What's new

Cho mình hỏi 1 vấn đề bên lề đã thắc mắc từ lâu!

ngnam91

Member
#1
Chắc hẳn trong chúng ta phần lớn đã đều nuôi 1 con vật trong nhà như chó, mèo,... Chúng ta có thể đặt cho nó 1 cái tên gì đó và gọi nó! Gọi lâu rồi nó sẽ thành quen (phản xạ) và mỗi khi ta gọi tên nó nó sẽ chạy lại! Nhưng có 1 điều lạ là nếu khi ta gặp 1 con chó (mèo) mới gặp, nó chưa quen mình, chỉ cần mình chép chép trong miệng phát ra âm thanh "chuật, chuật, chuật,..." (nói chung rất khó để phiên âm ra nhưng chắc chắn ai cũng đều đã từng sử dụng cách đó). Với cách này thì thành công đến 99% (với cả chó và mèo). Thậm chí đôi khi gọi tên còn không công hiệu bằng cách đó...

Mọi người ơi, tại sao lại như thế???
(Xin lỗi, câu hỏi của mình có vẻ hơi "ngớ ngẩn" nhưng mình cứ thích giải thích những vấn đề có vẻ "ngớ ngẩn" thế... Mà chẳng phải Newton cũng đã từng hỏi "Vì sao quả táo lại rơi xuống đất: đó thôi! Hihi!:thom:

Cảm ơn các bạn rất nhiều! Mong các bạn giải thích giúp mình và cho ý kiến...
 

00792

Moderator
:) Sao tôi thấy điều này cũng gần giống như con ng ấy nhỉ? Khi 1 con chó thấy ng lạ, nó thường đến cạnh ng đó, ngửi mùi, nhận biết đc đây k phải là chủ nó. Nó k sủa gâu gâu báo hiệu thì chớ... Đối với em bé, ta gọi tên bé, gọi ng lần thì bé sẽ quen & biết đc đó là tên mình còn với ng lạ, bé cũng có phản ứng lại vậy!
 
Cái này thí nghiệm kiểm chứng được chứ có gì phải băn khoăn nhỉ?
Cho 1 con chó và 2 người, một người kêu chụt chụt, người kia kêu đụt đụt; cả hai đều đứng sao cho con chó nó đều không thấy cả hai (đứng từ phần lưng trở về sau đuôi). Nếu con chó chẳng chạy về phía ai cả nghĩa là lý thuyết của bạn sai. Nếu con chó chạy về người kêu chụt chụt thì cần phải nghiên cứu chữ chụt có nghĩa gì trong ngôn ngữ con chó. Còn nếu bạn đứng trước mặt con chó vẫy vẫy mà chẳng kêu gì cả gì chứng tó con chó nó đọc hành động (vẫy tay) chứ không phải nghe cái âm chụt chụt của bạn.
 

ngnam91

Member
Rất cảm ơn các bạn đã cho ý kiến!
Nhưng rõ ràng âm thanh phát ra từ miệng ta mà theo âm thanh "chụt, chụt,..." thì đúng là chó và mèo rất nhạy với âm thanh này. Nếu mình kêu đụt đụt đụt thì nó không bao giờ chạy lại (nếu không vẫy tay hay cầm đồ ăn)!
Bằng chứng rõ ràng nhất là mấy lần chó, mèo nhà mình đi ra ngoài đường chơi, khi gọi tên nó chưa chắc nó đã về, nhưng chỉ cần đứng trong nhà kêu "chụt, chụt,..." thì ngay lập tức bọn nó chạy về tất. Không tin mọi người cứ làm thử!
Thêm vào đó, đây không phải là loại phản xạ phải cần tập mới có, vì chó con hay mèo con cũng rất nhạy với âm thanh này (chỉ cần nghe là nó xác định hướng và chạy đến ngay)!
Vậy chắc chắn âm thanh đó phải có điều gì đặc biệt chứ....!
Mọi người có thể lý giải rõ hơn được không?
 

ngnam91

Member
Hihi, ý mình nói là cái âm thanh "chụt, chụt,..." rất là đặc trưng đó sẽ GÂY CHÚ Ý đến bọn chó, mèo chứ cũng không cần nhất thiết là nó phải chạy đến. Vd con chó becgie cứ cho là nó ko chạy đến nhưng chắc chắn nó cũng sẽ chú ý đến âm thanh đó, mà khi mình kêu đụt đụt chẳng hạn thì có khi bọn nó chẳng phản ứng gì... VẬY CÓ PHẢI LÀ ÂM THANH NÀY CÓ GÌ ĐẶC BIỆT tác động đến thần kinh bọn nó chăng???
 

Nchicken

Member
Hô hô, đơn giản vì ai gặp chó lạ cũng kêu "chụt, chụt" giống bạn ý. Nhiều người cùng gặp 1 con chó lạ và cùng kêu "chụt, chụt" thì chắc cái tên này trở thành tên ở nhà của nó rùi =)) Tên đi học là tên chủ nó đặt cho. Hí hí
 

mail3d

Member
Hô hô, đơn giản vì ai gặp chó lạ cũng kêu "chụt, chụt" giống bạn ý. Nhiều người cùng gặp 1 con chó lạ và cùng kêu "chụt, chụt" thì chắc cái tên này trở thành tên ở nhà của nó rùi =)) Tên đi học là tên chủ nó đặt cho. Hí hí
cũng có lý , người chủ lúc cho ăn thường kêu chó bằng mấy âm thanh "chụt,chụt" lâu dần tạo ra phản xạ có dk nên khi nghe được âm thanh đó chó mặc định vẫy đuôi rồi khi nhận ra là ko fai là chủ của nó thì nó ngừng, con nào tính ôn hòa thì tò mò lại gần ngửi ngửi hehe
 

Facebook

Top