What's new

Một bài tập sinh học khó cần mọi người giúp

#1
bài 1:Nhà em A nuôi 1 đôi thỏ (1 đực, 1 cái) có màu lông lang trắng đen.
- Lứa thứ nhất thỏ mẹ cho 4 thỏ con, trong đó có 3 con lang trắng đen, 1 con trắng. Em A cho rằng kết quả này nghiệm đúng với quy luật phân li của Menđen.
- Lứa thứ 2, thỏ mẹ cũng cho 4 con, trong đó 1 con đen, 2 con lang trắng đen, và một con trắng. Em A cho rằng mình đã lầm và nói lại rằng kết quả này nghiệm đung tỉ lệ của quy luật trội không hoàn toàn.
a) Nhận xét của A ở hai trường hợp trên có gì không thoả đáng?
b) Dựa vào đâu để biết được quy luật di truyền nào chi phối 2 phép lai trên.
Cho biết 1 gen quy định 1 tính trạng, gen nằm trên NST thường.
Bài này được lấy từ "Tài liệu Ôn thi Học sinh giỏi" môn sinh học 9 ở http://baigiang.bachkim.vn/
Giúp mình mọi người nhé!
bài 2:Tại một bệnh viên, hai đứa trẻ trai vừa được sinh ra, song do sự sơ suất của y tá nên hai bà mẹ chưa nhận chính xác được con của mình. Qua kiểm tra nhóm máu cho biết 1 đứa có nhóm máu A, một đứa có nhóm máu O. Bà mẹ thứ nhất có nhóm máu A liền nhận ngay đứa trẻ có nhóm máu A là con của mình. Bà mẹ thứ hai có nhóm máu B đành nhận đứa còn lại có nhóm máu O, nhưng vẫn không yên tâm đã yêu cầu bệnh viện phải kiểm tra nhóm máu của cả hai ông bố. Kết quả cho thấy, ông bố của gia đình thứ nhất có nhóm máu O; ông bố của gia đình thứ hai có nhóm máu A. Lúc này lại có hiện tượng tranh giành con ngược lại của hai ông bố.
1.Bằng cơ sở khoa học, em hãy phân giải cho hai gia đình trên. Chỉ bằng kết quả về nhóm máu đã khẳng định được đứa trẻ nào là con của gia đình nào chưa?
2.Em hãy giúp hai gia đình trên nhận đúng con của mình (đề xuất phương pháp).
Biết rằng sự di truyền nhóm máu A, B, AB, O ở người được kiểm soát bởi các gen IA, IB, IO (IA, IB trội so với IO)


Cho em hỏi:
Khi phân giải cho hai gia đình có phải là giúp họ nhận đúng con của mình không? Em thấy 1. và 2. nó gần gần như nhau thì phải?
[FONT=.VnTime]



[/FONT]
 
Bạn đã làm bài này chưa. Nếu làm rồi, suy nghĩ của bạn như thế nào, bạn có đánh giá gì về những dữ kiện của bài cho. Đề thi học sinh giỏi càng phải cần suy nghĩ nhiều và tìm hiểu kĩ, bạn nên đưa ra điểm bạn chưa rõ hay không biết làm, biện luận như thế nào. Bây giờ tôi đưa cho bạn đáp án rồi chắc chắn bạn sẽ lại phải hỏi " TẠI SAO?" ở một chỗ nào đó đấy. Bạn trình bày bài làm của bạn ra đây, bạn mắc chỗ nào mọi người sẽ nhiệt tình giúp bạn, thế mới là HỌC SINH GIỎI:cool:
 
Pà Khiếu Phương Lan suốt ngày cứ triết lý thấy mệt( già trước tuổi đó)
Triết lí cái chỗ nào mà nói hử, bộ trông tôi xí lắm nên mới kêu vậy hả
Mà bạn hay em nó hỏi thì mình phải hướng dẫn cho nó cách làm bài, cách nhận dạng chứ, cho nó đáp án mất công nó hỏi mà chả biết gì, thế thì chỉ chữa bài nào biết bài đó, không phát triển tổng quát được. Những lời Lan nói chỉ là ngôn ngữ thông thường khi học tập, chả có chỗ nào mà triết với chả lí ở đây cả
Bài làm của bạn nên xem lại chút nha!
Để em nó post bài lên, tôi sẽ bàn tiếp
 
