What's new

Ốc sên nguy hiểm

Lucky_boy

Member
#1
Ăn một con ốc ma (ốc sên) nướng, Lưu Thanh Điền, 20 tuổi, ngụ tại Tiền Giang, sùi bọt mép, hôn mê và mất luôn tri giác từ 4 tháng nay. Các bác sĩ cho hay, bệnh nhân bị một loại ký sinh trùng cư trú trong ốc gây viêm màng não.> Viêm màng não vì ăn ốc sên / Nguy kịch tính mạng vì ăn ốc sống

Nằm điều trị ở khoa Nhiễm Việt - Anh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, TP HCM, từ một sinh viên cao to của trường kỹ thuật, Điền trở nên xanh xao, mắt lờ đờ, không nhận ra người thân của mình.

Các bác sĩ cho hay, loại ký sinh trùng có trong thịt ốc ma gây biến chứng khiến não của bệnh nhân bị tổn thương quá nặng. Khả năng bình phục không thể tiên lượng.

“Tùy vào vị trí não bị tổn hại, bệnh nhân có thể bị liệt hoặc phải sống đời sống thực vật suốt đời”, một bác sĩ cho biết.

Theo người nhà bệnh nhân, trong một lần nhậu, thấy ốc ma từ ngoài vườn bò vào nhà, Điền và người bạn nhậu đã bắt nướng ăn. Chỉ vài giờ sau, cả hai đã mê man bất tỉnh. Người cùng ăn với Điền may mắn bình phục.

Cùng thời điểm với bệnh nhân Điền, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cũng tiếp nhận 4 trường hợp khác nhập viện do ăn ốc ma. Một trường hợp ở Sóc Trăng hiện cũng phải sống đời sống thực vật do viêm màng não vì ký sinh trùng có trong ốc.

Trong lúc một số bệnh nhân thừa chết thiếu sống vì tai biến do ốc ma thì tại Củ Chi, Hóc Môn (TP HCM), Định Quán, Tân Phú (Đồng Nai), Tây Binh, Bình Phước, ốc ma được bắt bán với giá 30.000 đồng một kg.

Người dân cho hay, họ tìm mua ốc ma hoặc tự đi bắt về ăn vì nghe đồn loại ốc này có thể trị được bệnh phong thấp và chứng đau nhức. Tuy nhiên theo các bác sĩ, khả năng chữa trị bệnh từ loại ốc này nếu có, vẫn thấp hơn khả năng gây biến chứng rất nhiều.

“Tất cả loại ốc đều có mang ký sinh trùng gây bệnh viêm màng não, nhưng ốc ma chứa loại ký sinh trùng này nhiều hơn. Chính vì thế, tốt nhất là không nên ăn ốc ma. Hoặc nếu ăn thì phải chế biến thật kỹ bằng cách luộc nhiều lần để loại trừ ký sinh trùng gây viêm màng não”, một bác sĩ chuyên khoa Nhiễm khuyến cáo.
Theo Vn Express
:mrgreen: Ôi đọc xong sợ chắc chả dám đi ăn ốc nữa.
 

00792

Moderator
Ốc hương hay ốc ma (miền Bắc còn gọi là ốc sên) sống trên cạn, khác với những loại ốc khác sống dưới nước như ốc bươu, ốc lác, ốc gạo… Và cũng khác với một loại ốc – ốc hương biển giá trị kinh tế cao, hiện diện trong các quán ăn, nhà hàng sang trọng và được người dân vùng biển Nha Trang, Phan Thiết… nuôi thương phẩm rất nhiều.

Ốc hương vườn có vỏ màu vàng nhạt điểm những sọc màu tím nâu, miệng ốc không có mày, đuôi ốc hơi nhọn. Theo Đông y, thịt ốc hương vườn trị được bệnh suyễn; còn giới nghiên cứu về dinh dưỡng thì cho rằng thịt ốc hương rất bổ dưỡng, nhiều loại vitamin B, cần thiết cho hoạt động não bộ… Thức ăn chính của ốc hương vườn là mầm và lá cây có nhiều nước (cây sống đời, cây nha đam…).



Mỗi năm khi mùa mưa trở về là bọn chúng xuất đầu lộ diện. Sự xuất hiện của chúng là nỗi lo lắng cho người trồng trọt, nhưng là niềm vui của cánh đàn ông vì có món “lai rai”. Chỉ cần xách thùng men theo bờ vườn, dưới gốc những bụi chuối hay ra trước sân tìm dưới những chậu cây kiểng thì ta có thể lượm lưng thùng ốc một cách dễ dàng! Ốc hương vườn thịt ngọt, thơm, giòn như mề gà, do đó có thể chế biến nhiều món ăn ngon như nấu cà ri, xào hành, xào lăn…, nhưng ngon hơn cả phải kể là ốc hương xào sa tế.

Ốc hương vườn bắt về, dùng chày đâm tiêu hoặc cán dao đập bể phần vỏ ốc. Lấy phần đầu (lưỡi ốc), cắt bỏ râu nhớt (xúc tu), và bỏ hết phần ruột. Dùng phèn chua rửa ốc thật nhiều lần với nước lã cho sạch nhớt (không được rửa bằng muối, thịt ốc sẽ teo đi), rồi đổ ốc vào rổ cho ráo…



Lửa hồng đã chuẩn bị. Bắc chảo lên bếp phi mỡ tỏi cho thơm, đổ thịt ốc vào xào cho săn lại. Sau đó, đổ sa tế vào, đảo đều cho đến khi nước sa tế rút vào ốc hơi sền sệt là được. Nêm gia vị (đường, nước mắm, bột ngọt…) cho vừa khẩu vị. Sau cùng, cho hành tây xắt miếng vào và nhắc xuống.

Món ăn lúc này cơ bản đã hoàn thành. Chỉ cần dùng vá múc ra dĩa, rắc lên đó vài nhúm đậu phộng rang đâm nhuyễn, cùng vài cọng ngò rí là xong. Nên đầu tư thêm một chút về món nước chấm. Đây không phải là nước mắm tỏi, ớt thông thường mà là tương hột đâm nhuyễn phi mỡ tỏi, cùng với đậu phộng rang đâm giập, ớt xay hoà vào.

Thực ra muốn ăn ốc ma cũng đc nhưng mà đừng ăn sống là tốt I. chứa nhiều ký sinh trùng ghê lắm
 

Facebook

Top