What's new

Môt thắc mắc về đáp án đề thi QG sinh

huyền my

Member
#1
Mình có đọc 1 câu trong đề thi chọn hs giỏi dự thi quốc tế như sau:
"Tại sao ADN ở tế bào có nhân có kicks thước lớn nhưng vẫn được xếp gọn trong nhân? Sự sắp xếp đó như thế nào ? Việc xếp gọn có ảnh hưởng tới khả năng tiếp xúc của ADN với các protit ko?"
Đáp án là:
-ADN ở tế bào có nhân có kích thước lớn nhưng vẫn được xếp gọn trong nhân là do cấu trúc xoắn phức tạp của AND . các phân tử ADN được nén chặt trong thể tích rất hạn chế của nhân .Việc nén chặt được thực hiện ở nhiều mức độ , thấp nhất từ nuclêoxome, soleoit tới sợi nhiễm sắc.
-Các protein có vai trò cấu trúc nén chặt ADN trong nhân như các histon lieen kết với các phân tử ADN nhờ các liên kết ion giữa các nhánh bên mang điện tích âm của histon với các nhóm photphat mang điện dương của ADN .
-việc xếp gọn của ADN trong nhân ko anhhr hưởng tới khả năng tiếp xúc của ADN với các protein vì ADN quấn quanh lõi cấu tạo từ nhiều histonneen dù nén chặt phần lớn bề mặt ADN vẫn có khả năng tiếp xúc với các protein khác .(vd:ADN polimeraza....)
CÁI MÌNH THẮC MẮC LÀ HISTON LÀ 1 LOẠI PROTEIN CÓ TÍNH KIỀM THÌ PHẢI TÍCH ĐIỆN DƯƠNG CHỨ,CÒN GỐC PO4 Ở DẠNG ION THÌ NÓ TÍCH ĐIỆN ÂM -3 CHỨ.
Đáp án có jì sai àh mọi ngưòi:twisted::twisted::twisted:
 

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
CÁI MÌNH THẮC MẮC LÀ HISTON LÀ 1 LOẠI PROTEIN CÓ TÍNH KIỀM THÌ PHẢI TÍCH ĐIỆN DƯƠNG CHỨ,CÒN GỐC PO4 Ở DẠNG ION THÌ NÓ TÍCH ĐIỆN ÂM -3 CHỨ.
Đáp án có jì sai àh mọi ngưòi:twisted::twisted::twisted:
Em My phát sai sót thế là đúng rồi. Nếu đáp án cho đề thi chọn HSG đi thi Quốc tế mà còn như vậy thì quả thật không biết nói sao nữa.
 
hihi, chị My ơi, em tìm thấy rồi. Cái protein histon ý, nó có chứa nhiều acginin và lysine thì phải, mà lysine và arginin là những loại aa tích điện dương ( bazo)
 

huyền my

Member
- Protein kiềm có chứa. Histon
- Protein kiềm có chứa nhiều axit amin như Lys, Arg dễ tan trong nước, không tan trong dung dịch amoniac loãng.
- NST Eukaryote có 5 dạng histon: H1, H2A, H2B, H3, H4 với số lượng tương đương nhau.
 
HISTON: protein kiềm, có chứa nhiều aa kiềm như Lys, Arg, dễ tan trong nước không tan trong dung dịch amoniac loãng. Người ta đã tách được từ NST của tế bào ơcariot 5 dạng histon, kí hiệu là: Hi, H2B, H2A, H3, H4. Tỉ lệ hàm histon với ADN không thay đổi từ nấm men đến người, khoảng 1g histon trên 1g ADN, số lượng phân tử các dạng histon luôn tương đương nhau.
Cấu trúc bậc I của H# và H4 có tính bảo thủ rất lớn, hầu như không thay đổi sau hàng trăm triệu năm kể từ khi có sự phân hướng thực vật và động vật trong quá trình tiến hóa.
Smit và Dơlango nghiên cứu so sách cấu trúc bậc I của H4 tách từ tuyến ức bê con và hạt đậu Hà Lan nảy mầm cho thấy chúng hoàn toàn giống nhau, chỉ khác ở vị trí 60 và 70. Ở H4 các tuyến ức là Val60 và Lys77, còn đậu hà lan kà Ile60 và Arg77. Còn H3 tách từ 2 đối tượng này khác nhau 4 vị trí
 

Facebook

Top