What's new

Một số thay đổi trên diễn đàn SHVN

Dương Văn Cường

Administrator
#1
Xin chào các anh chị và các bạn,

Có mấy thay đổi nhỏ trên diễn đàn, xin thay mặt Nhóm quản lý SHVN thông báo và giải trình cho mọi người được biết.


1. Xóa bỏ nhóm Biopro:

Nhóm biopro được lập ra với mục đích quy tụ những người có chuyên môn và tâm huyết với website SHVN để phát triển sân chơi này thật tốt. Mục đích là vậy nhưng thực tế chưa khi nào nhóm có được những hoạt động thực sự mạnh mẽ, thuyết phục. Cũng có những lúc các thành viên dồn khá nhiều công sức, hoạt động có phần sôi nổi, tuy nhiên nhìn chung là suốt thời gian dài nhóm đã không hoạt động hiệu quả. Lý do chính là các thành viên trong nhóm đều không có nhiều thời gian và đều phải dành sức lực cho những việc quan trọng hơn, thiết thực hơn. Xây dựng SHVN là một niềm vui chứ không phải là một công việc được trả lương hay là một nhiệm vụ buộc phải hoàn thành.

Để cho sân chơi của chúng ta có tính cộng đồng cao hơn chúng tôi đã quyết định xóa bỏ nhóm biopro. Những thành viên gắn bó với SHVN có thể sẽ còn nhớ đến Biopro như một nhóm bạn trẻ đã có một lúc "nóng máu, bốc đồng" và kết quả là xây dựng được một sân chơi trực tuyến cho cộng đồng Sinh học Việt Nam, mặc dù sân chơi chưa quy tụ được toàn bộ cộng đồng như cái tên của nó. Một nhóm bạn khác ở Khoa sinh học, ĐH Khoa học tự nhiên Tp Hồ Chí Minh cũng đã lập ra và duy trì sân chơi sinh học khác tại địa chỉ www.nhasinhhoctre.com. Mạng ttvnol, Diễn đàn lớn nhất Việt Nam cũng có một box dành cho Công nghệ Sinh học. Diễn đàn Đại học Cần thơ có những thành viên yêu thiên nhiên và cây cỏ Việt Nam. Cá nhân anh Phùng Mỹ Trung có riêng một website về Sinh vật rừng Việt Nam công phu và hữu ích tại www.vncreatures.net ... và còn những địa chỉ khác.

Hiện nay SHVN chỉ đơn giản là sân chơi chung cho những người công tác, học tập trong lĩnh vực sinh học và những người yêu thiên nhiên, yêu sinh học. Trong số các thành viên có một vài người có trách nhiệm đối với SHVN ở mức độ lớn hơn một chút. Những người này có thể là:

- Nhóm quản lý: Những người duy trì hosting, domain và duy trì sự hoạt động trước hết là về mặt kỹ thuật của SHVN.
- Những người bạn của SHVN: Những thành viên gắn bó, tự cảm thấy muốn có trách nhiệm hơn với SHVN.
- Nhóm biên tập: Như đã trình bày phía trên.

Những thành viên ở trong các nhóm trên không phải là mãi mãi mà sẽ phải có những thay đổi, kế thừa. Chuyện này là tất yếu. Vạn vật trên đời không có gì bất biến. Cái đích mà SHVN hướng tới là một cơ chế, cách thức tổ chức sao cho nó có thể vận hành mà không phụ thuộc vào một số cá nhân, sao cho nó thực sự mở, thực sự là sân chơi chung của cộng đồng nhưng vẫn giữ được tính nghiêm túc và vẫn được quản lý tốt. Đến thời điểm này những thành viên nhóm Biopro có thể yên tâm nói rằng đã xây dựng, duy trì và quản lý sân chơi SHVN một cách rất tốt, tốt nhất trong khả năng của chúng tôi. Mong rằng trong tương lai vẫn được như vậy. Những người quản trị, biên tập, điều hành SHVN trong 1 tháng, 1 năm, 2 năm, 10 năm sau có thể và chắc hẳn sẽ là những người khác trẻ trung hơn, kiến thức tốt hơn, nhiệt tình hơn ...

Có một câu chuyện nhỏ: Bạn cầm trên tay một cốc nước. Trong vài giây bạn hoàn toàn không ý thức rằng bạn đang phải giữ một cái gì đó trên tay. Cầm cốc nước 5 phút bạn sẽ thấy là "Ồ, mình đang phải cầm một cốc nước". Cầm nó 1 tiếng bạn sẽ mỏi tay. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cầm cốc nước trong 1 ngày?


