What's new

Cơ chế sinh ra prion

orion8x

Member
Năm 1997 có 1 research article gây đc nhiều chú ý cho rằng, kg chỉ DNA mới có khả năng duplicate, protein cũng có khả năng tương tự. Tuy nhiên từ đó đên nay chưa có báo cáo khoa học nào đc công bố và giới sinh học vẫn đang chờ. Hy vọng 5 năm năm nữa chúng ta sẽ rõ :buonchuyen:
 
"Theo nghiên cứu prion gây ra các bệnh về thần kinh không phải chúng mã hóa tế bào thần kinh bằng ADN hay ARN mà do bản thân chúng là một protein ( còn gọi là protein lệch tâm ) chúng làm cho hệ thần kinh bị nhận sai về protein từ đó gây ra bệnh về thần kinh hầu hết ở động vật"
search đc cái ni:-??

Thêm nữa là người ta đã phân lập được prion rồi.
"Khi cô lập protein này, người ta có cấu hình căn bản của nó là một dây protein gồm 263 acid amin"
http://www.nhasinhhoctre.com/forum/viewtopic.php?f=29&t=4049
 

orion8x

Member
Tình hình bài viết đó kg đúng sự thật, sử dụng từ ngữ kg chính xác và ngôn từ chắp ghép. Thứ nhất, trong bài viết có sử dụng "protein lệch tâm", cõ lẽ từ từ "misfolding protein" có nghĩa là protein đc xoắn kg chính xác... Từ "lệch tâm" là do tác giả tự sướng (tra google chả có), tuy phần hydrophobic core của protein có thay đổi nhưng dịch thành "lệch tâm" thì quá tệ. Thứ 2, Prion và hsp90 kg phải là 1. Hsp90 là heat shock protein nghĩa là 1 dạng protein đc hình thành số lượng lớn khi nhiệt độ tăng, và cũng là 1 chaperon (chịu trách nhiệm xoắn protein cho đúng cấu hình). Thứ 3, năm 2003 một trương ĐH ở TQ phân lập đc 1 loại protein đc cho là prion (từ bạch cầu của một bé trai 11t), và nó kg phải 263 aa, mà là 277aa, bài viết đc cho là viết năm 2005 nghĩa là sau khi công bố prion này.
Đính chính 1 chút bài ở trên tôi cho rằng prion chưa đc phân lập vì một là thầy tớ nói thế ^^, và chưa ai xác thực đc đó có phải là prion kg.
__________
Bản chất của prion chưa ai rõ, một số hypothesis đc đưa ra tuy nhiên vẫn đang kiểm chứng. Một số hypothesis đc đánh giá cao cho rằng (1) prion tự nhân đôi, (2) prion kg hoàn toàn mang nghĩa gây bệnh, chúng có khả năng điểu khiển hoạt động của TB và (3) prion có nguồn gốc là protein bình thường đc biến tính.
 

Biologist

Member
Đã tìm ra cơ chế sinh ra prion chưa cả nhà nhỉ? :mrgreen:

Nghiên cứu về prion đã có những tiến bộ vượt bậc trong hơn 30 năm qua. Stanley Prusiner của Đại học UCSF đã có những thành công quan trọng trong việc phân lập prion vào năm 1982, và đã được giải thưởng Nobel vào năm 1997. Nếu tiếng Anh của Em khá thì Em có thể tìm được rất nhiều tài liệu trong lĩnh vực này.

Source:
http://en.wikipedia.org/wiki/Prion#Prion_replication_mechanism

Chúc thành công,
 

orion8x

Member
Chắc tác giả tự dịch từ "misfolding protein".
Một protein sau khi đc sản xuất thì cần phải đc xoắn đúng cấu hình mới hoạt động đc. 1 Protein xoắn đúng thì sẽ có phần lõi (core) kị nước (hydrophobic) mà phần vỏ thích nước (hydrophilic).
Vì 1 lí do nào đó, đột biến DNA chẳng hạn, làm cho chuỗi aa kg đúng như trước nữa làm cho qua trình xoắn kg chính xác, kết quả có thể là 1 protein với phần core và phần vỏ kg ổn định và bị tiêu hủy, hoặc protein nó mất/giảm chức năng, nhưng kg hoàn toàn rối loạn kị nước-thích nước của protein đó.
 

Facebook

Top