What's new

Di truyền lớp 9. Giúp em với!

#1
Anh /chị à, cô em có giao 1 bài như thế này, xin anh/chị xem giúp ạ:
- Ở người mắt nâu là gen B, mắt xanh là gen b. Trong 1 gia đình (GD), bô mắt nâu, mẹ mắt xanh và có 2 người con: con trai mắt nâu, con gái mắt xanh. Xác định kiểu gen của GD trên

Đây là bài em làm ạ, anh chị xem thử:
- Biện luận tìm ra kiểu gen của GD trên:
+ Kiểu gen của bố: B-
+Kiểu gen của mẹ: b-
+ Kiểu gen người con trai: B-
+ Kiểu gen người con gái: b-
- Vì người mẹ mắt xanh, mang gen b-, nên người mẹ sẽ có tính trạng lặn: bb.
- Vì người con trai có mắt nâu, mang tính trạng trội, nên người con trai sẽ phải nhận 1 giao tử b từ người mẹ và 1 giao tử B từ người bố.
=> Vậy kiểu gen của người con trai sẽ là: Bb.
- Vì người con gái mắt xanh, mang tính trạng lặn, nên người con gái sẽ phải nhận 1 giao tử b từ người mẹ, và 1 giao tử b của người cha
=> Vậy:Kiểu gen của người con là: bb
=> Kiểu gen của người bố là: Bb
- Sơ đồ lai:
P: bố ----------x--------------- mẹ
mắt nâu ---------------------mắt xanh
--Bb ------------------------------bb
G: B;b----------------------------- b
F1: Tỉ lệ kiểu gen: 1Bb: 1bb
Tỉ lệ kiểu hình: 50% mắt nâu, 50% mắt xanh


* Em thấy bài em làm có vấn đề, xinh anh chị sử giúp em ạ. Nếu em sai, anh chị giúp em đưa đáp án đúng nhé ạ. Em chân thành cảm ơn.
 
em thấy bài làm của em có vấn đề chỗ nào, thử tự nói xem nào........em biết có chỗ bất hợp lí thì phải nói ra, có thể em thấy nhưng không thể giải thích và không hiểu tại sao lại như thế. em thử viết ra nhé, có lẽ thế mới chỉ đúng cái chỗ em thiếu:mrgreen:
 
em thấy bài làm của em có vấn đề chỗ nào, thử tự nói xem nào........em biết có chỗ bất hợp lí thì phải nói ra, có thể em thấy nhưng không thể giải thích và không hiểu tại sao lại như thế. em thử viết ra nhé, có lẽ thế mới chỉ đúng cái chỗ em thiếu:mrgreen:
=> Em thấy chỗ có vấn đề, đấy là, tự nhiên em lại suy thẳng ra tính trạng của người mẹ luôn,:???: giống y như là lập luận không chứng cứ vậy ạ. :thom:. Hình như chẳng ổn tí nào cả ạ. Đã vậy, còn suy ra được kiểu gen của người con trai.
=> Mà chị Phương Lan thấy em làm thế là sai hay đúng ạ? Cảm ơn anh/ chị nhiều:x
 
chị thấy kết quả bài của em là đúng rồi, nhưng cách trình bày theo chị là không ổn ở một vài chỗ, nếu theo cách làm bài của chị đối với bài của em thì:
B1: ta xác định tính trạng trội lặn và qui ước gen ( đề bài đã cho.......)
B2: tìm mối quan hệ hay liên quan của kiểu hình của P và đời con
B3: xác định kiểu gen của đời con, của P dựa vào các bước trên............
Chị có thể trình bày ngắn gọn cho em như thế này:
theo giả thiết B- mắt nâu , b- mắt xanh
- Vì mẹ có kiểu hình mắt xanh, nên kiểu gen phải là đồng hợp tử lặn: bb
- bố có kiểu hình mắt nâu nên kiểu gen sẽ là B- ( - có thể là B hay b, do B trội hoàn toàn so với b)
- Con gái mắt xanh phải co kiểu gen là bb, sẽ nhận một giao tử b từ mẹ và 1 giao tử b còn lại từ bố, mà bố có kiểu gen là B- suy ra, bố có kiểu gen là Bb
- Con trai có kiểu hình mắt nâu sẽ có kiểu gen là Bb ( giống bố)
Theo chị em biện luận như bằng lời như thế, cô giáo chị toàn dạy kiểu thế,( tất nhiên không phải bài nào cũng vậy), rồi em viết sơ đồ lai cuối cùng, kết luận kiểu hình hay tỉ lệ kiểu hình ở đời sau