2. Lập thêm box Phòng biên tập.

Như các bạn đã biết mục tin bài trên trang nhất là 1 trong 2 thành tố quan trọng nhất trong cấu trúc website SHVN. Hồi đầu tiên mục này sống được là nhờ những tin tức copy và nhờ các anh em trong nhóm sáng lập đã dịch và viết bài. Tiếp theo có 1 thời gian anh THD cố gắng đặt nền móng bằng khá nhiều bài dịch từ Nature và các nguồn đáng tin cậy khác.

Hiện nay, trang nhất của chúng ta đã đóng băng khá lâu. Lý do thì đã rõ là do anh THD chỉ nhận gói thầu xây móng, còn gói thầu to hơn là xây cả cái nhà và duy trì cái nhà đó chắc chắn phải thuộc về tất cả mọi người.

Những bài viết đăng trên trang nhất cần đảm bảo mức độ tin cậy nhất định. Vì vậy, chúng phải được biên tập. Cách làm phù hợp nhất là chúng ta chọn ra một vài anh chị thành viên có khả năng, có chuyên môn để làm việc này. Có 2 cách làm cho việc biên tập.

- Thứ nhất: Các nguồn thông tin chuyên ngành bằng tiếng Anh trên Internet như Nature, Science ...
Trong công việc, trong nhu cầu tự nhiên, trong thói quen duyệt web của các anh chị trong nhóm biên tập chắc chắn có dạo qua những địa chỉ như vậy. Khi đọc được những thông tin mà các anh các chị thấy quan tâm, cho rằng các đông nghiệp Việt Nam, các bạn học sinh sinh viên cũng nên biết đến thì khi đó các anh các chị đưa đường link đến bài viết trong box Phòng biên tập. Các thành viên khác không phân biệt lớn nhỏ nếu có hứng thú với thông tin, vấn đề đó hay đơn giản chỉ muốn rèn luyện khả năng dịch thuật, thử thách 1 chút với kiến thức sinh học trong thời gian rảnh ... thì có thể góp sức để chuyển ngữ tài liệu đó sang tiếng Việt. Nhóm biên tập sau đó sẽ xem xét, biên tập lại hoàn chỉnh và bộ phận kỹ thuật sẽ chuyển lên trang nhất.

- Thứ hai: Trong các chủ đề thảo luận bình thường trên diễn đàn thỉnh thoảng xuất hiện những bài viết có thể "hoàn chỉnh hóa" ở mức độ nhất định, hoặc có thể tổng hợp cả chủ đề thành 1 bài viết. Trong lĩnh vực của mình, các anh chị biên tập có thể xem xét cách làm này.

- Những cách làm khác do các bạn nghĩ ra.

Hiện nay nhóm biên tập có anh Ngô Vũ (rất ít thời gian), anh Nguyễn Ngọc Lương và có thể anh Trần Hoàng Dũng cũng sẽ tham gia. Xin mời các anh các chị khác tự nguyện xung phong và xin mời các bạn đề cử, giới thiệu thêm những người đủ năng lực. Các anh các chị không ngại. Nguyên tắc hoạt động của SHVN là lúc nào rảnh, lúc nào có hứng thì tham gia, bận thì hoàn toàn biến mât cả năm trời cũng không sao, nếu hoàn toàn không còn vương vấn với SHVN hay vì lý do nào khác thì có thể rút ra khỏi danh sách. Mọi việc trên SHVN không có lựa chọn nào khác ngoài việc để cho nó diễn ra theo đúng với nhu cầu tự nhiên của cộng đồng, không thể ép buộc.


