What's new

Phải cố gắng học hành nghiêm chỉnh, để may ra còn trả được nợ chứ không thì biết làm thế nào?

Ho Huu Tho

Member
Hội chứng IQ ở Việt Nam

Suốt mấy ngày nay, có biết bao nhiêu người Việt Nam đang đi trên đường, đang ăn trong quán, đang uống cà phê, đang cố thoát ra khỏi nạn tắc đường kẹt xe, đang đu mình trên ròng rọc qua sông đến trường, đang nhễ nhại mồ hôi vì mất điện, đang tìm cách chạy trường chạy lớp cho con cái, đang cười nói với bạn bè hoặc đang khóc lóc... bỗng chợt dừng lại, ngẩn ngơ rồi cứ sờ nắn đầu mình giống một người mù sờ nắn một vật thể lạ.
Có nguồn tin cho rằng việc sờ nắn đầu mình là do một căn bệnh lạ vừa tràn đến Việt Nam. Các chuyên gia của Viện Vệ sinh Dịch tễ học Hà Nội nháo nhào tìm nguyên nhân căn bệnh. Nhưng họ đã thất bại. Cuối cùng người tìm ra bệnh lại là các nhà báo. Đó là căn bệnh mang tên IQ...


(Nguồn trích dẫn)
 

Ho Huu Tho

Member
Ôi, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng của chúng ta thật vĩ đại!!! Đúng là một người lo bằng kho người làm:

"ĐB Thuyết sợ nàng tiên ngủ trong rừng khi thức dậy sẽ hỏi anh ơi tiền đâu. Các đồng chí lo không biết lấy tiền đâu để làm. Tôi thì không lo", ông Hùng nói. (1)

Dân mình đang lo mấy chục năm tới không biết làm gì ra để mà trả nợ, nghe mấy lời này thì yên tâm rồi, nhưng cớ làm sao dân tình thì lo còn ông Phó thủ tướng lại không lo nhỉ? Có ngay đây:

Theo Phó Thủ tướng, GDP năm nay chỉ có 106 tỷ USD. Nhưng đến 2020 sẽ tăng lên 300 tỷ USD. Năm 2030 700 tỷ, đến 2040 ước đoán cỡ 1,2 - 1,4 nghìn tỷ. Đến 2050, khi hoàn thành toàn tuyến, GDP sẽ tăng gấp đôi.
Phó Thủ tướng phấn khởi: "Thu nhập bình quân đầu người hiện nay 1.200 USD, nhưng với tốc độ tăng trưởng kinh tế tương lai thì đến 2020 sẽ là 3.000 USD, và lần lượt tăng 6.000, lên 12.000 và sẽ đạt 20.000 năm 2050". (1)


Tương lai sáng lạn quá nhỉ, thế thì quốc hội bấm nút để làm ngay đi thôi còn chần chừ gì nữa! Ờ, nhưng mà ông Phó thủ tướng vẽ ra cái bánh ngon như thế là do thần linh mách bảo hay ông ấy có tài tiên đoán nhỉ? Ông ấy mà không nói ra thì trời mà biết được! Ấy thế mà vẫn có người biết, thật tài tình làm sao:

...Nói tóm lại, ông phó thủ tướng đã dựa vào 3 giả định:
(a) Dân số tăng khoảng 1.2% mỗi năm;
(b) GDP trong thời gian 2010 đến 2030 tăng 10% mỗi năm, liên tục trong vòng 20 năm;
(c) GDP trong thời gian 2030 đến 2050 tăng ~7% mỗi năm, liên tục trong vòng 20 năm. (2)


Hóa ra từ những con số đơn giản này là tính ra được ngay những con số hoành tránh được dự báo ở trên của Phó thủ tướng với những phép cộng và phép nhân. Tư duy của tiến sỹ kinh tế cũng giản dị nhỉ, thế mới biết chân lý bao giờ cũng đơn giản và dễ hiểu. Nhưng buồn thay, thực tế lại phũ phàng chứ không được như những gì Phó thủ tướng của chúng ta "tôn vinh" Việt Nam:

Trong quá khứ chưa thấy năm nào nước ta có tốc độ phát triển 10% mỗi năm. Hình như (?) cũng chưa có quốc gia nào trên thế giới có tốc độ phát triển thần kì như thế (10% mỗi năm trong suốt 20 năm liền). Vậy thì, chúng ta có thể nói rằng giả định (hay cách tính) của ngài phó thủ tướng có vấn đề. (2)


Đang ở trên mây xanh với những chiếc bánh vẽ của Phó thủ tướng thì lại phải quay trở về với những con số thực tại không được như ý muốn, nhất là khi chúng ta nhìn kỹ lại một lần nữa hai bức tranh đối lập hiện lên từ những con số của Phó thủ tướng và con số thực tại:

Với những giả định này, chúng ta có một bức tranh khác với bức tranh của ngài phó thủ tướng. Chúng ta thử so sánh...

