What's new

KInh nghiem lam bai thi mon Sinh hoc

dinhhai1308

Member
#1
MỘT SỐ LƯU Ý KHI LÀM BÀI THI TỐT NGHIỆP THPT
VÀ TUYỂN SINH ĐH-CĐ MÔN SINH HỌC.

Cô Phạm Thị Hồi, giáo viên trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành - nhiều năm là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, từng có nhiều giải học sinh giỏi các cấp - sẽ chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi môn Sinh học.

1. Chuẩn bị cho làm bài thi trắc nghiệm:
- Dùng bút để ghi những thông tin trên từ phiếu trắc nghiệm.
- Dùng bút chì mềm để tô vào ô số mã đề và đáp án khi làm bài (khi tô vào ô cần lưu ý tô theo đường đồng tâm từ ngoài vào trong, tô đậm toàn bộ ô tròn trong phiếu).
2. Đề thi trắc nghiệm môn Sinh học:
Gồm 40 câu trong đó có 2 phần:
- Phần chung cho tất cả các thí sinh: Tất cả các học sinh đều phải làm phần này.
- Phần riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao hoặc thí sinh học chương trình chuẩn: Học sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 phần để làm bài thi (không nhất thiết phải chọn đúng phần theo chương trình mình đã học).
3. Nguyên tắc ngẫu nhiên trong đáp án của 1 đề trắc nghiệm:
Mỗi câu có 4 đáp án A, B, C, D, do đó tỷ lệ mỗi đáp án đúng khoảng 25% (1/4).
- Bước 1: Học sinh nhận đề từ giám thị nên đọc nhanh hết đề thi một lượt.
- Bước 2: Làm tất cả những câu hỏi có thể làm được.
- Bước 3: Đếm lại những câu đã làm được theo các phương án A, B, C, D tính ra số câu nào có ít nhất trong những đáp án đã làm thì tô tất cả những câu còn lại vào phương án đó.
4. Một số lưu ý khi làm bài tập Sinh học:
- Bài tập thuộc loại lai phân tích: tỷ lệ cá thể của con lai chính là tỷ lệ giao tử của cơ thể đem phân tích từ đó các em có thể xác định được quy luật di truyền cho phối tính trạng đó.
+ Nếu thấy cơ thể dị hợp 2 cặp gen mà chỉ quy định 1 tính trạng: đó là quy luật tương tác gen.
+ Nếu tỷ lệ kiểu hình không bằng nhau thì chắc chắn đó là quy luật hoán vị gen.
- Bài tập di truyền học quần thể: nếu đề thi hỏi quần thể cân bằng hay chưa chỉ cần xem tỷ lệ kiểu gen đồng hợp tử trội và đồng hợp tử lặn được tạo ra từ 1 số bình phương lên và tổng thành phần kiểu gen của quần thể bằng 1 là quần thể cân bằng.
:???::???::???::???::???::???:
 

khoihuynhi8

Member
Không ý nghĩa với em nhưng lại tốt cho người khác em à. Đừng spam thế mất ý tốt của người ta. Hơn nữa, có một topic thế này để mọi người cùng post những kinh nghiệm hoặc thủ thuật làm bài của mình sẽ rất có ích cho lớp sau.


Như 1 kinh nghiệm rất cơ bản mà vừa hôm trước nghe một bé nói anh mới nhận ra: là làm phần lý thuyết trước rồi mới quay ra bài tập :mrgreen:. Cái đơn giản thế, nhưng nếu không có người bảo thì đôi khi không tự nhận ra được đâu
 

linhhyf

Member
tâm lí làm bài thoải mái nữa, cái này cũng rất quan trọng, nếu lo sợ là quên hết luôn
 

satsukiphan

Member
Ý nghĩa thì tốt nhưng mình thấy bước ba không đúng lắm đâu. Không phải đề nào tất cả các đáp án cũng có số lượng đều nhau. Như thế chả khác nào bảo các bạn đánh lụi dù không biết đáp án. Mình thấy cứ cố làm hết sức thì tốt hơn (góp ý chân thành thui đừng giận nha)
 

dinhhai1308

Member
Ý nghĩa thì tốt nhưng mình thấy bước ba không đúng lắm đâu. Không phải đề nào tất cả các đáp án cũng có số lượng đều nhau. Như thế chả khác nào bảo các bạn đánh lụi dù không biết đáp án. Mình thấy cứ cố làm hết sức thì tốt hơn (góp ý chân thành thui đừng giận nha)
Ai noi vay ? Bo GD da cong bo vay mak

 

satsukiphan

Member
Thì tớ đi thi tớ thấy có bao giờ tất cả các đáp án đều có tỉ lệ tương đương nhau đâu. Với lại không hẳn là những câu trên mình làm đúng mà. Hơn nữa tớ cũng nói là tớ chỉ góp í thôi mà (Bạn tiếp nhận hay không đều tùy ở bạn thôi)
 

Facebook

Top