What's new

HN Diên Hồng: Định hướng phát triển CLB SHVN và site SHVN

#1
Xin chào.
Xin mạn phép các Admin và MOD của SHVN.
Sau buổi off 30/12, có một số vấn đề cần "Hội Nghị Diên Hồng", bàn bạc các quyết sách trong thời gian tới.
Các bạn xem ở file đính kèm.
Một số quy định về cách thảo luận ở topic này như sau:
- Đọc thật kỹ, nghiền ngẫm thật kỹ file đính kèm.
- Tránh các spam, tránh đã kích ý kiến của người khác.
- Đưa ra các ý kiến dựa trên một số gợi ý theo form sau đây:
1. Về CLB SHVN
+ Phương hướng:
+ Nhiệm vụ:
+ Nội Quy:
+ Một số hoạt động góp ý cho CLB
+ Bạn có đăng ký làm thành viên của CLB hay không?

2. Về phát triển website SHVN


3. Về quỹ hoạt động của CLB
+ Nguồn tài trợ
+ Nguồn tự thu (tự kinh doanh)

* Tất cả các ý kiến đóng góp đều được trân trọng và sẽ có người tổng hợp, phân loại và báo cáo lại đầy đủ.

* Note: Topic này sẽ open cho đến hết ngày 16/1/2011. Sau đó sẽ tạm thời đóng topic để tổng kết các ý kiến đóng góp.

BIONET:welcome:
 

Attachments

* Về Quỹ Hoạt Động của CLB:
- Trước mắt, BIONET VIỆT NAM sẽ tài trợ 100 triệu/ 1 năm cho các hoạt động của CLB.



P/S : Trương Xuân Đại: Bạn post lại phần góp ý vào đây nhé.
thanks
 

Ho Huu Tho

Member
Xin ủng hộ nhiệt liệt và cảm ơn sự nhiệt tình và đóng góp vô tư của anh Luyện Quốc Hải và BIONET cho sự phát triển của trang web SHVN. Đây chắc cũng là điều mà nhóm quản lý trang SHVN mong đợi như tôi đọc thấy trong phần Nguyên tắc hoạt động. Chúc cho SHVN sẽ giữ vững các nguyên tắc hoạt động để tiếp tục là nơi trao đổi, học tập của các bạn yêu thích môn Sinh học.
 

vanhieu

Member
Có thể xem đây là “Hội nghị Diên Hồng” của những nhà công nghệ sinh học ở VN vì mục tiêu góp phần xây dựng một tập đoàn Công nghệ Sinh học mạnh, tạo điều kiện phát triển tài năng, phát triển nền công nghiệp Sinh học, ứng dụng những công nghệ hữu dụng vào đời sống. Đây cũng là dịp để cộng đồng các nhà sinh học người Việt ở khắp nơi trên thế giới gắn kết với nhau.

Ở đây 1 điểm sáng của “HN Diên Hồng: Định hướng phát triển CLB SHVN và site SHVN” mà không ai có thể phủ nhận, đó là tầm nhìn chiến lược, là bản lĩnh lớn của anh Luyện Quốc Hải, đã mạnh dạn đặt ra cho CLB SHVN và site SHVNnhững mục tiêu lớn và cái đích lớn. Công nghệ sinh học Việt Nam đang thiếu một “nhạc trưởng” xứng tầm như thế, để “điều khiển dàn nhạc” SHVN một cách nhịp nhàng, đồng bộ, giải quyết được những hạn chế, tồn tại của nó, đồng thời định hướng và phát triển SHVN lớn mạnh trên toàn khu vực.

Chúc cho CLB SHVN sớm được thành lập để tạo sân chơi, học tập cho các nhà sinh học trẻ. Chúc cho site SHVN ngày càng phát triển hơn hơn nữa.
 
Hi
Chưa cầm chiếc cúp vô địch thì chưa "tự sướng" được (đội tuyển bóng đá VN).
Phía trước còn nhiều việc phải làm. Trước mắt cần nhiều sự đóng góp ý kiến của các bạn.
Tôi luôn luôn chuẩn bị sổ tay để có thể ghi chép lại các ý kiến của các bạn.
Chờ đợi , sang năm mới sẽ có nhiều ý kiến đóng góp.
see you
 

vanhieu

Member
Dưới đây là một số ý kiến của em:
- Về hình thức hoạt động em xin bổ sung thêm ý kiến là CLB nên tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ, các cuộc thi nhỏ mang tính học hỏi, sáng tạo cùng các phần thưởng khích lệ .. Tổ chức các buổi hội thảo khoa học về sinh học có sự tham gia giúp đỡ của Ban cố vấn để phát động phong trào nghiên cứu khoa học các đề tài sinh học cấp thành phố và cấp quốc gia, cũng như đưa ra các giải pháp, ứng dụng tiến bộ CNSH vào đồi sống xã hội.

