What's new

Hiến máu nhân đạo?

Dương Văn Cường

Administrator
#1
Theo mình hiểu thì Viện Huyết học và truyền máu Trung ương lấy máu miễn phí của tình nguyện viên sau đó đem bán cho bệnh nhân? Hay là mình hiểu sai nhỉ?
 

Ho Huu Tho

Member
Theo mình hiểu thì Viện Huyết học và truyền máu Trung ương lấy máu miễn phí của tình nguyện viên sau đó đem bán cho bệnh nhân? Hay là mình hiểu sai nhỉ?
Đúng mà cũng chưa đúng.
Tình nguyện viên cho máu với tinh thần vì cộng đồng và người bệnh cần máu, họ không đòi hỏi quyền lợi về kinh tế, nhưng được tặng một món quà nhỏ tượng trưng, kèm theo một giấy chứng nhận có giá trị nếu trong tương lai nếu phải vào viện và cần đến máu chữa bệnh. Vậy cũng có thể hiểu là Viện lấy máu miễn phí của tình nguyện viên như bạn là có ý đúng.
Người bệnh muốn có máu điều trị đương nhiên phải thanh toán kinh phí như các loại thuốc chữa bệnh khác, nhưng số tiền mà họ phải trả thực chất chỉ là kinh phí để xét nghiệm, thu, lưu trữ bảo quản, ... để có thể đảm bảo máu an toàn cho người bệnh sử dụng. Còn giá trị của bản thân máu của tình nguyện viên thì vẫn miễn phí cho người bệnh. Vậy nói là Viện bán máu cho bệnh nhân thì chưa đúng.
 

RedRiver

Member
Một năm một lần mới tổ chức hiến máu nhân đạo,kêu gọi tất cả mọi người,đoàn viên thanh niên,sinh viên học sinh(theo em biết là thế).thế cho em hỏi ở lứa tuổi nào thì nên cho máu,và nếu như mình muốn cho máu mà ở nơi mình sinh sống và công tác ko tổ chức hiến máu,thì phải đến chỗ nào để cho máu ah???
 

Ho Huu Tho

Member
một năm một lần mới tổ chức hiến máu nhân đạo,kêu gọi tất cả mọi người,đoàn viên thanh niên,sinh viên học sinh(theo em biết là thế).thế cho em hỏi ở lứa tuổi nào thì nên cho máu,và nếu như mình muốn cho máu mà ở nơi mình sinh sống và công tác ko tổ chức hiến máu,thì phải đến chỗ nào để cho máu ah???
Thực ra thì nhu cầu máu để điều trị cho bệnh nhân hiện nay là rất lớn và việc khan hiếm máu trong các bệnh viện là tình trạng khá phổ biến. Việc này sẽ được cải thiện trong tương lai nếu ngày càng có nhiều người tình nguyện quan tâm đến vấn đề này như bạn, thêm vào đó là nâng cao năng lực của hệ thống ngân hàng máu. Lứa tuổi có thể hiến máu là trong độ tuổi lao động. Không biết là bạn đang ở khu vực nào?
 

00792

Moderator
Máu của các tình nguyện viên nếu đc thu vào trong đợt hiến máu thì sẽ đc chuyển đi để bán lại cho các bệnh nhân. Trừ trường hợp bạn đăng ký cho máu trực tiếp cho 1 ai đó, bạn sẽ phải qua công đoạn đầu là lên BV, xin giấy giới thiệu của bs của bn đó rồi lên Viện HH thử máu. khoảng 250k. Thử xong, nếu phù hợp mới có thể lấy máu. Số máu bạn cho sẽ được chuyển trực tiếp đến cho bệnh nhân. Hoàn toàn yên tâm. Lúc đó người được bạn cho chỉ cần cầm giấy hiến máu của bạn và lên nhận máu miễn phí.!:)
 

RedRiver

Member
Thực ra chưa bao giờ em nghĩ con người lại cần máu đến thế đâu...chỉ khi em có một người bạn bị tai nạn,bệnh viện lại hết máu,ko một ai than thích có cùng nhóm máu vs bạn...tất cả mọi người chỉ còn biết nhìn bạn ra đi thì em mới biết giọt máu quý giá vs con người như thế nào
 

