What's new

MÙ MÀU, bệnh!

#1
các bạn giải đáp thắc mắc này giùm tui nhé,cám ơn trước nhiều
bệnh mù màu là nằm trên NST thường đúng không? có phải mắc bệnh mù màu người ta chỉ không thấy được màu xanh và đỏ. hay tùy từng loại bệnh mà mù loại màu khác nhau!

cám ơn nhé, rất vui khi được làm quen!
 

laobaba

New member
Một người vẫn nhìn rõ mọi vật với đường nét kích cỡ bình thường, nhưng không phân biệt được màu sắc được coi là bị rối loạn sắc giác, nói nôm na bệnh mù màu. Chứng này không ảnh hưởng đến khả năng sống của bệnh nhân; nhưng gene bệnh có khả năng lan rộng trong dân cư.

Mù màu là một bệnh di truyền có liên quan đến cặp nhiễm sắc thể giới tính. Bệnh phát sinh do đột biến hoặc thiếu một gene trên nhiễm sắc thể X, làm rối loạn tế bào cảm thụ ánh sáng cần để phân biệt màu sắc. Gene này là gene lặn. Người con trai nào nhận được ở mẹ loại gene này sẽ không thể phân biệt được màu sắc, vì nhiễm sắc thể Y không có gene màu sắc trội để lấn át gene mù màu. Còn phụ nữ chỉ mắc bệnh này nếu nhận được gene mù màu ở cả bố và mẹ. Điều đó giải đáp vì sao các thống kê đều cho hay nam giới mắc chứng mù màu với tỷ lệ cao hơn nhiều so với nữ.

Một cặp vợ chồng có 2 con trai cùng bị mù màu, nên nghĩ đến khả năng di truyền gene lặn trên nhiễm sắc thể. Còn nếu chỉ có 1 con trai bị mù màu, còn những người khác không mắc thì có thể do đột biến mới phát sinh.

Có những người bị mù màu đỏ, có người bị mù màu xanh, có người bị mù cả màu đỏ và màu xanh. Lại có người bị mù hoàn toàn mọi màu sắc, nhìn trăm hồng nghìn tía chỉ thấy trắng, đen, xám; xem tivi màu cũng chẳng khác gì tivi đen trắng. Có người phân biệt được các màu, nhưng nhìn một màu hoặc một số màu nào đó chỉ thấy mờ nhạt.
 
ồ thế người ta khi mắc bệnh mù màu là chỉ không nhìn thấy màu lục và đỏ thui à. thế con trai không bị mù màu à. theo ý kiến của bạn laobaba thì tuân theo qui luật di truyền chéo à
 

laobaba

New member
Mình có thêm một số thông tin nữa:
Có 3 loại mù màu:

  1. Mù màu đơn sắc: Kô nhìn thấy một màu nào đó (Đỏ, lục hoặc lam)
  2. Mù màu nhị sắc: Kô phân biệt được hai màu (nhìn màu đỏ thành màu lục hoặc nhìn màu lục thành màu đỏ)
  3. Mù màu đa sắc: Kô phân biệt được cả 3 màu. Khi đó mắt chỉ nhìn thấy toàn một màu xám.
Bệnh mù màu thường di truyền theo nhiễm sắc thể X. Phụ nữ có 2 nhiễm sắc thể X, nam giới có một X và một Y. Vì vậy đa số người bị mù màu là đàn ông. Khi nào người đàn bà có cả hai nhiễm sắc thể X mang gene mù màu thì mới bị mù màu. Khi người cha bị bệnh mù màu, và người mẹ bình thường (không mang trong gene mầm bệnh), thì những đứa con trai sẽ hoàn toàn bình thường, và tất cả con gái mang mầm bệnh, nhưng không bị bệnh.

Nếu người cha bị bệnh, và người mẹ mang mầm bệnh (nhưng không bị bệnh) thì phân nữa số con gái sẽ bị bệnh và phân nữa mang mầm bệnh; phân nữa số con trai sẽ bị bệnh, và phân nữa bình thường (không bị bệnh cũng không mang mầm bệnh).

Bệnh mù màu thường di truyền theo NST X, theo mình nó tuân theo qui luật di truyền chéo
 
he he, mình rõ hơn nhiều rùi. cám ơn laobaba nhiều nhé. hi vọng bạn sẽ có nhiều thông tin bổ ích hơn nữa để ngày càng xây dựng diễn đàn nè. les't try! ok!
nhưng giá kể admin họ xây dựng kĩ thuật xây dựng bài kèm theo hình ảnh thì tốt nhỉ. ví dụ như bài reply của bạn nếu diễn đạt dưới dạng phả hệ thì có lẽ dễ hình dung hơn, đúng không. hay mình không biết cách làm khi họ có nhỉ???
 

Facebook

Top