What's new

Góp ý về F1000

Theo em nghĩ , mỗi ngày lượng thông tin về các chuyên ngành của sinh học nhiều đến choáng luôn. Với mỗi bài trong phòng biên tập chỉ đưa 1 đoạn abtract lên thì hoàn toàn không có ý nghĩa gì nhiều lắm, làm thế này thì thà rằng đọc tạp chí "xướng" hơn.
? ?
? ? Chúng ta nên hay không khi nêu ra 1 bài nào đó thì người nêu tối thiểu phải trích dẫn sơ qua về bài đó, những vấn đề liên quan... từ đó mỗi người muốn tìm hiểu sâu hơn có định hướng tốt hơn trong tư duy và tìm kiếm tài liệu liên quan, và có thể biến bài đó thành 1 thảo luận chuyến sâu cuối cùng đưa ra index.

? ?Đây chỉ là ý kiến mang tính cá nhân của em, bác Hưng đừng giận nhé.
 

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
Phúc nên xem lại, vì ngoài abstract còn có phần đánh giá của các "cây đại thụ" trên F1000. Tôi mở lại mục này vì được biết có người muốn làm.
 
Nguyễn Xuân Hưng said:
Phúc nên xem lại, vì ngoài abstract còn có phần đánh giá của các "cây đại thụ" trên F1000. Tôi mở lại mục này vì được biết có người muốn làm.
Bác gửi thế này, thì chuyển vào mục TA chuyên ngành cho xong ?:o
 

Cao Xuân Hiếu

Administrator
Vũ Hải Chi said:
Nguyễn Xuân Hưng said:
Phúc nên xem lại, vì ngoài abstract còn có phần đánh giá của các "cây đại thụ" trên F1000. Tôi mở lại mục này vì được biết có người muốn làm.
Bác gửi thế này, thì chuyển vào mục TA chuyên ngành cho xong  :o
Có thể Phúc và Chi không biết. F1000 là 1 phần trong phòng tin tức của SHVN (mục nhỏ của topics "Giới thiệu nghiên cứu") chỉ một số nghiên cứu tiêu biểu trên PubMed được các nhà khoa học hàng đầu ở mỗi lĩnh vực đánh giá và cho điểm. Do đó, post tại phòng biên tập để mọi ng có thể chuyển tải sang tiếng Việt thì tốt. Nếu không thì cũng là cách tốt để mọi ng đọc thông tin khoa học mới (vì không phải nơi nào cũng truy cập được F1000 trừ ở VN)
 

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
Xin lỗi, vì em cũng đã và sẽ gửi những bài như thế này. Nhưng làm sao có thể xem những break news này là để học tiếng Anh được.[/quote}

Chí lý. Đã là giới thiệu thì nên ngắn gọn. Còn ai muốn đọc thêm thì sẽ có fulltext, vấn đề là muốn nhận được fulltext thì

1. Tự kiếm.
2. Tôi sẽ giúp nhưng cần có phản hồi bằng cách dịch phần giới thiệu hoặc nêu những gì mình rút ra được sau khi đọc :lol:
 
Re: reply

Nguyễn Hữu Hoàng said:
Xin lỗi, vì em cũng đã và sẽ gửi những bài như thế này. Nhưng làm sao có thể xem những break news này là để học tiếng Anh được.
Bác gửi thế này, thì chuyển vào mục TA chuyên ngành cho xong ?
Cà rạp, cà rạp... vỗ tay hoan hô, hy vọng với sự đóng góp này trong tương lai gần SHVN có thêm dòng "Over 500,000 abstracts from over 200 journals" trên cái banner to ngoài cổng, ?8) . Vì là break new, lúc post lên cũng phải tán đông tán tây cho mọi người thấy nó có gì hay chứ, mà phòng biên tập dùng làm gì ấy nhỉ ?:roll: , em đề nghị bác Admin làm một cái same như RSS, đính vào box này, thế là xong ?:idea:.
 