Bài làm của em trình bày không ổn ở chỗ, theo chị là, em không nên viết ra ngay mấy cái kiểu gen chưa chắc chắn, tức là cái đoạn đầu của bài viết ý, theo chị nên theo các bước làm như chị đã trình bày ở trên. mấy cái dòng đó chị là nháp hoặc trong tư duy thôi, khi trình bày không nên viết ra, vì nó sẽ làm bài giải thấy rườm rà, không cần thiết, em hiểu không........

chị không giỏi di truyền, nhưng cũng không phải không biết tý nào, nếu có gì thắc mắc hay chưa hiểu, em cứ góp ý cho chị, chị sẽ giúp em. chúc em học giỏi nhé!
hồi cấp 2 chị cũng toàn tự mua sách di truyền về tự học, các thầy không dạy chỗ này, chỉ mang tính chất giới thiệu cho có, nên cũng hơi vất........cái kiểu là móng không chắc như đinh đóng cột ý..........hehe:mrgreen:
 
chị thấy kết quả bài của em là đúng rồi, nhưng cách trình bày theo chị là không ổn ở một vài chỗ, nếu theo cách làm bài của chị đối với bài của em thì:
B1: ta xác định tính trạng trội lặn và qui ước gen ( đề bài đã cho.......)
B2: tìm mối quan hệ hay liên quan của kiểu hình của P và đời con
B3: xác định kiểu gen của đời con, của P dựa vào các bước trên............
Chị có thể trình bày ngắn gọn cho em như thế này:
theo giả thiết B- mắt nâu , b- mắt xanh
- Vì mẹ có kiểu hình mắt xanh, nên kiểu gen phải là đồng hợp tử lặn: bb
- bố có kiểu hình mắt nâu nên kiểu gen sẽ là B- ( - có thể là B hay b, do B trội hoàn toàn so với b)
- Con gái mắt xanh phải co kiểu gen là bb, sẽ nhận một giao tử b từ mẹ và 1 giao tử b còn lại từ bố, mà bố có kiểu gen là B- suy ra, bố có kiểu gen là Bb
- Con trai có kiểu hình mắt nâu sẽ có kiểu gen là Bb ( giống bố)
Theo chị em biện luận như bằng lời như thế, cô giáo chị toàn dạy kiểu thế,( tất nhiên không phải bài nào cũng vậy), rồi em viết sơ đồ lai cuối cùng, kết luận kiểu hình hay tỉ lệ kiểu hình ở đời sau

Bài làm của em trình bày không ổn ở chỗ, theo chị là, em không nên viết ra ngay mấy cái kiểu gen chưa chắc chắn, tức là cái đoạn đầu của bài viết ý, theo chị nên theo các bước làm như chị đã trình bày ở trên. mấy cái dòng đó chị là nháp hoặc trong tư duy thôi, khi trình bày không nên viết ra, vì nó sẽ làm bài giải thấy rườm rà, không cần thiết, em hiểu không........

chị không giỏi di truyền, nhưng cũng không phải không biết tý nào, nếu có gì thắc mắc hay chưa hiểu, em cứ góp ý cho chị, chị sẽ giúp em. chúc em học giỏi nhé!
hồi cấp 2 chị cũng toàn tự mua sách di truyền về tự học, các thầy không dạy chỗ này, chỉ mang tính chất giới thiệu cho có, nên cũng hơi vất........cái kiểu là móng không chắc như đinh đóng cột ý..........hehe:mrgreen:
=> Em hiểu rồi, em cảm ơn chị nhiều lắm:X. Nhưng có cái là: đề bài này chưa cho biết trội lặn mà chị. Người ta chỉ ghi mắt xanh là: b. Không lẽ khúc này mình suy ra thẳng là mắt xanh mang tính trạng lặn luôn à?
=> Cấp 2 chị thi chuyên Sinh ư? Có khó lắm không ạ?
 

