What's new

Nấm linh chi có phải là 1 loại vi sinh vật hay ko ??

#1
Nấm linh chi có phải là 1 loại vi sinh vật hay ko

Chào các anh chị !! em có 1 câu hỏi này ! thấy thú vị nên em post lên xem í kiến của các anh chị như thế nào ?:D
? ? ?Câu hỏi như sau : Các sinh vật trong giới khởi sinh(monera), giới nguyên sinh ?(protista) va` giới nấm (fungi)
được xem là vi sinh vật . Mà ta biết vi sinh vật là những sinh vật có cấu tạo hiển vi ko thể thấy bằng mắt thường mà phải quan sát qua kính hiển vi dưới độ phóng đại rất lớn. Vây nấm linh chi thuộc giới nấm nên nấm linh chi cũng được xem là vi sinh vật ! Nhưng điều này lại trái ngược với định nghĩa của vi sinh vật được nêu ở trên vì nấm linh chi có cấu tạo lớn có thể thấy bằng mắt thường . Vầy cơ sở nào để nói rằng nấm linh chi là thuộc giới nấm và cơ sở nào để nấm linh chi có thể nằm trong nhóm vi sinh vật ??? ? :wink: ?:cry:
? ? ? ? ? Xin mời các anh chị cho ý kiến !! Chúng ta cùng trao đổi về câu hỏi này nào !!!!! :) ?:lol: ?8)
 
Thiên hạ đang bàn các chính sách, nghị quyết, nghị định làm khổ thân em gái nhỏ kô có ai giải đáp.

Em từng nghe khái niệm Macrofungi (nấm lớn) và microfungi (vi nấm) chưa?

Nấm linh chi thuộc Macrofungi chứ kô nằm trong khái niệm microorganisms (vi sinh vật) và lại càng kô nằm trong khái niệm bacterial (vi khuẩn).
 
Re: Nấm linh chi có phải là 1 loại vi sinh vật hay

Huỳnh Thị Minh Triều said:
Chào các anh chị !! em có 1 câu hỏi này ! thấy thú vị nên em post lên xem í kiến của các anh chị như thế nào  :D
     Câu hỏi như sau : Các sinh vật trong giới khởi sinh(monera), giới nguyên sinh  (protista) va` giới nấm (fungi)
được xem là vi sinh vật . Mà ta biết vi sinh vật là những sinh vật có cấu tạo hiển vi ko thể thấy bằng mắt thường mà phải quan sát qua kính hiển vi dưới độ phóng đại rất lớn. Vây nấm linh chi thuộc giới nấm nên nấm linh chi cũng được xem là vi sinh vật ! Nhưng điều này lại trái ngược với định nghĩa của vi sinh vật được nêu ở trên vì nấm linh chi có cấu tạo lớn có thể thấy bằng mắt thường . Vầy cơ sở nào để nói rằng nấm linh chi là thuộc giới nấm và cơ sở nào để nấm linh chi có thể nằm trong nhóm vi sinh vật ???   :wink:  :cry:
          Xin mời các anh chị cho ý kiến !! Chúng ta cùng trao đổi về câu hỏi này nào !!!!! :)  :lol:  8)
Trời ơi, em gái, mới gửi bài ngày hôm trước, hôm sau đã đòi ngay câu trả lời, phải để các anh còn vắt óc suy nghĩ nữa chứ.
Cũng lâu lâu rồi không động đến, kiến thức nó cũng bay đi hết rồi. Nhưng tạm trả lời em thế này nhé.

