What's new

Kĩ thuật trồng hoa phong lan

#1
Em rất thích hoa phong lan nên mua mấy cây về trồng
Nhưng mà đến 1 năm rồi nó vẫn chưa ra hoa
Theo khuyến cáo của người bán thì tháng 3 năm nay cây sẽ cho hoa, nhưng em chờ mãi không thấy
Anh chị nào biết thì chỉ cho em cách chăm sóc hoa đơn giản, dễ làm để em sớm nhìn thấy hoa phong lan với....:please:
 

orion8x

Member
Về kĩ thuật thì khó nói, nhưng mà mình thấy chú mình trồng lan, mua vit B về tán nhuyễn, hòa tan vào nước phun. Ngoài ra còn phải giữ ẩm cho bộ rễ bằng xơ dừa chẳng hạn. Mà lan 1 năm ra hoa 1 lần, mới 1 năm mà nôn nóng gì!!
 

00792

Moderator
Trồng hoa lan

Khi trồng hoa lan, em có thể trồng bằng than hoặc xơ dừa nhé để khi tưới có thể giữ ẩm cho cây. Vo gạo, em lấy nước ấy [ rất giàu vit B & khoáng chất] hoặc kèm những nc rửa thịt cá để phun cho cây thì sẽ giúp cây mau ra hoa hơn do cây rất ưa vit B.:rose: Cần để cho cây ở chỗ thoáng, có ánh nắng nhưng cần chú ý về độ gió cho cây. Em nên lập 1 cái khung giàn, có mái che vững chắc giúp che cản bớt gió! Giàn lan có thể thiết kế bằng khung tre, nữa hoặc cọc sắt, giăng màn bằng nilon thưa màu xanh dịu.
Muốn cắt tỉa cây, em dùng dao/ kéo là tốt nhất nhưng sau phần cắt tỉa cây này xong, phải đem rửa đi & khử trùng sạch bằng cồn vì đây là nguồn mang bệnh từ cây này sang cây khác. Để diệt bệnh cho cây:chuan:, em mua ít dd (H202) về, pha loãng. 60 ml thứ 3% và 60 gr đường cát với 1 lít nước để phun vào cây. Nhưng nếu muốn sát trùng cho dao kéo cần nhúng vào chất 30-35% trong vòng 1-2 phút. Nếu cây bị thối lá, lấy kéo/ dao cắt nhẹ phần thối đi rồi dùng dd khử trùng trên xịt khắp cây.
Khi cây bị bệnh, nên vứt bỏ những vật liệu trồng lan và ngay cả những chậu và que cọc giữ cây.

Cách 7-10 ngày phải phun thuốc diệt trừ mầm bệnh, liên tiếp trong thời gian 1 tháng.:yeah:
Bón phân cho cây: vỏ sò, phân bò, cá, phân gà... hoặc N-P-K. Nhưng cần cân nhắc liều lượng, nóng quá sẽ gây chết cây!
 

orion8x

Member
Lần đầu tiên nghe trồng lan có bón phân đấy =)). Tớ nghĩ là kg nên bón phân đâu, NPK thì còn đc, chứ mấy thứ kia thì......
 

00792

Moderator
Hì, nhà chị thì vẫn bón mà. Lâu lâu vẫn cho 1 ít phân bò vào hoặc rải NPK đó. Cây ra hoa đều, nở tươi lắm. Cậu có thể đọc thêm ít tài liệu hướng dẫn trồng hoa lan, nhiều lắm.
 

iaquiet

Member
Em rất thích hoa phong lan nên mua mấy cây về trồng
Nhưng mà đến 1 năm rồi nó vẫn chưa ra hoa
Theo khuyến cáo của người bán thì tháng 3 năm nay cây sẽ cho hoa, nhưng em chờ mãi không thấy
Anh chị nào biết thì chỉ cho em cách chăm sóc hoa đơn giản, dễ làm để em sớm nhìn thấy hoa phong lan với....:please:
Bạn cần biết lan của bạn trồng là cây gì thuộc giống nào? dendrobium, mokara, hồ điệp, ngọc điểm, vân lan v.vv... mỗi loại lan có nhu cầu về chất trồng, các điều kiện % ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và dinh dưỡng khác nhau. Cho bạn biết riêng giống Dendrobium thôi đã có khoảng trên dưới 20000 loài bao gồm loài thường và lai (mình nhớ mang máng).
Phải chú ý kỹ phong lan cần ẩm và thoáng, nếu không đảm bảo điều đó thì cây của bạn sẽ không thể phát triển mà dần tàn lụi. Trong trường hợp mấy cây lan của bạn được che mưa thì tưới phun sương ngày mưa 1 lần/ngày, ngày nắng tưới 2 lần vào sáng và chiều mát, nếu tưới bằng vòi nước đẫm thì sau đó phải nhanh chóng làm khô bằng gió, đừng để bộ rễ bị ẩm quá lâu.
Về tưới phân, thông thường hay dùng phân bón lá pha loãng, càng tưới thường xuyên thì nồng độ phải càng thấp, thường chủ yếu là NPK tưới 1 lần/tuần, còn phân hữu cơ nên hạn chế sử dụng (vì dễ gây nấm phát triển, nhưng nếu dùng đúng cách thì rất tốt). Sau khi tưới phân bón lá ngày hôm sau phun thuốc diệt nấm. Nếu đúng theo người bán nói thì cây của bạn trong giai đoạn gần ra hoa, giai đoạn này quan trọng nhất là P cho nên sử dụng loại phân bón lá có chỉ số P cao hơn 2 loại kia hoặc P=K, ngoài ra còn cần chú ý các nguyên tố vi lượng. Còn 1 loại gọi là phân tan chậm, người ta hay rãi phân ngay dưới gốc cây lan bên trên giá thể thường dùng với Dendrobium. Giai đoạn này không nên bón phân hữu cơ do đạm (N) quá cao.
Các loài lan rất phong phú đa dạng, người trong nghề cũng không thể biết hết tất cả các loại lan, mỗi loại lại có yêu cầu riêng cho từng giai đoạn phát triển. Thật ra khi bạn đi mua lan, có cửa hàng người bán họ biết họ chỉ cho bạn nhưng cũng có người bán không biết nên chỉ nói tầm bậy, cho nên tốt nhất là bạn nên mua các sách dạy trồng lan mà xem thêm.
Nơi tốt nhất để mua là ngay tại vườn trồng, và hỏi ngay chính người chịu trách nhiệm chính của vườn.
Ngoài những điều trên đây còn rất nhiều điều bạn cần biết khi trồng lan, bài viết này của mình bạn chỉ nên tham khảo thôi, tốt nhất bạn nên tìm hiểu ở các nghệ nhân trồng lan và những người có kinh nghiệm khác.
Chúc bạn thành công.
 

