What's new

Hỏi về lông chân ở người.

Cạo hoặc se chỉ làm đứt lông: Đây là phương pháp chỉ giải quyết được phần "ngọn" vì sau đó lông vẫn mọc trở lại và xấu hơn lúc chưa cạo.

Không những lông chân mà râu cũng thế đấy chứ. Cạo lại mọc dài ra trong khi không cạo nó sẽ tự cùn đi và không mọc nữa. Em nghĩ lông chân thì cũng như râu thôi. Tốt nhất là không cạo.
 
À, anh Thản đang nói về kinh nghiệm để râu hay để lông đấy mà. Em cũng nghĩ như anh, tốt nhất chúng ta để im, không đụng đến, nhưng cứ như thế, nó sẽ dài ra, ối giời... sau đó đi thi kỉ lục thế giới về bộ râu dài nhất. :D

@Nguyễn Ngọc Huy2: Lông và móng thuộc tế bào da. Lông thuộc lớp biểu bì, được sinh ra từ các túi, cấu tạo bở các tế bào của tầng tế bào sống.

Vì sao nó lại mọc dài ra như thế?

Theo Nam hiểu, lông được mọc dài ra là trong khoảng thời gian tuổi dậy thì. Và ở ngoài tuổi dậy thì thì lông vẫn mọc dài ra nhưng rất hạn chế. Do chịu sự chỉ đạo trực tiếp từ các hoocmon sinh dục. Ở Nam có hoocmon Testosteron.

Trước tiên là tuyến yên tác dụng lên tuyến LSH (Kích Tố Nang Trứng) và LH (Kích Tố thể vàng). Các hoocmon LSH và LH theo đường nội tiết đến tinh hoàn và lúc này tinh hoàn sẽ tiết Testosteron. Testosteron là hoocmon quyết định tạo ra các đặc điểm có ở tuổi dậy thì ở Nam giới. Còn hoocmon Ostrogen để tạo ra các đặc điểm ở tuổi dậy thì ở Nữ giới.
 
Vì sao lông chân sau khi cạo thì nó lại mọc dài và đen hơn thế các bác?
Chà, mình thì nghĩ đơn giản thế này. Bạn cạo xong mất phần ngọn còn lại phần gốc, khi lông mọc lại nó sẽ đẩy phần gốc đó lên, mà phần gốc thì rõ ràng dày và đen hơn phần ngọn nên phần lông mọc lại sau khi cạo thường cứng, đen hơn trước.
 
Testosteron được tiết nhiều, các testosteron này qua đường nội tiết, đúng hơn là đường máu, tác động lên tế bào da. Lông và Móng là sản phẩm của tế bào da nên Testosteron càng tiết nhiều thì Lông và móng sẽ càng dài ra.
 
Vậy việc cạo râu hay cạo lông có liên quan đến việc Testosteron tiết nhiều hơn không bác? Nếu có thì liên quan như thế nào? Bác giải thích giùm em cái!
 
Hihi, anh Huy quan tâm đến vấn đề này nhỉ ? :D Thực ra nó là sản phẩm của tế bào da, nếu chúng ta cạo nó đi thì nó phải mọc trở lại. Còn vấn đề mọc nhiều, mọc ít, mọc ra nhanh hay chậm thì Nam không có ý kiến.
 
Biết là nó cứng và đen hơn rồi nhưng tại sao nó lại dài hơn chứ?
Theo Thành thì chuyện này xảy ra là do nang lông được kích thích: Nếu ai thích da mặt nhẵn nhụi và dùng dao cạo thì da mặt được kích thích khá thường xuyên (vài ngày một lần, thậm chí mỗi ngày một lần), chắc chắn là có kích thích nang lông.

Ngoài ra, trọng lượng của sợi râu (lông) nếu bị thay đổi liên tục lúc nặng lúc nhẹ thì gốc lông cũng càng bị kích thích nhiều hơn, được tập thể dục nhiều thì nó hoạt động mạnh hơn thôi :D
 
Tất nhiên là mình có quan sát và so sánh rồi mới biết là nó mọc dài hơn chứ. Theo mình thì thế này: Lông chân ở người cũng là một bộ phận của cơ quan cảm giác (xúc giác) cho nên khi bị cạo nó sẽ mọc lại (đây là một trong những đặc điểm thích nghi hình thành qua quá trình chọn lọc tự nhiên của loài người). Nó mọc dài hơn là do toàn bộ lượng Testosteron tiết ra được tập trung lại (khi ở tuổi dậy thì thì Testosteron bị phân tán ở nhiều nơi). Do đó râu hoặc lông mới mọc sẽ dài hơn. Bạn nào có ý kiến khác hoặc có nguồn tài liệu nói về vấn đề này thì cho anh em thao khảo nha!
 
