What's new

Lập kế hoạch nghiên cứu khoa học?

#1
Em mới tập tễnh bước vào con đường đầy khó khăn và vất vả: Nghiên cứu khoa học. Nên nhờ các anh truyền cho kinh nghiệm để có thể tự tin hơn và có cách đi đúng đắn. Đầu tiên nhận được nội dung của đề tài nghiên cứu, tìm các tài liệu trên mạng gần đây về vấn đề đó, rồi đọc cả những tài liệu tham khảo liên quan đến các bài đó. Sau đó, lập kế hoạch làm việc của mình. Em đang gần đến đây, nhưng chưa biết nên lập cái kế hoạch làm việc của mình dựa trên cái gì, gồm những cái gì, cần phải đảm bảo yêu cầu gì? Nhờ các anh giúp đỡ?
 

Dương Văn Cường

Administrator
Khó đấy em ạ. Việc này đòi hỏi yếu tố kinh nghiệm. Nếu chưa có kinh nghiệm làm việc thì không nói chuyện được. Theo anh nghĩ thì đầu tiên phải là:

1. Xác định xem khởi đầu từ cái gì và kết quả cuối cùng là cái gì? Vật liệu ban đầu em dùng lấy ở đâu? Luôn ghi trong đầu cái đích mình cần hướng tới.

2. Các bước đi và các phương pháp để bước từng bước đó. Ở đây đòi hỏi khả năng tổng hợp tài liệu và kinh nghiệm làm việc.
 

nhuongnv

Member
Nên trao đổi nhiều với người hướng dẫn đầu tiên. Nếu đó là một người giỏi có kinh nghiệm nghiên cứu khoa học và đặc biệt lại nhiệt tình nữa thì thật là tuyệt vời.
 
Nhương nói đúng đấy, em hãy quên hết mọi lý thuyết về nghiên cứu khoa học đi, mà chỉ nhớ đúng câu phương châm "Bám thắt lưng GV hướng dẫn mà ... đánh". Em lên làm TS mới cần đến nó.
 
Em thấy trước khi làm đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên thường gặp hai trường hợp:
Thứ nhất: Tự mình nghĩ ra cái gì đó rồi liên hệ với giáo viên hướng dẫn có liên quan đến đề tài của mình - hướng này hơi khó vì sinh viên thường nghĩ ra những đề tài mà kinh phí không cho phép
Thứ hai: Xin đề tài trong một dự án gồm nhiều đề tài của giáo viên
Không biết là để thỏa chí tang bồng của mình thì mình còn có cách nào khác không các sư huynh nhỉ?
 
Em là trường hợp thứ 2 như Mr THông đã nói, Cô giáo hướng dẫn có bảo về đọc tài liệu liên quan đến đề tài rồi khi làm thí nghiệm sẽ gọi em đến làm cùng, sau đó em sẽ phải tự làm cho mình cái Kế hoạch làm việc.
Trước khi làm nghiên cứu tốt nghiệp này thì em cũng nghĩ là sẽ phải rất phụ thuộc vào giáo viên hướng dẫn, đúng như anh Dũng có dạy. Có lẽ thời gian này nên đọc thật hiểu các tài liệu liên quan đã.
Có một ý của anh Cường là khả năng tổng hợp, theo ý kiến của anh thì khả năng đó phải có tố chất từ bé, cần được rèn luyện từ nhỏ, hay có thể rèn luyện bây giờ ạ? Và nếu muốn tăng khả năng tổng hợp thì có những phương pháp nào ạ?
 
Lê Đoàn Thanh Lâm said:
Có một ý của anh Cường là khả năng tổng hợp, theo ý kiến của anh thì khả năng đó phải có tố chất từ bé, cần được rèn luyện từ nhỏ, hay có thể rèn luyện bây giờ ạ? Và nếu muốn tăng khả năng tổng hợp thì có những phương pháp nào ạ?
Lúc tớ đã hai mươi mấy tuổi rồi vẫn còn phải lóc cóc đi học tiếng anh, cô giáo bắt bọn tớ phải tóm tắt một bài viết của người khác. Lúc đầu cô cho tóm tắt trong 10 câu rồi giảm xuống còn 5 câu, 2 câu và cuối cùng chỉ tóm tắt trong 1 câu. (Đến lúc chỉ được gói gọn trong 1 câu tớ lấy ngay cái tiêu đề của bài viết và sửa lại cho nó thành một câu hoàn chỉnh ?:lol: )
 

Facebook

Top