What's new

Cơ chế thần kinh của các chất gây nghiện

#1
Một trong những vấn đề được quan tâm đến trong xã hội hiện đại là " nghiện " , có nhiều loại chất gây nghiện khác nhau . Các bạn có thể giả thích cho tôi những vấn đề tôi còn vướng mắc :
1 ?Định nghĩa thế nào là nghiện và chất gây nghiện
2 ?Cơ chế thần kinh nào của chất gây nghiện làm hưng phấn hệ ?thần kinh
3 ?Tại sao thần kinh ?bị phụ thuộc vào chất gây nghiện ?
4 ?Sự tác động của các chất gây nghiện có khác nhau hay không ? và khác nhau như thế nào ?
5 ?Tại sao sử dụng ma túy quá liều lại có nguy cơ bị tử vong cao ?
6 ?Các biện pháp cai nghiện và tài sao tỉ lệ tái nghiện lại cao ?
7 ?Những vấn đề xã hội liên quan
? ? ? ? ? ?Sự trợ giúp củ các bạn làm bài giảng của tôi thêm phong phú
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Thanhks nhiều ?:p
 
Tại sao anh ko trả lời trước mà lại bắt người khác trả lời nhỉ? Anh tự lục lọi trước đi ít nhất thì hãy tra từ điển tiếng việt, viết lại định nghĩa lên đây, hoặc nêu câu tự anh trả lời lên đây, rồi sau đó mọi người sẽ thảo luận về câu trả lời của anh.
 
Nói chắc không ai tin :
_ Tôi không có máy tính riêng
_ Sách sinh học toàn là sách cấp 3 vầ vài quyển sinh hoc ?từ thời napôlen còn....( không có gì hay hết )
_ Minh trả lời được câu nào là giúp anh câu đấy ( đang cần để simena )
? ? ? ? ? thanks nhiều
 
Anh có thể tìm hiểu thêm vấn đề này ở sách Tư liệu sinh học 8.Em tóm tắt cơ chế gây nghiện:trong cơ thể thường sản xuất các chất giảm đau.Khi sử dụng ma túy thì chúng giúp cơ thể giảm đau thay cho các chất có trong cơ thể.Nếu dùng thử thì cơ thể sẽ giảm tiết các chất này,nên người nghiện phải sử dụng liên tục để giảm đau cơ thể.
 
Giảm đau ah? Chỉ một phần thôi. Cảm giác nghiện ít khi do muốn giảm đau mà do muốn hưng phấn cao độ (quên đi thực tại). Cũng cùng một cơ chế là thụ thể mất độ mẫn cảm (hoặc giảm số thụ thể) ?làm càng ngày càng phải tăng liều để đạt được cảm giác bình thường--> thành nghiện. Chất gây nghiện mimic (thay thế) các chất dẫn truyền thần kinh trong con đường gây đau hoặc gây hưng phấn (dopamine).
Cũng như uống rượu, ma túy, hay bất kỳ thứ gây nghiện nào, chúng không phải có độ hấp dẫn như nhau đối với mọi người. Người ta phát hiện ra rằng những người không dễ nghiện có độ mẫn cảm rất cao với những thứ này (1 tí rượu là đỏ phừng lên, hoặc 1 hít weed-marijuana, ?là cảm thấy đảo lộn mọi thứ, chơi computer game 1 chốc là thấy nhức đầu búa bổ...v.v)
 
Cơ chế thần kinh phức tạp quá tôi ?cũng nản chí, nghe tưởng chừng như có thể giải thích đơn giản nhưng mỗi hợp chất lại có cơ chế riêng tác động, chỉ cần đánh từ khóa addiction mechanism thôi đọc đủ chết không lè được lưỡi ...
 
chất gây nghiện như mỏphin chẳng hạn , chiết suất từ thực vật nhưng lai có ?thể tác động đến ?hệ thần kinh của người. vậy chẳng lẽ trong cơ thể nguời có các ?thụ quan tiếp nhận chất gây nghiện như mỏphin sao???.
 

Facebook

Top