Đúng là có cái thì học rồi sẽ biết, nhưng cũng có những cái đọc đến mờ cả mắt, nghe đến thủng cả tai mà vẫn chẳng biết!học đi rồi biết
Nếu về kiến thức cơ bản thì cũng không khác cấp 3 là mấy.Chắc chương trình chỉ nâng cao hơn so với hồi cấp 3 một chút thôi nhỉ
Cũng chẳng có gì cao siêu mà sẽ học những cái thực tế hơn.có thể bới ra được những gì cao siêu thêm không vậy ?
Chí phổiĐúng là có cái thì học rồi sẽ biết, nhưng cũng có những cái đọc đến mờ cả mắt, nghe đến thủng cả tai mà vẫn chẳng biết!
Sao lại như vậy? Bạn cứ liên hệ các chú trên này là OK thôi. Hay là tại năm cuối phải đi thực tập giảng dạy ở các trường trung học? Nếu vậy lên đây sớm hơn, hè năm thứ 2, thứ 3 chẳng hạn.Bọn em học SP nên không có điều kiện thực tập trên viện CNSH
Tất nhiên là học nếu đi đôi với hành thì sẽ tiến bộ rất nhanh, tuy nhiên bạn biết khai thác tiềm năng của Internet thì bạn cũng có thể học được nhiều điều thú vị lắm. Chẳng hạn nếu bạn muốn tìm hiểu về cơ chế hoạt động của Lac operon chẳng hạn, bạn chỉ cần vào google và đánh "Lac operon" thì bạn sẽ tìm được rất nhiều tài liệu liên quan đến operon. Nói chung, bạn nên tìm theo các từ khóa (keyword) thì sẽ rất nhanh và hiệu quả.nếu em có thực tập ở trên viện CNSH thì em sẽ hiểu rất nhanh những gì thầy dạy
Bạn đã tìm hiểu kỹ việc nghiên cứu là như thế nào chưa? Nếu bạn chỉ thích nó theo cảm tính thì tôi khuyên bạn đừng nên lao vào mà nghiên cứu, kẻo hối không còn kịp! còn nếu bạn thực sự đã tìm hiểu kỹ nó thì chẳng có lý do gì mà phải sợ cả.Tôi cũng rất muốn được làm công việc nghiên cứu
Khả năng của bạn hãy để thực tế kiểm nghiệm!tôi chỉ sợ khả năng của tớ quá tệ
Không có gì là quá muộn cả, chỉ có không dám làm điều mình thích thì lúc nào cũng là quá muộn.Bây giờ bắt đầu liệu có quá muộn không nhỉ?
Biết nói thế nào với Drosophilia đây nhỉ, theo tôi thì bạn nên ngồi đọc lại một cách có hệ thống những gì bạn viết.Drosophilia said:chương trình di truyền ở đại học quá giáo điều và thiếu thực tế. Di truyền và SHPT cần được cập nhật và học sinh cần được học một số kỹ thuật như chuyển gene bằng thuốc lá, PCR, điện di, sắc ký...và học một số phần mềm sinh học như Vector design, Primer design. Đáng ra có thể học ở sinh hóa nhưng sinh hóa có lẽ còn tệ hơn vì chỉ học lý thuyết suông.
Bạn có thể chỉ cụ thể một vài chỗ bạn cho là quá giáo điều và thiếu thực tế không?chương trình di truyền ở đại học quá giáo điều và thiếu thực tế
Không biết bạn học trường nào nhưng tôi thấy PCR, điện di, sắc ký... thì ở đâu mà chả dạy, còn chuyển gene bằng thuốc lá thì hình như là kỹ thuật mới à, vì bây giờ tôi mới nghe nói mà. Không hiểu có phải là lấy một cái gene cần chuyển nhồi vào điếu thuốc lá, sau đó chúng ta ra sức hút nó, hehe, kết quả là gene cần chuyển sẽ tới đích??? Tôi hiểu vậy có đúng không nhỉ?? Còn việc dùng phần mềm bạn nói thì theo tôi nó không nằm trong nội dung của môn học này.Di truyền và SHPT cần được cập nhật và học sinh cần được học một số kỹ thuật như chuyển gene bằng thuốc lá, PCR, điện di, sắc ký...và học một số phần mềm sinh học như Vector design, Primer design
Một câu hỏi nữa đặt ra là trường bạn học sinh hóa không được thực hành à. Tất nhiên có những phần là không cần thiết và cũng không đủ khả năng để bạn thực hành về nó ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.Đáng ra có thể học ở sinh hóa nhưng sinh hóa có lẽ còn tệ hơn vì chỉ học lý thuyết suông
Còn bên bọn em thì học tất cả nhưng mà kiến thức cực kì nông và mang đậm chất lí thuyết
Câu trả lời chung cho cả hai vấn đề này là phải tự tìm sách mà đọc, tìm thầy mà hỏi thôi. Ở đâu cũng vậy cả. Thầy cô dạy trên lớp chỉ mang tính chất giới thiệu thôi mà.Bọn em không cón điều kiện để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức ngoài lề hay nói 1 cách khác thì các thấy không đề cập nhiều ngoài Sách giáo trình mà muốn xem thi phải tự tìm hiểu
Em cần phải phân biệt rõ, em học sư phạm, nên chức năng chính là giảng dạy chứ không phải là nghiên cứu hay triển khai công nghệ. Vì thế cho dùng cùng một môn học nhưng bọn em sẽ học khác là đúng rồi.Trong khi lịch học thì dàn trải các môn chứ ko đi sâu vào 1 chuyên nghành nào cả . Rất khó nghiên cứu.
Tất nhiên là có cả một hệ thống kiến thức rồi đấy chứ, cụ thể là việc phân chia các môn học của trường em chính là hệ thống các kiến thức em cần trang bị để sau này có thể trở thành giáo viên. Việc chọn lọc tài liệu cũng là ở người học chứ. Việc tổng hợp, chọn lọc tài liệu cũng là một kỹ năng rất quan trọng cần phải học chứ đừng ăn sẵn theo kiểu em cần đọc cái này, thầy đưa em, thầy hỏi ra thì không phải là do học sinh không tìm được tài liệu về vấn đề đó mà là chưa bao giờ tìm cả. Thầy có khoảng 50 sinh viên mà như vậy cả thì suốt ngày chỉ đi tìm tài liệu cho sinh viên thôi khỏi dạy.Theo em thì có lẽ ta phải có 1 trình tự hệ thống kiến thức và phải biết chọn lọc tài liệu chứ không thể ôm đồng cả núi sách để rồi loạn lên mà thu lươm thì chẳng bao nhiêu cả . Đúng không nhỉ?
Thế ra theo bạn như vậy là giáo điều. Hay nói cách khác để không giáo điều thì thầy cô phải giảng dạy mình những cái mình đã biết và đã làm. Vậy thì tôi không còn gì để nói.Có thể nói giáo điều là các thầy cô giảng dạy những điều mình chưa hề biết và chưa hề làm, đó cũng là một khía cạnh giáo điều đấy, phải không?