1. Bây giờ người ta không dùng thuyết 5 giới của Whittaker như em kể nữa. Chắc là bác Nguyễn Minh Hiển mải mê vào việc 'thi đua, thành tích' nên chưa chú trọng vào cải biến kiến thức sách giáo khoa cho phù hợp. Như một số bài trước, các anh chị có viết, Bây giờ chỉ có 2 giới:
- Sinh vật tiền nhân (prokaryote)
- Sinh vật nhân chuẩn (eukaryote)
Trong sinh vật tiền nhân thì lại chia ra thành 2 loại:
- Vi khuẩn cổ (Archebacteria)
- Vi khuẩn thực (eubacteria)

2. Anh nhớ ngày trước học, có một số đặc điểm chung về nấm xong bây giờ chỉ nhớ được có 2 đặc điểm thôi:
- Sinh dưỡng hoại sinh (tiết enzyme ra ngoài môi trường, enzyme phân giải các chất cao (đại) phân tử thành các chất dễ hấp thụ cho nấm)
- Không có diệp lục (khác hẳn với thực vật nhé)
- Ngoài ra còn các cấu trúc về thành, vách tế bào cùng vòng đời sống, sinh sản nữa. Chính vì lẽ đó, người ta gọi là nấm.

3. Trong nấm, người ta chia ra làm 2 loại
- Nấm lớn (trong tiếng Anh người ta gọi là Mushroom gì đó). Nấm Linh chi thuộc nhóm này, cái mà em nhìn thấy to to đấy thì người ta gọi là thể quả (có đúng không các bạn nhi???). Trên thể quả đó có chứa các bào tử nhỏ ti li, khi các bào tử này rơi xuống một chỗ nào giàu dinh dưỡng thì nó sẽ mọc ra hệ sợi nấm mới (Lúc này nó nhỏ li ti lắm, phải dùng kính hiển vi mới nhìn thấy được). Rồi lâu ngày, các sợi nấm đó lại cho ra một thể quả mới (thế mới tài chứ)
- Vi nấm (trong tiếng Anh gọi là Filamentous fungi hay Mold gì đó). Nấm này em có thể nhìn thấy mọc trên lạc, vừng, cơm để lâu. Một chi vi nấm được biết đến trong công nghệ sinh hoc nhiều nhất là Penicillium sp. sản sinh chất kháng sinh Penicillin để điều trị các bệnh nhiễm trùng. Một chi khác cũng cự kì nổi tiếng đó là chi Aspergillus sp. chuyên mọc trên thực phẩm và tạo ra các chất gây ung thư.
4. Trong các sách vi sinh chuyên ngành thì loại nấm lớn này cũng được xếp vào nhóm vi sinh vật. ?

Học tốt nhé!
 
Làm ơn khi trả lời thì cung cấp thông tin chính xác mà chính mình đã kiểm chứng, nhất là với các em học sinh, đừng có trả lời kiểu hình như là, chưa chắc, chưa kiểm tra, nhờ coi lại dùm, ... nhưng kô sao, chắc nhờ có quen biết nên bài này vẫn cứ tồn tại phây phây,

Bây giờ chỉ có 2 giới:
- Sinh vật tiền nhân (prokaryote)
- Sinh vật nhân chuẩn (eukaryote)
Trong sinh vật tiền nhân thì lại chia ra thành 2 loại:
- Vi khuẩn cổ (Archebacteria)
- Vi khuẩn thực (eubacteria)
Hiển ơi, em nhận xét gì về phát biểu này?


2. Anh nhớ ngày trước học, có một số đặc điểm chung về nấm xong bây giờ chỉ nhớ được có 2 đặc điểm thôi:
- Sinh dưỡng hoại sinh (tiết enzyme ra ngoài môi trường, enzyme phân giải các chất cao (đại) phân tử thành các chất dễ hấp thụ cho nấm)
- Không có diệp lục (khác hẳn với thực vật nhé)
- Ngoài ra còn các cấu trúc về thành, vách tế bào cùng vòng đời sống, sinh sản nữa. Chính vì lẽ đó, người ta gọi là nấm.
Nếu hồi trước học, mà bây giờ kô nhớ thì mở tự điển xem định nghĩa về nấm thế nào rồi hãy viết!!!


