What's new

Phân biệt khái niệm

#1
1, Cho em hỏi phân biệt 2 khái niệm race và species? tra từ điển thì thấy cùng là loài, giống.
2, Tên một loại nấm men sử dụng trong sx bia: Saccaromyces carlsbergensis XR22
--> Saccharomyces là chủng
     carlsbergensis là giống
     XR 22 là cái gì? XR 22 theo cách viết chuẩn thì có phải viết nghiêng không?
 
Tui định viết tiếng Việt, nhưng thôi, copy and paste nguyên tiếng Anh cho nhanh ?vậy.

Spe·cies
n. pl. species
Biology.
A fundamental category of taxonomic classification, ranking below a genus or subgenus and consisting of related organisms capable of interbreeding.

race
n.
A local geographic or global human population distinguished as a more or less distinct group by genetically transmitted physical characteristics.
A group of people united or classified together on the basis of common history, nationality, or geographic distribution: the German race.

http://www.indie-rpgs.com/forum/index.php?t=5223

Như vậy species dùng trong sinh học còn race dùng trong xã hội, nếu xét về phân loại thì race dưới species khá xa.
 
THeo em thì species nằm dưới race, mà race cũng dùng trong sinh học để nói về các loại động vật với thực vật đó ạ, và species cũng thế nó có thể để chỉ trong xã hội loài người. Species là các cá thể có khả năng giao phối được với nhau,chúng có thế hệ con cháu và các thế hệ con cháu này có thể tạo ra thế hệ con cháu tiếp theo. THực ra cái khái niệm về species hình như cũng không thống nhất, nhưng nó đều dựa trên ý nghía về khả năng giao phối được.
Race thì thường xuyên để chỉ các species mà đã thuần dưỡng,nó bao gồm các quần thể của species có tính chất hình thái , sinh lý khác nhau.
 
Cái khái niệm species hình như rất phức tạp chứ không phải định nghĩa là có khả năng giao phối cho con cái có khả năng sinh sản đâu. Có bác nào biết định nghĩa chính xác của species trong bối cảnh sinh học phân tử không nhỉ? Tôi thấy mấy nhà cá học họ không chỉ quan sát hình thái khái quát mà còn đếm vảy, đếm xương, đếm vây...v.v.

Có mấy khái niệm cũng lạ là landrace và cultivar ở thực vật, có ai biết rõ sự khác nhau không nhỉ?
 

Facebook

Top