voh5

Member
Thực ra chưa bao giờ em nghĩ con người lại cần máu đến thế đâu...chỉ khi em có một người bạn bị tai nạn,bệnh viện lại hết máu,ko một ai than thích có cùng nhóm máu vs bạn...tất cả mọi người chỉ còn biết nhìn bạn ra đi thì em mới biết giọt máu quý giá vs con người như thế nào
>>> Đặc biệt ở Nghệ An phải không em?
Mấy năm gần đây, ông Nhà nước rất quan tâm tới vấn đề này, nên mới có những dự án huyết học lớn cho bà con hưởng lợi.
Ngoài ra, máu giờ được thu gom và truyền theo thành phần (chứ không truyền máu toàn phần như xưa), nên còn đỡ.
Tuy nhiên, do lượng máu thu gom được còn rất thấp, thất hơn nhiều nhiều lần so với nhu cầu (theo em biết thì chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu), và thời gian bảo quản, dự trữ máu ngắn (tầm 20-45 ngày), nên việc thiếu hụt máu ở Việt Nam là điều dễ hiểu.
Hiện tại, ở Việt Nam mình đang triển khai các dự án huyết học truyền máu tập trung (như ở HN thì tập trung ở Viện HH-TM), để tập trung đầu tư trang thiết bị và nhân lực! Tuy nhiên, việc đầu tư này cũng có nhiều bất cập do khoảng cách địa lý giữa các bệnh viện vệ tinh xa (không phải ở HN chẳng hạn), hay không thể tận dụng được nguồn cho máu..., nên tới đây, chắc mỗi bệnh viện đa khoa sẽ thành một dự án vệ tinh cho DA Huyết học-Truyền máu.
Cường có nói là thu máu từ nguồn hiến máu nhân đạo rồi bán, thì phải hiểu đấy là vấn đề bình thường thôi. Mình có chính sách là miễn phí cho người hiến máu như anh chị nào nói ở trên, thiết nghĩ là đúng rồi.
Riêng tui, thì bị bệnh sợ máu nên từ nhỏ tới giờ chưa một lần đi hiến máu nhân đạo!!!
 
chỉ tiêu hiến máu bạn nhé
bạn trong độ tuổi từ 18-50 đối với nam. 18-45 đối với nữ. Bạn không được mắc các bệnh lây lan qua đường máu. Không dùng các thuốc khánh sinh cách ngày hiến 1 tuần. Chữa răng thì phải sau 6 tháng. Khi bạn đến trung tâm hiến máu sẽ được tư vấn cụ thể hơn.
trên 45kg dc hiến máu
trên 55kg dc hiến 350ml trở lên
tối thiểu 250ml
1 đơn vị máu =250ml hoặc 350ml
địa chỉ hiến máu.
Viện huyết học trung ương nằm trên đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài, cạnh bến xe mỹ đình, nhà thi đấu Cầu giấy nếu bạn ở Hà Nội.
hay các địa chỉ sau
hà nội. tại bách hóa thanh xuân, Quận Thanh Xuân vào chiều thứ 2 và chiều thứ 4 hàng tuần. hoc viện bưu chính viễn thông chiều thứ 4 hàng tuần. Mình còn thấy ở chỗ DH giao thông vận tải nữa nhưng không rõ lịch hiến máu
 

00792

Moderator
Hic, ai cũng cần máu trong lúc nguy khốn, I là những ng có nhóm máu hiếm nữa. Vừa rồi cô của bạn tôi vừa mất do k có máu truyền [ cô ấy thuộc nhóm máu hiếm BRh-], ng trg gia đình k ai cùng nhóm máu có thể cho được. Rất nhiều các mảnh đời khác, những em bé bệnh nhi ung thư tôi đang chăm sóc cũng thiếu rất nhiều máu [ truyền vào rồi lại bị tế bào xấu ăn mất]. :cry:. Nhóm "ước mơ của Thúy" bọn tớ thật sự cần những người sẵn sàng vào ngân hàng máu để có thể góp cho các bé mọi lúc. Cuộc sống của các bé hiện đang rất mong manh, bấp bênh. Có những bé nhóm máu hiếm thì đành chịu. Huhuhu
 

voh5

Member
Nhóm "ước mơ của Thúy" bọn tớ thật sự cần những người sẵn sàng vào ngân hàng máu để có thể góp cho các bé mọi lúc.
Nhóm này là nhóm nào nhỉ? ở đâu ra thế? có kêu gọi ace hiến máu không? Kêu gọi như thế nào? Chứ nói chugn chung thé, chẳng khác gì copy từ chỗ nào đấy mà không trích dẫn, đúng không thế bạn???
 

00792

Moderator
Nhóm này là nhóm nào nhỉ? ở đâu ra thế? có kêu gọi ace hiến máu không? Kêu gọi như thế nào? Chứ nói chung chung thé, chẳng khác gì copy từ chỗ nào đấy mà không trích dẫn, đúng không thế bạn???
Bạn có thể vào blog.uocmocuathuy.org để theo dõi thêm hoạt động của chúng tôi, chúng tôi chẳng việc gì đem mạng sống của các bé ra làm trò đùa. Tôi cũng đã đăng 1 số bài viết giới thiệu về hoạt động của nhóm ở mục tin tức rồi :D:)
Điều đáng buồn là hôm nay mình nhận được tin em mất vì thiếu máu mà bs k cho truyền thuốc vào và cơ thể cũng k đáp ứng thuốc nữa. Mình thật sự lo lắng, ngân hàng máu của bọn mình chỉ có thể cung cấp 1 lượng nào đó I định...
 

Facebook

Top