Bó chân ! 8O, rồi giang hồ còn nhiều cái cần phải nói.Đọc nature đã đủ è hết cả cổ ra rồi, ai mất công đọc xong abtract rồi xin bác Hưng hay bác Cường già ?fulltext( đến thằng Hoàng dịch ra tiêng việt rồi còn không được phản hồi)
? ? ? ? ?Hãy nêu vấn đề chúng ta cùng thảo luận. Hoặc không, tự dịch và đưa ra index, các bác không tin thì cứ đưa ra theo kiểu copy - paste. Sau 50 bài thì sẽ có đúng sai ngay. Ok ?
 

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
Thôi vậy, tớ hiểu ý các cậu. Để các cậu có thời gian đọc nature chứ mấy cái abstract cụt lủn vớ vẩn này chắc dành cho tôi thôi vậy.

Xin dừng ở đây để tránh lạc đề.
 
Em không đồng ý cách nói của anh Hưng. Anh phải làm cho anh em hiểu, chứ nói thế thì ai cũng nói được. Mong anh lưu tâm.
 

Cao Xuân Hiếu

Administrator
Đào Anh Phúc said:
Bó chân ! 8O, rồi giang hồ còn nhiều cái cần phải nói.Đọc nature đã đủ è hết cả cổ ra rồi, ai mất công đọc xong abtract rồi xin bác Hưng hay bác Cường già  fulltext( đến thằng Hoàng dịch ra tiêng việt rồi còn không được phản hồi)
         Hãy nêu vấn đề chúng ta cùng thảo luận. Hoặc không, tự dịch và đưa ra index, các bác không tin thì cứ đưa ra theo kiểu copy - paste. Sau 50 bài thì sẽ có đúng sai ngay. Ok ?
Trên SHVN có nhiều nhóm thành viên với trình độ và chuyên môn khác nhau. Tin tức từ F1000 là cần thiết đối với 1 nhóm thành viên trên SHVN trong đó có cả tôi, do đó tôi mong ai đó có thể truy cập được site này post càng nhiều càng tốt, phải đến 50.000 bài hẵng dừng. Đối với bọn Nature thì nó có chính sách riêng nên ko dễ gì bao hàm được tất cả những nghiên cứu đột phá trên thế giới.

Những bạn nào có khả năng có thể chuyển ngữ bất kỳ bài F1000 nào sang tiếng Việt thì quá tốt không nhất thiết phải là toàn bộ 50.000 bài.
 
Thế các bác định phát triển f1000b trong shvn thế nào:
- gửi (abstract + comments) nguyên văn TA => với kiểu này, em nghĩ cần tạo ra một mục riêng sao cho lúc có bài mới post, nó sẽ hiện ra chữ new ở mục đấy chứ đừng nên để nó hiện ra ở mục "những vấn đề mới trên diễn đàn shvn" trên trang chủ. Ai quan tâm sẽ tự vào đó đọc.
- gửi các bài có chọn lọc + đã dịch (abstract + comments) + một số đánh giá của cá nhân người gửi => toát lên: tại sao bài này được gửi lên => và mọi người có thể đưa ra ý kiến riêng, nếu mà có thêm mục chấm điểm vào nữa thì ... thú vị lắm ?:mrgreen:.
 
Okay, ý bạn Chi rất có tính xây dựng. Tôi cũng không biết F1000 là cái gì và sẽ tìm hiểu sâu thêm. Mong các bạn nhiệt tình đóng ghóp.
 

Cao Xuân Hiếu

Administrator
Vũ Hải Chi said:
Thế các bác định phát triển f1000b trong shvn thế nào:
- gửi (abstract + comments) nguyên văn TA => với kiểu này, em nghĩ cần tạo ra một mục riêng sao cho lúc có bài mới post, nó sẽ hiện ra chữ new ở mục đấy chứ đừng nên để nó hiện ra ở mục "những vấn đề mới trên diễn đàn shvn" trên trang chủ. Ai quan tâm sẽ tự vào đó đọc.
- gửi các bài có chọn lọc + đã dịch (abstract + comments) + một số đánh giá của cá nhân người gửi => toát lên: tại sao bài này được gửi lên => và mọi người có thể đưa ra ý kiến riêng, nếu mà có thêm mục chấm điểm vào nữa thì ... thú vị lắm  :mrgreen:.
Cái mục số 2 thì ai cũng biết là rất thú vị nhưng vấn đề đặt ra là ai sẽ dịch? ai sẽ đánh giá?

