What's new

Một số vấn đề Sinh Học muốn thảo luận

MrHanU

Member
#1
[FONT=&quot]Có vài vấn đề nhỏ đưa ra mọi người cùng trao đổi nhé:
1. Colesteron có những chức năng gì trong tế bào ( trừ chức năng kết hợp với PL để điều chỉnh độ linh động của tế bào)
2. Tại sao việc các Pr trên màng Tiêu Thể có tỷ lệ glycosyl hóa cao làm giảm sự phân Hủy màng
3. Giải thích các khái niệm: Cân giao, Dị giao, Noãn giao? Yếu tố phân tính đực cái là gì?
4. Liên kết kỵ nước là liên kết gì?
5. Sự sinh sản hữu tính bằng tiếp hợp ở các sinh vật đơn bào như thế nào?
[/FONT]
 

CRAZO

Member
4. Không có liên kết kị nước, cái này do độ mạnh yếu của các liên kết mà thành. Các liên kết mạnh thường có xu hướng liên kết với nhau nên thành ra các liên kết yếu hơn(yếu hơn cả liên kết hidro) đành phải quay vào với nhau thôi. Em không nhớ rõ lắm có thể dùng từ sai. Mọi người có thể tham khảo trong cuốn "Di truyền phân tử" màu đen, rất to và dày, chương đầu tiên nói rất cụ thể về liên kết:mrgreen:
 

loveless

Member
dị giao noãn dao và đẳng giao chứ nhỉ?cái này e học ở quyển sách thực vật học !
dị giao là hai ao tử chênh nhau rất lớn
đẳng giao là bằng nhau
noãn giao là chệnh chút chút à!
 

MrHanU

Member
@CRAZO: Một số sách vẫn viết liên kết kị nước em à. Ví dụ như giáo trình của trường anh chẳng hạn. Chỉ biết đây là loại liên kết yếu.
@ Minh anh: Tiêu thể là tên khác của Lizoxom
 

loveless

Member
C:mrgreen:ái sinh sản hữu tiín này e thấy đặc biệt ở trùng đế giày ,hai cá thể tiếp hợp rồi trao đổi sinh châấtvới nhau,sau đó tách ra,hai cư theẻ mới hoàn toàn 1đuúngko e ko biết !
 

MrHanU

Member
Hic. Chán quá. Sao có ít người đưa ý kiến thế này. Mọi người đâu rồi, Ngày xưa đâu rồi........hic
 

Ho Huu Tho

Member
[FONT=&quot]Có vài vấn đề nhỏ đưa ra mọi người cùng trao đổi nhé:
1. Colesteron có những chức năng gì trong tế bào ( trừ chức năng kết hợp với PL để điều chỉnh độ linh động của tế bào)[/FONT]
Cảm ơn MrHanU đã đặt những câu hỏi hay, muốn tham gia trả lời mà biết ít quá nên chưa giám. MrHanU giục thì cũng cố gắng để trả lời câu 1, nhưng mình thấy trong Y khoa thường dùng chữ Cholesterol chứ không dùng chữ colesteron như trong câu hỏi trên.

Trước hết, nếu được MrHanU có thể cho biết rõ về chức năng kết hợp với phospholipid để điều chỉnh độ linh động của màng tế bào cụ thể là gì được không?

Ở màng tế bào, cholesterol còn tham gia vào vận chuyển các chất vào trong tế bào, truyền tin của tế bào và dẫn truyền thần kinh. Nó có vai trò thiết yếu đối với cấu trúc và chức năng của các tiểu hang lõm màng và các hốc được phủ bởi clathrin, là các yếu tố tham gia vào quá trình nhập bào phụ thuộc tiểu hang và nhập bào phụ thuộc clathrin.

Gần đây, cholesterol cũng đã được biết là có vai trò trong quá trình truyền tin tế bào, hỗ trợ cho việc tạo thành các bè lipid ở màng bào tương. Trong nhiều tế bào thần kinh, bao myelin có nhiều cholesterol do nó được cấu tạo từ nhiều lớp màng của tế bào Schwann, và kết quả là làm cho bao myelin cách điện tốt và truyền các xung thần kinh hiệu quả hơn.

Trong tế bào, cholesteron là tiền chất của nhiều con đường chuyển hóa. Tại gan, cholesterol được chuyển thành dịch mật rồi được dự trữ tại túi mật. Dịch mật chứa muối mật, là thành phần làm hòa tan chất béo trong đường tiêu hóa (quá trình nhũ hóa) và giúp cho ruột có thể hấp thu được các phân tử chất béo cũng như các vitamin hòa tan trong dầu như: Vitamin A, D, E, K. Cholesteron là một tiền chất quan trọng để tổng hợp vitamin D và các hoóc môn steroid, bao gồm các hoóc môn tuyến thượng thận cortisol và aldosteron cũng như các hoóc môn giới tính progesteron, estrogen, testosteron và các dẫn xuất của chúng.
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng cholesterol có thể có chức năng chống oxy hóa.
 

