What's new

Điều gì sẽ xảy ra nếu không có sự tồn tại của Vi sinh vật ?

#1
Điều gì sẽ xảy ra nếu không có sự tồn tại

Điều gì sẽ xảy ra trên trái đất này nếu KHÔNG CÓ SỰ TỐN TẠI CỦA VI SINH VẬT:

a- ngay từ thuở sơ khai của trái đất
b- Ngay ngày hôm nay (ý nói ngay từ hôm nay toàn bộ VSV trên trái đất biến mất)?

Bạn thử hình dung các kịch bản có thể xảy ra cho các trường hợp trên kô?


sv_ngheo said:
Bác lonxon hỏi nhiều quá, tòan câu củ chuối, chỉ vặn vẹo suy luận là giỏi...

a - Không có VSV thì ắt có loài khác sẽ chiếm vai trò tương tự.

b - Ngay hôm nay toàn bộ VSV biến mất hết thì em không có mắm nêm để ăn với cơm hến, mắm nêm sẽ đắt hơn vàng vì từ nay về sau chả ai làm được cả. ...

Cũng như vậy, nếu không có loài người thì một loài nào đó (ví dụ bò sát hay gia cầm chẳng hạn) sẽ trội lên rồi cầm trịch. Như vậy thế giới sẽ xoay theo một hướng khác, có vậy thôi à. Lúc đó sẽ có những em cá sấu ngồi gõ trên spiderNet (kiểu internet bây giờ) và cắc cớ hỏi:

a - Nếu trái đất có loài người thì sao nhỉ, chuyện gì sẽ xảy ra và scenario của nó sẽ thế nào !!!!!!???

b - .......hic !...........???
 

Dương Văn Cường

Administrator
Các bác muốn thảo luận nghiêm túc chuyên môn hay muốn nói chuyện lung tung về đề tài này để tôi chuyển vào box phù hợp.
 

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
Giá mà các bác đi trước mang những khó khăn thực nghiệm đã từng gặp phải, cách giải quyết hoặc các kinh nghiệm quý báu thì sẽ thiết thực hơn là nghĩ ra các vấn đề phi thực tế để mọi người giải quyết.
 
rất tiếc là quý vị đã bỏ qua 1 cơ hội thảo luận một vấn đế khoa học nghiêm túc, nó đang là câu hỏi của các nhà khoa học thế giới chứ chẳng của riêng tôi. Ít ra khi thử giải đáp câu hỏi này ta có dịp ôn lại khá nhiều kiến thức cơ bản, ví dụ:

- Eukaryote chia nhau 1 tổ tiên chung với Prokaryote, mà trong đó Vi sinh vật là 1 proka điển hình. Ty thể và lục lạp của Eu thực vật có nguồn gốc từ prok, cụ thể lục lạp đi từ vi khuẩn lam cyanobacteria. Vậy nếu kô có VSV thì liệu có hình thành Euk kô? Hay nếu có thì dạng Eu này thế nào? Nói cách khác, chiều hướng tiến hóa của sinh giới từ trước đến nay mà chúng ta chấp nhận, thực sự chỉ xảy ra 1 chiếu như vậy hay còn nhiều kiểu khác mà chúng ta kô biết.

- nếu VSV biến mất ngay ngày hôm nay, thế giới sẽ ... diệt vong. Xem lại kiến thức sinh thái học đại cương sẽ thấy điều này.

-

-

-

and so much more.

nói tóm lại do các bạn quen suy nghĩ theo kiểu ai cho gì ăn nấy, có bao nhiêu ăn bấy nhiêu, rất là ngoan, kô có thèm đòi hỏi và dễ dàng thỏa mãn chấp nhận cái mình có, nên kô quen gặp những câu hỏi kiểu này.

P/S: nếu kô có tiền, chỉ cần 1 ngày 4 gói mỳ ăn liền là ok và chỉ mong có mì ăn liền để ăn. Còn có tiền, người ta nghĩ đến những món ăn ngọn, lạ, hấp dẫn. Vậy sao cứ phải chống nạnh rồi "Giá mà người ta cùng ăn mỳ gói như mình"???
 