Thực ra có phải ai cũng có thời gian copy&paste tất cả bài trên F1000 k? Do đó những bài trên đây có được là đã qua chọn lọc của những ng post rồi (chỉ có mỗi Hưng làm nhiệm vụ này hiện nay). Những bài trên F1000 đã được chấm điểm rồi nên tôi cũng chỉ hy vọng là Hưng hoặc ai đó có khả năng và thời gian copy&paste những bài có điểm số cao nhất (vd trên 5) để có tư liệu.

Nếu Chi chịu khó đọc những bài trên mục Góp ý thì sẽ thấy có rất nhiều những bản kế hoạch đã được vạch ra, (ngay cả về F1000) nhưng rồi cũng để đấy vì ko có ai thực hiện kể cả ng đưa ra kế hoạch. Như vậy, tôi thiết nghĩ những ai có ý định phát triển vấn đề gì (miễn là nằm trong khuôn khổ quy định và định hướng của SHVN) thì nên trực tiếp tiến hành. Những ai cảm thấy có ích và thiết thực thì sẽ chủ động tham gia cùng (giống như các project của anh THD). Kinh nghiệm bản thân cho thấy để thuyết phục, tổ chức, vận động những người khác cùng làm 1 việc (kể cả có ích) cũng rất khó khăn. Có thể tôi thiếu tự tin quá chăng?
 
Ok ! Em đã hiểu ý bác Hiếu nói.
         Mọi người làm khổ bác Hưng rồi, bác nghĩ là lôi hết 50 ... bài về thì giúp cho anh em khá hơn về mặt kiến thức hơn là thảo luận các vấn đề liên quan ? Có thể là em sai khi không quay lại đọc thảo luận ngày xưa về F1000 :oops: nói nhỡ may làm sự nhiệt tình của bác Hưng thì làm sao em gánh nổi tội  :D.Bác Hưng cùng các bác già soạn thảo điều lệ về F1000 đi, giao nhiệm vụ cho người dịch và thảo luận chuyên sâu cho bài báo có ý nghĩa, chứ lấy về ném đấy không ai quan tâm thì vừa mất công vừa không có ý nghĩa nâng cao kiến thức cho anh em.

         Về tâm lý chung thì người ta chỉ tìm đọc thêm tài liệu khi vấn đề được nêu ra, em thành thực xin lỗi khi mình chẳng đọc nổi cái abtract nho nhỏ mà mọi người nêu lên. E xin dừng tại đây, các bác ra quy định đi, những quyết định mang tín " chiến lược" không bàn quá nhiều - nát chuyện.


@ to all: Thông cảm vì nêu ra ý kiến trùng lặp,
? ? ? ? ? ? ? Khi không thay đổi được thì tốt nhất nên nghe theo lời mọi người thôi ?:D
          ? ? Thanks
 
Forum có nội qui của forum, và box cũng nên như vậy để người điều hành or ai muốn post bài đều ... biết là mình đang làm gì, cứ post tùm lum lên trông khó chịu mục trả lời lúc nào cũng là số 0 tròn chĩnh thì chán lắm + nhìn cái ông post bài có mấy nghìn bài thì cũng thật :oops:. 1000 ngài thuộc top về SH tạo ra f1000, ~1 đại ca ở SHVN đứng ra chọn lọc f1000, yin yang! VN vô định!
Bác nào chứng minh được 2 bài ở f1000 mới post là đã được chọn lọc nào?
 
Sau chủ đề này nhiều bà con sẽ biết F1000 "là gì" => tốt quá, thêm nữa bộ chính trị của SHVN sẽ phải định hướng rõ ràng về F1000 => quá tốt, jô đê!
Sorry các đại ca, em hơi ngứa mồm!
 

Facebook

Top