What's new

Phân lập giống vi sinh vật trong hạt kefir

phân lập giống vi sinh vật trong hạt kefir

thanhmai said:
em là thành viên mới, em không biết cách mở chủ đề mới. em thấy anh thường xuất hiện trên diễn đàn nên đánh bạo hỏi tí.
em gặp vấn đề về việc lựa chọn môi trường để phân lập giống vi sinh vật trong hạt kefir, anh có biết thể giúp em với.
thanks.
--> Trong kefir có nhiều chủng vi sinh vật phức tạp, bao gồm các chủng vi khuẩn lactic nói chung và cả các chủng probiotics. Trong sản phẩm kefir cụ thể của em, nên biết có các chủng nào trước (lactococcus, bifido, lactobacillus hay streptococcus...) , thì mới tra cứu môi trường phân lập của từng chủng (nếu có sẵn hoặc đã được chứng minh bới các xuất bản đã có). Nếu không thì làm mò thử nhiều môi trường ;).


Em đang làm gì với sản phẩm kefir ma phải phân lập các chủng trong kefir vậy?
 

thanhmai

Member
em đang làm đề tài sản xuất giống kefir, nên trước tiên phải phân lập giống trước, xác định, rồi cố định lại. em đang gặp rắc rối về phần tìm môi trường phân lặp chúng, đọc nhiều bài báo thấy người ta sử dụng nhiều môi trường quá, nên rối lên.
chưa làm thực nghiệm về định danh VSV bao giờ nên em gặp vài lúng túng, trong các khâu chuẩn bị.
định hướng giúp em với
 

thanhmai

Member
ví dụ sau khi mình sử dụng môi trường MRS để phân lập được các giống lactobacillus, và tiếp là bước định danh VSV, tức là mình cần lấy các khuẩn lạc trên các đĩa petri đem nhân giống để có thể tiếp tục sử dụng trong các bước test sinh hóa khi sử dụng các bộ kit định danh VSV phải k?
như vậy mình lấy tiêu biểu một số khuẩn lạc thôi đúng không, -> không thể xác định được % từ loài của lactobacillus trên đĩa petri của mình phải k?
em rối chỗ này quá, giúp em với
 
Sorry, mấy hôm nay anh đang đi vắng nên chưa trả lời em được.
Tất nhiên phải dùng nhiều môi trường vì kefir là cocktail các chủng vsv mà.
Nếu mục đích của em chỉ là chủng lactobacillus thì em tập trung vào chủng này thôi.
Trên đĩa Petri của em các khuẩn lạc đồng nhất hay khác nhau, khác thì phải thử hết thôi. Các kit, galerie thi đều có xác xuất riêng.
Nếu em định xác định phần trăm của lactobacillus thi phải có môi trường để xác định tổng vsv, rồi môi trường chọn lọc cho riêng chủng em cấn (dựa trên việc xác định chính xác chủng).
:welcome:
 

thanhmai

Member
em cám ơn nhiều, sau khi phân lập tiếp theo sẽ tiếp tục định danh, em được biết là bộ kít API 50 CHL dùng để định danh vk laclic, và chùng dựa trên hệ thống các phãn ứng sinh hóa để xác định, do đótrước khi làm thực nghiệm phần đó em muốn tìm hiểu bản chất của các phản ứng sinh hóa đó, anh có tài liệu về phần này k? cho em với, hay chỉ em cách thức tìm cũng được,
thanks.
 

thanhmai

Member
em đã vào trang của hãng bán bộ kít này nhưgn chẳng có thông tin nào cụ thể(http://www.biomerieux-usa.com) và trong những bài báo thì chỉ nhắc đến có sử dụng bộ kít này thôi chứ em chưa tìm được bài nào mà có trình bày hẳn về các sử dụng bộ kít này. àh, link bài báo anh đưa , em không có lấy được vì đòi tài khoản, anh có cách nào lấy được không.
thanks
 
Nguyên tắc của KIT này là test khả năng lên men các loại đường khác nhau của chủng vi sinh vật, rồi từ đó định danh. Nếu labo em có cái này thì có thể tham khảo catalogue của nó. Nếu không thì có link dưới đây, em có thể tham khảo các loại đường được test :
http://courses.ag.uidaho.edu/fst/fstmmbb417/api50_CHL_medium.pdf
<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /><o:p> </o:p>
Về bài báo thì nhờ các cao thủ của diễn đàn lấy cho, anh đang nghỉ hè, không đến labo nên không lấy được.
 