Thế này nhé! Mình chưa hoàn thành được 1/3 chương trình sinh học 9. Vì thế những suy luận của mình chưa chắc đã đúng, mong các bạn xem và giúp mình!:hum:
- Thứ nhất: F1 có 4 con thì nhất định P phải dị hợp. Có kiểu gen Aa
Với lứa thứ nhất thì xảy ra đột biến gen a -> A nên thỏ con cho tỉ lệ 3:1
Với lứa thứ hai thì vẫn tuân theo quy luật trội không hoàn toàn của Menđen.
Mình nghĩ là những lập luận này có vấn đề đấy bởi vì nếu là đột biến cho tỉ lệ 3:1= 75% : 25%. Mà 25% = 50% x 50% => đột biến vô nghĩa.:???:
- Thứ hai: Nếu như là di truyền đồng trội thì chẳng có cách sắp xếp thứ tự trội nào hợp lí cả. Gọi gen L: lông lang trắng đen; gen T: trắng; và gen D: lông đen ( ba alen cùng quy định tính trạng màu lông).
Nếu bạn nào tìm ra trình tự hợp lí hay cách giải bài này thì cho biết nhé.
Mình đã xem rất kĩ đề bài rồi nên chắc chắn nội dung trên là chính xác 100% đấy.
Có bạn nào cho rằng đề bài sai hay người ra đề đang bịp không? Gửi ý kiến ngay nhé!
Chúng ta cùng thảo luận!:hoanho:
Hình như chị Phương Lan giải được rồi thì phải, Chị giúp em đi. Cần lắm đấy, cho em mở rộng tầm mắt, em sắp thi rồi!
:please:
 
Sao ai đó lại tức giận thế nhỉ? Tôi có làm gì đâu, không trả lời giúp người ta lại buồn gì hả? Người buồn phải là tôi chứ? :sad::sad::twisted:
Đùa thế thôi chứ tôi nghĩ mãi bài toán đó vẫn chưa ra, bạn có ý kiến gì không, cứ nêu lên đi, sai thì tôi vẫn cảm ơn, đúng thì cảm ơn gấp trăm lần đấy. Chị Phương Lan bận nên chưa trả lời được, biết đâu nhiều người thông minh vẫn giấu "bài" đấy nhỉ? Mở lòng từ bi đi mà! Năn nỉ!!! Năn nỉ!!!:please::please::please:
 

huyền my

Member
Sao ai đó lại tức giận thế nhỉ? Tôi có làm gì đâu, không trả lời giúp người ta lại buồn gì hả? Người buồn phải là tôi chứ? :sad::sad::twisted:
Đùa thế thôi chứ tôi nghĩ mãi bài toán đó vẫn chưa ra, bạn có ý kiến gì không, cứ nêu lên đi, sai thì tôi vẫn cảm ơn, đúng thì cảm ơn gấp trăm lần đấy. Chị Phương Lan bận nên chưa trả lời được, biết đâu nhiều người thông minh vẫn giấu "bài" đấy nhỉ? Mở lòng từ bi đi mà! Năn nỉ!!! Năn nỉ!!!:please::please::please:
Thứ nhất , tôi muốn hỏi bạn đã học quy luật phân li của Men đen chưa theo quan niệm mới vì tôi thấy hồi lớp 9 tôi học là quy luật đó nói về sự phân li của F2 là 3 trôi: 1lặnnhưng lên cấp 3 , sgk lớp 12 mới đã chỉ rõ là quuy luật phân li nói về sự phân li của các nhân tố di truyền (alen) thế nên ko thể kết luận luôn ở lứa 1 là di truyền theo men den như vậy.Kết quả 3 trội 1 lặn chỉ là kết quả thí nghiệm của menden.
Thứ 2 , bài tập này tôi đã hỏi vài người và mọi nguời cũng thấy đột biến là hợp lí .Nhưng tôi muốn hỏi bạn là cái 25%=50%x50% -> đột biến vô nghĩa bạn học ở đâu vậy , chỉ dùm vì cái này tôi cũng thấy mới .
Cuối cùng , tôi muốn hỏi thật không biết bạn có phải học lớp 9 không nữa vì tôi đã từng học lớp 9 , bạn bảo mới học hết 1/3 chương trình , tôi thấy lớp 9 chưa nói jì về hiện tưọng đồng lặn và đột biến vô nghĩa cả. Nếu không phải học lớp 9 thì tôi không hiểu tại sao bạn phải giấu mình như vậy , mà bạn bảo bạn mong 1 đáp án , sai thì bạn cảm ơn , nghĩa là sao????
Mà bạn thi gì vậy , nếu thi hsg lớp 9 thì tôi khuyên bạn chưa cần học sâu như thế đâu . .............
Tôi nghĩ trước khi hỏi mọi người trên forum, tại sao bạn ko hỏi thẳng các thầy cô của bạn , vì mọi nguời trên diễn đàn thực ra học thường về từng lĩnh vực riêng , cũng không thể có đáp án thực sự hoàn chỉnh đc ...Đó là tôi góp í như vậy , còn tuỳ vào bạn>:grin:
 

