What's new

đề chọn học sinh giỏi lớp 12 thpt năm 2011

#1
mới thi xong hôm nay, post đề lên cho mọi người xem. đề nghị ai thi rồi thì post lên đây nha, cố gắng post lên, đừng gửi tệp, nhác ddowwn lắm!
đề mình là ở quảng bình!

vòng 1

câu 1: 1.5
các loại protein chủ yếu của màng sinh chất và chức năng của chúng!
câu 2: 1.0
a) nguyên tắc xác định nồng độ dịch tế bào?
b) cây trồng trong đất có áp suất thẩm thấu P=0.4 atm. trong khi áp suất thẩm thấu của rễ cây là 0.2 atm và sức căng trương nước là T=0.7atm. cây có thể sống được ở đất này không? why?
câu 3: 1.0
a) ở người khi căng thẳng thần kinh thì nhịp tim và nồng độ glucozo trong máu thay đổi như thế nào? giải thích?
b) ở một động vật bị hỏng chức năng tuyến tụy, người ta đã tiêm hoocmon tuyến tụy với liều lượng phù hợp nhưng con vật vẫn chết. dựa vào chức năng của tuyến tụy hãy giải thích vì sao con vật chết!?
câu 4: 1.5
a) nguyên nhân làm cho nồng độ progesteron ở trong máu thay đổi theo chu kì kinh nguyệt của người phụ nữ? sự tăng và giảm nồng độ progesteron gây tác dụng gì?
b) hằng ngày phụ nữ có chồng uống thuôc viên tránh thai tổng hợp nhân tạo ( thuốc có chứa progesteron và estrogen) giúp tránh được mang thai, tại sao? uống thuốc tránh thai tổng hợp nhân tạo có làm thay đổi nồng độ progesteron và estrogen tự nhiên ( do buồng trứng sản xuất ra ) hay không? tại sao?
câu 5: 1.0
a) sau khi bón phân, khả năng hút nước của rễ cây thay đổi như thế nào?
b) sự hấp thụ khoáng gắn liền với quá trình hô hấp của rễ. em hiểu điều đó như thế nào?
câu 6: 2.0
a) những điểm khác nhau cơ bản giữa virut và vi khuẩn về mặt cấu tạo, vật chất di truyền, dinh đưỡng và sinh sản?
b) nêu cơ chế hình thành lớp vỏ ngoài của virut động vật và vai trò của lớp vỏ này đối với vuirut ?
câu 7: 2.0 (cái câu này làm cho tờ giấy thi của mình như tờ giấy nháp ;)))
một nhà khoa học đã chuẩn bị vật liệu và dụng cụ như sau:...(mấy cái này không cần)
ông ta đã tiến hành thí nghiệm sau:
ống nghiệm 1: glucozo + dịch nghiền tế bào
ống nghiêm 2: glucozo + ti thể
ống nghiệm 3: axit piruvic + dịch nghiền tế bào
ống nghiệm 4: axit piruvic + ti thể
ống nghiệm 5: axit piruvic + dịch nghiền tế bào đã tách bào quan
đánh dấu các ống nghiệm trên và cho vào tủ ấm ở nhiệt độ 37C. trong quá trình ủ ông nhận thấy có 3/5 ống nghiệm có c02 bay ra.
em dự đoán xem đó là những ống nghiệm nào vì sao? thí nghiệm trên nhằm chứng minh điều gì?!!?
còn đề vòng 2 để sau mình sẽ post lên...:cool:
 

thaibeouu

Member
@dân sinh học : đây là đề vòng 1 hả bạn :)) có vẻ cũng dễ ha :mrgreen:
nhưng đề vòng 1 mà đã có sinh lý động thì hơi nhiều.
 

nfhm

Member
đề thi ở chỗ mình này. nóng hổi vừa làm xong

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ HÀ NỘI
LỚP 12
2011- 2012

câu I (4 đ)
1, theo oaitayko và magulis sinh vật được chia thành các giới nào? nêu đặc điểm cấu tại, đặc điểm dinh dưỡng, đại diện điển hình của các giới này.
2,cho biết các đặc điểm khác nhau giữa tế bào ĐV và TV.
3, hãy trình bày cách làm thí nghiêm đẽ xác định sự có mặt của các
CL-, SO42-,PO43+,K+,Ca2+

câu II (2,5 đ)
1,nêu khái niệm về chu kì tế bào và những diễn biến cơ bản ở các pha của kỳ trung gian.
2, Ở người 2n=46, 1 tế bào sinh tinh( tinh bào 1) diễn ra quá trình giảm phân. hãy xác định số NST kép, số cặp NST tương đồng(không tính NST giới tính), số NST đơn, số tâm động ở từng kỳ.
3,tại sao cơ thể chúng ta lại đueoecj cấu tạo từ nhiều tế bào nhỏ mà không phải là từ 1 số tế bào có kích thước lớn?

câu III( 2,5 đ)
1,hãy nêu các kiểu dinh dưỡng chủ yếu ở VSV, cho biết nguồn năng lượng, nguồn C, tên đại diện.
2,a cho các chất hữu cơ sau đây: tinh bột, xenlulozo, protein, photpholipit.
-chất nào không cấu tạo theo nguyên tắc đa phân?
-chất nào không có trong lục lạp của tế bào?
b, nêu vai trò của xenlulozo trong cơ thể sống.
3, vì sao khi làm sữa chua thì sữa lại chuyển từ lỏng sang đặc và có vị chua?

