What's new

Mình có loại cây này lạ lắm, gọi là " Cây thần kì "

thachpro1202

New member
#1
Mình biết đến Cây thần kì mới gần đây. Nghe nói, cây thần kỳ có tác dụng:
- Biến chua thành ngọt và giảm độ đắng của thực phẩm.

- Tăng tửu lượng.

- Có thể chữa bệnh: tiểu đường, cao huyết áp, thậm chí hỗ trợ chữa ung thư. ( Đây là thông tin không chính thức, xin đọc hết bài viết về cây Thần Kỳ để biết rõ)

- Làm cây cảnh.
Được biết rằng, cây thần kì ở Đồng Nai, TPHCM,...
 

00792

Moderator
Cây thần kỳ

Cây Thần kỳ
Thứ năm, 30/09/2010, 06:36 GMT+7

Bạn Hồ VT. - Q.8, TP.HCM viết: Bạn tôi ở Thủ Đức có trồng một cây lạ, gọi là cây “Thần kỳ” và nói rằng trái Cà na, màu lục lúc còn non, chín có màu đỏ như ớt. Trái chín ăn có vị chua ngọt cũng ngon. Nếu ta tiếp tục ăn thêm một trái có vị chua như chanh chẳng hạn thì sẽ không cảm thấy chua mà ngọt như đường, kéo dài cho tới khi ăn hết miếng chanh!
Tôi gởi mẫu cây có trái chín để nhờ Tòa soạn phân tích cho biết trái cây này có ăn được không và nghe nói người bị tiểu đường dùng được để giảm đường huyết có đúng không? Có độc hại gì không?

Mẫu vật bạn hỏi là trái cây Thần kỳ (Miracle fruit), có tên khoa học là Synsepalum dulcificum (Schumach. & Thonn.) Daniell, cùng họ Sapotaceae với cây Xa bô chê (Lòng mứt), hay cây Viết, trồng nhiều ở đường phố… Cây Thần kỳ nguồn gốc ở các xứ nhiệt đới Tây châu Phi, được nhập vào Việt Nam hơn 5 năm qua, có thể phát triển được ở nước ta từ Nam ra Bắc vì có thể phát triển được ở vùng có mùa đông 120C trở lên, đất có pH từ 4,5 - 5,8, ẩm và hơi rợp một phần (trồng dưới tán thưa). Tiểu mộc, cao 0,5 - 6 mét. Lá hình xoan ngược, mép nguyên, mọc chụm ở đốt nhánh. Chùm hoa ngắn ở nách lá, hoa nhỏ, trắng. Phì quả hình xoan, chín màu đỏ tươi, vị chua ngọt, ăn được. Trồng bằng hột tươi thì dễ nảy mầm, 80% so với hột khô (chỉ 24%). Cây cho trái sau 2 - 3 năm tuổi. Có thể nghiên cứu ghép cành trên các cây cùng họ như cây Viết, Xa bô chê… để cho nhiều trái hơn.
Điểm đặc biệt kỳ diệu của trái Thần kỳ là sau khi ăn hoặc uống nước ép trái này trong vòng 1 - 2 giờ thì ăn chất chua như Chanh, Chanh dây sẽ trở thành ngọt… như ăn trái ngọt.
Hoạt chất trong trái Thần kỳ thuộc nhóm polyphenol đã được nhà thám hiểm Chevalier Des Marchais tìm thấy từ năm 1725 và ông ghi nhận là dân bộ lạc ở Tây châu Phi thường nhấm trái này trước bữa ăn để cho thức ăn có vị ngon. Bản thân trái Thần kỳ chứa rất ít chất đường và có vị ít ngọt. Nhưng nó chứa một chất glycoprotein (protein gắn với chút đỉnh carbohydrat), hoạt chất này được gọi chung là miraculin (chất kỳ diệu). Khi ăn trái chín tươi, miraculin bám vào các thụ thể ở lưỡi (hay gai vị giác) làm cho vị chua trở thành ngọt. Tại sao vậy thì chưa biết được nhưng có giả thiết cho rằng miraculin làm cho các thụ thể đặc biệt biến tính làm cho chúng nhận chua thành ngọt. Cảm giác này kéo dài từ 15 - 60 phút. Từ năm 1970, các nghiên cứu ở Mỹ đã thành công trong việc đưa ra thương mại hóa mặt hàng trái cây Thần kỳ như một loại trái cây để chuyển thực phẩm không ngọt thành thực phẩm ngọt mà không có năng lượng, nhưng bị thất bại vì FDA (Cơ quan kiểm soát thực - dược phẩm Mỹ) xếp mặt hàng này vào nhóm phụ gia thực phẩm và vì sợ ảnh hưởng đến nền công nghiệp mía đường của Mỹ nên chưa cho dùng. Mặt khác nếu chấp nhận miraculin là phụ gia thì cũng sẽ ảnh hưởng đến kỹ nghệ phụ gia cũ của Mỹ và hiện nay họ đang xin chuyển mặt hàng này thành thực phẩm bổ sung (dietary supplement) thay vì “sweetener”.
Tại nhiều nước, trái Thần kỳ được các dược sĩ chiết xuất chế thành những viên “Miraculin” dùng để nhâm nhi trước khi dùng các món chua, cay như chanh, giấm, cải củ, dưa chua, tương ớt, bia… trong các cuộc vui hay lễ hội để trải nghiệm sự thay đổi của mùi vị.
Nhật Bản là nước dùng trái cây Thần kỳ nhiều nhất, cho người bị tiểu đường và người muốn ăn kiêng, giảm cân, dưới dạng nước sinh tố, nước ép vô chai, đóng hộp và viên miraculin. Năm 2006, Viện kỹ thuật học di truyền Tsukuba đã chuyển gen và trồng được loại rau xà lách chứa nhiều miraculin đến nỗi 2 g xà lách này chứa 40 mcg miraculin (tương đương với 1 trái Thần kỳ).
Tóm lại, bạn H. có thể trồng cây Thần kỳ để dùng trái chín tươi như một chất phụ gia, làm cho thức ăn khác không ngọt trở thành ngon ngọt nhưng không hay ít năng lượng, nhờ đó không làm tăng cân, không tăng đường huyết chứ bản thân trái Thần kỳ không trị được bệnh tiểu đường và không gây giảm cân.



