What's new

Một số thắc mắc về tế bào gốc

Anh,chị nào có thể giúp mình không.Vấn đề là thế này:
Mình đọc một số tài liệu có quan điểm cho rằng ở người trưởng thành có khoảng 20 dòng tế bào gốc nhưng một số tài liệu khác thì nói rằng vấn đề này đang tranh cãi. Vậy thực hư thế nào ?
 
Có 1 số thắc mắc về tế bào gốc cần hỏi mọi người:
1.Các tế bào thuộc lớp dưỡng bào tại sao lại không phải tế bào gốc. Nó được sinh ra trực tiếp từ các tế bào gốc toàn năng mà lại không có tiềm năng biệt hóa nào sao? Câu hỏi tương tự với các tế bào thuộc lớp ngoại bì nguyên thủy (nơi tạo ra các bộ phận ngoài phôi như nhau thai, dây rốn,...).
2. Giữa giai đoạn phôi dâu (morula) và túi phôi (blastocyst) còn có giai đoạn phôi nang (blastula), trong giai đoạn này các tế bào gốc phân chia và tạo nên 1 vành (gồm nhiều tế bào) - như hình vẽ:

Vành tế bào đó có phải tiền thân của lớp dưỡng bào ? Và nếu quá trình diễn ra như hình vẽ thì trong giai đoạn blastula: các tế bào gốc (vốn có trong giai đoạn phôi dâu) phải chăng đã hòa lẫn với các tế bào "không gốc" nằm trên vành mà không có khác biệt gì về hình dạng ?? Rồi sau đó nhóm tế bào gốc mới dẫn tách ra khỏi vành và trở thành tế bào nút phôi (embryoblast) ? Rốt cuộc, từ phôi dâu hình thành nên túi phôi như thế nào ??

Mong mọi người trả lời giúp ?thắc mắc nho nhỏ này ?:).
 
Người ta có phân loại stem cell thành một nhóm riêng đó bạn này ạ. Đó là Trophoblast Stem Cell (TSC). Nhóm tế bào gốc này tồn tại độc lập với nhóm Embryonic Stem Cell (ESC) trong phôi giai đoạn blastocyst. Chính các TSC sau này sẽ biệt hóa thành nhau thai, màng ối, cuống rốn. Vì vậy, người ta cũng phân loại chúng là tế bào gốc
 
Tuệ có biết lý do người ta ít quan tâm đến loại tế bào gốc này mà không vậy? Các TSCs này có tiềm năng biệt hóa thế nào?
À mà các tế bào thuộc lớp dưỡng bào này (trophoblast) này không hình thành nên nhau thai và dây rốn đâu. Nó chỉ có vai trò nuôi dưỡng khối tế bào bằng cách bám vào mặt của niêm mạc tử cung , rồi tiếp tục phân chia tạo thành các lông nhung dưỡng bào ăn sâu vào niêm mạc tử cung >> lấy chất dinh dưỡng từ lớp niêm mạc. Còn nhau thai và dây rốn phát sinh từ lớp ngoại bì nguyên thủy (hypoblast hay primitive endoderm)

http://en.wikipedia.org/wiki/Inner_cell_mass



Cám ơn Tuệ vì đã giúp mình giải đáp thắc mắc ?:D
 
Hiện nay cái cụm từ TSC vẫn còn đang tranh cãi là Trophoblast Stem Cell hay Trophectoderm Stem Cell. Nhưng Trophectoderm Stem Cell cũng là các tế bào trophoblast biệt hóa thành. Và trophectoderm sau này sẽ biệt hóa thành màng ối, nhau thai, cuống rốn.
Còn cái hypoblast mà bạn này được hình thành thế này. Sau khi phôi chuyển sang giai đoạn gastrula, tức là làm tổ ở tử cung thì các tế bào ICM phân hóa thành 2 loại. Một loại là epiblast. Sau này chúng sẽ biệt hóa thành primitive ectoderm và sau đó sẽ tiếp tục biệt hóa thành hơn 200 loại tế bào trong cơ thể. Còn một loại nữa là hypoblast. Sau này chúng sẽ biệt hóa thành primitive endoderm và sau đó tiếp tục biệt hóa thành lớp ngoài của túi noãn hoàng (yolk sac). Đây chỉ là dấu tích còn lại của động vật lưỡng cư trên phôi của động vật hữu nhũ.
Để mình tóm tắt lại thế này để bạn này dễ hiểu:
ICM -> epiblast -> primitive ectoderm -> 200 tissues
? ? ?and hypoblast -> primitive endoderm -> outer membrane of yolk sac
Trophoblast -> trophectoderm -> placenta (nhau), umbilical cord (cuống rốn), amniotic membrane (màng ối)
Bạn này có thể tham khảo kĩ lại ở appendix A, cuốn Stem Cell của NIH hay chương 2 cuốn Stem Cell Handbook của Humana Press để hiểu thêm.
Hy vọng mình đã giải quyết được thắc mắc của bạn. Chúc bạn vui.
 

tuuyen3103

New member
Tài liệu

Cho em hỏi có ai có tài liệu về trị bệnh tiểu đường bằng tế bào gốc không, cho em xin 1 số tài liệu vì sách viết về nó thì ít mà giá cũng khá cao.
 

typhoon777

New member
Cơ chế sản sinh của tế bào gốc ?

Các anh chị cho em hỏi , tế bào gốc được hình thành trong cơ thể như thế nào vậy ?
Có thể cho em xin tài liệu về cơ chế hình thành của nó được không ạ , em cám ơn
 

thanhhuong2n

New member
ôi sao mà đọc chủ để này mà lại buồn ngủ vậy, không biết tại sao nữa
Tế bào gốc hay đó chứ, có công nghệ tế bào gốc được ứng dụng trong làm đẹp cho chị em phụ nữ rồi mà. rất hữu ích đấy, mình thấy bác mình đang dùng juvian chăm sóc da, bác khen lắm. Ở đây có ai cùng tế bào gốc của FBM chưa vậy?
 

Facebook

Top