What's new

Nguồn gốc sự sống

Cao Xuân Hiếu

Administrator
#1
khuongaquatic said:
nói chung lý thuyết về nguồn gốc sự sống là một chủ đề rất hấp dẫn. Đó là một điều kỳ diệu mà đối với tôi thì vượt quá sức tưởng tượng và hiểu biết. Tôi rất thích giả thuyết trái đất bị xâm nhiễm bởi sinh vật từ hành tinh khác, vì như vậy thì chúng ta sẽ có người anh em của mình ở đâu đó trong vũ trụ.


Nếu bạn thích giả thuyết đó thì có nghĩa là sự sống trên trái đất này (theo bạn) được mang đến từ một nơi nào đó trong vũ trụ. Vậy bạn có thể giải thích tại sao khi các thiên thể (thiên thạch) mà mang chúng đến trái đất va chạm với trái đất của chúng ta sẽ tạo nên nhiệt độ có thể lên tới hàng ngàn độ C và đốt cháy mọi thứ, liệu sinh vật có thể sống sót được để mà sinh sôi nảy nở đến ngày nay?

Chỉ có một mình ruồi giấm là nói về ý nghĩa của sự sống theo quan điểm sinh học Tôi thì có lẽ hơi cổ một chút, nghiêng về thuyết hình thành sự sống từ chất vô cơ hơn. Điều này sẽ khiến cho người ngòai hành tinh ( nếu có) sẽ có vóc dáng khác với chúng ta rất nhiều. Thế mới thú vị!
Một điều chằc chắn rằng, con người (Homo sapiens) cũng chỉ là một thành viên trong thế giới sinh vật trên hành tinh này như bao loài khác mà thôi. Trên trái đất thì chẳng có loài nào giống loài nào cả, thậm chí chẳng có cá thể nào giống cá thể nào cả. Vì vậy, hiển nhiên rằng, sinh vật ngoài trái đất (có lẽ là đúng hơn người ngoài trái đất) cũng sẽ chẳng giống với bất cứ sinh vật nào trên trái đất, thậm chí là chẳng giống giữa chúng với nhau.

Tôi có đọc được ở đâu đó nói rằng: Sự sống trên trái đất chẳng qua chỉ là sự tiến hóa của các hợp chất các bon. Vậy, ở một điều kiện cụ thể nào đó trên một hành tinh nào đó trong vũ trụ, có thể có một dạng nào khác của một nguyên tố khác cũng làm nòng cốt cho việc hình thành và phát triển một dạng sống khác thì sao?

venus said:
topic hay thế mà anh K ko gọi em
Thứ nhất : Không ai phủ nhận được tiến hóa là môn khoa học lí thuyết mang tính chất trừu tượng , tất cả chỉ là giả thuyết mà thôi Mà đã là giả thuyết thì có thể đúng , cũng có thể sai . Vì thế nên nó là lĩnh vực được đưa lên bàn mổ xẻ và gây ra khá nhiều những tranh cãi .

Thứ 2 : Quan niệm sự sống do du nhập từ ngoài vũ trụ vào cũng là 1 giả thuyết , Như anh Kh đã lập luận là giả thuyết này không hợp lí lắm ----> em tán thành

Thứ 3: Có vẻ quan điểm : sự sống là sự tiến hóa của các hợp chất cacbon xưa nay vẫn được thừa nhận là mang tính khoa học hơn cả , Sự tiến hóa đó trải qua quá trình lịch sử lâu dài mà điều kiện cần là các điều kiện của trái đất nguyên thủy .Vậy tại sao ko nghĩ rằng trái đất có những điều kiện như vậy thì có thể ở vô vàn những hành tinh khác cũng có nhưng điều kiện như thế và cũng có thể phát sinh sự sống lắm chứ nhỉ?

Thứ 4: TRong tiến hóa , Pr có trước hay axit nucleic có trước hả? câu này khó trả lời , theo em nghĩ là cùng xuất hiện vì nó là tiến hóa của các tiền chất khác nhau mà . Nếu sai thì anh K thử lí giải cho em biết với
Mời mọi ng thảo luận các phần khoa học của chủ đề này tại đây. Nhưng trước hết, mọi ng có thể tham khảo chủ đề liên quan đến vấn đề này tại day
 
Đinh Văn Khương said:
Theo bạn thì trong tiến hóa của sự sống trên trái đất Protein hay Axit nucleic có trước?
Hic, câu hỏi này rất hay mà sao không thấy ai thảo luận nhỉ.
Trước năm 1970 thì câu hỏi này cũng giống như "trường hợp con gà và quả trứng" nhưng sau năm 1970 thì đã có người trả lời được câu hỏi này và đoạt giả nobel đấy. Híc, đố mọi người biết câu trả lời là gì?
 
chị mèo ơi, chị nói từ sau năm 1970, xa quá, sợ mọi người khó kiếm, focus lại chút nữa, vi dụ sau 1980 hay gần thêm chút là sau 1985. Và cái Nobel prize này đâu phải trao cho dân sinh học, mà trao cho dân hóa học mới khổ, hu hu hu.
 