- Nấm lớn (trong tiếng Anh người ta gọi là Mushroom gì đó). Nấm Linh chi thuộc nhóm này, cái mà em nhìn thấy to to đấy thì người ta gọi là thể quả (có đúng không các bạn nhi???).
Không chắc chắn sao lại đi viết từa lưa ra, bộ đang trong chương trình "Đố vui để học" hay sao mà "có đúng không các bạn nhi?".


- Vi nấm (trong tiếng Anh gọi là Filamentous fungi hay Mold gì đó).
Xem lại kiến thức về nấm sợi, vi nấm ... trước khi phát biểu.


Trong các sách vi sinh chuyên ngành thì loại nấm lớn này cũng được xếp vào nhóm vi sinh vật. ?
Đó chính là cái mà Triều nó đang thắc mắc nhưng giải đáp hoàn toàn kô xác đáng.

Học tốt nhé!
Học mà tốt với kiểu trả lời và với kiến thức này thì mới là lạ.
 
Chào các anh ! Đúng là em đang cần câu trả lời của câu hỏi : " Tại sao nấm linh chi lại được coi là vi sinh vật ? "
Mặt dù em biết là kích thước của nó lớn và cũng có thể quan sát bằng ?mắt thường . Dạ vâng em là học sinh nên những cái kiến thức mà anh Trung post lên cho em thì em cũng ko dám chắc được vì đến anh cũng kô biết là có đúng hay sai nữa mà ?:oops: ?:D . Và em mong các anh cho em 1 câu trả lời sát với câu hỏi của em và 1 cách chính xác được ko ạ ???? Cảm ơn các anh !
 
Tui cũnng xin ngoài lề 1 chút nhân có cái sự ngoài lề này

Dương Văn Cường said:
Xin lỗi ngoài lề 1 chút:

Trần Hoàng Dũng said:
nhưng kô sao, chắc nhờ có quen biết nên bài này vẫn cứ tồn tại phây phây,

Quy định hiện tại của diễn đàn:

Tất cả những bài viết có tính khoa học dù đúng hay chưa đúng đều được chúng tôi tuyệt đối tôn trọng và không bao giờ xóa bỏ hay sửa chữa. Nếu có chăng chỉ là sửa câu chữ hay cách trình bày của những bài quá cẩu thả.
Được vậy cũng mừng!

To Triều:

Câu hỏi của em nêu ra là do em tự nghĩ hay dạng câu hỏi bài tập?

a- Nếu đây là dạng câu hỏi bài tập thì tui kô giải đáp được vì quan điểm cá nhân tui là Nấm vân chi Garnoderma thuộc macrofungi chứ kô phải vi sinh vật microorganism.

b- Nếu đây là cậu hỏi do em tự nghĩ ra thì tui đánh giá cao là em tuy còn Học sinh nhưng đã biết tư duy logic theo kiểu Tam đoạn luận nhưng mà logic tam đoạn luận kô còn được sử dụng rộng rãi và nó thường đưa ra những kết quả tréo hoe nếu vận dụng sai.


Em thuộc a hay b ở trên? Nếu a thì miễn bàn nữa nhé, còn nếu b tui sẽ phân tích em sai chổ nào.

============

To Admin: vui lòng lịch sự nếu có edit (sửa, xóa, ...) bài tui làm ơn để lại dấu tích. Trong cùng topic này, một admin nào đó đã xóa bài tui mà kô để lại danh tánh (=== vẫn lối tư duy  cũ chưa thay đổi.
 
Việc xếp nấm vào loại sinh vật nào từ trước tới nay có nhiều ý kiến khác nhau. Trước kia nó còn được xếp vào thực vật bậc thấp (mình học cả về nấm trong môn phân loại thực vật học). Tất nhiên rằng bây giờ việc nấm không phải là thực vật đã được thừa nhận rộng rãi. Một số ý kiến lại cho rằng nấm thuộc vi sinh vật do có một số loại nấm rất nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, đúng là có rất nhiều loại nấm có thể nhìn thấy bằng mắt thường (macrofungi) nên việc có xếp nấm vào vi sinh vật hay không còn là vấn đề chưa ngã ngũ hoàn toàn, và phụ thuộc vào chính kiến của từng người (ví dụ trong nhiều sách vi sinh vật và một số thầy cô giáo dậy vi sinh vẫn đề cập tới nấm-kể cả các nấm lớn). ?Nhưng theo mình, với định nghĩa về vi sinh vật và về nấm (Wikipedia) thì chỉ có thể coi một số loại nấm không thể nhìn thấy được (microfungi) là vi sinh vật.
 