Tandy

New member
Thường thì khi người ta kí hiệu bằng chữ cái in hoa tức là quy định tính trạng đó là trội, mình nghĩ vậy
 
Em à ! đó là quy ước từ lâu rồi ! nếu đề bài đã quy ước gen ,( chử in hoa là TRỘI , chử thường là LẶN )thì khỏi mà biện luận trội lặn làm gì !
Chương trình Sinh cấp 2 cũng ko nặng lắm ! ,duy nhất chỉ có cấp 3 là hơi nặng thôi . Chỉ thực sự là nặng khi em thi Học Sinh Giỏi thôi.
 
Anh Thức nói đúng đó em ạ, đó là người ta đã định sẵn, qui ước chung rồi em ạ, nên giờ mình chỉ việc thừa nhận và áp dụng thôi.
Còn vấn đề học khó hay không thì tùy em ạ, em có định thi chuyên không, nếu thi chuyên thì nên nắm chắc kiến thức cơ bản và nâng cao một chút...........
chị ngày trước không thi chuyên........hehee:mrgreen:
 
Anh /chị à, cô em có giao 1 bài như thế này, xin anh/chị xem giúp ạ:
- Ở người mắt nâu là gen B, mắt xanh là gen b. Trong 1 gia đình (GD), bô mắt nâu, mẹ mắt xanh và có 2 người con: con trai mắt nâu, con gái mắt xanh. Xác định kiểu gen của GD trên


Con gái mắt xanh bb nhận một b từ bố và một b từ mẹ. Suy ra mẹ mắt xanh bb, bố mắt nâu Bb. Sơ đồ lai:

P: bố Bb XY x mẹ bb XX
G.P: bố BX, bX, BY, bY ; mẹ bX
F1: con trai mắt nâu Bb XY, con gái mắt xanh bb XX.
 
Xin các anh/ chị giúp em thêm bài này nhé:
Giao phối chuột đen lông dài với chuột trắng lông ngắn. F1 thu được 100% chuột đen lông ngắn. Sau đó lấy chuột F1 giao phối với nhau.
a) Xác định kết quả F2
b) Lai phân tích chuột F1
Bài làm:
- Xác định trội lặn:
+ Vì ở F1 thu được 100% chuột đen lông ngắn nên tính trang đen và lông ngắn là trội. Các tính trạng lông dài và màu trắng là tính trạng lặn.
- Xác định kiểu gen:
+ chuột đen: AA
+ chuột trắng: aa
+ lông dài: bb
+ lông ngắn: BB
- Kết quả F1: Kiểu hình: 100% AaBb. Kiểu gen: 100% chuột đen lông ngắn
- Kết quả F2: Kiểu gen: 1/16 AAbb; 2/16 Aabb; 1/16 AABB; 2/16 AABb; 4/16AaBb; 2/16 AaBB; 1/16 aaBB; 2/16 aaBb; 1/16 aabb

b) -> Cái câu b này em không chắc lắm. Có phải khi nói đến lai phân tích, thì mình cứ việc cho tính trạng trội x tính trạng lặn không ạ? Khúc này em cũng không hiểu lắm nữa. Xin các anh/ chị giảng thêm.

- Kết quả lai phân tích F1:
+ Tỉ lệ kiểu gen: 1/4 AaBb; 1/4 Aabb; 1/4 aabb; 1/4 aaBb
+ tỉ lệ kiểu hình: 1/4 chuột đen, lông ngắn-1/4 chuột đen lông dài-1/4 chuột trắng, lông dài- 1/4 chuột trắng, lông ngắn

=> Anh/ chị xem giùm em bài này nhé. Em thấy nó hơi có vấn đề, phải không ạ? Em chân thành cảm ơn.
 