Như vậy, với giả định thực tế hơn, chúng ta dễ dàng thấy những gì ông phó thủ tướng cung cấp quá lạc quan. Theo cách tính này đến năm 2050, thu nhập bình quân chỉ ~5400 USD, chứ không phải 20000 USD như ông ước tính... (2)

Mọi thứ tưởng như đã quá rõ ràng về độ tin cậy trong những dự báo của Phó thủ tướng. Cầu mong cho các đại biểu quốc hội sẽ cân nhắc kỹ những nguyện vọng của nhân dân và căn cứ khoa học trước khi bấm nút, chứ đừng vì những lời hứa hẹn viễn vông, phân tích chủ quan thiếu khoa học của một số người mà có hại cho tương lai của đất nước.


Xem thêm:
Tai liệu tham khảo 1
Tài liệu tham khảo 2

 
Nghị quyết rồi bạn ạ. Bạn tớ còn biết dùng nghị quyết để chạy dự án thì Chính phủ gì mà không biết lấy nghị quyết để át QH.
 

Ho Huu Tho

Member
Kiến nghị về ĐSCT Hội tư vấn KHCN HASCON

Hội nghị nhận thấy rằng:
1- Chủ trương của Bộ Chính trị Xây dựng đường sắt cao tốc là một chủ trương chiến lược quyết định sự phát triển của nền kinh tế xã hội đất nước trong đó có ngành GTVT
2- “Báo cáo Dự án đầu tư của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam” trình Quốc hội, là một Dự án Đầu tư quy mô Quốc gia mang tính thế kỷ, nhưng được trình bày quá sơ sài, thiếu và sai sót ở những phần quan trọng nhất, chưa đủ cơ sở khoa học để các Đại biểu Quốc hội có thể đánh giá nghiêm túc và chính xác trước khi biểu quyết.


Chúng tôi xin gửi kèm Kiến nghị này bản Tổng hợp ý kiến đánh giá của các nhà Khoa học của Hội chúng tôi về những bất cập của Báo cáo Dự án.


Trên cơ sở những nhận xét trên, Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP HCM HASCON kiến nghị:
1/- Tại kỳ họp này, các Đại biểu Quốc hội chưa vội thông qua Báo cáo Dự án đầu tư “Đường sắt cao tốc Bắc Nam”.

2/- Kính đề nghị Quốc hội tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, các nhà Khoa học, các nhà Quản lý, các tổ chức xã hội, các tổ chức Tư vấn, nhằm xây dựng Dự án và đánh giá Dự án một cách nghiêm túc, khoa học, trước khi Báo cáo được trình Quốc hội.

(Nguồn trích dẫn)
 

Ho Huu Tho

Member
Quốc hội 'bác' dự án đường sắt cao tốc

Đọc được tin này mà nhẹ nhõm cả người:
Sau một cuộc biểu quyết "nghẹt thở" với kết quả 37,53% tán thành, 42,19% nói "không", chiều nay (19/6), cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước đã thống nhất sẽ lùi dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Xin chia buồn với các bác lập siêu dự án đường sắt cao tốc!
Lần sau mong các bác cố gắng tìm hiểu vấn đề thật thấu đáo trước khi trình báo quốc hội, để các bác khỏi chuốc lấy "thất bại" và nhân dân có thể tin tưởng hơn vào cách điều hành đất nước của các bác và cũng là để giành thời gian vàng ngọc của các đại biểu quốc hội tập trung giải quyết những công việc cấp bách như những tiêu cực và tụt hậu trong giáo dục, tình trạng thiếu điện liên miên, ùn tắc giao thông ở thành phố lớn, nạn đầu cơ bất động sản,...

Quyết định của quốc hội về vấn đề này chắc chắn là phản ánh nguyện vọng của đại đa sô nhân dân. Cảm ơn quốc hội đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng nhân dân. Đặc biệt, xin được ngưỡng mộ những nhà chuyên môn tâm huyết, những đại biểu quốc hội có lương tâm, trách nhiệm với đất nước, nhờ sự đấu tranh của các bác mà quốc hội có thể đưa ra một quyết định sáng suốt như ngày hôm nay. Tinh thần dũng cảm đấu tranh cho lợi ích nhân dân, dân tộc của các bác mới đích thực là "của hồi môn" quý báu cho thế hệ con cháu.
 