Hàng tháng CLB nên phát hành tập san về sinh học của CLB (hình thứ phát hành có thể là bản điện tử hay bản in), mỗi số ta tập hợp các bài viết hay có chuyên môn đồng thời cập nhật tin tức về CNSH cũng như phương hướng hoạt động của CLB tháng tiếp theo….

- Về điều lệ theo em thấy nên bổ sung nguyên tắc tổ chức và hoạt động, quyền lợi và nghĩa vụ của hội viên CLB và cơ cấu ban chủ nhiệm CLB lâm thời, ví dụ như Chủ nhiệm CLB, Phó chủ nhiệm và các ủy viên thường trực.

Đó là đôi điều suy nghĩ của em mong mọi người cũng nhau thảo luận xem xét và đưa ra ý kiến .
 
Hi
Nhiều ý kiến của bạn Vanhieu rất hay. Đặc biệt là ý kiến về một Tập San của CLB. Có thể tập san này sẽ tóm tắt các công trình nghiên cứu nổi bật trong và ngoài nước. Ý kiến này sẽ được xem xét nghiêm túc, xây dựng các chuyên mục có trong tập san. Chắc là làm bản in điện tử để đỡ tốn kém in ấn trong giai đoạn đầu.
Chú ý: Những người đưa ra ý kiến hay, sẽ có thể được đề cử phụ trách chính nhiệm vụ đó, tùy tình hình cụ thể. Do đó, các bạn có ý kiến hay hãy tiếp tục suy nghĩ theo chiều sâu hơn để ý tưởng đó càng khả thi và chi tiết.
thanks:welcome:
 
Hi
News updating:
- Có trao đổi qua với anh TS. T.B.Dung. Anh Dung có thể sẽ hỗ trợ thêm kinh phí cho hoạt động của Tập San SHVN.
- Đang liên hệ với hội việt kiều Mỹ để xin tài trợ cho hoạt động của CLB.

Mong mọi người tiếp tục đóng góp ý kiến nhiều hơn nữa.
Thanks
 

giaovienTP

New member
Em rất vui vì có mặt và được nghe định hướng phát triển diễn đàn SHVN của các anh chị.
Theo em, CLB SHVN nên có một mảng về sinh học phổ thông nhằm giúp
- Các giáo viên có điều kiện giao lưu, học hỏi về kinh nghiệm giảng dạy.
- Thực tế chỉ có học sinh lớp chuyên Sinh của các trường THPT chuyên có định hướng thi vào khối B. Tỉ lệ học sinh trường thường (học sinh các lớp chuyên khác: Toán, Lý, Hoá....) thi khối B là rất thấp. Em mong rằng SHVN sẽ tạo niềm yêu thích, say mê môn Sinh học cho học sinh.
- Hiện nay, trong trường phổ thông đều thiếu các điều kiện về thực hành, thực nghiệm. Bởi vậy, sự kết hợp giữa công ty chuyên về CNSH và nhà trường là một điều kiện hết sức thuận lợi cho HS học hỏi, định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
 
Thanks GIAOVIENTP
Học Sinh Phổ Thông là một trong các đối tượng tham gia vào SHVN. Định hướng của CLB chắc chắn sẽ có phần phát triển cho khối Học Sinh Phổ thông yêu thích sinh học. Nếu có thể sẽ phối hợp chặt chẽ với các trường có nhu cầu nhằm định hướng nghề cho các em.
Mong rằng có những em học sinh phổ thông (đặc biệt là khối chuyên Sinh) đóng góp ý kiến ở đây, để chúng tôi biết mong muốn và nguyện vọng của các em? hình thức họat động mà các em mong muốn...
Ví dụ: Nhóm CLB SHVN sẽ tổ chức các buổi thực hành Sinh học phân tử (phản ứng PCR nhưng sử dụng các bể ổn nhiệt chứ không dùng máy PCR hiện đại, đây là cách làm đầu tiên của người phát minh ra PCR)... trực tiếp tại các trường (ở nơi xa trung tâm lớn), trao đổi trực tiếp về kinh nghiệm thực tế.
Các bạn tiếp tục góp ý.
thanks:welcome:
 