dotienson

Member
T1. Mình đồng ý với ý kiến của bạn huyền my :)
T2.Sao mọi người cãi nhau ác liệt thế :bimat:, theo mình thì ở trường hợp 1, có đột biến A -> a. Cá thể mang gen AA(nâu) sẽ bị đột biến thành Aa (lang trắng).
Như vậy kết luận AA: nâu; Aa: lang trắng; aa:đen.
Sẽ phù hợp với cả TH2, mình nghĩ vậy không biết có đúng hay không, nếu có sai mọi người bỏ quá cho.

P.S: Bạn Lờicủagió nếu học lớp 9 thật thì nghe vẻ thiên tài quá! Nhiều cái nói nghe uyên thâm đấy. Lần sau bạn dẫn link thì lấy link đầy đủ nhá, chỉ viết http://baigiang.bachkim.vn/
thì mò bao giờ cho thấy bài đấy.
 
Tôi không thích ảo tưởng không thích lòng vòng, xin được trả lời thẳng luôn:
- Thứ nhất: Tôi đúng là học lớp 9, cụ thể là lớp 9b, trường THCS Lê Thánh Tông - thị trấn Thọ Xuân - huyện Thọ Xuân - tỉnh Thanh Hoá. (tin hay không tuỳ bạn):hum:Nếu muốn xem thông tin trên có đúng không thì các bạn gửi thư tay cho tôi theo đúng địa chỉ này. Tôi tìm cách chứng minh mình không hề nói dối cho các bạn thấy!
- Thứ hai: Tôi đã thỉnh giáo sư phụ và đồng ý với bạn nào cho rằng người ra đề cho tỉ lệ để bịp chúng ta. Không cần thiết phải xét đến tỉ lệ phân li đâu. :cry:
Giải thích: Dù là lứa thứ nhất hay thứ 2 đều là thế hệ F1 cả đúng không? Nếu đều là F1 cả thì F1 phân tính=> P không thuần chủng. Thấy rằng tính trạng lông lang trắng đen xuất hiện nhiều hơn lông đen và lông trắng, mà trong quy luật phân li với tính trội không hoàn toàn thì tính trạng trung gian đều có số cả thể lớn hơn. => Quy luật chi phối tính trạng màu sắc lông là trội lặn không hoàn toàn của Menđen.
Lời giải thích của bạn A chưa thoả đáng ở chỗ: Bạn không thể chắc chắn là n lứa thỏ đều có 4 thỏ con được. Nếu đến một lứa thỏ nào đó cho 10 con thì sao. => Số lượng chưa đủ lớn để xét tỉ lệ.:buonchuyen:
- Thứ 3: Nếu bạn đã học hoán vị gen thì cái 25%= 50% x 50% cũng tương tự thế thôi người ta gọi đố là tần số đột biến. Bạn có thể tự tìm hiểu được đấy, giới thiệu luôn quyển "Lí thuyết và bài tập sinh học" của Đỗ Mạnh Hùng, Nhà xuất bản Trẻ. Tôi đọc ở trong đấy.:o
- Thứ 4: Tôi học môn sinh cũng xoàng thôi, chủ yếu là vì đam mê, quyết tâm và trách nhiệm, đó là những yếu tố đó khiến tôi theo đuổi môn học này. Tôi học những cái thầy cô dạy và tự mở rộng kiến thức nhờ sách vở. Những gì mà tôi biết đều là những gì thầy cô dạy với yêu cầu là phải hiểu để chuẩn bị những yếu tố cần thiết nhất trong thi cử. Không biết đề thi của các bạn thế nào, nhưng với kiến thức hiện tại của mình tôi tin là chưa đủ uyên thâm như ai đó vừa nhận xét đâu, chưa đủ 90% cho việc ring giải cao bởi vì nhiêu đó vẫn chưa đủ với yêu cầu của thầy cô đặt ra cho chúng tôi. Nói thật, ở trong đội tuyển sinh tôi chỉ là hạng dân thường thôi, còn nhiều cao thủ lắm!:)