Hơ hơ! Ở nước ngoài chính phủ đưa ra nghị quyết chính sách QH nó veto (phủ quyết) thường xuyên. Chỉ có ở VN mới có chuyện lạ có thật này lần đầu tiên.
Chương trình huyện lạ có thật nên lấy sự kiện này bầu làm sự kiện của năm cái nhỉ.:o
 

Ho Huu Tho

Member
Xin được tri ân những bậc tiền bối đáng kính như các bác, chúc các bác mạnh khỏe để nắm trọng trách cho con cháu có chỗ trông cậy.


Trong kết quả biểu quyết của Quốc hội, rõ ràng báo chí đã đóng vai trò quan trọng khi truyền tải ý kiến của các tầng lớp nhân dân, trong đó có ý kiến của các nhà chuyên môn, người Việt sống ở trong và ngoài nước.
Điều đó giúp cho các đại biểu Quốc hội cân nhắc cẩn trọng hơn.
Tôi cho đó là một đóng góp của báo chí với Quốc hội.
Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam đang đến, tôi xin gửi đến các nhà báo lời cảm ơn và chúc mừng.


Ông Quốc cho rằng “điều này là rất sòng phẳng, rất thoải mái và cũng thể hiện rõ không phải Quốc hội hoàn toàn bác bỏ Chính phủ mà đơn giản Chính phủ phải nghiên cứu kỹ càng hơn về dự án".
Trước đó, ông Quốc từng nói nên để Quốc hội khóa mới nghiên cứu và quyết định dự án này.
“Chuyện này thể hiện trách nhiệm của Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội mà có lẽ những người như tôi chỉ là bề nổi thôi, chứ thực ra có rất nhiều đại biểu cũng chia sẻ với những lo lắng mà dư luận đề cập”, ông Quốc nói thêm.


Bây giờ thì có thể xem như chuyện đã xong. Không có người thua kẻ thắng ở đây, vì ai cũng thắng cho đại cuộc, hiểu theo nghĩa kết cục tốt cho đất nước và dân tộc. Các đại biểu nhấn nút "tán thành" đã bày tỏ quan điểm và ý kiến của họ, và họ phải chấp nhận thực tế là họ là nhóm thiểu số. Cũng như trong cầu cử, người đắc cử vẫn phải cám ơn những cử tri không bầu cho họ, ở đây chúng ta -- những người phản biện và không tán thành dự án này -- cũng phải cám ơn những người có ý kiến ngược lại. Tôi nghĩ bây giờ là lúc chúng ta tập trung trí lực và công sức nhìn về và bảo vệ tương lai...
 

Ho Huu Tho

Member
Những bài học từ kết quả bỏ phiếu đường sắt cao tốc

...Các nhà khoa học, trong cũng như ngoài nước, khi có điều kiện luôn sẵn sàng cung cấp cơ sở thực tế trong và ngoài nước cho bất cứ quốc sách nào Chính phủ, Quốc hội cần, nhất là chừng 300.000 khoa học gia người Việt ở nước ngoài luôn nặng lòng với nguồn cội. Đừng để họ ngoài cuộc, sự kiện phản biện có giá trị thuyết phục vừa qua đối với dự án đường sắt cao tốc của các nhà khoa học chính là cơ hội thực tế để Nhà nước có hành động hữu hiệu tập hợp họ theo chuyên môn khi có quốc sách đòi hỏi.

Xa hơn nữa, cần có những tổ chức khoa học không biên giới tập hợp người Việt cả trong và ngoài nước lẫn đồng nghiệp quốc tế của họ, một nguồn chất xám to lớn không tốn kinh phí đào tạo, nhưng lại rất cần năng lực chiêu mộ nhân tài của những người đứng đầu nhà nước.

(Nguồn trích dẫn)
 

Ho Huu Tho

Member
Tổng thống Mỹ sẽ đến Việt Nam học tiếp khách

...Nước Mỹ đúng là keo kiệt, trong đó không chỉ có Tổng thống mà các tỷ phú như Bill Gates càng keo kiệt hơn. Giàu nứt đố đổ vách như họ mà tiếp khách lại chỉ là hamburger và khoai tây chiên nhưng lại dại dột vô cùng khi mang hàng chục tỉ đi cho những người nghèo. Mà cho những người nghèo thì được lợi cái gì nhỉ???

Với cách tiếp khách dè xẻn và keo kiệt như Tổng thống Mỹ thì Trực Ngôn này khuyên ông nên đến Việt Nam mà học cách tiếp khách để thể hiện sự giàu có của nước Mỹ chứ?!

