What's new

Nguyên lý tạo vắc xin

Two types of vacine :
?1 decrease inflectability of microoganism
?2 Antigen only
it is differnece ?from produce ?and ability to activate imunosystem and period prevented
? Theo tôi vacine loại một thì bất kỳ nước nào cũng có thể tạo được, nhưng vacine loại 2 thì phải đòi hỏi yêu cầu cao hơn :
_ Phải nhận biết được loại kháng nguyên đặc trưng( protein.... ít biến đổi nhất )cho chủng vsv ?gây bệnh đó để tạo miễn dịch hiệu quả nhất.
_Nếu vsv có nhiều chủng khác nhau thì phải cùng phối hợp nhiều loại khangd nguyên đặ trưng của chủng biến đổi
_ Hiện nay có 1 hướng nghiên cứu tạo ra vacine đa hình từ thực vật , có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh
>>>>>>>>> tri thúc có hạn mong các bạn bổ xung <<<<<<<<<<<<<<<<<<
 
Theo tôi vacine loại một thì bất kỳ nước nào cũng có thể tạo được
Không dễ xơi như vậy đâu anh Phúc ơi :D

vacine đa hình từ thực vật
Em không hiểu đa hình trong từ này nghĩa là thế nào? Có phải anh định nhắc đến vắc xin đa giá không ạ?

Hiện đang có một số nghiên cứu để chuyển kháng nguyên bề mặt của một số virút vào chuối để tạo nên thực phẩm vắc xin nhằm tạo hiệu quả cao trong phòng chống bệnh tật. Vì phần lớn tất cả các vắc xin đều sử dụng đường tiêm, có loại phải tiêm 1 lần, hoặc 2 - 3 lần, có thể nhiều hơn cách nhau theo một lịch tiêm cụ thể để cơ thể sinh đáp ứng miễn dịch mạnh nhất. Nhưng đó mới chỉ là hướng thôi :D, chứ chưa có sản phẩm thương mại.

Two types of vacine
1 decrease inflectability of microoganism
2 Antigen only
Em không hiểu cụm từ chỉ có kháng nguyên ở trên? Có phải là chỉ một loại kháng nguyên bề mặt ít biến đổi nhất của virút ko?
 
<o hò !!! nghe ngon nhi !! muticiple ?vacine : toi dich là vacine da hình
quy trình như ?sau : lấy gen quy định kháng nguyên :) ?chuyển vào thực vật
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? mỗi phân tủe tạo kháng nguyên là đa diện , mỗi mặt là một kháng nguyên >>> thông tin này có từ lâu rồi cơ mà ?8)
Antigen only >> là loại vaccine ?chỉ gồm kháng nguyên ?:wink: ?Òm ! nghe ?bác cười em méo hết mặt @@ choáng ?:D ?quá
 

Dương Văn Cường

Administrator
Thú thực là tôi không hiểu bạn Đào Anh Phúc đang nói cái gì. Đang rất ít thời gian nên không thể tiếp chuyện bạn được.

Có câu này thì không thể chấp nhận được:

Đào Anh Phúc said:
mỗi phân tủe tạo kháng nguyên là đa diện , mỗi mặt là một kháng nguyên
Mỗi kháng nguyên có nhiều quyết định kháng nguyên và mỗi quyết định kháng nguyên có thể kích thích tạo ra 1 dòng kháng thể.


Trở lại câu hỏi Nguyên lý tạo vaccine, nếu Minh thực sự muốn hiểu thì vào www.els.net search với từ khóa vaccine sẽ có nhiều cái để đọc. Em nhờ anh Hưng lấy giúp 4 bài này:

1. Vaccination
2. Vaccines: DNA
3. Vaccines: Subunit
4. Vaccines: Whole Organism
 
nếu Minh thực sự muốn hiểu
Không những em phải hiểu mà còn phải làm nữa, cần câu cơm mà :mrgreen: .

He he, hồi trước xin được quyển vắc xin của anh Dũng tập đánh vần mãi mới hơi hơi hiểu một tí :D.
----------------------------------
Thực ra nguyên lý của vắc xin rất đơn giản: Đó là tìm cách bộc lộ được kháng nguyên đặc trưng của vi sinh vật để khi vào cơ thể tạo ra đáp ứng miễn dịch chống lại tác nhân đó. Để lần sau khi tác nhân đó vào cơ thể thì cơ thể sinh ra đáp ứng miễn dịch mạnh
chống lại tác nhân đó.

Nhưng khó khăn của công việc sản xuất vắc xin là: làm sao bộc lộ và tinh chế được kháng nguyên đó. Với tiến bộ của ngày nay thì người ta tìm gen mã hóa kháng nguyên đặc trưng đó để chuyển vào nấm men hoặc các loại tế bào có khả năng nhân lên trên quy mô công nghiệp -> thu được số lượng kháng nguyên nhiều nhất.

