What's new

Nấm giống cây hơn hay giống động vật?

Cao Xuân Hiếu

Administrator
#1
Nguyễn Hiếu Nghĩa đang làm một bài tiểu luận nhỏ về đề tài sau: - Giới nấm gần giới thực vật hay động vật, tại sao người ta tách giới nấm ra khỏi giới thực vật? Sử dụng kiến thức về bộ gen của giới nấm.
Tôi thấy chủ đề có thể chuyển thành câu hỏi sau: 1) Genome của nấm gần với genome của thực vật hơn hay genome của động vật hơn? Hoặc là 2) khoảng cách di truyền giữa các gene (cây phát sinh loài) của nấm gần với gene tương ứng trên thực vật hay động vật hơn.
Đây có lẽ là 1 bài toán thú vị cho bạn nào muốn thử sức thư giãn trí não (brain storming). Hãy thử vạch ra 1 chiến lược để giải bài toán trên.



Tôi sẽ cập nhật vào note cá nhân trên VLOS và post lại bản final ở thread này.



Nấm giống cây hơn hay giống động vật?



 
Hihi, gãi đúng chỗ ngứa. Tôi làm nấm gần 2 năm rồi giờ mới biết câu trả lời. Rất thú vị.
Thế mà có lúc nấm được xếp vào thực vật ;)
Thế giới nấm cũng rất đa dạng. Và tương lai sẽ rất nhiều dược liệu quý được thu từ nấm. Hiện tại thì 2 loại nấm nổi tiếng nhất được người VN biết đến là Linh Chi và Đông Trùng Hạ Thảo.
Về mặt CNSH, có lẽ biểu hiện ở nấm sợi sẽ trở thành một xu thế mạnh thay thế cho biểu hiện ở E.coli, nấm men hay tế bào động vật. Nhất là về mặt metabolic engineering.
 
Về phân loại Nấm xem gần với động vật hơn hay thực vật hơn thì xem wiki.
Về metabolic engineering thì tôi vừa đọc bài này:
Biosynthesis of the red pigment bikaverin in Fusarium fujikuroi: genes, their function and regulation
Các chất thứ cấp ở nấm có giá trị như lovastatin chống cholesterol, hoặc kháng sinh...v.v
và ở lab thì đang theo đuổi một chất tương tự gọi là phleichrome, mà một cty dược đang cố gắng dùng làm precursor để làm photosensitizer chống ung thư và virus.
Về biểu hiện ở Aspergillus thì có rất nhiều bài báo.
 

Facebook

Top