What's new

Cho em xin tài liệu về steroid ạ

#1
Em đang phải làm tiểu luận về steroid, cụ thể là các sản phẩm thuốc tự nhiên có nguồn gốc là steroid ạ. Anh chị có tài liệu cả tiếng Anh và tiếng Việt thì cho em với ạ. Em xin cảm ơn rất nhiều!
 
Steroid là nhóm các thuốc gồm thuốc corticosteroid giống như nội tiết tố do vỏ tuyến thượng thận sản xuất, và thuốc steroid đồng hoá (xem steroid đồng hoá) có tác dụng tương tự nội tiết tố nam.
Steroid: Một nhóm gồm các hydrocarbon có 4 vòng có cấu tạo gồm cholesterol và các chất liên quan. Rất nhiều các hormone quan trọng của cơ thể (vd estrogen và progesteron) thuộc nhóm steroid.
Những loại quan trọng trong steroid là sterol (cholesterol, stigmasterol), acid mật, kích thích tố nội tiết sinh dục (estron, progestron, hocmon sinh dục nam, nữ), hocmon tuyến thượng thận, glucozit trợ tim (có gắn thêm đường trong cấu trúc), saponin (chất hoạt động bề mặt), alkaloid steroid.
Steroid ứng dụng nhiều như thuốc ngừa thai, thuốc trị rối loạn kích thích tố, thuốc trợ tim... steroid có nhiều trong nấm, thảo mộc và một ít ở động vật, nên được ly trích làm thuốc. Đây cũng là 1 nhánh lớn trong nghiên cứu hợp chất thiên nhiên.
 
Một thuốc kháng viêm non-steroid thường dùng có khả năng ngừa ung thư da
Celecoxib (celebrex) là một NSAID đang được sử dụng rộng rãi và đã được nhận thấy có tác dụng bảo vệ bệnh nhân khỏi một số type ung thư da.

Một nghiên cứu mới đây thực hiện trên 60 bệnh nhân có mang gen nhạy cảm với một loại ung thư da được gọi là ung thư biểu mô tế bào nền. Khoảng hơn một nửa số bệnh nhân tham gia thí nghiệm được cho uống 200 mg celecoxib 2 lần mỗi ngày trong vòng 2 năm, số còn lại không được dùng thuốc.

Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều khởi phát bệnh ung thư da, tuy nhiên ở nhóm sử dụng celecoxib sự phát triển của các khối u ở vùng da có sự giảm đáng kể khoảng 50% so với nhóm chứng không dùng thuốc. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân có trên 15 vết thương ở da khi được điều trị với celecoxib không làm giảm số lượng các vết thương này một cách có ý nghĩa.

Mặc dù thử nghiện đã kết thúc do những vấn đề lên quan đến biến chứng tim mạch xảy ra trong quá trình điều trị nhưng không có bệnh nhân nào tử vong hoặc có những tác dụng phụ về tim mạch do tham gia vào nghiên cứu.
Thuốc steroid đồng hóa
Là thuốc có tác dụng đồng hoá (tạo Protein) giống như testosterone và các nội tiết tố namkhác. Thuốc steroid đồng hoá giống tác dụng đồng hoá của testosteron, tạo mô, làm chống phục hồi cơ sau chấn thương và làm vững chắc xương. Thuốc này dùng để điều trị thiếu máu và chứng loãng xương ở phụ nữ sau m ãn kinh.
Lạm dụng thuốc Các vận động viên lạm dụng steroid đồng hoá để làm tăng thêm sức mạnh và sự chịu đựng, điều này có nguy cơ cho sức khoẻ. Tác dụng phụ Nổi mụn trứng cá, phù, tổn thương gan, tuyến thượng thận, vô sinh, bất lực ở đàn ông và nam tính hoá ở phụ nữ.
 
