nhưng 1 số bạn khác chọn 24 :-SS, lo mình sai quá:-S

3.Một loài thực vật, A:cao, a:thấp, B:xanh, b:đỏ.Kết quả theo dõi 4 thí nghiệm có 4 kiểu hình khác nhau trong đó thấp, đỏ chiếm 4% tổng số cây thu được của thí nghiệm.Hãy cho biết tỉ lệ của cây cao, xanh đồng hợp về các gen trội thuần chủng là bao nhiêu?Biết quần thể ở trạng thái cân bằng di truyền.
A.0,09 B.0,24 C.0,3 D.0,06

Câu này thì làm ra 0,04:cry:
 

Facebook

Top