3. Box Tài liệu giúp bạn:

Trước đây box này mở cửa hoàn toàn, không yêu cầu đăng nhập. Tuy nhiên sau khi có một số ý kiến cho rằng những nội dung trong này có tính "nhạy cảm" nên box được thiết lập lại, chỉ dành cho thành viên. Tiếp theo, sau khi SHVN chuyển sang "người thật việc thật" thì vấn đề nhiều tài khoản đăng ký nhưng không hề hoạt động, vốn luôn tồn tại nhưng không nghiêm trọng với những diễn đàn đăng ký tự do, thì lại là một vấn đề không nhỏ với SHVN vì việc tạo những account như vậy cũng làm cho Tech Admin khá mệt. Nhóm quản lý SHVN cho rằng mục đích đăng ký của các bạn là để truy cập vào những khu vực chỉ dành cho thành viên, tức là các bạn chỉ có như cầu khai thác thông tin trên SHVN chứ không có nhu cầu trao đổi thảo luận. Để tiện lợi hơn cho những bạn có nhu cầu này và cũng là để giảm bớt khối lượng công việc thường nhật cho Tech Admin (hãy liên tưởng đến câu chuyện cốc nước) chúng tôi đã thay đổi bằng cách mở cửa hoàn toàn các nội dung trên SHVN: Phòng đọc, Downloads và Box Tài liệu giúp bạn. Tuy nhiên, cách này cũng không ổn vì gần đây có khá nhiều thông tin rất hữu ích cho việc khai thác tài liệu do các anh NHB, THD, DAP ... cung cấp. Nếu mở cửa tự do cho box Tài liệu giúp bạn thì có thể các search engine sẽ tìm được và những thông tin trên sẽ bị vô hiệu hóa. Do vậy, box tài liệu một lần nữa lại phải "quy ẩn giang hồ".

Lần này xin phép các bạn cho box Tài liệu làm 1 công 2 việc: Chúng tôi đặt chế độ chỉ những thành viên nào có ít nhất 5 bài viết mới có thể truy cập. Lý do là chúng tôi muốn giảm số lượng những account không hoạt động trên SHVN.  Một lý do nữa là đối với những thành viên chưa quen với việc trao đổi trên các diễn đàn thì đây là 1 trở ngại nho nhỏ khiến các bạn buộc phải post bài cho "quen tay". Việc post bài cho "quen tay" nên được thực hiện trong những box nhẹ nhàng như Sinh học phổ thông, hoặc box có mục đích gảm stress như Sinh vật cảnh, Linh tinh. Mong các bạn không "quen tay" trong các box chuyên ngành.

Các mục Phòng đọc và Download vẫn được mở tự do, không yêu cầu đăng nhập.


4. Lập thêm box Sinh vật cảnh:

Mục đích của box này trước hết để làm cho các thành viên SHVN dễ nói chuyện hơn, có thể xích lại gần nhau hơn. Thực tế cho thấy có nhiều bạn ngại, rụt rè không dám post bài thảo luận chuyên môn, sợ nói sai bị mằng ... Kể từ khi thành lập SHVN đã có vài lần có những đề nghị diễn đàn nên có những chuyên mục thảo luận ngoài chuyên môn cho đỡ căng thẳng.

Sở dĩ nhóm quản lý lựa chọn Sinh vật cảnh vì đây là một thú chơi gần nhất với những người yêu thích sinh học. Lĩnh vực này hiện giờ chưa nằm trong "quy hoạch" của SHVN. Xin giới thiệu với các bạn những diễn đàn lớn hơn, đã quy tụ được nhiều thành viên như www.caycanhvietnam.com , www.dalatrose.com ... Box Sinh vật cảnh trên SHVN nếu được sự ủng hộ của mọi người thì nên theo hướng phân tích các kỹ thuật trên cơ sở những hiểu biết chuyên môn, ví dụ như tại sao bằng cách này cách kia thì hoa mai hoa đào lại nở đúng dịp tết ...

Các thành viên mới còn bỡ ngỡ có thể làm quen bằng cách copy-paste 1 vài bài vào box này. Xin lưu ý là ghi rõ nguồn gốc.


5. Điều chỉnh lại cho hợp lý vài box khác:

- Sinh lý thực vật đổi tên thành Thực vật học.
- Sinh lý động vật đổi thành Động vật học.
- Xóa bỏi box Nhân học, các bài viết trong box này được chuyển vào box Những vấn đề lý thuyết khác.
- Tạm thời đưa box Tiếng Pháp chuyên ngành vào trong box Tiếng Anh và có thể sẽ xóa bỏ, lý do là có quá ít mối quan tâm đến box này.



Nhóm quản lý SHVN,
 

Dương Văn Cường

Administrator
Chức năng mới: Videos

Xin thông báo chức năng mới trên SHVN: Videos

Mục đích: Lôi các Bio-clips trên YouTube về đây để anh em ta thảo luận.