- Thứ 5: Tôi cũng có ý định hỏi thầy giáo bộ môn nhưng thật xui là tuần vừa rồi thầy bận. Tiện gặp được bài khó post lên cho mọi người cùng thảo luận thì đâu có ai cấm? :please:
- Thứ 6 : đường link tôi đưa ra ngắn quá à? thế thì bạn đợi chút nhé? Ban nãy tìm đường link mà tôi mất công đánh lại chỗ này đấy (lí do: bấm nhầm vào chỗ thoát, cuống tay quá mà, dù sao thì cũng muộn rồi):divien:
- Thứ 7: đến thứ 5 ngày 13 tháng 11 năm 2008 là tôi thi học sinh giỏi cấp trường vì vậy mới mong được trao đổi cùng mọi người rút ra cho mình vài bài học trước kì thi. Đôi khi có một số phán đoán sai của các bạn trong trường hợp này nhưng tôi cần nó trong trường hợp khác. Cảm ơn đã tranh luận.:hoanho:
Ai có đề tài mới thì đưa lên thảo luận nhé, còn tôi chuẩn bị post thêm một câu hỏi khó nữa đấy, các bạn sẵn sàng chưa???:welcome::welcome::welcome:
 
Ai yêu cầu đường link đấy nhỉ? Có rồi đây. Bạn xem kĩ rồi cho một nhận xét nhé. Liệu tôi có nhìn sai đề bài không nhỉ? (bài tập số 8, phần lai một cặp tính trạng ấy)
http://baigiang.bachkim.vn/home/show/cg_id/207/page/20
có một lưu ý nhỏ là đường link này không hoàn toàn đúng đâu, thỉ thoảng là bài giảng ở trên ấy nhảy sang page khác đó, nếu không thấy ở page 20 thì bạn tìm ở 19, 21 ,22 thử nhé. tên bài giảng là onthi hsg sinh 9
Nhắn tới chị Phương Lan luôn:chắc là đây là tin nhắn cuối cùng của em trước khi vào phòng thi đấy, không biết thứ 4 chị thi thế nào nhưng nhất định là phải giúp em nếu không thì bắt đền:cry::cry::cry:. Em trình bày như trên mới chỉ ở độ hiểu chứ còn khoản diễn đạt thì chưa êm, nếu ai nhận thấy chỗ rỗng xin thông báo luôn nhé!:please::please::please:
 

huyền my

Member
Ai yêu cầu đường link đấy nhỉ? Có rồi đây. Bạn xem kĩ rồi cho một nhận xét nhé. Liệu tôi có nhìn sai đề bài không nhỉ? (bài tập số 8, phần lai một cặp tính trạng ấy)
http://baigiang.bachkim.vn/presentation/show/pr_id/41419
Nhắn tới chị Phương Lan luôn:chắc là đây là tin nhắn cuối cùng của em trước khi vào phòng thi đấy, không biết thứ 4 chị thi thế nào nhưng nhất định là phải giúp em nếu không thì bắt đền:cry::cry::cry:. Em trình bày như trên mới chỉ ở độ hiểu chứ còn khoản diễn đạt thì chưa êm, nếu ai nhận thấy chỗ rỗng xin thông báo luôn nhé!:please::please::please:
Hình như bạn llời của gió này chỉ thích hỏi chị lan thôi thì phải .....................
 
