What's new

Một trứng hai tinh trùng

#1
cho em biết cơ chế nào đảm bảo cho chỉ có một tinh trùng duy nhất thụ tinh với trứng không vì em nghĩ có thể có vài con vào cùng một lúc mạcdù xác xuát đó không cao
nếu giả dụ có hai con vào thì con nao chịu nhường phần trách nhiệm cho con còn lại hay chúng phải oánh nhau một trận không ?
 
em đang học năm mấy vậy, hay là phổ thông, em hỏi từ virus đến ... tinh trùng??

Cơ chế đề ngăn cản 2 hay nhiều tinh trùng kô thể thụ tinh cùng một trứng là nhờ một lọat các enzyme và hệ thống màng của trứng. Khi có 1 tinh trùng xâm nhập được vào trứng, trứng sẽ hô phong hóan vũ khiến hệ thống màng đóng cứng lại, nội bất xuất ngoại bất nhập.

Tui chưa nghe đến trường hợp 2 thằng chú rể chui vào phòng một cô dâu rồi úynh lộn tưng bừng để dành quyền làm ... chủ xị. Nhiều lý do để giải thích, nhưng đơn giản là nếu có xảy ra thì cái tổ hợp gia đình 2 ông 1 bà này sẽ chết, vì TB kô thể chấp nhận trường hợp TAM BỘi kiểu này, nên nhớ trứng bị gián đọan ở gian đọan đơn bội 1 n, chỉ khi nó lưỡng bội 2n nó mới tiếp tục phát triển, bây giờ mà xảy ra trường hợp tam bội 3n như em nói thì ... "vĩnh biệt tình em" mà thôi.
 
ah không tại vì em chỉ muốn rõ có bao nhiêu cơ chế đảm bảo cho chỉ có một tinh trùng gặp trứng mà thôi , vì theo em gnhĩ thì có vài cơ chế nào đó mà có thể ở đay chưa nêu đầy đủ thôi
khoa học là luôn tìm tòi cái mới và khám phá hòan thiện cái cũ mà !
vẫn biết trong các tinh trùng anh nào vào trước thì theo cơ chế enzym sẽ đónng màng lại, vỏ cứng sẽ hình thành song cái gì cũng có lí của nó ta cần giải thick thật cặn kẽ vẫn biết nó chưa bao giờ xảy ra theo cơ chế tự loại bỏ thì những cái gì mà không tuân theo quy luật sẽ không bao giờ tồn tại ...nó phải tuân theo chiều hướng tiến hóa mà ..
 
đôi khi ta rõ câu trả lời nhưng ta cần sự đồng tình của mọi người mà, và có thể chúng ta cũng có thể tự tìm câu trả lời cho chính mình .
:)
 
ah còn về em thì em mới học phổ thông thôi! có gì mấy bác thông cảm cho em nghe! so với mấy bác em kém quá, kém mọi thứ. thế nên đừng trách em nghe"
có gì thì em còn phải hỏi nhiều , em lại sắp thi rồi chúc cac bác làm việc tốt , em còn phải kiếm ăn nữa..........sc-hs nghèo lắm nhưng không thể nghèo kiến thức được phải không :lol:
 

Cao Xuân Hiếu

Administrator
tinh thần học tập thì ở thời điểm và hoàn cảnh nào cũng là tốt. Tuy nhiên do hạn chế về kiến thức cơ bản sẽ làm những phát kiến ko tránh khỏi viển vông. Ai đó nói "tính hồ nghi trong các vấn đề khoa học" là tốt, nhưng tôi thì cho rằng "kiến thức sinh học là từ thực nghiệm mà ra". Chúc bạn sẽ học hỏi được nhiều điều tại SHVN. Hãy giữ vững tinh thần chứ đừng nhụt chí khi nhìn thấy biển học mênh mông :D.
 
