What's new

Hỏi về lá cây (sự thoát hơi nước và cách sắp xếp lá)

proper

New member
#1
Cho em hỏi là sự thoát hơi nước của lá cây có liên quan đến hình dạng của lá (dày, mỏng, rộng, hẹp) hay không?
Sự sắp xếp của lá trên cành (mọc cách, mọc đối, mọc vòng) giúp ích gì cho cây? (xin câu trả lời cụ thể kèm theo giải thích)
Nếu ai có tài liệu tham khảo về phần này thì share cho em mượn (tiếng Anh hay Việt đều được)
Em xin chân thành cảm ơn
 
1) sự thoát hơi nước của lá cây có liên quan đến hình dạng của lá (dày, mỏng, rộng, hẹp):
tuỳ thuộc vào môi trường sống của cây. Những cây sống ở vùng ẩm ướt, thiếu ánh sáng thì lá sẽ to, mỏng, màu xanh đậm và thoát hơi nước nhiều.
Cây sống ở nơi đồng ko mông quạnh nắng gắt..blah blah thì lá sẽ nhỏ hơn, trên mặt lá có phủ lớp lông hay lớp sáp mỏng để hạn chế sự thoát hơi nước.
Cây sống ở môi trường quá khắc nghiệt thì lá nhỏ xíu xiu hay biến thành gai (cây xương rồng) để ngăn cản sự thoát hơi nước.:up:
 
2) Sự sắp xếp của lá trên cành (mọc cách, mọc đối, mọc vòng) giúp ích cho sự hấp thu ánh sáng và quang hợp của cây.
Như bạn biết, lá trên cây nhiều vô số kể (Đố ai đếm dc lá rừng ?:spam::mrgreen:) Chính vì thế, chúng phải sắp xếp một cách hợp lý để có thể phân bố, san sẻ đều ánh sáng cho nhau. Từ đó hình thành nên các kiểu sắp xếp lá.
(hình như câu trả lời chưa thoả đáng thì phải :???::roll: )
 
"
việc sắp xếp của lá trên thân cây, phản ánh tính đối xứng trong cấu tạo chồi. Sự sắp xếp này phụ thuộc vào trật tự sắp xếp của lá trên nón sinh trưởng. Có 3 kiểu XL, thường là dấu hiệu phân loại các cây. Tại mỗi mấu có thể dính một, hai hay một số lá. Khi số lá có ba hoặc nhiều hơn tạo thành vòng quanh mấu được gọi là lá mọc vòng. Khi lá mọc đơn độc thì sự XL có thể là mọc xoắn hay mọc cách, khi lá mọc thành từng đôi một thì gọi là lá mọc đối. Lá mọc đối có thể theo hai dãy, đối chéo chữ thập tuỳ thuộc các cặp lá có mọc cùng dãy trên thân hay không hay mọc cách nhau một góc vuông. Lá đơn độc mọc cách theo trình tự được mô tả bằng toán học như sau: nếu vạch một đường trên thân nối các góc lá lại với nhau từ lá già nhất đến non nhất thì mỗi lá sẽ tạo nên với lá trước đó một góc xác định - độ phân hướng của lá. Độ phân hướng có thể biểu diễn bằng phân số trong đó tử số là số lượt vòng quấn quanh thân tính từ một lá nào đấy tới một lá khác trên cùng dãy thẳng đứng, mẫu số là số lá trong dãy đó, không kể lá khởi đầu. Vậy nếu như lá mọc cách trên các phía đối nhau của thân (như cây du) thì độ phân hướng của lá là 80<SUP>o</SUP> hay là 1/2. Sự XL ở cây thường theo dãy số học: 1/2, 1/3, 2/5, 3/8, 5/13, 8/21... mà tử số và mẫu số của phân số là tổng của tử số và mẫu số của hai phân số trước đó ở trong dãy. Độ phân hướng lí tưởng của lá làm lá ít bị che bóng nhất là 137<SUP>o</SUP>30'2". "
<?XML:NAMESPACE PREFIX = O /><O:p>Bách khoa toàn thư đấy bạn :dance:</O:p>
<U1:p></U1:p>
 

Facebook

Top