Để bài giải thêm có tính chặt chẽ thì em nên giải và biện luận như sau :
a.Theo đề bài Giao phối chuột đen lông dài với chuột trắng lông ngắn. F1 thu được 100% chuột đen lông ngắn Suy ra:
+ Các tính trạng
* Đen > trắng
* Ngắn> dài
*Bố mẹ thuần chủng
Quy ước gen : A: lông đen , a: lông trắng
B: lông ngắn, b: lông dài
=> Kg của P:lông đen,dài x lông trắng, ngắn
AAbb x aaBB
F1: 100%AaBb( lông đen, ngắn )
b.
Khi cho chuột F1 lai phân tích
Sơ đồ lai :F1 lai phân tích
AaBb x aabb
1/4 AaBb:1/4Aabb:1/4aaBb:1/4aabb
Em chỉ cầnb thống kê tỉ kệ kiểu hình nữa là hoàn chỉnh
* Em chú ý định nghĩa của phép lai phân tích thì sẽ rõ thôi ( khi nói tới lấy 1 cá thể náo đó đem lai phân tích nghĩa là đen cá thể đó lai với 1 cá thể mang Kg đồng hợp lặn )
 
Cho em hỏi vài câu trắc nghiệm nha! Mấy câu này, em nghĩ là nó có quy luật tính toán hết, mò như em thì chắc là dở hơi lắm. Vả lại, em nhìn thấy cái đề là đã choáng rồi, chẳng hiểu gì cả. Vì thế, em xin các anh/ chị trên đây cho em 1 số công thức tính toán+ giải thích đề ạ.
Em chân thành cảm ơn.

1. Tỉ lệ kiểu hợp tử A-bbddeeF- khi tự thụ phấn cá thể AABbddEeFf là bao nhiêu?
( Cái đề này, em đọc vô chẳng hiểu gì hết, xin các anh/ chị giải thích giùm ạ)
a. 3/64
b.1/32
c.1/256
d.1/64

2. Kiểu gen của cơ thể bố là aaBbDdeeFf, cơ thể mẹ là: AABbDdeeff. Tỉ lệ kiểu hình ở con lai A-bbDdeeF- của cặp bô mẹ trên chiếm bao nhiêu?
a.1/16
b. 1/32
c. 1/4
d. cả a,b,c đều sai.

=> Tạm thời là nhiêu đây thôi ạ!
 
Đầu tiên em tách từng cặp gen ra tính
vd câu 1: tự thụ phấn AABbddEeFf x AABbddEeFf ---> A-bbddeeF-
AA x AA --> 100% AA (coi như 1)
Bb x Bb --> 1/4 bb
dd x dd --> 1dd
Ee x Ee --> 1/4 ee
Ff x Ff --> 3/4 F- (gồm 1/4 FF và 2/4 Ff)

Sau đó nhân tất cả vào 1 x 1/4 x 1 x 1/4 x 3/4 = 3/64
Xong rùi, mốt gặp thì cứ thế mà làm
 

hogiatuan

Member
Trâm ơi, bạn khỏi lo về thi chuyên đi, năm nay ở Quận Tân Bình thi về sinh 8 àhh thích lắm đó :cuchuoi:
 

temberature

Member
Thì bạn nói là: Vì bố có mắt nâu(là tính trạng trội) nên kiểu gen là B_(1)
Vì mẹ có mắt xanh(là tính trạng lặn) nên kiểu gen là bb.
Vì mắt xanh là tính trạng lặn nên người con gái mắt xanh sẽ có kiểu gen là: bb
=> 1 alen b lấy từ ♀, một alen b lấy từ ♂(2)
Từ (1) và (2) suy ra kiểu gen của ♂ là: Bb
Rồi bạn vẽ sơ đồ lai ra nhé:mrgreen:
Chúc bạn học tốt!
Y! temberature
 

Similar threads

Facebook

Top