To Thủy Trang: Em rất cảm ơn về những ý kiến của chị nhưng cô em bảo là nấm linh chi cũng thuộc loại vi sinh vật và bắt tụi em tìm hiểu lí do tại sao nó lại được xem là vi sinh vật trong khi kích thước của nó có thêư quan sát bằng mắt thường !! :( ?:wink:
To Hoàng Dũng : Thưa anh là câu hỏi này là do cô em đặc ra và bắt tụi em phải tìm hiểu và trả lời. Nhưng khi cô đưa ra câu hỏi thì em cũng thấy nó có điều lí thú nên mới post lên xem í kiến cảu các anh chị như thế nào ? Vì em thấy trong chương trình của em học ( SGK Ban Tự Nhiên lớp 10 ) thì nó ko đề cập đến việc là nấm có 2 loại đó là Macrofungi (nấm lớn) và microfungi (vi nấm), mà chỉ nói là nấm là các vi sinh vật và học cấu tạo chung của nấm. Nên em cũng thấy nó kì lạ lắm ?:evil: ?:wink: ! ko hiểu sao nấm linh chi lại được xem là vi sinh vật. Mong anh Dũng cùng các anh các chị khác giúp em giải thích được câu hỏi này ! thanks U ?:lol: ?:mrgreen: ?:!:
 
Vậy thì em chỉ có 1 hướng trả lời đó là căn cứ trên kiểu trao đổi chất, phương thức sinh sản để trả lời.

Nấm = vi nấm + nấm lớn

Vi sinh vật = vi khuẩn + một số sinh vật Eu như tảo, nấm. Nhưng trong công thức này thì phải hiểu vi tảo chỉ là vi tảo và nấm chỉ là vi nấm.

Chứ bảo Vi sinh vật bao gồm cả nấm lớn thì ... potay.
 
theo mình nghĩ thì việc phân loại nấm hay vi sinh vật theo định nghĩa cũng chỉ mang tính tương đối. đôi khi ta không thể dùng định nghĩa để tách rời chúng ra được. chẳng hạn nếu nhìn trên quan điểm về đặc tính của vi sinh vật thì rõ ràng nấm linh chi có thể gọi là một loại VSV, nhưng nếu nhìn nhận bằng đặc điểm của giới nấm thì nó lại thuộc về giới nấm là hiển nhiên. tuy vậy nếu tuân thủ nghiêm ngặt khóa phân loại thì linh chi là một loại vi nấm đúng hơn là ?VSV. :wink:
 
To Thành and Dũng: Em cũng nghĩ như các anh zậy đó . Nhưng cô của em lại qua quyết là nấm linh chi được coi là vi sinh vật. Và bắt tụi em phải tìm ra cái nguyên nhân. Thế mới chán chứ.... :? ?:wink: ?:evil: . Các anh đọc sách nhiều tìm giúp dùm em đi !! huhu ... Em cũng đang tìm đọc ở rất nhiều sách vi sinh vật đây. Có điễm nào mới lạ thì các anh post lên cho tụi em xem zới nha ! Em cảm ơn các anh nhiều. Thanks U ?:p ?:lol: ?:!: ?:mrgreen:
 
"Câu hỏi như sau : Các sinh vật trong giới khởi sinh(monera), giới nguyên sinh ?(protista) va` giới nấm (fungi)
được xem là vi sinh vật . Mà ta biết vi sinh vật là những sinh vật có cấu tạo hiển vi ko thể thấy bằng mắt thường mà phải quan sát qua kính hiển vi dưới độ phóng đại rất lớn. Vây nấm linh chi thuộc giới nấm nên nấm linh chi cũng được xem là vi sinh vật ! Nhưng điều này lại trái ngược với định nghĩa của vi sinh vật được nêu ở trên vì nấm linh chi có cấu tạo lớn có thể thấy bằng mắt thường . Vầy cơ sở nào để nói rằng nấm linh chi là thuộc giới nấm và cơ sở nào để nấm linh chi có thể nằm trong nhóm vi sinh vật ??? ?"