Cách post video:
1. Vào mục video (góc phải trên).
2. Click vào thư mục tương ứng

* Video-Homepage
* General (0)
* Di truyền và Sinh học phân tử (9)
* Miễn dịch (0)
* Thao tác thí nghiệm (0)

3. Click nút Neues Video
4. Paste link video từ YouTube
5. Click Load information from service
6. Scroll xuống dưới cùng và click Add video

Cách sử dụng: Click và video, xem và bình luận :dance::dance::dance::dance:
 

quang

Member
Chắc các bạn đã nghe đên tạp chi có tên là Journal of Visualized Experiments, http://www.jove.com/, hầu hết tất cả mọi thao tác tỉ mẩn nhất của các thí nghiệm Bio đều được trình bày bằng hình ảnh có kèm giải thích cụ thể bằng tiếng Anh nói rất chậm và rõ ràng, do những người làm thí nghiệm trực tiếp biểu diễn. Hiện nay tạp chí này mới ra đời nên nó cho xem free. Các bạn thử vào coi xem, tôi cố gắng load nó vào chức năng videos của diễn đàn mà không được. Nhờ anh Cường thử xem hộ cái, cảm ơn anh nhiều.
 

Dương Văn Cường

Administrator
Không lấy được các video từ JOVE. Chức năng video của SHVN chỉ hỗ trợ YouTube thôi.

Cảm ơn anh Quang vì đã cho anh em biết thêm 1 địa chỉ hay! :chuan:
 
wa, đồng chí Quang này vừa cho anh em một kho vàng đấy. Trăm đọc không bằng một thấy. Nhớ hồi đọc cuốn Animal Cell Culture của Freshney để làm việc thấy bực mình kinh khủng bởi chỉ cần có cái video thì coi nhưng đọc xong nửa cuốn trong một ngày rồi.
 

quang

Member
Không lấy được các video từ JOVE. Chức năng video của SHVN chỉ hỗ trợ YouTube thôi.

Cảm ơn anh Quang vì đã cho anh em biết thêm 1 địa chỉ hay! :chuan:

Có ai nghĩ ra cách nào để TRÔM các video articles của JOVE vào diễn đàn nhà mình không ? vì sợ sang năm 2010 tạp chí nó hết chào hàng không cho free nữa thì các con nghiện không còn thuốc. Làm được cái này lợi đơn lợi kép: phục vụ nghiên cứu thực nghiệm trong nước, giảng dạy thực hành thí nghiệm, luyện nghe tiếng Anh chuyên ngành, biết các chuyên ga về từng lĩnh vực, khơi nguồn cảm hứng cho sáng tạo,... Bác nào nghĩ ra cách anh em cám ơn nhiều nha.
:hoanho::hoanho:(y)
Thêm tí: vừa bàn tán với mấy thằng Nhật bổn bên bioinformatics về cái JOVE này chúng nó có ý tưởng sẽ quảng bá các software bằng cách demo trên tạp chí này, mấy bác bio-inf ở nhà mình có cái gì muốn bán ra thị trường QT thì JOVE có thể là một hình thức quảng cáo hay đấy nhở?
 
Có ai nghĩ ra cách nào để TRÔM các video articles của JOVE vào diễn đàn nhà mình không ? vì sợ sang năm 2010 tạp chí nó hết chào hàng không cho free nữa thì các con nghiện không còn thuốc. Làm được cái này lợi đơn lợi kép: phục vụ nghiên cứu thực nghiệm trong nước, giảng dạy thực hành thí nghiệm, luyện nghe tiếng Anh chuyên ngành, biết các chuyên ga về từng lĩnh vực, khơi nguồn cảm hứng cho sáng tạo,... Bác nào nghĩ ra cách anh em cám ơn nhiều nha.
:hoanho::hoanho:(y)
Thêm tí: vừa bàn tán với mấy thằng Nhật bổn bên bioinformatics về cái JOVE này chúng nó có ý tưởng sẽ quảng bá các software bằng cách demo trên tạp chí này, mấy bác bio-inf ở nhà mình có cái gì muốn bán ra thị trường QT thì JOVE có thể là một hình thức quảng cáo hay đấy nhở?
he he, cái này anh chỉ cần cái real player thôi, cài xong vô jove, mở cái clip mình cần sẽ tự động hiện ra chữ download with real player, click vào đó mà lưu vào máy thôi!
 

