What's new

Lạm bàn về ôn thi hsg

lamanhnt123

Member
#1
:welcome::welcome:Mọi người giúp mình giải thích cái này nhé
1/ Tại sao khi trời nắng nóng mồ hôi ra nhiều lại làm giảm lượng nước tối thiểu thải qua thận
2/ Tại sau sau bữa ăn mặn( nhiều muối NaCl) lại làm tăng hấp thụ nước ở ống thận?
3/ Tại sao tuyển trên thận giảm tiết aldosteron dẫn đến giảm pH trong máu( máu tăng tính axit)?
4/ tại sao người ta có thể thở bình thường ngay cả khi không hề suy nghĩ( kể cả khi ngủ)?
5/ Vì sao động vật nhai lại nồng độ glucôza trong máu rất thấp?
 

Lucky_boy

Member
Mấy câu này trong đề thi QG vòng 2, bạn chịu khó tìm hiểu nhé...Câu số 5 có phải là vì chúng dựa vào axit béo để lấy NL nên gluco huyết thấp đúng không?
 

SNOW

Member
thử xem trí nhớ tới đâu::mrgreen:
câu 5 là do động vật nhai lại có hệ víinh vạt phong phú,chúng hô hấp kị khí tạo ra các sp,mà chủ yếu là axit beo,đc hấp thu vào máu và biến đổi thành các hợp chất hữu cơ khác làm cho nồng độ glu trongmáu của chúng thấp!
câu4)ngươì ta có thể thở bình thường ngay cả khi ngủ vì hoạt động hít vào thở ra có tính tự động(điều hoà tự động)thở ra hít vào làm tiền đề cho nhau,bạn có thể nêu cơ chế hít vào thở ra==>kết luận
câu3)aldosterol có vai trò tăng tái hấp thu Na+trả lại chomáu.
câu2)sau bữa ăn mặn thì làm cho áp suất thẩm thấu ống lượn xa,ống góp==>tăng tái hấp thu nc,dich ngoại bào tăng,kích thích trung khu điều hoà dưói đồi tăng cảm giác khát.(cơ bản là thế,bạn tìm cáh diễn đạt)mình toàn bị trừ điểm trình bày và dien đạt nên ko dám!
câu 1)trời nắng nóg,mồhôi ra nhiều:thứ nhất mất nc,thứ 2 mất muối(mô hôi mặn)
==>giảm tiết ADH,tăng tiết renin(tham khảo philip)
 

MrHanU

Member
4...trung khu hít vào thở ra ở Hàng não,hit vào làm kích thích thở ra và ức chế hít vào và ngược lại.cụ thể là hít vào làm co cơ bụng căng cơ hoàng.truyền tin về hành não kích thích thở ra........cứ như thế vào ngược lại
Nhưng em lưu ý,động tác hít vào thở ra do 5 Trung khu....
Em nên trả lời thêm các câu hỏi như: Vì sao có thể tự điều chỉnh nhịp thở của mình,vì sao vừa chạy xong hay hoạt động mạnh thùi nhịp hítthở thường tăng lên,vì sao trời nóng thì thở nhanh.................
Chúc em sớm tìm được những câu trả lời chính xác!
 

quangson

Member
Thường khi chạy ta cảm thấy rất mệt. Khi đó thì ta nên thở dồn dập hay kìm nén cơn mệt mỏi đó lại :D
 

SNOW

Member
thở để lấy oxi,cái này liên quan hiện tượng nợ oxi thì pải,khi chạy cơ thể pải cần rất nhièu oxi mà cơ thể ko đáp ứng kịp,nên cân pải nợ,nợ thì pải trả,mình nghĩ vậy
 

harry

Member
Các bác cho em hỏi 1 vấn đề ngoài nề 1 chút nha : ở các trường ko chuyên có nhiều học sinh thi HSG QG ko ak?:mrgreen:
 

lamanhnt123

Member
Các bác cho em hỏi 1 vấn đề ngoài nề 1 chút nha : ở các trường ko chuyên có nhiều học sinh thi HSG QG ko ak?:mrgreen:
Thường là không nhưng không phải là không có. Nếu bạn là một người có khả năng tự học cao:???: và biết học hỏi từ nhiều tài liệu, đặc biệt phải có giáo viên kinh nghiệm:yeah: hướng dẫn nữa thì mình tin vào được đội tuyển hsg ko phải quá khó khăn.
 

Lucky_boy

Member
Có chứ, ví dụ như bạn Nguyễn Xuân Kỳ học trường Quốc Oai, hog phải chuyên chọn gì, nhưng là HS duy nhất của đoàn Hà Nội đạt giải nhì QG Toán đấy.2 giải 3 thuộc về Tuấn Anh và Bách- HS trường Ams.
Nếu bạn có ý định thi thì mình át hoan nghênh.Chúc bạn đạt giải cao nhé.
 

lamanhnt123

Member
Các anh cho em hỏi kinh nghiệm ôn thi hsg thành phố và quốc gia- ôn trọng tâm chỗ nào, vấn đề gì hay hỏi. Em ko học chuyên nên ôn thi hơi cực:cuta: ---->>> :divien:
 

Lucky_boy

Member
Thi HSG thì dường như hog có trọng tâm đâu, em phải cố gắng học hết thôi.Em có thể xem đề thi các năm trước, gần đây thôi để biết cấu trúc đề và có hướng ôn tập tốt.
 
ưm, các bác cho em hỏi.
đáng ra em đăng kí cũng lâu òi mà giờ mới nhào vô ^^
em cũng định thi này, nhưng thiệt tình trường ngoài ko ôn tập trung, mà cái trường của em cũng ko tập trung môn nì nữa chứ =.=
em thì vốn dốt tin, ít on, nên tìm tài liệu ko có kinh nghiệm gì cả
mong cô bác nào có kinh nghiệm hướng dẫn đàn em:mrgreen:, mà ai thi rồi cho hỏi coi học ôn chia làm sao cho nó lợi :???:
 

bianh92

Member
Có thi gì thì yêu cầu đầu tiên phải nắm thật chắc kiến thức của 6 cuốn sách giáo khoa 10, 11 và 12. Đề thi HSG quốc gia năm vừa rồi kiến thức nằm trong toàn bộ sách giáo khoa thôi. Còn nếu muốn ôn thi vô đội tuyển quốc gia tỉnh thì phải coi thêm các đề thi quốc gia và chọn đội tuyển quốc tế các năm gần đây. Mấy ngừoi làm đề ở tỉnh hay lấy lại mấy cái đề đó lắm.
 

minhanh0213

Member
cả nâng cao cả cơ bản,cơ bản có nhìu fần vít hay hơn ná
Phần cơ bản viết bài thực hành dễ hiểu hơn, mấy bữa thực hành Sinh phải chạy qua lớp Văn mượn sách Sinh cơ bản để học :nhannho:.
 

Facebook

Top