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
rất tiếc là quý vị đã bỏ qua 1 cơ hội thảo luận một vấn đế khoa học nghiêm túc, nó đang là câu hỏi của các nhà khoa học thế giới chứ chẳng của riêng tôi. Ít ra khi thử giải đáp câu hỏi này ta có dịp ôn lại khá nhiều kiến thức cơ bản
Tôi không dám nhận là các nhà khoa học thế giới, mà cho dù là mấy ông này ông nọ nếu bàn đến vấn đề này thì chắc cũng phải làm thực nghiệm, phải đưa ra hướng giải quyết cụ thể để chứng minh luận điểm của họ.Chứ không phải cứ ngồi bàn tán, đưa ý kiến là có thể ra vấn đề.

Còn nếu bác muốn ôn lại kiến thức cơ bản thì khác à.

b- Ngay ngày hôm nay (ý nói ngay từ hôm nay toàn bộ VSV trên trái đất biến mất)?
Cái này cũng là "một vấn đế khoa học nghiêm túc, nó đang là câu hỏi của các nhà khoa học thế giới "???? Bác cho dẫn chứng cụ thể cái coi. Ông nào đang đau đầu về câu hỏi này, ông nào làm thí nghiệm để kiểm chứng xem nếu vấn đề này xảy ra thì sao?
 
Nếu như giả định VSV biến mất trên trái đất thì có lẽ trái đất sẽ bị diệt vong vì vai trò của VSV rất quan trọng,VSV là một mắt xích trong chuỗi thức ăn.VSV phân hủy những chất hữu cơ thành bùn đất,dinh dưỡng,khóang cho thực vật hấp thụ.Nếu không có thực vật thì ...TĐ cũng sẽ bị diệt vong thôi
 

Cao Xuân Hiếu

Administrator
trời đất, ng ta đáng lẽ phải mời bác lonxon ở lại trường để tham gia đào tạo Đội tuyển Olympic Sinh học mất thôi.
 

shortgun

Member
Vậy thử đặt vấn đề như thế này: nguyên do nào làm cho TẤT CẢ VSV trên TĐ bị diệt vong trong khi những sinh vật khác có thể vẫn tồn tại?
 
ngoc_ha said:
Nếu như giả định VSV biến mất trên trái đất thì có lẽ trái đất sẽ bị diệt vong vì vai trò của VSV rất quan trọng,VSV là một mắt xích trong chuỗi thức ăn.VSV phân hủy những chất hữu cơ thành bùn đất,dinh dưỡng,khóang cho thực vật hấp thụ.Nếu không có thực vật thì ...TĐ cũng sẽ bị diệt vong thôi
Tôi thấy không hợp lý cho cái giả định này!
:D :D :D :D
Nếu pak lonxon hay ngoc_ha đánh giá tầm quan trọng của 1 vài VSV thì vấn đề có phần nào hay ho hơn!
Còn cứ gộp chung chung thế này thì chả đưa ra cái gì cả! Va` vấn đế đưa ra cũng không giải quyết được gì!
Thân!
:wink: :wink:
 

Cao Xuân Hiếu

Administrator
Letan said:
có thể do vi rus HIV chăng?
cái gì thế này??? trước đây tôi mới biết các nhà sinh học trẻ VN thường kiêm luân nghề tay trái là nhà báo, nhà hoạch định chính sách, nhà tâm lý học .... giờ đây lại thêm nhà viết truyện giả tưởng. Đáng sợ thật. Không ai muốn là nhà sinh học bình thường cả :( .
 