Bạn Triều thân mến!
Câu trả lời cho câu hỏi của bạn nằm ở:
Trang 29, Sách "Hỏi đáp về thế giới Vi sinh vật" của GS Nguyễn Lân Dũng.
Mình trích nguyên văn như sau:
"Nấm rơm, nấm linh chi to như vậy, sao lại coi là vi sinh vật?

Các nấm có quả thể (mũ nấm) trước khi tạo ra quả thể đều phải trải qua một giai đoạn phát triển dài ở dạng sợi nấm. Khi chúng ở dạng sợi nấm thì có kích thước nhỏ bé và chúng lại được nuôi cấy bằng phương pháp vô khuẩn nên phải coi chúng là vi sinh vật..."

Chúc vui vẻ!
 
Chị đã nói rồi, Việc quan niệm nấm lớn là vi sinh vật hay không do quan niệm của từng người, từng thời kỳ. Các thầy cô thì hay cho chúng là VSV. Còn chị thì không nghĩ như thế. Nếu cứ cố muốn tìm cho nó một lý do thì là trong vòng đời của nó có giai đoạn thể sợi (chưa hình thành thể quả), mà thể quả cũng do các sợi nấm bện lại. Mà các sợi nấm thì chỉ nhìn thấy được dưới kính hiển vi.
 
Nguyễn Trung Thành said:
. tuy vậy nếu tuân thủ nghiêm ngặt khóa phân loại thì linh chi là một loại vi nấm đúng hơn là  VSV. :wink:
Có nhầm lẫn khi phát biểu kô?
====================

Khi xưa khoa học chưa phát triển, người ta nc phân loại, việc nhìn thất con voi hay 1 cây thông to đùng để mô tả định danh là dễ ẹt, nhưng khi chưa có kính hiển vi thì việc nhìn con trùng đế giày Paramaecium là chuyện không tưởng chứ đừng nói là nhìn con Bacillus.

Cũng từ xa xưa, khoa học kô như ngày nay nên khi nhìn thất cây nấm mọc hoang trong rừng, người ta xếp nó là thực vật bậc thấp.

Khi bắt đầu có kính hiển vi, người ta dần dần khám phá thế giới vi sinh (microorganisms). Trong số những vi sinh vật thì người ta thấy có nhóm mà sau này ta gọi nó là vi nấm, ví dụ như Aspergillus

Dần dần bằng nhiều khám phá người ta thấy nhóm nấm mọc trong rừng và nhóm vi nấm có nhiều đặc điểm tương đồng, người ta mạnh dạng gôm vi nấm và nấm lớn thành giới nấm.

Vậy cho nên 1 người nào đó đang sở hữu cả tập đoàn vi sinh vật bao gồm cả vi nấm, chỉ vì thấy anh nấm lớn có chữ nấm và thậm chí có đặc tính sinh hóa, di truyền như anh nấm nhỏ mà bảo anh nấm lớn cũng thuộc vi sinh vật thì ... potay.

Tui ngừng ở đây và xin nói thật tui đầu hàng nếu bắt tui chứng minh Garnoderma là vi sinh vật, làm điều này chằng khác nào bảo tui con kiến là con voi.

Cũng nhắc lại vi sinh vật microorganisms kô phải là 1 đơn vị phân chia hệ thống trong sinh giới, nó chỉ là khái niệm chỉ tập hợp các sinh vật có kích thước hiển vi.
 