Dương Văn Cường

Administrator
Cảm ơn anh Hải và các bạn! Mình có vài ý kiến nhỏ:

1. Làm tập san thực ra không ok lắm nhưng nếu các anh em thích thì cứ làm, tuy nhiên không nên làm bản in vì tốn kém chi phí in ấn, thiết kế mà mức độ phổ biến ra cộng đồng không cao. Thời buổi bây giờ cứ online vừa rẻ vừa dễ phổ biến.

2. Phát triển trang trắc nghiệm cho học sinh phổ thông. Có 1 số site làm rồi nhưng phần giải thích chưa được ok cho lắm. Làm xong xem kết quả cũng vẫn mơ hồ không hiểu tại sao mình làm đúng or sai. Chúng ta nếu làm cần làm chất lượng hơn. Nếu không muốn phát minh ra cái bánh xe thì có thể bỏ qua phần trắc nghiệm sinh học phổ thông mà làm trắc nghiệm các môn học chuyên ngành sinh học bậc đại học. Mình đã từng xem vài cuốn sách trắc nghiệm này, phần giải thích câu trả lời rất chuẩn. Chúng ta có thể lấy nguồn từ các cuốn sách đó chuyển ngữ sang tiếng việt rồi đưa lên trang trắc nghiệm online.

3. Xây dựng database các nghiên cứu trong nước về lĩnh vực sinh học, y học và các ngành liên quan.

Trước mắt tập trung làm 2 và 3 là quá đủ và quá mệt rồi.

Cheers,
 
Thanks Admin Cường

1. Về Database trắc nghiệm online: rất hay. Nhờ Cường tiếp tục chuẩn bị "định hướng cơ sở dữ liệu" sau này cho một nhóm của CLB sẽ triển khai. Tuy nhiên, đối tượng học sinh Trung học hay bậc đại học thì sẽ phải bàn bạc kỹ. Nên làm cái nào trước, cái nào sau, cái nào cấp thiết. Sau này ban chấp hành và ban cố vấn của CLB sẽ bàn bạc nghiêm túc.
2. Về database các nghiên cứu trong nước và/hoặc thế giới thì nhờ Cường nói rõ thêm ý tưởng. ví dụ: nguồn? Mục đích? Ứng dụng? Tính khả thi? Kinh phí dự trù? Tổng thời gian thực hiện?.
Thân chào:welcome:
 

Dương Văn Cường

Administrator
Làm cả 2 mục này đều phải thuê người trả lương chứ không hi vọng cộng đồng làm free được. Cụ thể cần:

1. Thuê bên IT làm code trắc nghiệm và code research database tích hợp users với diễn đàn.

2. Thuê 1 nhóm dịch tài liệu.

3. Thuê 1 nhóm input db.

Ngoài ra các culi của SHVN còn phải làm thế nào đó để được phép publish các tạp chí chuyên ngành và các annual reports từ các viện nghiên cứu. Có lẽ cần thành lập công ty kí kết hợp đồng hẳn hoi.

Kinh phí phải sau khi contact với các nhóm nói trên mới có thể ước lượng được.

Nếu anh Hải thật sự có thể đầu tư 100 triệu thì ok mời anh vào nhóm quản lý. Các admin khác có thể xem xét đầu tư thêm. Làm tốt chúng ta có thể apply quỹ IDG. Hiện nay IDG đã đầu tư vào khá nhiều site ở VN nhưng mảng khoa học còn bỏ trống, đó là cơ hội và cũng là thế mạnh của chúng ta.
 
Bản thân là học sinh phổ thông và đồng thời cũng rất yêu thích Sinh học, em mong rằng SHVN sẽ tạo điều kiện thật tốt để học sinh phổ thông cũng như tất cả những ai có niềm đam mê với sinh học được tích lũy và nâng cao kiển thức.
 