Tập đi là vừa, không làm nhà báo, nhà chính sách, nhà tâm lý, nhà chính khách ... thì có mà thành ... nhà nghèo. Nhà sinh học thuần tuý tinh khiết chỉ là 1 nhà. Phải làm nhiều nhà mới thành ... nhà giàu được.
 
shortgun said:
Vậy thử đặt vấn đề như thế này: nguyên do nào làm cho TẤT CẢ VSV trên TĐ bị diệt vong trong khi những sinh vật khác có thể vẫn tồn tại?
Câu này phải trả lởi thế nào đây hả các pak? :lol: :lol: :lol:
Hay là cậu súng ngắn này lại nghĩ đến chuyện "1 chiếc đũa và bó đũa" của người Việt mình rồi! :lol: :lol: :lol:
Đúng là thỉnh thoảng có những ý tưởng hay ho cũng giảm được stress! Xin mới các pak phát huy!
:D :D :D
Còn tôi thì thấy thế này, hoạt động trong diễn đàn phải là hoạt động nhiều chiều, tuy nhiên không thể là nơi muốn viết gì thì viết, khi viết một vấn đề gì, hay một câu hỏi nào đó thì xin mọi người hay đưa ra ý kiến của mình, và một vài luận điểm, luận cứ logic của mình để bảo vệ nó!( Ví như casper zậy! :wink:) làm như vậy thì mới có thể mong tiến bộ được! Chứ cái cùn thì cũng ... quá! :wink: :wink:
 
Thì trước nay chúng ta vẫn hay quen lập luận từ những kiến thức kinh viện hàn lâm, hết sách này đến sách nọ. Giờ thử 1 lần lập luận mà kô hề dựa trên 1 nguồn tài liệu nào xem. Năm 1910, nhà khoa học người Đức (quên tên ổng rồi) cho rằng ty thể và lục lạp của nguồn gốc từ Proka và nó là một dạng nội cộng sinh trong tb Euk. Lúc đó thiên hạ có ai tin và cũng chả có sách vở nào nói, nhưng mãi đến cuối thập niên 1980 thì người ta từ từ lần ra các bằng chứng cả về hình thái lẫn sinh phân tử.

Ý tui muốn nói là có những giả thuyết giả định nghe qua thì nực cười, nhưng nếu cái đầu chúng ta tỉnh táo, cầu thị học hỏi thì nó sẽ giúp chúng ta học được nhiều thứ. Mà cái quan trọng là giúp cái đầu chúng ta thoát được lối suy nghĩ hạn hẹp, sáo rỗng ... như những con gà công nghiệp.

Báo đài hằng ngày vẫn ra rả rằng "nếu chiến tranh hạt nhân xảy ra, trái đất sẽ diệt vong, trái đất sẽ thành tro bụi, sự sống biến mất ..." đủ thứ hằm bà lằng. Nhưng có mấy ai trong chúng ta hình dung 1 cách cụ thể sự việc sẽ diễn ra thế nào từ lúc những trái bom hạt nhân nổ cho đến lúc sự sống chấm dứt. Thế mà chúng ta vẫn nghe, vẫn tin và thậm chí vẫn ... dạy cho em nhỏ, nếu chúng thắc mắc về chiến tranh hạt nhân. Rõ ràng ta cũng là 1 con robot nhai đi nhai lại những phát biểu của báo chí, của thiên hạ mà ít khi chúng ta chịu lật ngược vấn đề.

Một anh hề mặt mũi tô son trát phấn, múa may quay cuồng diễn trò mua vui cho thiên hạ... đó chính là một công việc nghiêm túc. Còn một nhà khoa học ngồi gật gật gù gù theo sách vở ... thì đôi khi lại là trò hề. Nếu thế, tui vẫn thích làm một anh hề làm việc nghiêm túc hơn là làm một nhà khoa học đóng trò hề.
 
Pak lonxon nóng rồi! Ở đây tôi đâu có bài bác gì nhiều cái lối suy nghĩ "Giờ thử 1 lần lập luận mà kô hề dựa trên 1 nguồn tài liệu nào xem" của pak đâu! Ở đây tôi chỉ muốn nhấn mạnh một điều là khi đưa ra ý kiến thì cũng phải đưa ra lập luận của riêng mình!
Chứ không phải là cứ viết nhưng cái suy nghĩ fastatic đâu đâu rồi nhảy vào bàn bạc nghiêm túc!
Ở đây tôi chỉ nhấn mạnh đến chữ "1 lập luận" và chữ logic! Chứ không phải quan trọng nguồn tài liệu nào! Giờ tài liệu thì vô vàn, nhưng mà cách sử dụng nó hiệu quả để tránh gây mất thời gian lặp lại thí nghiệm, hay dính dánh đến kiện tụng bản quyền thì chưa có mấy ai hiểu!
Dù sao cũng phải nhắc lại lời của Newton rằng: "tôi cao hơn những người khổng lổ vì tôi đứng trên vai của những người khổng lồ". Mong lonxon hiểu ý cho!
 

