What's new

cho mình hỏi về NST ?

dinhhai1308

Member
#1
Có ai có tài liệu hay gì nói về NST ( kiến thức riêng mình ) nói cho em hiểu rõ đc hok....Vd: 2n = 47 là NST của ruồi giấm vật nó cho ta ý nghĩa gì ? ( em thực sự là không hiểu ) ... Rồi nhiều cái khác nữa như là NST lệch bội, tam bội là gì ? Ai có kiến thức chỉ giùm e để em có thêm kiến thức phần NST chứ đọc hoài sách Sinh chẳng hiểu:???:
 

orion8x

Member
Những thứ thế này chỉ cần biết những thứ đc dạy thôi, hỏi "tại sao" nhiều quá là bị khùng đó.
Đơn giản thế này. Mỗi sinh vật có một bộ gene riêng, mã hóa dưới các chuỗi DNA. 1 chuỗi DNA gọi là 1 Nhiễm Sắc Thể. vd, con người có 23 NST khác nhau, mã hóa cho gần 23000 gene. Hầu hết các sinh vật đều coppy NST thành 1 cặp giống như nhau, nên ta có 2n=46. Điều này áp dụng cho tất cả các tế bào động-thực vật bậc cao, ngoại trừ các tế bào sinh sản (tinh trung-trứng..)
Ở một số loại, thay vì 2 copy như bình thường, thì nó lại có 3 copy của NST. Thế này gọi là tam bội (3n). Ở ong mật có 16 NST, bình thường sẽ có 2n= 32, nếu tam bội là 3n= 48
Lệch bội nghĩa là toàn bộ các NST đều có 2copy như nhau (2n), tự nhiên có 1 (chỉ 1) NST bị mất 1copy, hoặc là có thêm 1 copy, trờ thành 3n. vd, ng` bị bệnh Down có thêm 1 NST số 21 => thay vì có 46 NST thì ng` bị Down có 47 NST.
Ở rùi giấm kg phải có 47 NST đâu nhé ^^
 

JasonMraz

Member
Ruồi giấm 2n =8 thui chứ. Sao mà lên đc tận 47 vậy thể 5.875n à. Vậy bạn ko hề đi học thêm sinh à. Trời như vậy thì lúc đầu bạn khó nắm bắt lắm. Đầu tiên nếu có thầy cô dẫn dắt thì bạn có thể làm quen tốt hơn với bộ môn này. Về sau bạn có thể tự mình học đc. Lúc đầu mình cũng vậy, đọc sách chẳng hiểu gì mấy, chẳng nhớ đc mấy, nhưng nghe thầy cô giáo giảng thì hiểu hết và nhớ lâu nữa.
 

orion8x

Member
Thầy cô kg giảng kĩ ở trường => chiêu câu hs đi học thêm...... :twisted:
Môn Sinh có những định nghĩa "có chút" khó hiểu/ rắc rối, tốt nhất là đọc sách, liên tưởng ra trong đầu, và search youtube. Đọc nhiều tự nhiên có phản xạ từ từ sẽ hỉu.
Cơ mà gặp thầy kg cà chớn thì chịu vậy =)):mrgreen:
 

Naruto_yhn

Member
Lệch bội là bộ NST tăng lên 1 vài nhiễm
- Thể 3 nhiễm: 1 cặp có 3 chiếc bộ NST: 2n+1
- Thể 1 nhiễm: 1 cặp có 1 chiếc bộ NST: 2n-1
- Thể khuyết nhiễm: mất hẳn 1 cặp bộ NST: 2n-2
 

Babyphong

Member
các pác có cách nào lên youtube tìm tài liệu để học giỏi sinh hok?
youtobe làm ì.học từ video khó hiểu.Mình nghĩ bạn nên đi học thêm sinh đi. Mình nghĩ học sinh dễ hiểu nhất là hỏi nhiều ( tất nhiên đừng để ng ta nghĩ mình khùng).
Ở lớp học thêm sinh pọn mình hỏi thầy nhiều lắm,hỏi nhiệt tình hỏi tẹt ga.Càng hỏi càng hiểu
 

JasonMraz

Member
đúng, ko hiểu thì cứ hỏi, ko sợ người ta nghĩ mình dốt mà chỉ sợ ko dám hỏi thui, dấu dốt, cuối cùng càng học càng dốt mà thui.
Mà dinhhai này, bạn cứ nếu bạn ý định thi vào CNSH hay khoa liên quan đến SH thì hãy quan tâm đến sinh 10 và 11 đi đã, đừng lao vào sinh 12 vội. Vì vào ĐH, bạn phải có kiến thức của tất cả các lĩnh vực. Nếu có điều kiện, 1 tháng nữa mình thi xong, mình sẽ giúp bạn qua yahoo cũng đc :mrgreen:
Còn nếu bạn thi Y, thì hãy quan tâm đến hoá và toán đi đã, cố gắng nắm thật vững kiến thức đi vì 2 môn đó thi cả 3 năm mà. Cố gắng học đến đâu xong đến đó thì đến lớp 12 bạn học sẽ rất nhàn.

Mình đây lớp 10 và 11 lười học nên lớp 12 học rõ khổ :cry: Sinh 10 và 11 định thi xong thì học lại từ đầu, tiếng anh cũng phải quan tâm nhiều. Bạn có thời gian thì nên đi học tiếng anh nữa, mai kia tiếng anh là rất cần, ko thể thiếu đc đâu
 

orion8x

Member
Thà thụ tinh cho bò còn đúng chuyên nghành hơn là lái taxi. Có một cụ 50+ tuổi bên Singapore, PhD chuyên nghành sinhhọc phân tử Stanford giờ phải lái taxi =))
Đừng có coi thường thụ tinh nhân tạo cho bò àh nha, cần chuyên môn cao hẳn hoi à :mrgreen:
 

JasonMraz

Member
Cho mình hỏi lớp 10 và 11 cần nắm vững kiến thức ở nội dung nào ?để thi tốt
Toán thì phải ôn kĩ pt, hệ, bất, đc tí bất đẳng thức thì càng tốt. Hình giải tích trong mặt phẳng, lượng giác, giới hạn, đạo hàm, tổ hợp xác suất ( nếu bạn theo sinh học) tất cả toán 12 nữa.
Còn Hoá, tất cả, ko bỏ bất cứ cái gì
Còn Sinh, thi thì chỉ thi 12 nhưng nếu bạn muốn học chuyên ngành sinh mai này thì nên học tất cả 11 và 10 vì những kiến thức đó rất cần cho bạn mai kia.
 

Facebook

Top