To Thảo: Mỉnh rất cảm ơn về bài mà bạn post lên. Mình sẽ ghi nhớ. Mình tìm hết trong sách ở nhà mình nhưng ko có đề cập đến việc này mình tình là ra hiệu sách mua quyển sách về vi sinh vật để tìm hiểu thêm. Ko ngờ là đúng là có trong đó. Mình rất cảm ơn bạn nha .
To Trang :Chị à, nói như chị thì cũng đúng nhưng ở đây khi người ta bảo mình chứng minh một cái gì thì nó đã có 1 thực tế khoa học rồi, vần đề là chúng ta có biết về cái đó để tìm ra câu trả lời hay ko ? CHứ bây giờ mà theo quan niệm thì kô được đâu chị ơi ! Vì bây giờ khoa học ngày càng đi lên. Và muốn chứng minh cái gì người ta cũng dựa trên cơ sở khoa học hết à chứ ko dựa lên quan điễm nữa rồi !
? ? :roll: ?8) ?:lol: ?:p ?:mrgreen: ?:roll:
 
Huỳnh Thị Minh Triều said:
To Thảo: Mỉnh rất cảm ơn về bài mà bạn post lên. Mình sẽ ghi nhớ. Mình tìm hết trong sách ở nhà mình nhưng ko có đề cập đến việc này mình tình là ra hiệu sách mua quyển sách về vi sinh vật để tìm hiểu thêm. Ko ngờ là đúng là có trong đó. Mình rất cảm ơn bạn nha .
To Trang :Chị à, nói như chị thì cũng đúng nhưng ở đây khi người ta bảo mình chứng minh một cái gì thì nó đã có 1 thực tế khoa học rồi, vần đề là chúng ta có biết về cái đó để tìm ra câu trả lời hay ko ? CHứ bây giờ mà theo quan niệm thì kô được đâu chị ơi ! Vì bây giờ khoa học ngày càng đi lên. Và muốn chứng minh cái gì người ta cũng dựa trên cơ sở khoa học hết à chứ ko dựa lên quan điễm nữa rồi !
    :roll:  8)  :lol:  :p  :mrgreen:  :roll:
3. Trong nấm, người ta chia ra làm 2 loại
- Nấm lớn (trong tiếng Anh người ta gọi là Mushroom gì đó). Nấm Linh chi thuộc nhóm này, cái mà em nhìn thấy to to đấy thì người ta gọi là thể quả (có đúng không các bạn nhi???). Trên thể quả đó có chứa các bào tử nhỏ ti li, khi các bào tử này rơi xuống một chỗ nào giàu dinh dưỡng thì nó sẽ mọc ra hệ sợi nấm mới (Lúc này nó nhỏ li ti lắm, phải dùng kính hiển vi mới nhìn thấy được). Rồi lâu ngày, các sợi nấm đó lại cho ra một thể quả mới (thế mới tài chứ)
- Vi nấm (trong tiếng Anh gọi là Filamentous fungi hay Mold gì đó). Nấm này em có thể nhìn thấy mọc trên lạc, vừng, cơm để lâu. Một chi vi nấm được biết đến trong công nghệ sinh hoc nhiều nhất là Penicillium sp. sản sinh chất kháng sinh Penicillin để điều trị các bệnh nhiễm trùng. Một chi khác cũng cự kì nổi tiếng đó là chi Aspergillus sp. chuyên mọc trên thực phẩm và tạo ra các chất gây ung thư.
4. Trong các sách vi sinh chuyên ngành thì loại nấm lớn này cũng được xếp vào nhóm vi sinh vật.
To Triều:
Trời, cô em gái, mới là học PTTH mà đã có cách nhìn tốt quá. Rất hoanh nghênh em. Vì Anh đang đinh bảo chị Trang nêu ra quan điểm và viết thành sách xuất bản và chứng minh ngược lại với hai quyển sách.
1. Vi sinh vât học, 2000, Nguyễn Lân Dũng, Nguyễn Đình Quyến, Phạm Van Ty
2. Quyển sách nào đó của tác giả Nguyễn Nghĩa Thìn, Đặng Thị Si, 1998. Sách làm giáo trình cho các Anh chị sinh viên sinh học, truờng ĐH KHTN, Hà nội (Lâu rồi, quên mất, bây giờ không có sách ở đây để đọc lại)
Nếu có thể đưa ra quan điểm để chứng minh cho lí lẽ của mình. Trang có thể trình bày để mọi người cùng biết được không???
Have fun!
 