CRAZO

Member
[FONT=&quot]5. Sự sinh sản hữu tính bằng tiếp hợp ở các sinh vật đơn bào như thế nào?[/FONT]
Khi 2 sinh vật đơn bào tiến hành tiếp hợp chúng sẽ hoà 1 phần của màng tế bào sau đó sẽ trao đổi 1 đoạn ADN tương ứng cho nhau, cuối cùng chúng tách ra trở thành hai sinh vật bình thường với thông tin di truyền đã được thay đổi. Sự tiếp hợp giữa sinh vật đơn bào giúp chúng tăng sự đa dạng của loài.Thông thường cứ sau 5 lần sinh sản vô tính sẽ có 1 lần tiếp hợp.:mrgreen:
 

MrHanU

Member
@ Ho Huu Tho: Cảm ơn bạn.Vì quen dùng colesteron rồi nên viết luôn vậy.Chức năng điều chỉnh độ linh động hay nói đúng hơn, là tương quan Photpholipid và Cholesteron. Tỷ lệ Cholesteron cao làm giảm độ linh động của màng và ngược lại.
Còn các chức năng kia thì quả thật là mình chưa được biết.
 

Ho Huu Tho

Member
[FONT=&quot]
4. Liên kết kỵ nước là liên kết gì?[/FONT]
Mình thấy gọi là liên kết kỵ nước thì có vẻ không phù hợp lắm, nên gọi là tương tác kỵ nước. Không biết sách vở nước mình gọi nó là gì?
 

CRAZO

Member
"Trong dung dịch, một xu hướng nữa là các phân tử nước luôn đẩy các nhóm không phân cực ra xa, và đây được gọi là các liên kết kị nước. Có thể thấy từ "liên kết " ở đây bị dùng nhầm bởi không có "liên kết" thực sự nào được hình thành.Ngoài ra, thuật ngữ " liên kết kị nước" còn được sử dụng để nhấn mạnh hiện tượng các nhóm không phân cực luôn tự sắp xếp sao cho chúng không tiếp xúc với các phân tử nước.Các liên kết kị nước có ý nghĩa quan trong việc duy trì tính định hìnhcủa các phân tử P với các phân tử khác, kể cả việc phân bố của các p trên màng tế bào. Những liên kết này chiếm khoảng 1/2 tổng năng lượng tự do của quá trình đóng gói các p ."
Trích " Cơ sở duy truyêng học phân tử và tế bào -Đinh Đoàn Long trang 8":mrgreen:
 

hienlovec5

Member
Sư pham Hà Nội 2010

Mọi người giúp em làm đề sinh Sư Phạm năm nay với (y)
Câu 1
1.Vì sao nói khí CO làm giảm hiệu quả hô hấp
2.Vẽ sơ dồ trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường
3.Căn cứ vào đâu ng ta khẳng định ruột non là cơ quan chủ yếu của hệ tiêu hóa đảm nhận vai trò hấp thụ dinh dưỡng
Câu 2
1.Thế nào là trạng thái cân bằng sinh học của quần xã. Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên có ý nghĩa ntn đối với trạng thái cân bằng quần xã
2.Nêu đặc điểm khác nhau cơ bản giữa nhóm thực vật ưa ẩm sống nơi thiếu ânh sáng và nhóm cây chịu hạn
3.Địa y là vd minh họa cho mối quan hệ hỗ trợ hay đối địch. vì sao
Câu 3
1.Trong quá trình GP bình thường, khi kết thúc giảm phân 1 ,tạo thành 2 tế bào con. Bộ NST ở 2 tế bào đó có đạc điểm j
 

hienlovec5

Member
2. Nêu cơ chế (=sơ đồ ) hình thanh thể dị bội có số lượng NST của bộ NST là (2n+1) và (2n-1) từ thể lưỡng bội 2n
3.Sự biểu hiện ra KH cua một KG phụ thuộc vào những yếu tố nào. Trong các yếu tố đó yếu tố nào được xem như là ko biến đổi
Cau 4
1 Ở ng gen A quy định tính trạng mắt đen là trọihooanf toàn so với gen a quy định tính trạng mắt xanh, gen B quy định tính trạng tóc xoăn là trội hoàn toàn so với gen b quy định tính trạng tóc thẳng. Các gen này phân ly độc lập với nhau.
Một cặp vợ chồng(P) đều mắt đen tóc xoăn.Họ sinh ra con trai mắt xanh tóc thẳng.
a. XD KG của P
b. Tỉ lệ con thứ 2 giống P về cả 2 tính trạng trên là bao nhiêu
c. Tính tỉ lệ KG có 2 KG trội ở F1
2.Nêu nhũng điểm khác nhau giữa NST giới tính và NST thường
3.Vì sao luật hôn nhân gia đình của nước ta quy định những ng có quan hệ huyết thống trong 4 đòi ko được kết hôn với nhau
 

hienlovec5

Member
tiếp

Câu 5
1. Ở đậu Hà Lan, gen A quy định tính trạng hạt vàng trội hoàn toàn so với gen a quy đinh tính trạng hat xanh
a.Cho giao phấn cây hạt vàng thuần chủng với cây hạt xanh. Hãy xác định tỷ lệ màu hạy ở cây F1
b. Hãy xác dịnh kết quă khi cho cây hạt vàng giao phấn với cây hạt vàng
2. Ở cà chua, gen A quy định tính trạng quả đỏ là trội hoàn toàn so với gen a quy định tính trạng quả vàng,gen B quy định tính trạng quả tròn là trội hoàn toàn so với gen b quy định tính trạng quả bầu dục. Giao phấn hai thứ cà chua thuần chủng khác nhau về hai cặp tính trạng tương phản ,được F1 đều là cà chua quả đỏ tròn. Cho giao phấn cây F1 với cây quả vàng tròn thu được thế hệ lai có 816 cây ,trong đó có 102 cây quả vàng bầu dục
a. XD quy luật di truyền chi phối 2 tính trạng trên
b. XD KG của P
c. Số lượng cây quả đỏ tròn ở thế hệ lai là bao nhiêu
 

Facebook

Top