DS. PHAN ĐỨC BÌNH
@ link của bạn Thachpro bị die rồi nhá!
 

00792

Moderator
http://agriviet.com/home/showthread.php?t=2861 đây là link giới thiệu thêm về loài cây này. Mình thì thấy không tin tưởng lắm, trừ trường hợp chưa có bằng chứng, hoặc nghiên cứu công bố chính thức của các nhà khoa học trên thế giới! Nhỡ đâu k có tác dụng, lại thành tiền mất tật mang...
 

zuz

Member
cây này em biết nè. Hôm đi chợ hoa người ta có quảng cáo quá trời.Nhưng chưa ăn thử
 

sonbach

Member
Mình có cây này, cũng đang làm nuôi cấy mô trên nó.
Tính năng biến vị chua thành ngọt thì đúng, còn tửu lượng tăng? Vớ vẩn!
Nó đc dùng để hỗ trợ (1 cách ko chính thức) trong việc chữa trị ung thu và tiểu đường (vì tính năng biến đổi vị của cây sẽ làm bệnh nhân dễ chịu hơn).
Bài báo nói về công dụng thì có thể search trên springerlink hay tương tự. Có 1 bài rất hay nhưng nằm ở Trung Quốc, xem như vô phương lấy :D
 

CRAZO

Member
trong conan cũng có đề cập đến loại quả này thì phải. Tập 2 vợ chồng làm giám đốc công ty sản xuất bánh kẹo. Ông chồng không ăn đc đồ chua nên đã ăn quả này giúp thay đổi vị.
 

onl_viai22

New member
Thành lập công ty ,doanh nghiệp giá rẻ

Cây này thần diệu thật đấy, nhưng mình vẫn chưa thấy bao giờ, bác nào biết chỗ bán hok. Để em kiếm về 1 cây
 

dinhcatdiem

Member
UHm cây này quả ngon ngọt, có khi bán tới 15000đồng một quả!!mắc thấy sợ.
Ươm hạt khoảng 2 năm là có trái nên thử trồng và thưởng thức xem...Có tin đồn là trị được tiểu đường ac ac.
 

Facebook

Top