Trời ơi!:cry: Cho xin lỗi,:cry: tại chị ấy cứ lấp lửng ngay từ đầu rằng rất có khả năng chị ấy giải được bài toán nay khi em vừa post lên. Oan cho em quá:cry: chị cũng phải đọc cho kĩ chứ, em đã nhờ tất cả mọi người cùng tìm ra chỗ rỗng mà thấy không? Em sắp thi rồi chính xác là 25h nữa thôi. Bỏ qua thiếu xót nhỏ ở trên, giúp em với! Chị đừng có lấp lửng như chị Lan nữa!!! Năn nỉ! Năn nỉ mà!!!:please::please::please:
 
Cấp báo cấp báo:please::please::please:!!!A, mọi người tệ lắm nhé! :twisted: :twisted: :twisted:
Em đã năn nỉ mà vẫn dửng dưng kìa!:twisted::twisted:
Mọi người ai cũng giỏi sao không nhiệt tình giúp em thế? Lòng từ bi độ lượng đâu hết rồi???:cry::cry::cry:
Thôi, đừng có làm khó em nữa,:cry: bây giờ ai có góp ý gì thì góp ý luôn.:please: Ai có kinh nghiệm gì thì cho em tham khảo luôn! :please:Cùng là những người yêu môn sinh giống nhau cả ai lại tàn nhẫn thế!?:cry::cry::cry:
Em xin chân thành năn nỉ mọi người đấy!?:please: Hạ cố giúp em đi!!!:please: Còn 23h nữa thôi:please:! Năn nỉ thảm thiết mà!!!:cry: Đừng tuyệt tình thế chứ!!!:cry::cry::cry:
 

huyền my

Member
Cấp báo cấp báo:please::please::please:!!!A, mọi người tệ lắm nhé! :twisted: :twisted: :twisted:
Em đã năn nỉ mà vẫn dửng dưng kìa!:twisted::twisted:
Mọi người ai cũng giỏi sao không nhiệt tình giúp em thế? Lòng từ bi độ lượng đâu hết rồi???:cry::cry::cry:
Thôi, đừng có làm khó em nữa,:cry: bây giờ ai có góp ý gì thì góp ý luôn.:please: Ai có kinh nghiệm gì thì cho em tham khảo luôn! :please:Cùng là những người yêu môn sinh giống nhau cả ai lại tàn nhẫn thế!?:cry::cry::cry:
Em xin chân thành năn nỉ mọi người đấy!?:please: Hạ cố giúp em đi!!!:please: Còn 23h nữa thôi:please:! Năn nỉ thảm thiết mà!!!:cry: Đừng tuyệt tình thế chứ!!!:cry::cry::cry:
ôi giời ơi , bọn chị cũng như em thôi , cũng kiểu nghĩ đc nhưng bó tay về khoản trình bày , tốt nhất em hỏi cô giáo í , mà chắc chị lan chị í bận thi nên không có thời gian trả lời í mà :grin:
 
Chị ơi! Đính chính một chút là em học môn sinh học với thầy giáo!:oops: Hơn nữa chị không thấy ở trên em đã bảo là thầy giáo em bận là gì? Khổ quá! :divien:Các chị đều là dân chuyên sinh cả mà, đọc lại không ít sách, chẳng nhẽ chưa gặp cái bài tập kiểu này bao giờ!
Thế này nhé! Từ 5h30p ngày 12 tháng 11 năm 2008 đến 11h30p ngày 13 tháng 11 năm 2008 ai giúp em trình bày hoàn hảo bài tập này em xin bái sư nhập môn ngay!
(không phải lúc nào Lờicủagió cũng bái sư nhập môn đâu, cơ hội ngàn năm có một đấy!):mrgreen:
Còn nữa em đâu có yêu cầu là tìm cách giải trong bài trên. Em còn nhờ các anh chị tư vấn tâm lí nữa cơ mà. Dân chuyên sinh sao mà tệ quá!
 