câu V (3,5 đ)
1, hãy chứng tỏ mã di truyền là mã bộ ba.
2, cho biết đặc điểm của mã di truyền.
3, hiện tượng sao mã ngược là gì? cho biết cơ chế và ứng dụng của hiện tượng này.

câu VI(2 đ)
1,người ta thu được một dòng ruồi giám đột bién có 1 cặp NST tương đồng bị thay đổi về hình dạng( 2 chiếc thay đổi như nhau). hãy giải thích cơ chế làm phát sinh hiện tượng trên.
2,số lượng gen trên 1 NST có thể tăng lên theo những cơ chế nào?
3,một đột biến gen làm cho axit glutamic ở chuỗi beta bị thay thế bằng lizin đã làm cho hemoglobin A ở người chuyển thành hemoglobin C. cho biết bộ ba mã sao của axit glutamic là GAA và của lizin là AAA. xác định loại đột biến này.

câu VII(2,5 đ)
1,ở thể đột biến của một loài, sau khi tế bào sinh dục sơ khai nguyên phân liên tiếp 4 lần đã tạo ra các tế bào con có tổng các NST là 144. đây là dạng đột biến nào? bộ NST của loài đó là bao nhiêu? có bao nhiêu dạng giao tử không bình thường về số lượng NST?

2, nghiên cứu 2 gen B và D của 1 tế bào sinh dưỡng. khi tế bào này nguyên phân 1 số đợi liên tiếp, môi trương nội bào đã cung cấp 18900 nu để hình thành tế bào mới. trong tất cả các tế bào con có tổng số nu của 2 gen đó là 21600 và tổng số liên kết H là 26600.
biết rằng tỷ lệ nu của gen D/B là 4/5; hiệu số liên kết H giữa gen B và gen D là 475.
tính số đợi nguyên phân của tế bào và số nu từng loại của 2 gen trên.
 

thaibeouu

Member
Huh ? Bạn nfhm học trường nào thế ? Sáng nay mình cũng vừa làm đề này mà :) Tính điểm ra thì chắc đc khoảng 17-18 thôi :sad: k đc giải nhất r :twisted:
 
đề này khó hơn đề của mình....! mà đề này ở đâu vậy bạn!??!?! mà sao đề này không có vòng 1 hay 2 gì hết à
 

Tuevu94

Member
Cũng nhẹ nhỉ ;;))
@thaibeouu đừng tưởng đề nào cũng dễ, c mà làm đề tỉnh t thì khác đấy ;)))):roll:
 

nfhm

Member
tớ học Lý Thường Kiệt ở bên Long Biên
đề này câu I phần 1,3 không học tí gì thế mà lại cao điểm nhất cơ chứ
 
đề vòng hai chỗ mình nè:
câu 1: 1.0
a) thế nào là gen phân mảnh ( gen đứt đoạn) ? làm thế nào để xác định được một gen có bao nhiêu intron
b) cấu trúc của gen phân mảnh ở vi sinh vật nhân thực đem lại lợi ích gì?
câu 2: 1.
vì sao tần số hoán vị gen không vượt quá 50%
cấu 3: 1.5
a) các cơ chế phát sinh đột biến cấu trúc nst
b) thế nào là chuyển đoạn tương hổ và đặc điểm của nó
c) trong trường hợp nào thì đảo đoạn trên nst gây hại cho cơ thể?
câu 4: 1.5
a) muốn có gen mã hóa cho một glucobin của người để phục vụ cho công việc chuyển gen người ta có thể thu nhận gen đó bằng những cách nào?
b) sự khác nhau giữa sơ đồ nuôi cấy bằng plasmit và sơ đồ cấy gen bằng thực khuẩn thể lamda (pha gơ)
câu 5: 1.5
cho thỏ lông trắng dài f1 lai với thỏ lông trắng ngắn được thế hệ lai phân li theo tỉ lệ 15 trắng ngắn: 15 trắng dài : 4 đen ngắn : 4 xám dài : 1 xám ngắn : 1đen dài. cho biết dài trội so với ngắn. gen trên thường. giải thích viết sdl
câu 6: 1.5
người ta thực hiện 3 fep' lai ở 1 loài động vật
1: cái trắng * đực đỏ: f1 : 100% đỏ, f2 : 41 cái đỏ : 43 cái trắng : 82 đực đỏ
2: cái trắng lai với đực đỏ lấy từ f1 của phép lai 1: f1: 199 cái trắng : 200 đực đỏ:
phép lai 3: cái đỏ lai đực trắng f1: 100% đỏ, f2: 87 cái đỏ:44 đực đỏ : 42 đực trắng : yêu cầu như câu 5
câu 7: 2.0
ở người bệnh pku do gen lặn trên nst thường quy định và di truyên thoe quy luật phân li đọc lập. trong một quần thể người, có 91% người bt, còn lại mắc bệnh pku.
a) để tính được tần số tương đối của các alen trong quần thể thì phải thõa mãn những điều kiện nào?
b) trong quần thể trên thì một người phụ nữ bt cuwosi 1 đàn ông bt không có họ hàng với nhau. tính xác xuất để họ có con trai đầu lòng mắc bệnh, nếu quần thể đạt trạng thái cân bằng
c) nếu bố mẹ đều bt nhưng mang kiểu gen dị hợp tử và sinh được 5 con. tính xác suất để cặp vợ chồng đó sinh 3 con bt và 2 con mắc bệnh.
 

Facebook

Top