theo minh thi van de nay hoan toan la co the duoc
dac biet minh nghi la khi co 2 tinh trung ao cung 1 trung thi co the co chuyen tinh trung khoe hon co the tieu diet duoc tinh trung yeu hon
 
cảm ơn lời chỉ bảo của bác vietbio và lonxon nghe em sẽ cố gắng vì đây là ngành em đã chọn và sẽ cống hiến hết mình cho cuộc chơi đầy thử thách khách nghiệt này :roll:
 
nói thật thì em hy vọng đây là sân chơi thực sự bổ ích cho công việc học tập của mình sau này !
năm nay em mói chỉ hoàn thành công đoạn học về đại cương thôi , năm sau em sẽ bắt đầu chọn cho mình một chuyên ngành nào đó hy vọng em cũng sẽ tìm cho mình một ngành phù hợp với nguyện vọng của mình và phù hợp với khả năng của mình ,
anh chị sẵn lòng giúp tịu em chứ , đừng chê bọn em nghe , vì em học ở đây chương trình học còn sơ sài lắm em đành phải tự tìm thông tin trên mạng thôi
chúc cho diễn đàn ngày càng hoàn thiện hơn và thông tin ngày càng phông phú hơn > :)
 

Cao Xuân Hiếu

Administrator
thuphuong said:
theo minh thi van de nay hoan toan la co the duoc
dac biet minh nghi la khi co 2 tinh trung ao cung 1 trung thi co the co chuyen tinh trung khoe hon co the tieu diet duoc tinh trung yeu hon
vấn đề là làm thể nào có thể tiêu diệt được con yếu hơn. Cắn nhau àh?, bạn phải xem cái movie về quá trình này, để tưởng tượng đúng hoàn cảnh chứ. Nó ko giống như vị hoàng tử tiêu diệt con quái vật để cưới công chúa được. Việc này nếu xảy ra (do sai hỏng cơ chế thụ tinh của trứng) thì làm tiềm ẩn nguy cơ gây quái thai (dị bội thể / đa bội thể) đa phần sẽ sảy thải trước khi hợp tử có thể thành phôi :!:
 
cái này giống như cuộc chạy đua âý ai tới trước thì chiến thắng -nhưng thế thì phải có ban giám khảo chứ? ở đây có thể là những quy luâtj hay là quy định bắt buộc nào đó của tự nhiên đúng không ?
kiểu như cô dâu sẽ chọn lấy một chàng âý :lol: thì cũng phải để cho phụ nữ quyết định số phânj của mình chứ, cũng cânf chút bình đảng nhỉ .......Hiiiiii
 
chuyen gi cung co the xay ra
chua co 1 ai dam khang dinh la khong he co chuyen 1 trung 2 tinh trung
chuyen nay hoan toan la co the duoc
xac suat 2 tinh trung vao 1 trung la rat nho nhung khong co nghia la khong co
theo toi thi tinh trung khoe co the nhanh chan hon hay co the su dung von enzim cua minh ma tieu diet chu
 
cứ cho là 2 tinh trùng chui được vào trứng vậy bạn cho mình hỏi 2 câu nhé:

01- khi xâm nhập vào trứng có những thứ gì của tinh trùnh sẽ thâm nhập, ví dụ như cả con tin trùng chui tọt vô, hay chỉ nhân tinh trùng hay chỉ có đầu tinh trùng hay chỉ có DNA và một vài thứ khácc mới chui vô được?

02- Giả sử là " Enzyme của một tinh trùng này tiêu diệt tinh trùng kia" vậy enzyme đó là gì, làm sao một hay nhiều enzyme có thể tiêu diệt tinh trùnh được, cơ chế tiêu diệt??

Cám ơnn bạn rất nhiều
 
nay nhe
ADN cua tinh trung se vao duoc nhung the la qua du
biet dau duoc no se su dung nguon vat chat cua TB trung
hat cung co the no se khong tieu diet ma trong 2 con se co con nhanh chan hon va se ket hop voi trung truoc
tinh trung con lai se bi tieu diet dan
 
thuphuong said:
nay nhe
ADN cua tinh trung se vao duoc nhung the la qua du
biet dau duoc no se su dung nguon vat chat cua TB trung
hat cung co the no se khong tieu diet ma trong 2 con se co con nhanh chan hon va se ket hop voi trung truoc
tinh trung con lai se bi tieu diet dan
DNA tinh trùng sử dụng nguồn vật chất tế bào để làm gì vậy bạn?