Vậy hả, cái message trước đâu phải tui trả lời, thằng nhóc 6 tuổi nó trả lời thay bố nó đấy, rõ khổ, mới 6 tuổi đầu, đọc văn meo_meo nó làm sao hiểu ý chị muốn nói là năm công bố tác phẩm hay năm đọat giải Nobel. Nhưng thưa với chị, nhà tui nói rằng: Với 1 công trình đoạt giải, thường người ta nhớ đến năm đoạt giải hơn là năm công bố.

Để tui gửi lời cho chi đến "em lonxon" nhé, nó còn đang ôm bình sữa chưa ... tu xong.

Tui chỉ tham gia trả lời khi nào thằng nhóc và nhà tui bí rị kô trả lời nổi, lúc đó má con nhà nó phải mua cho tui xị đế kèm con khô mực, sương sương vài sợi, tui mới mó tay vàp PC mà trả lời.

Chúc chị và anh nhà dzui dzẻ.
 
con gà và quả trứng
? ? ? ? ? ?1 câu hỏi vô cùng quen thuộc nhưng hình như 0 mấy người có thể trả lời được
riêng glass nghĩ rằng:
- nếu lấy 1 nơi chưa hề có gà và chưa hề có trứng để xét vấn đề trên thi`:
* đem tới đó 1 quả trứng. trứng sẽ không nở do 0 đuợc ấp. gà nở ra sẽ không ai dạy cho nó phải "làm gà" như thế nào...
* đem tới đó 1 con gà.. con gà sẽ sống!
^^
 
Theo suy đoán của em thì ko phải Pr hay ADN có trước hay ko mà có thể nó là sự kết hợp của một số chất có sẵn trong môi trường của trái đất thời đó mà tạo nên rất nhiều loại hợp chất, sau đó các hợp chất này lại kết hợp với nhau để tạo ra: Pr, ADN,... cuối cùng qua quá trình chọn lọc khắc nghiệt của tự nhiên, chỉ còn Pr, ADN là thích hợp cho các quá trình sinh học mà ta vẫn thấy bây giờ được giữ lại. Lúc đó cấu trúc của nó có thể ko giống ngày nay, nhưng qua chọn lọc thì nó có cấu trúc tính chất như vậy.

Nếu sự sống được đưa đến từ bên ngoài trái đất thì cũng có thể họ đi đến bằng tàu vũ trụ và thử nghiệm một dạng sống mới ở đây, nhưng do một tai nạn nào đó (núi lửa, động đất, hay thiếu năng lượng, thức ăn chẳng hạn, cách đây mấy tỉ năm cơ mà) họ bị chết và ko để lại chút dấu vết gì nhưng kết quả của thí nghiệm đấy thì vẫn tồn tại ở đây (do rơi rớt, quên sót đã thí nghiệm ở một chỗ an toàn nào đó trong khi xảy ra thảm họa). Có thể một ngày nào đó sẽ đến thăm họ nữa (nếu họ còn tồn tại :mrgreen: )

Câu hỏi con gà và quả trứng thì nghe có vẻ hợp lí lắm, nhưng nó ở đâu ra nhỉ? Tự nhiên có con gà hay quả trứng chắc.
 

Cao Xuân Hiếu

Administrator
chuyện con gà và quả trứng thì một nhà di truyền học tự khắc phải biết cái gì có trước.

Theo suy đoán của em thì ko phải Pr hay ADN có trước hay ko mà có thể nó là sự kết hợp của một số chất có sẵn trong môi trường của trái đất thời đó mà tạo nên rất nhiều loại hợp chất, sau đó các hợp chất này lại kết hợp với nhau để tạo ra: Pr, ADN,... cuối cùng qua quá trình chọn lọc khắc nghiệt của tự nhiên, chỉ còn Pr, ADN là thích hợp cho các quá trình sinh học mà ta vẫn thấy bây giờ được giữ lại. Lúc đó cấu trúc của nó có thể ko giống ngày nay, nhưng qua chọn lọc thì nó có cấu trúc tính chất như vậy.
ùh, cứ cho là cuối cùng chỉ có Pr và DNA nhưng cũng phải có cái đến trước, cái đến sau chứ.

Nhưng thực ra đâu phải những cái ko phải Pr hay DNA chịu CLTN được đâu. CLTN chỉ có thể áp dụng đối với các dạng vật chất có khả năng di truyền. Đối với hòn đá hay phân tử carbonhydrate thì CLTN chẳng có tác dụng gì, nó chỉ phụ thuộc vào định luật bảo toàn năng lượng thôi.
 
