What's new

Nuôi cấy mô tế bào thực vật

#1
Hiện nay tôi đang tìm hiểu về phương pháp gieo hạt lan. Thấy một số tài liệu có mô tả trong tự nhiên hạt lan co khả năng nảy mầm bằng nấm cộng sinh. Vì vậy tôi muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này. Mong được chỉ giáo.
 
Mình đang nghiên cứu đề tài: "Xây dựng hệ thống tái sinh lan bằng phương pháp gieo hạt trong ống nghiệm". Tuy nhiên trong quá trình nghiên cứu mình nhân thấy rằng, để tái sinh hạt lan trong ống nghiêm thì đã có nhiều kết quả tốt. Tuy nhiên, các phương pháp này là tương đối phức tạp đối với đại đa số các nhà vườn. Chỉ có thể thực hiện tại các viện nghiên cứu, các phòng thí nghiệm của nhà trường và hầu như không có triển vọng phổ biến tại các nhà vườn. Trong ?khi đó, tại các nhà vườn lại có một tiềm năng lại tạo các loài lan mới rất lớn. Theo như mình biết thì đã có một số nhà vườn thử xây dựng hệ thống tái sinh hạt bằng phương pháp nấm cộng sinh. Tuy nhiên thất bại rất nhiều, mà phần lớn nguyên nhân là do thiếu hệ nấm cộng sinh. Vì vậy mình rất muốn tìm hiểu về vấn đề này với mục đích phát triển những kết quả nghiên cứu hệ thống tái sinh hạt lan trong phòng thí nghiệm ra nhà vườn.
Cụ thể những vấn đề mình đang cần tìm hiểu:
-Tên họ của các loại nấm cộng sinh với lan (Với từng loài lan thì tuyệt vời)
-Các tài liệu liên quan đến nấm cộng sinh (sinh trưởng, các đặc tính sinh học, phương pháp phân lập, gieo cấy)
-Các khu vực có thể tìm được các loài nấm này, các phòng thí nghiệm đã và đang nghiên cứu về nấm (đặc biệt là nấm cộng sinh với lan)
-Và rất rất nhiều những vấn đề liên quan...
Mong được giúp đỡ và chỉ giáo. Mọi thông tin các bạn có thể giúp đỡ mình qua địa chỉ: dominhphu@gmail.com
(Gửi riêng bạn Nguyễn Hữu Hoàng:
Bạn có thể cho mình địa chỉ email của bạn đề tiện trao đổi thông tin được không.
Bạn có các tài liệu về vấn đề này không, có thể cho mình xin (Tài liệu tiếng Việt và Anh cũng được) Hoặc biết có những tài liệu nào (tên tài liệu, tác giả , nhà xuất bản) liên quan thì chỉ cho mình với.
Cám ơn rất nhiều bạn Hoàng và tất cả những bạn đọc bài viết này.

TIỆN THỂ CÓ MÓN QUÀ TẶNG NHỮNG BẠN ĐỌC BÀI NÀY:
(Có thể món quà này hơi cũ, những biết đầu có bạn cần dùng) Mình có 50 cái thư mời tạo hòm thư gmail. Bạn nào cần thì gửi địa chỉ email hiện tại cho mình theo địa chỉ:
dominhphu@gmail.com
 
dạ, em chào anh Đỗ Minh Phú, em cũng đang làm về nấm cộng sinh với lan ạ.
Em đã xem ảnh tìm kiếm trên Google về Rhizotocnia nhưng khi quan sát kính hiển vi độ phóng đại 6000 lần thì chưa quan sát được cấu trúc peloton của dạng nấm này trong rễ lan. Thực sự là mỏi mắt lắm. 8O
theo như tài liệu em được đọc thì tế bào rễ lan bị xâm nhiễm rồi các nấm này bị li giải đi, nhưng không rõ trong trường hợp nào thì bị li giải hoàn toàn, liệu những cây không sống phụ thuộc dinh dưỡng nấm thì nấm này có tồn tại nữa không sau khi cây đã trưởng thành và có khả năng tự quang hợp?


mong bạn nào hiểu rõ về nấm và sự cộng sinh của nó trong cây ( không chỉ lan mà còn các ?loại cây khác nữa), ?cũng như cách làm tiêu bản thực vật, có thể lên tiếng để cho tôi hỏi chút được không? tôi không rành lắm về thực vật vì trường tôi học toàn về vi sinh vật nhưng lại thích làm về thực vật và thiếu kiến thức trầm trọng về thực vật, hic. :?
Cảm ơn mọi người nhiều.
 

Similar threads

Facebook

Top