Lần trước bạn bảo là hai con tinh trùng khi chui vô mộ trứng thì một con mạnh sẽ tiêu diệt một con yếu, bây giờ bạ lại bảo là kô còn nào tiêu diệt con nào hết mà con mạnh thì thụ tinh còn còn yếu thì "thất tình" nên đi lang thang trong trứng rồi bị tiêu diệt dần, vậy tui tin cái nào đây? Hơn nữa, "tinh trùnh bị tiêu diệt dần" là ai tiêu diệt nó??? chất nào trong trứng làm nhiệm vụ tiêu diệt tinh trùng yếu này?
 
em chắc chắn có chuyện một trứng mà có em lính tinh trùng chui vào.
để bữa nào rảnh em kiếm cuốn sách đó cho. về việc đó một chú sẽ thụ tinh cho trứng bình thường còn chú kia sẽ thụ tinh cho thể cực n. việc này chắc chắn 100%. đây là hiện tượng sinh đôi cùng trứng nhưng không giống nhau gì cả.
 
vấn đề hay quá nên em mới kiếm lại cuốn sách đó. trứng có hiện tượng anti polyspermy. nếu nó bị rối loạn thì trứng có thể tiếp nhận nhiều tinh trùng mà không gặp vấn đề gì. nhưng thương trường hợp này chỉ hai chú vào thì đã ra hiện tượng như ở trên em nói.
còn một số hiện tượng nữa xin kể ra ở đây.
trứng khi phân bào giảm nhiễm sẽ dừng lại ở kỳ giữa 2. Ở màng trứng sẽ có những hạt mà khi tinh trùng chui vào sẽ vỡ ra và phòn thích ra những chất kích thích trứng phân chia, hiện tượng này gọi hoạt hóa trứng phân bào. có thể khi tinh trùng chui vào sẽ bị ảnh hưởng bởi hiện tượng này nên tinh trùng sẽ phân bào nguyên nhiễm tạo ra chú em mới song sinh và cũng thụ tinh cho thể cực như ở trên.
còn một hiện tượng lạ nữa là tinh trùng mang bộ nhiễm sắc thể đơn bội kép, khi vào trứng sẽ phân thành hai chú giống hệt nhau và cũng tạo hiện tượng trên.
hai hiện tượng trên sẽ cho ra sinh đôi cùng trứng giống hệt nhau.
À còn một hiện tượng cực kỳ đặc biệt nữa là có tinh trùng mang bộ nhiễm sắc thể XY. chỉ mới phát hiện ở Nga và Uganda (không nhớ rõ là Uganda hay nước nào khác) có hai người đàn tinh trùng luôn là nhiễm sắc thể XY. Và hai người này khi lấy vợ luôn đẻ song sinh một trai một gái. lạ chưa?
Giải thích cho hiện tượn tượng này là người đàn ông bị rối loan trong giảm phân. Ông ta không xảy ra giảm phân I, mà xảy ra như nguyên phân tạo ra tinh trùng XY. hoặc trong giảm phân I không tạo ra thoi vô sắc
cuốn sách này của Nga nên không biết làm sao ghi tên được!?
Một số ý kiến vấn đề trên. Rất mong được sự góp ý của các bạn
 
Câu trả lời về chủ đề này có rất rõ trong sách "Philips & Chilton tập I" phần thụ tinh.Chúc bạn tìm được câu trả lời tốt nhất
 

Pretender

Member
Lôi cổ cái topic này lên 1 chút

Fast block to polyspermy - Membran potential: Sau khi 1 tinh trùng lẻn được vào, màng trứng tăng điện thế từ âm lên dương, giật chết hết những con tinh trùng khác đang mon men đến gần.




Slow block to polyspermy - cortical granules exocytosis:
khi actinfilament ở đầu tinh trùng "khớp" với trứng thì enzym và hyalin trong các granules sẽ được released vào lớp vỏ làm cho bề mặt trứng trở thành "trơ", phá hết cầu đường của các tinh trùng khác.


Tóm lại là: 1 cái nhanh 1 cái chậm song kiếm hợp bích nên chỉ có 1 nhà vô địch mà thôi, bọn loser kia khỏi phải lăn tăn gì nữa :hoanho:
 

Facebook

Top