Mình nghĩ Testoreson phải tiết liên tục để duy trì hàm lượng Hoocmon trong máu. Chứ nếu không, nó mà cạn thì bạn sẽ không có cách cư xử giống như đàn ông ^^. Dĩ nhiên trong 1 số trường hợp ... nó sẽ tiết nhiều hơn ^^.
 
Chắc là không phải đâu, bởi vì mối liên hệ giữa việc lông bị cạo và tăng tiết hoocmon có vẻ không chặt chẽ.
Hoocmon có hoạt tính cao, hơn nữa Testoreson cũng là dạng Hoocmon tác động đến nhiều yếu tố chứ ko chỉ có chuyện mọc lông.Thường thì cơ thể chỉ tiết Hoocmon khi đó là cần thiết.
Còn trong trường hợp lông bị cạo, kích thích lên cơ thể là nhỏ, và việc có mọc lông hay không cũng không đủ quan trọng để tác động lên cơ quan nội tiết sản sinh Hoocmon.
Nên mình thấy cách giải thích của anh Thành có vẻ hợp lý hơn.
 
Sao bạn Huy biết là nó mọc dài hơn trước ?

Good question.

Không có ngiên cúu khoa học nào xác nhận rằng cạo lông (hay tóc, râu) sẽ ảnh hưởng việc mọc râu tóc về sau. Huy cứ nghĩ lại thử xem. Tóc, râu và lông có cùng cấu trúc . Những người cạo sói đầu có gặp cái hậu quả là tóc mọc lại dài hơn và đen hơn không? Mỗi sợi tóc luân chuyển giữa hai giai đoạn mọc dài (từ ba cho tới sáu tháng) và ngủ. Tốc độ mọc, kích thước và chiều dài có thể chịu ít nhiều ảnh hưởng cuả trình trạng sức khoẻ và dinh dưởng của mỗi người nhưng những ảnh hường này thường khó được nhận thấy trừ trong vài trường hợp đặc biệt hay bệnh lý. Việ cạo lông hay tóc không tạo ánh hưởng lên chân râu và tóc. Phần bị cạo đi là phần đã chết. Da mơi bị cạo có thể nhạt màu hay sạch hơn da chung quanh. Lúc lông mọc trở lại, nó thể nhìn như nó đậm màu hơn trước, so sánh với những lông nằm ở những vùng khác. Cái phần bắt đầu lú ra khỏi da cũng dày hơn cái phần tận cùng cuả những sợi lông đã có trước vài tháng.

Huy có câu hỏi này là vì có ấn tượng chủ quan hay vì nghe người nào đó doạ ẩu.

Tôi trả lời câu hỏi này cho Huy vì một vấn đề quan trong trong khoa học. Rất nhiều khám phá quan trọng trong mọi lảnh vực bắt đầu bằng một thắc mắc có vẻ ngây thơ hay ngớ ngẩn. Nhưng để tiếp tục tìm câu trả lời và đi tới khám phá có giá trị, ta phải biết phân biệt thế nào là ý kiến chù quan, thế nào là ý kiến khách quan. Khoa học gia luôn phải đứng khách quan trong mọi trường hợp. Bát đầu bằng một nhận xét chủ quan rồi không biết hay không chịu nhận là mình sai sẽ chĩ làm mất thì giờ vô duyên.
 
Nếu tính từ phần ngực tới phần háng, dường như một số người mọc lông theo đường đi của mạch Nhâm. Nghe nói lông không có chức năng nhưng trong trường hợp này liệu có thể coi là vật chỉ thị mạch nhâm ? Đây là quan sát của em, thấy sao nói vậy.
 
Thưa bác sĩ Huỳnh Kim Giám, vậy cho cháu hỏi vì sao lông trên chân tay để lâu không dài ra như râu và tóc để lâu không cạo và cắt?
Nếu như vậy thì lông vẫn có cái khác với tóc và râu chứ?
Và bác sĩ ah, mọi người đều có ý kiến riêng của mình. Một thắc mắc mà chưa được giải đáp một cách thỏa đáng thì tất nhiên người hỏi vẫn sẽ theo ý kiến chủ quan của mình chứ bác.Cháu thấy bác nói anh Huy như thế là có phần không được tôn trọng người khác cho lắm.
Tuy bài này viết đã lâu, nhưng cháu vừa mới đọc vì cháu thấy vấn đề cũng rất thú vị.Và cháu thấy hơi bị bức xúc.Đây là diễn đàn mà, mọi người hãy xem nhau là bạn. Không biết thì người ta mới hỏi bác ạ. Chắc bác cũng lớn tuổi rồi nên cũng khó tính!
 

Facebook

Top