quang

Member
Mời anh em click chuột vào đây coi các video bài giảng sinh học đại cương do các giáo sư của MIT giảng dạy. Cách giảng chủ yếu theo phương pháp truyền thống-thuyết giảng và minh họa bằng hình ảnh nên rất dễ dàng hiểu và ghi nhớ các kiến thức cơ sở của sinh học hiện đại. Xem video này không chỉ thu lượm được các kiến thức lý thuyết vừa đảm bảo độ chính xác vừa hiện đại mà còn học được hệ thống thuật ngữ sống động cho từng lĩnh vực của sinh học hiện đại, bạn có thể học cách phát âm thuật ngữ chuyên ngành như người bản xứ ở đây luôn. Vào xem sẽ thấy nghiện liền. Ai có bình luận hoặc đặt câu hỏi gì sau mỗi bài giảng thì cùng nhau thảo luận nha.:buonchuyen::up:
 
cái open webcast này có nhiều trường làm khá lắm. Cornell, Berkeley, Columbia. Nhưng nói chung vẫn chán vì chất lượng hình ảnh không được tốt và camera hơi rung (cả thầy lẫn cameraman đều là nghiệp dư mà).
Hùng ơi, chỉ realplayer làm được thôi à? Tôi thử media player classic (real alternative) mà không được.
 
cái open webcast này có nhiều trường làm khá lắm. Cornell, Berkeley, Columbia. Nhưng nói chung vẫn chán vì chất lượng hình ảnh không được tốt và camera hơi rung (cả thầy lẫn cameraman đều là nghiệp dư mà).
Hùng ơi, chỉ realplayer làm được thôi à? Tôi thử media player classic (real alternative) mà không được.
Cái media player classic chỉ là dạng codec của media thôi anh, nó không có hỗ trợ download, real player em thấy dễ sài, hỗ trợ download tốt và nó cũng đa chức năng nữa.
 

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
cái open webcast này có nhiều trường làm khá lắm. Cornell, Berkeley, Columbia. Nhưng nói chung vẫn chán vì chất lượng hình ảnh không được tốt và camera hơi rung (cả thầy lẫn cameraman đều là nghiệp dư mà).
Hùng ơi, chỉ realplayer làm được thôi à? Tôi thử media player classic (real alternative) mà không được.
Dùng firefox ý, cài Add-on có tên là Flash Video Resources Dowloader hoặc mấy cái video dowloader khác cũng được.

Hôm trước lon ton thế nào mò vào VideoCasting của NIH thấy cũng phong phú và cập nhật, lại cho load bình thường nhưng hơi nặng. Link đây
http://videocast.nih.gov/pastEvents.asp?c=29
 
Em cũng sài có add on đó của firefox, nhưng tốc độ download chậm hơn real player, tuy nhiên được cái nhẹ.

Nói hồi topic này chắc chuyển sang mục software được rồi bác admin hỉ?
 

Dương Văn Cường

Administrator
1. Do số lượng thành viên là học sinh phổ thông tương đối nhiều.
2. Do một số tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân, kỹ sư... vẫn cần bổ túc lại kiến thức :hihi:

=> SHVN thử nghiệm mở rộng khu vực Phổ thông, bao gồm các boxes:

- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Văn - Sử - Địa

Hi vọng các box này sẽ có ích cho cộng đồng SHVN :cheers:

Kính báo!
 

Dương Văn Cường

Administrator
Đầu năm con mèo SHVN có vài thay đổi nhỏ như sau:

1. Chuyển nhóm Phổ thông lên trên cùng. Lý do là các bạn học sinh phổ thông luôn luôn post bài sai box làm các culi SHVN rất mệt. Vô cùng mong mỏi các bạn 1 việc rất nhỏ là post bài đúng box hộ cái.

2. Xóa bỏ box Mua bán rao vặt. Lý do (1) làm loãng diễn đàn và (2) ảnh hưởng đến chức năng tìm kiếm.

3. Nhập box Linh tinh vào Thảo luận chung. Lý do là nội dung 2 boxes này như nhau.

Kính báo!
 

Book

Member
Dùng firefox ý, cài Add-on có tên là Flash Video Resources Dowloader hoặc mấy cái video dowloader khác cũng được.

Hôm trước lon ton thế nào mò vào VideoCasting của NIH thấy cũng phong phú và cập nhật, lại cho load bình thường nhưng hơi nặng. Link đây
http://videocast.nih.gov/pastEvents.asp?c=29
Cài IDM sau đó vào Options => File types thêm đuôi FLV vào cuối các bạn download video Flash Video dễ hơn. Ok
 
Các admin có thể cho mọi người biết giới tính của nhau để xưng hô cho tiện được không ạ?
Sao cánh cụt fair hỏi vậy nào: mình cứ khiêm tốn, gọi Bác xưng em là được rồi mà, bài hữu ích thì nhấn "Thanks" là thể hiện sự tôn trọng, động viên rồi ... :D
 

Facebook

Top