(Nguồn trích dẫn)
 

Ho Huu Tho

Member
Cổng chào Hà Nội: Chỉ tiền của DN?


...Dư luận phản đối bởi không thích hợp giữa chi 50 tỷ chỉ với mục đích ngắn hạn tuyên tuyền cổ động, mất cân đối trong đối tượng chi, giữa chi cho đại lễ với chi cho bao nhu cầu cấp thiết hơn, giáo dục, y tế, nhà ở, hạ tầng, giao thông, điện nước..., không cân đối giữa một Hà Nội nghèo với 4 cổng chào phô trương...

Để giải toả bức xúc trên của dư luận, tựu trung lại đều xuất phát từ số tiền 50 tỷ dự chi, quyết định của UBND TP chuyển nguồn chi của dự án sang cho "các doanh nghiệp đóng góp kinh phí xây dựng".
Điều đó thực ra chỉ mới giải quyết được về mặt cân đối thu chi ngân sách, thành phố không còn phải gánh chịu trách nhiệm về khoản tiền phải chi, nhưng bản chất mất cân đối giữa khoản chi 50 tỷ với mục đích của nó, so mục đích của nó, so sánh với các đối tượng cần chi khác, thì vẫn hoàn toàn không được giải quyết.
(Nguồn trích dẫn)
 

ngoalong

Member
Cái ông Thọ này. Trình độ thì chẳng có mấy mà cứ thích nói chuyện chính trị. Tập trung vào chuyên môn diễn đàn thì hay hơn. Ông mà làm quan chắc gì đã hay hơn người...
 
Kỷ luật Chủ tịch HĐQT Vinashin
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Phạm Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã thiếu trách nhiệm trong việc huy động, sử dụng tiền vốn Nhà nước khiến Vinashin tiến gần nguy cơ phá sản.
>Vinashin phải tái cơ cấu / Vinashin nợ 80.000 tỷ đồng
Ông Phạm Thanh Bình. Ảnh: Vinacorp Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Phạm Thanh Bình trong việc huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn Nhà nước. Cơ quan này kết luận, trong những năm qua, Tập đoàn đã báo cáo không trung thực với Chính phủ tình hình tài chính, thành lập gần 200 công ty con không đủ năng lực sản xuất kinh doanh, đầu tư dàn trải ra nhiều lĩnh vực ngoài ngành công nghiệp tàu thủy, đầu tư mua nhiều tàu biển cũ, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước.
Cũng theo kết luận của Ủy ban, Vinashin vi phạm nghiêm trọng quy định của Nhà nước về lập, phê duyệt, đấu thầu các dự án, các khoản nợ rất lớn, mất khả năng thanh toán. Bộ máy quản lý vốn Nhà nước tại nhiều đơn vị thuộc tập đoàn thiếu năng lực.
Ông Phạm Thanh Bình còn bổ nhiệm con trai và em ruột làm đại diện phần vốn của Nhà nước, đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng, trái quy định của Đảng và Nhà nước. Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, những sai phạm của ông Bình trong huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn của Nhà nước là do thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái và có biểu hiện vụ lợi cá nhân, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính trị, xã hội. Các khoản nợ của Vinashin rất lớn, mất khả năng thanh toán. Đến nay, nợ quá hạn và đến hạn không có khả năng thanh toán lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, hơn 5.000 lao động không có việc làm, các khoản nợ lương và bảo hiểm xã hội lên đến 234 tỷ đồng.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thực hiện quy trình kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với ông Bình. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Chính phủ xem xét trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan đối với những vi phạm của Tập đoàn Vinashin, chỉ đạo các ngành thanh tra, kiểm toán, tài chính, ngân hàng đánh giá toàn diện, đúng thực chất đối với Vinashin. Từ đó rút kinh nghiệm đối với các tập đoàn khác trong những quyết định chủ trương đầu tư, quyết định xây dựng các công trình từ Hải Hà (Quảng Ninh) đến Cà Mau, có cơ chế đặc thù về tổ chức, hoạt động của các tập đoàn kinh tế, nhất là cơ chế thẩm định việc huy động, sử dụng vốn đầu tư ưu đãi của Nhà nước.
Qua vụ việc vi phạm của ông Phạm Thanh Bình, Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu các tập đoàn kinh tế khác cần chủ động tự kiểm tra, tự xem xét, đánh giá đầy đủ, chính xác kết quả sản xuất, kinh doanh báo cáo trước ngày 31/8. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới.
(Theo TTXVN)​
 

Facebook

Top