lời giải cho bài tập di truyền ôn thi HSG lớp 9

Số lượng cá thể sinh ra trong các lứa đẻ quá ít nên ko có ý nghĩa thống kê. Các tỷ lệ 3:1 hay 1:2:1 ko dc dùng để biệnlluuâậnn trong bài này.
Do:
+ 1 gen quy định 1 tính trạng
+ tổng số kiểu hình xuất hiện ở đời con trong 2 lứa đẻ là 3 kiểu hình
nên kiểu gen của bố mẹ phải là dị hợp, sự di truyền tuân theo quy luật trội ko hoàn toàn. Ko có đột biến gì cả đâu
 
Em có vài góp ý cho lời giải của anh Trần Mạnh Hùng:
- Thứ nhất: Anh cần có lời giải thích rõ hơn nữa cho câu lập luận đầu tiên: Vì sao lại khẳng định là số cá thể sinh ra trong các lứa đẻ không có ý nghĩa thống kê.
- Thứ hai: anh không đọc kĩ đề bài thì phải, người ta đâu có yêu cầu giải thích kết quả lai mà yêu cầu cho biết bạn A giải thích không thoả đáng ở chỗ nào và rút ra quy luật di truyền.
- Thứ 3: các yếu tố mà em và mọi người đưa ra mặc dù là cần thiết nhưng vẫn chưa được vận dụng triệt để trong bài giải. Ví dụ như kết quả của lứa thứ hai đúng với quy luật phân li với tính trội không hoàn toàn ở chỗ: sô cá thể mang kiểu hình trung gian lớn hơn số cá thể mang kiểu hình trội hoàn toàn và lặn.
- Thứ 4: Rất cảm ơn lời giải của anh và đúng như lời hứa ở trên, xin được bái sư nhập môn nhưng chỉ là nhị sư phụ thôi nhé:oops: (lí do: vì vẫn còn chỗ thiếu sót).
Đệ tử xin khâú đầu 1 lạy trước nhị sư phụ.
 
Tội nghiệm em quá rồi đấy! :cry:Mọi người học ở đâu ra cái thói bỏ lửng thế hả. Giải quyết công việc phải gọn gàng chứ. Mới tìm được hướng làm mà đã quyên ngay Lờicủagió này rồi hả??? Tác trách! Tác trách!:???::???:
Nếu em có làm mất lòng ai thì cho xin lỗi. Mở lòng từ bi đi các anh chị ơi! Năn nỉ đấy!!!:cry:
 

voh5

Member
Tôi không thích ảo tưởng không thích lòng vòng, xin được trả lời thẳng luôn:
- Thứ nhất: Tôi đúng là học lớp 9, cụ thể là lớp 9b, trường THCS Lê Thánh Tông - thị trấn Thọ Xuân - huyện Thọ Xuân - tỉnh Thanh Hoá. (tin hay không tuỳ bạn):hum:Nếu muốn xem thông tin trên có đúng không thì các bạn gửi thư tay cho tôi theo đúng địa chỉ này. Tôi tìm cách chứng minh mình không hề nói dối cho các bạn thấy!
:welcome:
Thứ nhất, tui nghĩ cái món này đồng chí Nhời của gió nên xưng em ... cho tiện, 15 tuổi mà ... tôi, tôi phát hãi!!!