Cao Xuân Hiếu

Administrator
OK! bây giờ bác lonxon muốn thảo luận về cái topic mà bác và nhiều nhà khoa học lớn đang đau đầu đấy nhé.

1. Vai trò của VSV --> khỏi phải bàn vì nó nhỏ nhưng mà nó đông lắm --> ai thuộc sách kinh điển thì tìm một con số phần trăm các cá thể vi sinh vật / tổng số các cá thể sinh vật trên Sinh giới sẽ dễ tưởng tượng thôi.

2. Bây giờ giới hạn câu hỏi của bác tại 1 loài VSV thôi cho dễ bàn. Tôi đơn cử E.coli hoặc B. subtilis nhé.
Bác lonxon bảo CÓ THỂ hoặc CÓ NÊN loại được 2 loài này ra khỏi sinh giới không??

Câu trả lời chắc biến bác thành 1 nhà triết gia có tầm trong công cuộc "đưa nông dân tiến lên toàn cầu hóa" đấy.

Tuy nhiên, nếu sửa giả định của bác thành là Nếu ngày nào đó loài người sẽ biến khỏi trái đất thì chắc chắn sẽ xảy ra thôi. Tuy nhiên, điều này chẳng ảnh hưởng đến tôi và các bạn đâu .. làm việc thôi :D.
 
cách đây xa lắm (mà kô xa lắm đâu) một vị cán bộ VN cấp trung ương mang hàm thứ trưởng phát biểu rằng (đại ý): Chúng ta dùng đồng hồ chủ yếu là nhìn mặt đồng hồ, cần coi giờ chứ có cần đến dây đồng hồ làm gì. Thế là vị cán bộ này ra lệnh cho thuộc cấp là cắt hểt dây đeo đồng hồ đi cho nó ... tiết kiệm, chỉ giữ mặt đồng hồ là được rồi.

Kết quả thế nào thì khỏi nói ta cũng hình dung được mà.

Ờ Châu Âu thời mấy thế kỷ trước, ta vẫn thấy có nhiều người dùng đồng hồ mà đâu có dây đeo, thay vào đó là sợi dây tòn ten móc vô lưng quần và cái đồng hồ thì năm gọn trong túi.

Với E. coli và B. subtilis thì cũng như cái đồng hồ nọ.

Thế giới thì kô diệt vong nếu 2 con này biến mất. Nhưng mấy nhà khoa học (sinh học) coi bộ vất vả và khóc thét lên nếu ông bà nào lỡ làm việc có dính đến 2 con này.

tui chỉ mong tui cải tạo được chính cái đầu của tui là tui mừng lắm rồi. Chứ còn cải tạo nông dân, hổng dám đâu. Có người khác lo rồi.
 

liquid

Member
Dạo này ko vào forum chơi, vào lại thấy các bác bàn chuyện trên trời dưới biển, tui lại thấy ngứa ngáy tay chân. Không hiểu vì sao tại tui học ít hay không được tiếp xúc nhiều với thực tế mà chẳng bao giờ tui nghĩ đến mấy cái chuyện mà các bác bàn tới. Tui khoái cái gì nó trong tầm tay mình hơn là mấy cái vụ xa vời này. Cứ cái đà này mấy nhà khoa học ở đây dễ lại thành các chính trị gia lắm.
 
nếu ko có vi sinh vật , một số loài động vật ăn cỏ sẽ ko sống và phát triển được
và sẽ ko còn bệnh sâu răng
OK CHỨ????? :mrgreen:
 

Facebook

Top