Em ko phải nhà di truyền học nên em ko biết cái nào có trước cả. Anh trả lời hộ em với. Câu hỏi này tương tự như câu hỏi vật chất có trước hay ý thức có trước trong triết học ấy - > Sinh học: Bộ não có trước hay ý thức của con người có trước. :oops:

Muốn biết cái nào đến trước hay đến sau thì phải biết được thành phần cơ bản, các điều kiện của trái đất lúc đó (mà cái này thì chưa ai có thể đưa ra một cách rõ ràng cả). Nhìn vào cấu tạo phân tử thì rõ ràng cấu trúc của Pr đơn giản hơn rất nhiều (vài đến vài chục axit amin cũng là Pr rồi) so với cấu trúc của DNA và RNA, nên khả năng tổ hợp và tạo ra nó dễ dàng hơn rất nhiều so với DNA, RNA.

Có thật là hòn đá hay phân tử cacbonhydrat chỉ phụ thuộc vào định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng ko? Hay nó còn phụ thuộc vào các định luật khác nữa?
 

Cao Xuân Hiếu

Administrator
voime7 said:
Em ko phải nhà di truyền học nên em ko biết cái nào có trước cả. Anh trả lời hộ em với. Câu hỏi này tương tự như câu hỏi vật chất có trước hay ý thức có trước trong triết học ấy - > Sinh học: Bộ não có trước hay ý thức của con người có trước. :oops:
nếu thật khó thế thật thì anh cũng đành thử. Vậy chỉ sử dụng những kiến thức di truyền cổ điển, cơ chế nào để một quá trứng có thể tạo ra 1 con vịt và cơ chế nào để từ con vịt có thể hình thành quả trứng?
 
How Life Began

NO ONE KNOWS exactly how life began. Conditions on the young Earth were very different from those found today. Its surface was hot, its oceans were boiling, and its atmosphere was unbreathable. In an attempt to discover the origins of life, scientists have
recreated this early inhospitable environment in the labouratory. They have also investigated places such as hot springs and salt flats, where conditions are similar to those found more than 4 billion years ago.
The first chemical reactions
Scientists believe that Earth's early atmosphere was a reaction chamber for the production of certain molecules that, over millions of years, evolved into living organisms. The energy for these reactions was provided by ultraviolet rays from the sun and by lightning flashes. This energy combined gases such as methane, hydrogen, ammonia, carbon dioxide, and water vapour to form simple substances such as amino acids and sugars. When rains fell, these newly formed substances were deposited into the warm oceans, where further reactions took place. These produced, by chance, larger and more complex molecules. Some of these had the ability to copy themselves, like the DNA found in all living organisms. Other molecules could make chemical reactions work faster, just like the enzymes that are found in all cells. The raw materials for life had now appeared.
The first cells
Cells are the basic units of life. Essentially, they consist of many molecules working together under the control of DNA - the key molecule - and protected within a fatty membrane. Scientists believe that the first living cells appeared when certain molecules grouped together to form spheres, like soap bubbles, within which other molecules collected and reacted together. Over time, the reactions grew more complex, becoming more like those found in modern living cells.
Where life began
The first cells appeared about 4 billion years ago. But exactly where they first appeared is a mystery. It may have been in the open oceans. Some scientists believe that life first appeared around the deep-sea volcanic vents (openings) from which boiling hot, mineral-rich water pours into the ocean. Archaebacteria, which live around these vents, are the most primitive life forms on Earth. They are probably very similar to the first cells to appear. Other scientists, however, have suggested that life arrived with meteorites that fell to Earth from outer space.
Energy sources
The first cells found energy to power their life processes by using compounds containing sulphur, nitrogen, or other elements extracted from the oceans. But soon other cells evolved that used the sun's energy to give themselves life. Some of these cells, the cyanobacteria (blue-green algae), are still found in today's oceans and lakes. They made sugars using sunlight energy, water, and carbon dioxide, and released oxygen as a waste product. By 1.8 billion years ago, this oxygen had started to fill the atmosphere. Cells appeared that could use this new gas to release energy from their food, just as our cells do. In time, these cells evolved into all the life forms - trees, fish, dogs, birds - that we see around us today.
 
vietbio said:
Cơ chế nào để một quá trứng có thể tạo ra 1 con vịt và cơ chế nào để từ con vịt có thể hình thành quả trứng?
Anh mà trả lời được câu hỏi này và chứng minh được một cách rõ ràng thì đoạt giải nobel là cái chắc. Nhưng em chỉ biết rằng do gen trong nó quy định thôi còn cụ thể nó diễn ra trong giai đoạn nào, thành phần các chất, các yếu tố quyết định của từng phần từng giai đoạn thì chịu.

