What's new

gen giả

00792

Moderator
Gen giả là những gen có trình tự nu giống với gen thật nhưng mất chức năng mã hóa ra protein hoặc chuỗi polypeptide không hoạt động.
Chức năng của gen giả: Tạo ra siARN tham gia điều hòa hoạt động của gen, là một bản dự trữ của gen thật. Trong điều kiện nào đó gen giả sẽ được kích hoạt để hoạt động như gen thật
 
Hi, mình có rất nhiều thời gian ranh nghiên cứu các lĩnh vực phân tử mình chỉ biết gene silencing RNAi nhung không biết dịch sang tiếng việt như thế nào. nếu như bạn nói siRNA thi gene giả mà bạn nói giống như chủ đề "làm thế nào để một mạch đơn RNA thành mạch đôi RNA" có thể bạn nên vào chủ đề nầy để tìm hiểu thêm.

good luck
 

SNOW

Member
Theo mình từng biết, gen giả được hình thành từ quá trình trao đổi cheo không đều, tạo ra các đoạn lặp.Sau đó các đột biến làm mất hỏng promoto làm Arn polime làm nó ko dc piên mã mặc dù trình tự gen bình thường. HOặc là ko có promotor.HOặc là nó đoạn lặp đc fiên mã nhưng ko có chức năng gì.
Nhớ k nhầm thì nguyên nhân sâu xa của gen giả là lặp gen.!(ko chắc lắm)
Mặc dù ko có chức năng nhưng có vai trò trong tiến hoá.Đề Quốc gia năm 2009 có một bài có liên quan vấn đề này.
 

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
[FONT=&quot]Thông thường khi đọc tài liệu thì nên chú ý phân biệt đâu là bằng chứng trực tiếp, đâu chỉ là những giả định. Có đoạn sau đây liên quan đến gene giả.

Hai vùng trong cụm gene mã hóa globin-giống-β ở người chứa các trình tự không mang chức năng, gọi là gene giả (pseudogene). [/FONT][FONT=&quot]Phân tích trình tự cho thấy rằng [/FONT][FONT=&quot]những gene giả này có trình tự [/FONT][FONT=&quot]và cấu trúc exon-intron tương tự [/FONT][FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot]gene mã hóa globin-giống-β[/FONT][FONT=&quot]. Điều này cho thấy chúng cũng phát sinh do nhân đôi từ cùng một loại gene tổ tiên. Tuy nhiên, có quá ít áp lực chọn lọc để duy trì chức năng của chúng. Do vậy, lạc dòng trình tự [/FONT][FONT=&quot]trong [/FONT][FONT=&quot]quá trình [/FONT][FONT=&quot]tiến hóa[/FONT][FONT=&quot] đã làm phát sinh các trình tự kết thúc dịch mã, hoặc khóa quá trình gia công mRNA, tạo ra các vùng không chức năng như vậy. Do [/FONT][FONT=&quot]không bị xóa bỏ nên [/FONT][FONT=&quot]những gene giả này nằm trong hệ gene và đánh dấu vị trí nhân đôi gene xảy ra ở một trong những tổ tiên của chúng ta.

[/FONT] [FONT=&quot]Nhân đôi các phân đoạn của một nhiễm sắc thể (gọi là nhân đôi phân đốt) xảy ra khá thường xuyên trong quá trình [/FONT][FONT=&quot]tiến hóa[/FONT][FONT=&quot] của động và thực vật đa bào. Điều này dẫn đến nhân đôi một phân đoạn lớn chứa nhiều gene trong sinh vật ngày nay, tạo điều kiện cho quá trình lạc dòng trình tự tạo ra các họ gene và gene giả. [/FONT][FONT=&quot]Có thể ước tính thời điểm hiện tượng nhân đôi xảy ra trong lịch sử tiến hóa, dựa trên đ[/FONT][FONT=&quot]ộ khác biệt trình tự giữa các bản sao nhân đôi và tính chất của những trình tự [/FONT][FONT=&quot]hệ gene [/FONT][FONT=&quot]tương đồng của các sinh vật có họ hàng.[/FONT]
 

Facebook

Top