Mr.Banana

New member
Bạn có để ý những cây Lan ngoài tự nhiên không? Sau mỗi trận mưa thì được thẫm nước, nhưng có khi hàng tuần, hàng tháng sau mới lại có mưa. Mình đã từng được chăm sóc lan thương phẩm khoảng gần 1 năm trong nhà kính, mình có 1 số kinh nghiệm như sau:
1. Giá thể cho Lan: Tốt nhất là Rong biển khô, cái này nhẹ, xốp, giữ nước tốt và đặc biệt vẫn tạo độ thông thoáng. nếu không bạn có thể dùng gỗ thông sấy và khử nhựa, cũng rất tốt.
2. Tưới nước: (thường mình tưới nhỏ giọt), trời mùa hè thì khoảng 2-3 ngày tưới 1 lần mỗi lần tưới thật thẫm nước vào. ( nên tưới vào sáng sớm hơn chiều mát). còn mùa đông thì có thể tưới 5-7 ngày 1 lần ( nên tưới vào buổi chiều hơn buổi sáng)
3. Bón phân: Phân cho lan có nhiều loại lắm, mình thương dùng 2 loại là phân bón hòa tan và phân bón lá. Phân bón hòa tan thì pha cùng với nước (mua phân sẽ có sẵn tỷ lệ 3:3:1, 1:1:1, 1:3:1,...) rồi tưới cho cây giống như tưới nước. Nhưng chỉ 1 tháng tưới 1 lần thôi. Phân bón lá thường để nhìn cho cây xanh hơn chứ tác dụng cũng không nhiều lắm. phân bón lá thì tùy bạn bón, không nên lạm dụng quá. Thông thường người ta bón phân bón lá khi cây phong lan mới được đưa vào giá thể.
Mình cũng chỉ biết có thế, nếu muốn mua phân bón lá thì bạn cứ đi đến những tiệm bán phong lan rồi hỏi sẽ có. Phân hòa tan rất tốt nhưng hình như ngoài thị trường chưa có, bạn thử lên mạng Google tìm hãng hoa Flora Việt Nam và hỏi xem người ta có bán không.
Chú ý: Nếu Lan các giống Hồ Điệp thì khi tưới tốt nhất đừng để đọng nhiều nước trên lá và kẽ lá, như vậy cây rất dễ nhiễm bệnh và thối lá.
Chúc bạn thành công
 
Em trồng 3 cây giờ đã chết mất 1. Em 2 cây còn lại chưa ra hoa nhưng theo người bán thì đó là Ngọc điệp. Vì nhà không có vườn nên em treo cây ở dưới cây trúc thế thì có ảnh hưởng gì không ạ. Chứ em trồng cây trúc năm nào nó cũng có hoa còn cây lan ra hoa 1 lần nhưng tại con chuột nó gặm mất, giờ chắng còn thấy nữa
 

JasonMraz

Member
Chuột gặm :botay: cứ treo dưới khóm trúc cũng đc. Lan thì cứ trồng ở chỗ thoáng mát là ok. Đừng để nó tiếp xúc trực tiếp với mặt trời là đc. Nước thì tưới vừa vừa là ok, ko cần nhiều quá chẳng cây chết vì ủng.
 

lenam

New member
Kỹ thuật trồng lan

Em rất thích hoa phong lan nên mua mấy cây về trồng
Nhưng mà đến 1 năm rồi nó vẫn chưa ra hoa
Theo khuyến cáo của người bán thì tháng 3 năm nay cây sẽ cho hoa, nhưng em chờ mãi không thấy
Anh chị nào biết thì chỉ cho em cách chăm sóc hoa đơn giản, dễ làm để em sớm nhìn thấy hoa phong lan với....:please:
Mình cũng giống bạn, mua lan về nhưng không biết cách chăm sóc nên mãi không ra hoa, nhưng sau mình có tìm hiểu về kỹ thuật trồng lan của trang vuonlan.net nên đã giúp mình có nhiều kiến thức trong trồng lan. Hi vọng sẽ giúp ích cho bạn
 
Last edited:

Facebook

Top