Em mà biết có bài nguồn gốc sự sống ở phần tin tức thì chả viết ra làm gì cho mệt. - > Lúc nào anh Dontcry rảnh thì đưa phần tìm kiếm thông tin vào site cho dễ tìm, đỡ mất thời giờ tranh luận.

gửi Nano: Lấy bài này ở đâu thì làm ơn điền tài liệu tham khảo vào cho mọi người còn biết ko lại tưởng Nano viết ra.
 
E hèm !!

Nếu chúng ta thống nhất quan điểm là ?sinh giới tiến hóa từ inorganic < tôi có đọc tài liệu giải thích ADN hay ARn có trước nhưng tôi không hiểu lắm
các bạn có thể ?phân tích ARN tương tác để tạo thành ADN như thế nào ??? ?Và ARn tương tác với Protein như thế nào ?trong tiến hóa phân tử ???????? 8)
 
trong tiến hóa của sự sống trên trái đất Protein hay Axit nucleic có trước?
Hình như là ADN có sau :???:
vì theo giai đoạn 1 của sự sinh ra & tiến triển hóa học của sự sống có sự tích tụ các đơn phân(acid amin & Nucleotid) qua giai đoạn 2 là liên kết các đơn phân đó thành polymer có cả pr và a.nucleic nhưng ARN tự sao chép lại xuất hiện trước khi có ADN
=>Pr có trước ADN
 

wind_sky

Member
theo nhu em đươc bit thi ARN có trước do nó có cấu trúc đơn giản nhất , lại có khả năng tồn tại lâu hơn trong mt tbc , dễ có khả năng bị đột biến ,1 số đoạn arn có cấu trúc mạch kép , mọt số virut cũng có vcdt là arn,,,,,,,, còn việc nó liên kết với pr thì em nghj có thể giống kiểu liên kết arn +pr trong riboxom he he:mrgreen:
 

wind_sky

Member
tiện đang nói về tiến hóa ,mọi người thư giải thích xem tại sao cung mọt tỏ tien chung , cùng mọt hướng tiến hóa về dinh dg , nơi ở ... cũng như nhiều thứ khác mà các loài có họ hàng gần gũi với nhau lại ko có hình dạng giống nhau ? nếu bi giờ gây đột biến gen của tinh tinh thành gen có trình tự giống gen người thì liệu tinh tinh có hình dạng giống người hok(đưa vào đk sống như củ con người) ?????????????
 

Matna

Member
_ Do chọn lọc tự nhiên giữ lại nhữn biến đổi có lợi cho sự thích nghi của loài. Mà trong cùng 1 điều kiện, không chỉ có 1 biến đổi có lợi. Do đó, với mỗi biến đổi sẽ là 1 hướng tiến hóa khác nhau của loài. Sau khi có cách ly sinh sản sẽ hình thành loài mới. Do đó từ 1 loài ban đầu có thể tiến hóa thành nhiều loài gần gũi.
_ Kiểu hình là do kiểu gen quy định. Chỉ 1 sai khác nhỏ khác nhau trong kiểu gen, nhất là các gen ảnh hưởng đến quá trình điều hòa trong quá trình sống của cơ thể sẽ gay ra 1 sự khác biệt lớn về kiểu hình. Các loài gần gũi có cùng chung 1 tổ tiên, nhưng nó đã là các loài khác nhau thì dĩ nhiên là có bộ gen khác nhau => điều tất yếu là hình thái của chúng không giống nhau.
_ Khi bạn đột biến bộ gen tinh tinh thành bộ gen giống y chang người thì bạn đã tạo ra 1 loài mới, không phải là tinh tinh nữa, đó là loài...người :D. Dĩ nhiên người phải giống người rồi :D. Tuy nhiên việc đột biến này là không thể xảy ra.
_ Về con gà có trước hay quả trứng có trước. Trong việc nghiên cứu khoa học, việc đặt vấn đề nghiên cứu vào 1 điều kiện nhất định là 1 bước không thể bỏ qua. Muốn xác định vấn đề nào, phải có cơ sở để xác d8ịnh đó. Giống như khi muốn so sánh 2 vấn đề với nhau phải có cơ sở để so sánh nó. Cũng vậy, với vấn đề con gà và quả trứng, không thể giải quyết rốt ráo. Trong điều kiện "khoảng thời gian con gà từ khi được sinh ra tới khi trưởng thành" thì quả trứng có trước, nhưng trong điều kiện" khoảng thời gian con gà trưởng thành và sinh ra con gà khác" thì con gà có trước. Điều này tương tự như đặt hệ quy chiếu khi nghiên cứu chuyển động vậy.
Đó là ý kiến của tớ. Có j so sài hay sai sót, mong các bạn góp ý :D
 

Facebook

Top