Gửi bạn Triều: Rắc rối lằng nhằng quá, có mỗi một câu mà cứ thắc mắc mãi, mệt, hỏi ngược lại một chút bạn có chắc chắn câu hỏi của cô giáo bạn là khoa học ko? là đúng ko? hay đơn giản là cô giáo chỉ nói chơi và thử các bạn xem khả năng tìm tòi của các bạn ra sao (nếu được như vậy thì phúc đức quá).

Cô giáo bạn Triều bảo nó là vi sinh vật thì dựa trên cái gì mà bảo nó là vi sinh vật? Dựa vào kích thước, hay dựa vào tiêu chí a, ă, â, b, c, d, đ, e, ê nào đó của khóa định loại nào? của ai? thì mời cô viết ra cho bọn em được biết thêm tí chút. Vậy bạn hãy mời cô giáo của bạn nêu cơ sở khoa học để xếp nó vào vi sinh vật ra đây. ok?

Xin lưu ý cách khi bạn hỏi cô giáo, kẻo xơi ngỗng hay xơi vịt như chơi nếu cô giáo thuộc loại khó tính và bảo thủ luôn luôn cho mình là đúng.
 
Em Triều (chứ kô phải tôi) đang cần 1 chứng minh thật rõ ràng là nấm linh chi Ganoderma là vi sinh vật. Bạn có ?giúp em nó đưa ra lời giải thích đúng đắn nhất hay không? Nếu có thì hãy làm ngay, đó là việc nên làm để giúp em nó nộp bài cho cô.
 
Đừng giở ?mấy trò này, không có ý nghĩa gì với tôi đâu. Cái bạn cần làm để cho mọi người thấy bạn là một NCS chính là bạn cần chứng minh nấm linh chi là vi sinh vật. Tui có thể chấp nhận những chuyện tào lao ngoài lề như là chuyện giải trí, nhưng với khoa học không có chuyện đó. Bạn đã từng nợ em Lâm (một em SV) 1 câu chứng minh về khả năng lên men đường C5 ở nấm men tự nhiên và bây giờ bạn sắp nợ em Triều (một em học sinh) về câu khẳng định nấm linh chi là vi sinh vật. Bạn nên đừng để nợ nần như thế trên SHVN này. Nếu bạn không trả những món nợ nhỏ e thì liệu bạn có khả năng trả nợ cho các học viên cao học và NCS khác không? Tui không tin. Nhưng bạn vẫn có cơ hội để cho chúng tôi thấy là bạn là người có khả năng trả được nợ.
 
Hic, mình thấy chủ đề này hình như đi quá xa rồi.
Câu trả lời cho em Triều đã rất rõ rồi, như trong sách thầy Dũng đó. Còn về tại sao mình không nghĩ nấm Linh Chi hay mấy cái nấm tương tự là vi sinh vật thì chính là dựa trên lý do mà quyển sách đó đưa ra. Trong vòng đời các nấm đó cũng có giai đoạn thể sợi không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Vậy trong vòng đời của chúng ta có giai đoạn nào không nhìn thấy được bằng mắt thường không?
Khoa học ko phải là bất biến mà. Nhất là mấy thứ phân loại đặt tên. Ví dụ như tại sao cô giáo dậy môn thực vật của mình vẫn dậy về nấm, và nói nấm là thực vật bậc thấp, trong khi chắc chúng ta ở đây chắc không ai nghĩ thế.
 

Similar threads

Facebook

Top