What's new

Máu được tạo ra ở .... ruột (sốc chưa)

00792

Moderator
Nếu các bạn có thể:), xin mời tìm đọc cuốn ghép tủy xương, hình như phát hành năm 2001, hiện giờ còn rất hiếm do đây k phải là sách in ấn đại trà. Bản thân tôi may mắn nên mua đc 1 cuốn. Trong sách này, về việc sản xuất máu, không có thông tin nào nói rằng máu đc tạo ra từ RUỘT mà chỉ có tại tủy xương mà thôi!
 
Khó tin thật nhưng biết đâu đấy:D, có thể có khả năng đó lắm chứ:-?
Giống như tủy vàng có cấu trúc là mô mỡ và mô liên kết, không còn khả năng tạo máu nhưng lại có khả năng quay trở lại thành tủy đỏ trong trường hợp cần thiết.
(không biết chính xác không vì e đọc trên wiki)
http://vi.wikipedia.org/wiki/Tủy_xương
 

orion8x

Member
Tùy vàng cũng là TB gốc chưa đc biệt hóa nên quay trở lại làm tủy đỏ là bình thường mà e gái!?
 

00792

Moderator
Tủy xương

Trọng lượng của tủy xương chiếm:
+ Trẻ sơ sinh bằng 1.4% trọng lượng cơ thể.
+ Người lớn bằng 4.6% trong lượng cơ thể.
Ở trẻ sơ sinh, tất cả tủy xương của xương dài, xương dẹt đều là tủy đỏ ( là tủy có khả năng sinh máu). Từ 4 tuổi trở đi, tủy vàng xuất hiện và tăng dần, thay thế cho tủy đỏ:rose: tại các vùng thân xương dài. Những năm đầu, sự thay đổi này rất nhanh, về cuối đời của cá thể, sự thay đổi này chậm lại. Tủy vàng có cấu trúc là mô mỡ và mô liên kết, không còn khả năng tạo máu. Tủy vàng có khả năng quay trở lại thành tủy đỏ trong trường hợp cần thiết.
Tủy xương có các khu vực của TB:
Khu vực tế bào gốc: là các TB gốc vạn năng, định hướng dòng, đơn dòng.
Khu vực các TB tăng sinh và phát triển: TB đã phát triển đầy đủ và sẵn sàng vào tuần hoàn máu để làm nhiệm vụ.
Khu vực các TB dự trữ: Được giữ lại tại khu vực dự trữ để tr trường hợp cần thiết, sẽ đc tung ra ngoại vi để làm nhiệm vụ.


 

00792

Moderator
Tủy xương là cơ quan tạo sinh máu. Nó là 1 tổ chức keo phân nửa lỏng, giàu các hạt mỡ, các hạt này bao bọc phần trong của tủy xương với ít hay nh hạt. Các hạt này sẽ sản sinh ra các TB máu.Từ tháng thứ 3 của thai nhi, tủy xương có thể tạo sinh máu nhưng k có hiệu lực vì các TB máu đó k trường thành được. Có lẽ là do thiếu các yếu tố kích thích sự biệt hóa chuyển từ mẹ sang.
Giai đoạn đầu, tủy xương chỉ tạo ra bạch cầu ( tháng thứ 4 - 5 của bào thai), đến tháng th6, bào thai tủy xương tạo máu rất nhanh và đến tháng thứ 8 của bào thai thì chiếm hàng đầu, tạo ra tất cả các dòng TB máu cho đến sau sanh và suốt cuộc đời ng. :sad:Trong tủy xương rất giàu các TB gốc vạn năng, các TB đầu dòng cho các TB máu trưởng thành nhưng muốn trưởng thành, cần các yếu tố đặc hiệu đó là các loại Cytokin đó!
 

00792

Moderator
Shock chuyện gì bạn? Bình thường thôi mà! Đây k fai thông tin mới đâu. Bàn luận cũng lâu rồi. Tôi chỉ khẳng định lại rằng không có chuyện máu sản xuất ra từ ruột mà thôi.
Còn đối với việc thiếu máu ở ng cắt dạ dày, có thể giải thích như sau: Khi cắt dạ dày xong, NB bị thiếu mất đi vùng hang vị - 1 vị trí rất quan trọng giúp cơ thể hấp thu Fe chứ k phải do máu được tạo ra từ ruột mà khi cắt đi, BN bị thiếu máu. :sad: Sắt được hấp thu chủ yếu tại tá tràng. Sắt được chuyển vận trong huyết tương dưới dạng transferrine đến dịch gian bào, các mô nhất là gan và trữ ở dạng ferritine.
 

Facebook

Top