- Thứ hai: Tôi đã thỉnh giáo sư phụ và đồng ý với bạn nào cho rằng người ra đề cho tỉ lệ để bịp chúng ta. Không cần thiết phải xét đến tỉ lệ phân li đâu. :cry:
Giải thích: Dù là lứa thứ nhất hay thứ 2 đều là thế hệ F1 cả đúng không? Nếu đều là F1 cả thì F1 phân tính=> P không thuần chủng. Thấy rằng tính trạng lông lang trắng đen xuất hiện nhiều hơn lông đen và lông trắng, mà trong quy luật phân li với tính trội không hoàn toàn thì tính trạng trung gian đều có số cả thể lớn hơn. => Quy luật chi phối tính trạng màu sắc lông là trội lặn không hoàn toàn của Menđen.
Lời giải thích của bạn A chưa thoả đáng ở chỗ: Bạn không thể chắc chắn là n lứa thỏ đều có 4 thỏ con được. Nếu đến một lứa thỏ nào đó cho 10 con thì sao. => Số lượng chưa đủ lớn để xét tỉ lệ.:buonchuyen:
:welcome:
Món này theo thiển ý của em là giải trình tự gen màu lông của mấy con thỏ này, rồi so sánh đối chiếu là biết ngay có đột biến hay không đột biến!!! Bên em cung cấp toàn bộ thiết bị cho phòng SHPT đấy, các bác tham khảo thêm tại BCE Vietnam hoạc email cho em nhé@!!!

Thứ ba là, trên em toàn nói đùa cho xôm cái topic thôi! Chúc khổ chủ ngày mai thi tốt!!!
 
Trước hết, tôi xin chúc bạn Gió gì đó mai thi tốt ( để đáp lại lời động viên của bạn hôm trước). Tiếp theo là tôi có một ý kiến đối với bạn như sau
Tôi vừa thi xong rất mệt, nhưng tôi thấy mail đến mở ra coi, thấy bạn có vẻ bức xúc về khoản không ai giúp đỡ bạn cả.
Tôi thấy bạn hơi quá rồi đấy. Trên diễn đàn mọi người đều có quyền hạng và vai trò ngang nhau cả trừ mấy bác Admin, mọi người tôn trọng quyền tự do của nhau, ai muốn trả lời thì trả lời mà không muốn thì thôi. Bạn không thể cứ ngồi đó mà gào thét mọi người đến cứu cả. Bạn bảo thày giáo bạn bận, bạn tưởng ai cũng rảnh à. Chả cứ tôi mà bất kì ai cũng có việc của họ. Tôi cũng đã cố gắng đi tìm lời giải đáp cho cái bài của bạn, tôi định đưa lên nhưng xin nói thẳng, tôi không muốn cho bạn chút nào. Vì thứ nhất thái độ nhờ người khác của bạn, thứ hai bạn quá lười, không chịu tìm tòi. Bạn nên đọc sách nhiều hơn. Bạn thấy chúng tôi lớn tuổi hơn bạn nhưng chắc gì đã đọc sách nhiều hơn, biết nhiều hơn và dù có hơn thì chắc gì đã giải được bài của bạn. Bạn nên xem xét lại mình. Cá nhân tôi rất bực mình về chuyện này, bởi nếu bình thường tôi mặc kệ bạn, nhưng tôi thấy bạn cứ nhắc đến tôi, bạn có cái giọng cứ như là tôi mắc tội nợ bạn cái gì không bằng mà phải " em bắt đền" này nọ.
Lời cuối gửi lời đến bạn Gió rằng bạn mới 15 tuổi thì đừng có cái kiểu lau trau thế, bạn nên từ tốn học hỏi kiến thức. Khi không ai giúp mình bạn đừng suy nghĩ chủ quan rằng mọi người có niềm khích với bạn mà không giúp bạn. Có rất nhiều lí do cho một luận đề, và bây giờ chính bạn đã tạo ra một sự khó chịu cho ngừoi khác khi muốn giúp bạn rồi đấy. Tôi xin dừng topic này đến đây, ai muốn giúp bạn Gió thì xin mời. Tôi xin hết. Chào bạn:cool::cool:
 

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
Ô ô cái topic này càng ngày càng hay:oops:Em Lan càng ngày càng tiến bộ:oops: Mình độ này càng ngày càng spam ác:oops:Ku Cường mà hết chịu nổi có khi tống mình vào vô ưu cốc mất ô ô:oops:
 

Facebook

Top