What's new

Chip sinh học phát hiện nhanh virus gây bệnh

Ho Huu Tho

Member
#1
Mình đọc thấy tin này ở trang web của Viện VSDTTW:
... sau ba năm nghiên cứu, viện cùng với ĐH Bách khoa Hà Nội đã phát triển thành công chip sinh học, có khả năng phát hiện nhanh virus gây bệnh. (Nguồn)
Bạn nào biết về nguyên lý hoạt động của chip sinh học này có thể giải thích giúp mình về nguyên lý hoạt động của nó được không?(y)
 

Ho Huu Tho

Member
Protein microarray trong trường hợp này chắc cũng dựa vào phản ứng kháng nguyên - kháng thể giống với ELISA. Vậy điều gì làm cho protein microarray có độ nhạy và chính xác cao hơn ELISA 60-80 lần nhỉ?(cũng trích từ bài báo trên)(y)
 
Vậy khả năng có thể là một microfluidic chip dùng RT-PCR/PCR để phát hiện. Bạn có thể search google với từ khóa Hand-held chip + virus detection nó ra vài outcome thú vị đó.
Chỉ là đoán mò.:xinkieu:
 

Ho Huu Tho

Member
Vậy khả năng có thể là một microfluidic chip dùng RT-PCR/PCR để phát hiện. Bạn có thể search google với từ khóa Hand-held chip + virus detection nó ra vài outcome thú vị đó.
Chỉ là đoán mò.:xinkieu:
Thì cũng phải đoán mò thôi bác ạ, em cố để tìm vài câu hay một hình ảnh minh họa nào đó liên quan đến bộ kit này nhưng ...:botay:
Nhưng chẳng lẽ làm PCR trên chip lại có thể rẻ và đơn giản như thế sao:
- Không cần tách chiết, tinh sạch axit nucleic
- Trả kết quả sau 2h
- Có thể dùng lại chip 5-10 lần
- Giá thành xét nghiệm chỉ là 100.000 VND/mẫu phân tích
- Thiết bị đọc kết quả chỉ có 10-20 triệu VND.
???
 
Nhiều PCR đâu cần tách DNA hay RNA. Chỉ cần nhón một tí, đun nóng lên là đã có template rồi. Ví dụ screen một số vi khuẩn, nấm men (colony PCR). Virus chắc cũng thế. Vì chữ "nhạy hơn" nên đoán có thể là PCR thôi.
 
thắc mắc về chip sinh học

chào hai bác, đọc bài báo em cũng thắc mắc như bác Hồ Hữu Thọ, nó ca ngợi tính năng của mấy con chip sinh học mà VDTTW sáng chế ra nhưng rút cuộc có phải người ta cấy vào người để phát hiện bệnh phải ko ạ? Em chỉ là người tìm hiểu nên ko hiểu hết những khái niệm các bác đề cập lúc nói chuyện với nhau. Rất mong các bác giải thích thêm giúp em nguyên lí hoạt động của nó và hiện ở VN đã ứng dụng nhiều chưa ạ? Các bác có biết ai là chuyên gia trong lĩnh vực này ko ạ? Cảm ơn các bác nhiều lắm, các bác trả lời giúp em nhé
 

Ho Huu Tho

Member
@ hoangtruongchigiao: Chip này là để phát hiện mầm bệnh, không phải đưa vào người. Nôm na là cho bệnh phẩm (ví dụ: máu, nước bọt,...) lên chip, sau đó cho vào một cái máy đọc kết quả để xem trong bệnh phẩm đó có mầm bệnh đang quan tâm (ví dụ: virut cúm H5N1, viêm não Nhật Bản,... ) hay không.
@ bác Lương: Em cũng biết có trường hợp PCR không cần bước tách chiết axit nucleic, nhưng khó mà là cái chip này lắm.
 

Similar threads

Facebook

Top