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
Tiếc quá mình bị trễ máy bay mất hơn 1 ngày nên không tham gia offline được. Về cơ bản thì có rất nhiều ý tưởng và mọi người cũng đã biết sơ sơ về nhau. Hiện giờ quan trọng hơn có lẽ là thiết kế bộ khung cho CLB, ý mình là cụ thể hơn về các thành viên CLB, nhóm quản lý, nghĩa vụ, quyền hạn... Và cách thức tổ chức quản lý, chia sẻ tài nguyên giữa CLB, diễn đàn SHVN, các công ty tham gia...
 
Tiếc quá mình bị trễ máy bay mất hơn 1 ngày nên không tham gia offline được. Về cơ bản thì có rất nhiều ý tưởng và mọi người cũng đã biết sơ sơ về nhau. Hiện giờ quan trọng hơn có lẽ là thiết kế bộ khung cho CLB, ý mình là cụ thể hơn về các thành viên CLB, nhóm quản lý, nghĩa vụ, quyền hạn... Và cách thức tổ chức quản lý, chia sẻ tài nguyên giữa CLB, diễn đàn SHVN, các công ty tham gia...
Hi
Đợi mãi mới thấy đồng chí này post bài. Chắc đang chuẩn bị cho đám cưới à.
Chúc mừng đám cưới nhé.:welcome:
Xong việc riêng thì dành chút thời gian góp ý nhé.
Các công việc thành lập CLB sẽ được xây dựng trong các cuộc họp sắp tới.
Thân chào
 
nghe mọi người nêu ý kiến, và cũng ngẫm ngẫm được vài điều thế này ạ :
SHVN lập ra để mọi người quan tâm tới môn, ngành có liên quan tới sinh học cần làm việc, trao đổi ... Vì vậy, các giới hạn của kiến thức mang ra trao đổi không nên hạn chế vào 1 cấp nào cả, cấp trung học, đại học, cao học, cao đẳng hay hơn nữa....
tất nhiên cái gì rộng thì sẽ khó quản hơn là hẹp, ta có thể chia thành nhóm ra để trao đổi trong 1 buổi sinh hoạt. các em lớp dưới có thắc mắc gì sẽ nhờ các anh chị trên giải đáp giúp
Sẽ có người thắc mắc là ở đây nếu từng nhóm trao đổi thì sẽ không thành 1 khối thống nhất khi gặp gỡ. không hẳn là như thế, cái đó chỉ là dễ trao đổi và hoàn thành mục tiêu của từng đối tượng khi tham gia CLB
Còn việc làm tập san em nghĩ cũng không cần thiết, vì như thế tốn kém và không nhanh chóng, hay mang tính chất lưu hành nội bộ, mọi người qua mạng sẽ thuận tiện hơn và không phải lúc nào cũng gặp được nhau
một ý kiến nhỏ
Thân, Phương Lan !
 
Theo Em khi CLB đi vào hoạt động việc tổ chức các hội thảo định kỳ là rất cần thiết và thiết thực, vì hầu hết các thành viên đều là cán bộ nghiên cứu ở các Viện hoặc Công Ty có liên quan, đặc biệt đối với các thành viên đang học tập và làm việc ở nước ngoài(nếu không về được có thể gửi báo cáo hoặc thành quả nghiên cứu về ban tổ chức). Qua hội thảo này thành quả của SHVN được tổng hợp lại, chúng ta sẽ thấy thiếu cái gì và cấn tập trung nghiên cứu, phát triển những cái gì.
Việc xuất bản tạp chí rất tốn kém có thể giai đoạn đầu chưa làm được nhưng sau này khi CLB phát triển cũng lên làm(biết đâu đấy đến thế hệ F2 nó lại trở thành cuốn tạp chí quốc tế thì sao nhỉ) .(y)
Chúc tất cả ACE vui vẻ.
 
HI
Các ý kiến bắt đầu đa dạng. Khi tổng hợp, CLB sẽ phải phân loại: Việc làm trước mắt (ngắn hạn)-Trung Hạn - Dài Hạn. Những ý kiến đóng góp của các bạn đều rất hữu ích cho CLB nhìn thấy những mong muốn cơ bản của các thành viên.
News Updating: Đang ở HD, gặp hiệu trưởng trường Y Hải Dương. Có thể sẽ có một số công việc hợp tác giữa CLB và nhà trường. Tháng 7 2011 sẽ có 100 SV Nhật sang giao lưu 1 tuần, biết đâu CLB cũng tham gia giao lưu cho vui nhỉ?
Thân chào:mrgreen:
 

Facebook

Top