Hiện nay ta đã sản xuất được một số loại vắc xin: viêm gan B (từ huyết tương và tái tổ hợp), viêm gan A, tả, viêm não Nhật bản, dại, BCG...

Tuy nhiên bộc lộ và tinh chế được kháng nguyên ?thì còn phải xem xét thêm một số yếu tố nữa là: Trợ chất cho vào vắc xin, các chất tồn dư trong quá trình tinh chế xem có đạt yêu cầu cho phép ko?

Một vắc xin muốn xuất xưởng thì phải đạt tất cả các tiêu chuẩn về: hóa lý, vô trùng, công hiệu, chất gây sốt, an toàn. Các tiêu chuẩn này do tổ chức y tế thế giới quy định và tùy thuộc vào mỗi nước để chế ra chuẩn riêng cho mình trong công tác kiểm tra nhưng vẫn phải đảm bảo đạt những tiêu chuẩn do WHO đề ra.
 
1 Tạo vacine từ vsv thì ai chẳng biết ( nó thuộc nhóm ?vc 2 , chỉ có antigen đơn thuần )
2 Tôi nghe bạn nói nhưng có điều này chưa chắc chắn ?lắm !!
? ? ? ? Thực phẩm vacine ? làm thế nào để kháng nguyên không bị enzim tiêu hóa phân hủy !!!!!!!!
? ? ? :?: ?hay giống như phương pháp đưa isulin qua đường tiêu hóa ??

?3 Tôi có vấn đề này thực sự chưa biết rõ : khi HVI hay fluvirus ?biến đổi thì chúng biến đổi toàn bộ kháng nguyên ??? hay chỉ biến đổi kháng nguyên đặc hiệu thôi ?? :?:
?4 Bạn có sách hay đọc hết rùi thì cho mình nhe ??? :? ? ?&&& bạn làm mình thích miễn dịch rồi đấy :D
 
Đưa insulin qua đường tiêu hóa em mới nghe bác lụm ở đâu ra vậy , bác thắp đèn điện cho em chứ cây đèn dầu insulin chỉ tiêm chứ không uống  nhà em coi bộ lỗi thời!
 
Chào ?ông bạn ?! tôi không nói điêu đâu ! ai lại ?làm vậy : ?sử dụng enzim của bẹnh tả làm giãn khoảng cách giữa các ?tế ?bào lông ruột và ?isulin được bao ?gói sẽ vận chuyển vào trong cơ thể
Ngoài ra người ta còn thử nghiệm ?phương pháp đưa isulin qua đường hô hấp ( người ta tìm nhiều phương pháp như vậy đơn giản vì tiêm quá đau huhu ) :roll: ?
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?:oops:
 
1 Tạo vacine từ vsv thì ai chẳng biết ( nó thuộc nhóm ?vc 2 , chỉ có antigen đơn thuần )
Biết thì ai chẳng biết, nhưng làm được hay không lại là chuyện khác. Anh cứ tưởng tượng kháng nguyên đặc trưng của virus là vài hạt tấm. Còn các loại kháng nguyên khác không đặc trưng thì là gạo, vấn đề là anh dùng cái gì để gắp chính xác được số lượng tấm (chừng vài trăm hạt) trong một cân gạo. Dùng panh thì không được rồi nhé, vì con virus nó bé xiu xíu, gắp sao nổi. Còn gắp bằng cách nào thì anh cứ đọc tiếp nhé :D.

Thực phẩm vacine ? làm thế nào để kháng nguyên không bị enzim tiêu hóa phân hủy !!!!!!!! hay giống như phương pháp đưa isulin qua đường tiêu hóa ?? ?
Anh uống thuốc con nhộng bao giờ chưa? Nếu uống rồi thì sẽ hiểu mà :D .
 
Tôi không nói thì ?bảo là không nói ! nói thì bảo là cù nhầy !!
?Việc tôi muốn hỏi thì chẳng ai trả lời ! việc liên quan đến công nghệ thì lại nêu ra ( hơi nhầm phòng )
?Chúng ta đang ?nói đến nguyên lý ông bạn à !!
?Dù kháng nguyên của con virus của ?ông bạn bằng hạt tấm cũng không tránh nổi enzim tiêu hóa đâu ?:D
 
Dù kháng nguyên của con virus của ?ông bạn bằng hạt tấm cũng không tránh nổi enzim tiêu hóa đâu ?
Nghĩa là một mảnh kháng nguyên đặc trưng đó được "gói" lại trong một loại vật liệu nào đó, rồi khi nó vào trong bộ máy tiêu hóa đến chỗ thích hợp thì nó giải phóng ra. Lúc đó cơ thể mới tạo đáp ứng miễn dịch với loại kháng nguyên đó. Còn nó giải phóng ở đâu? Sau bao lâu giải phóng thì tùy thuộc vào loại vắc xin và loại virus, vì mỗi đường cho vào cơ thể lại tạo một mức độ đáp ứng miễn dịch khác nhau. Với đường tiêm bắp khác, tiêm phúc mạc khác, tiêm dưới da, trong da hay uống đều khác nhau.
 