Cám ơn bạn canh cut, bạn có 1 cuốn sách nào hoàn chỉnh ko vì mình còn phải trích dẫn tài liệu nữa. Cám ơn bạn.
 

orion8x

Member
Tiếng Anh đc hem bạn :))
Steroid có 3 loại:
1. Glucoscorticoids,
2. Mineralocorticoids
3. Sex steroid.
Trong 3 loại trên Sex steroid chỉ đứng thứ 2 về độ quan trọng, còn Glucoscorticoid là quan trọng nhất và kg-thể-thiếu. Khi viết bài về steroid bạn nên chứ ý:
1- Tác dụng của steroid mức độ tế bào (receptors-mechanism of actionn...)
2.- Tác dụng của steroid mức độ tổng quát (Effect of steroid - increase metabolism, immunosuppression)
3. Addison's disease - thiếu hụt cortisol
4. Cushing's syndrome - Dư Cortisol
5. Ảnh hưởng của Hypothalamus - Tuyến yên - Tuyến thượng thận .... (hypothalamus-pituitary-adreal axis)
6. Tác dụng phụ (complication of steroid)

Tài liệu TV mình hem cóa ^^
 

orion8x

Member
------ deleted---------
Thấy bài này kg hợp và gây tranh cãi nên xin xóa đi. Có gì xin lỗi 00792 nhá. Tại bản tính thích cãi thế mà.
P/s: 2 link ở trên đưa thông tin kg đc chính xác cho lắm và chỉ mang tính phổ biến thường thức kg dành cho chuyên nghành.

Thân!
 
Link của bạn đưa mới là sai lệch ấy. Steroid là hợp chất đc tổng hợp bằng cholesterol mà cái trang trên đánh đồng với acid mật >.< Trong acid mật là cholesterol chứ kg phải steroid.
Thứ 2 là tầm quan trọng của steroid, sex steroid có cũng đc, kg có kg chết (tất nhiên là có rối loạn). Còn cortisol thiếu 1 ngày là rối loạn, 3 ngày có thể chết. Đó là nói kà khịa câu chữ chứ chưa tới chi tiết.
"Những loại quan trọng trong steroid là sterol (cholesterol, stigmasterol), acid mật, kích thích tố nội tiết sinh dục (estron, progestron, hocmon sinh dục nam, nữ), hocmon tuyến thượng thận, glucozit trợ tim..."
1. Cholesterol kg phải là steroids.
2. Stigmasteroid là steroid thực vật và cũng kg có tác dụng như steroid của người.
3. Đánh đồng hormone thực vật, động vật, cholesterol, thuốc tổng hợp thành một thì quả là .....
4. Những loại steroid hay dùng thì chả thấy, toàn linh tinh....
Bạn ơi mình thấy khó phân loại quá, mình phân thành 3 loại như thế này được không?
3 nhóm steroid:
- Glucocorticoids : Cortisol ; Cortisone ; Corticosterone ; Dexamethasone ;
- Mineralocorticoids : Aldosterone ; Fludrocortisone ;
- Sex steroid: Androgens : Testosterone ; Oxandrolone ;
Oestrogens : Estrone ; Estriol ; Estradiol ;
Gestogens : Progesterone

Còn nếu phân loại như này: "Những loại quan trọng trong steroid là sterol (cholesterol, stigmasterol), acid mật, kích thích tố nội tiết sinh dục (estron, progestron, hocmon sinh dục nam, nữ), hocmon tuyến thượng thận, glucozit trợ tim..." thì mình ko biết cơ sở để phân loại, phiền bạn nói rõ được ko ạ. Cảm ơn bạn.
 

orion8x

Member
Phân loại như trên là đc rồi. Nhưng phải phân biệt đc cái nào là steroid tự nhiên, cái nào tổng hợp.
Có thể phân biệt (hoặc thêm vào) theo glucocorticoid/minerralocorticoid potency nữa. Kiem tra attach file nhá.

Giải thích 1 chút: Potency của thuốc là khả năng của thuốc tạo ra một 1 tác dụng, Ví dụ 1mg cortisol tạo ra 1 tác dụng, nhưng 0.2mg
betamethasone cũng tạo ra 1 tác dụng tương tự, thì betamethasone potent hơn cortisol.
- Cortisol vừa có khả năng điều hòa trao đổi chất (glucocorticoid), vừa có khả năng điều khiển lượng nước (mineralo...). Và 2 tác dụng này như nhau.
- Prednisolone có tác dụng như là glucocorticoid nhiều hơn là mineralocorticoids.
- Betamethasone chỉ có tác dụng của gluco.....(25) và kg có khả năng điều hòa lượng nước (0) và đặc biệt potent (lí do đó nên nó chỉ dùng với liều lượng ít trong trường hợp emergency như viêm não chẳng hạn)
- Desoxycorticosterone thì ngược lại, chỉ có khả năng của mineralocorticoid (250) và kg có khả ăng của glucocorticoid (0).
 

Attachments

Facebook

Top