3 Tôi có vấn đề này thực sự chưa biết rõ : khi HVI hay fluvirus ?biến đổi thì chúng biến đổi toàn bộ kháng nguyên ??? hay chỉ biến đổi kháng nguyên đặc hiệu thôi ??
Anh tìm quyển Virut học của Phạm Văn Ty, nxb: gd, 2005. đọc nhé. Đọc xong rồi lên đây tranh luận tiếp.
 
Trời ơi !! bác ?bảo chúng em đọc cái quyển mà chỉ cần nghĩ đến là thấy buồn ngủ ?rồi !! bác đọc rồi thì bác nói cho anh em biết !!
? ? ? ? ? ? ? ? ? hè hè ! thanks nhiều
 
Em đang đọc quyển này quả thật viết khá sâu may mà em đã thủ trước bên quyển di truyền học của phạm thành hổ và vi sinh vật học của nguyễn lân dũng.Bác ráng đọc em với bác cùng đọc.Dài quá,ngán!
 
Trời ! anh nuốt mãi phần miễn dich học của NLDung ?mà không tài nào mà nhớ nhiều được ! chắc là không thông minh nên học chậm !! hoăc khong thích phần miễn dịch thì phải
Anh nghĩ : ?anh em mình cùng đọc ?có gì không hiểu thì hỏi anh em trong room luôn cho nhanh !
 
em cũng không thích miễn dịch cứ nhìn số bài post vào thì biết trong diễn đàn của ta không mấy người ưa miễn dich trừ phi là cần câu cơm của ho.
 
Có gì đâu mà ngán, đọc sách là điều cần thiết mà.với lại hai quyển đó cũng nói khá nhiều đến cơ chế chứ chưa nói đến ứng dụng nhiều lắm.
Nếu thích mình sẽ giới thiệu tài liệu có liên quan đến vấn đề này cho,nhưng nó cũng hơi dày đấy.he he...
 
e da :) g thực tập về vacxin nen khi nghe moi ngừoi ban về vấn đề này cug muốn tham gia,co ai bietgi về vacxin Lao (BCG) thi cho e biet voi,e muon biet vai tro cua yếu tố vi lương Fe với con BCG nhu the nao?
vacxin BCG la vacxin song giam doc luc,day la loai vacxin đươc Vien Vacxin Nha Trang san xuat cung cap cho chương trình tiêm chung mở rộng,nguyên lý của vacxin nay la làm từ con Mycobacterium bovis tư lao bò đọc được cấy chuyền nhiêu lần (230lần) làm giảm tính độc,nhg vẫn giữ được tính kháng nguyên.Hiên nay nguoi ta dung môi trưong Sauton lỏng để nuôi cấy thu sinh khối vi khuan nay,chung 1173P2 cua vien Pasteur Paris cung cap,moi trương do có sủ dung hóa chât FAC (Ferric Amonical Citrat)28%Fe của hãng Merck-Đức.có ai biet gì về hãng này và hóa chất này ko? :)
 
Đinh Nghĩa vacxin: vacxin là chất liệu được sản xuất từ các vi sinh vật hoặc các kháng nguyên đặc hiệu của chúng để đưa vào cơ thể người gây miễn dịch chủ động cho công đồng người phòng bệnh truyền nhiễm do chính các vi sinh vật tương ứng gây ra.
+Tiêu chuẩn chấp nhận cho một vacxin :
- Tuyệt đối vô trùng và an toàn khi sử dụng với số lượng lớn .
- Hiệu quả bảo vệ công đồng tương đối cao và phải kéo dài (có thể suốt đời người)
- Thích ứng với tình hình dịch tễ ở người.
- Được dung nạp tốt, dễ sử dụng, ổn định chất lượng kể cả các nước vùng nhiệt đới nóng ẩm và giá cả chấp nhận được
Đây là trích dan trong sách "Vacxin Học và những vấn đề cỏ bản" của PGS.TS Lê Văn Hiệp Viện Trưởng Viẹn Vacxin Nha TRang
 

Facebook

Top