Em xem may bai bao sau, chac se giup duoc trong huong nghien cuu:
http://www.yousendit.com/download/Q01Hak95d0kwMEZFQlE9PQ

Download file o yousendit, co cac bai bao sau:

Characterisation of the microbial population at different stages of Kefir production and Kefir grain mass cultivation

Microbiological, physicochemical, and sensory characteristics of kefir during storage

Microbiological study of lactic acid bacteria in kefir grains by culture-dependent and culture-independent methods
 

thanhmai

Member
cám ơn anh, 2 bài đầu em đã được đọc rồi, nhưng phần em lại là tái tạo hạt kefir rồi mới tiến hành nhân sinh khối (như bài 1 thực hiện) và cuối củng là đánh giá cảm quan sản phẩm kefir từ chế phẩm hạt kefir mới tái tạo (như bài số 2 thực hiện), giờ em đang cần tìm hiểu thêm phần tái tạo hạt kefir nhưng chưa có tài liệu gì cả, em đọc các bài review thì chưa có thành công nào được xác định, còn sử dụng chất mang để cố định hệ vsv nhưng như thế lại không có tính cộng sinh của hệ sinh vật mà các hạt kefir vốn có giữa hệ vsv.
anh có làm về vấn đề này chưa hay có thể cho em ít ý kiến nha.thanks những tài liệu anh đã gởi.
 
Anh thay co mui cua viec an cap bi mat cong nghe o day thi phai???
Em mang san pham kefir nguoi ta ve, phan lap giong vi sinh vat, nuoi va san xuat hang loat, roi san xuat hat kefir ra canh tranh voi san pham cu.
Em co biet tai sao cac san pham bia cua cac nha may khac nhau thi lai khac nhau, va tai sao khong the san xuat ra mot san pham bia giong het cua mot nha may nao do du em co y dinh nhu vay?
Ngoai le mot chut vay thoi, nhung neu em dang co y dinh nghien cuu nhu vay, thi co the khong nhat thiet phai tim bai bao ve hat kefir ma mot bai bao ve viec "tai tao" chung vi sinh vat bat ki de san xuat mot san pham thuc pham nao do.
 

thanhmai

Member
Theo như em biết thì việc tái tạo hạt kefir là chưa thành công mà (em đọc ở nhiều bài review và một số thấy cô bên trường cũng nói với em như thế mà), có chăng là những sản phẩm hạt kefir được sản xuất từ quá trình nhân giống những hạt kefir được thu nhận từ đâu đó thôi và chưa có sự kiểm soát hệ vsv có trong hạt kefir mà đúng k? còn em sẽ có sự kiểm soát hệ vsv trên hạt kefir và làm sao tái tạo hạt kefir từ hệ vsv mà em đã chọn (sự hình thành các hạt kefir ban đầu đến nay vẫn chưa giải thích được). và việc tái tạo hạt kefir này hoàn toàn khác với việc "tái tạo" 1 chủng vsv nào đó trong thực phẩm vì là 1 hệ vsv và còn vấn đề phải tái sử dụng hạt kefir. em lại đang gặp khó khăn khúc này???<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /><o:p></o:p>
em trình bày thế, k biết anh còn có ngửi thấy mùi ăn cắp nữa k???
 

thanhmai

Member
hình như anh cũng học chuyên nghành về các sản phẩm lên men từ sữa phải k? có những sản phẩm sữa lên men từ sữa nào mà ở nước ngoài có mà nước mình k có k? mong anh chỉ giáo thêm để<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /><o:p></o:p>
anh có cuốn sách này k? nếu có cho em xin với.<o:p></o:p>
Fermented Milks (do www.blackwellpublishing.com xuat ban)<o:p></o:p>
By: Adnan Tamime (Consultant in Dairy Science and Technology, <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" /><st1:City w:st="on">Ayr</st1:City> , <st1:country-region w:st="on">Scotland</st1:country-region> , <st1:country-region w:st="on"><st1:place w:st="on">UK</st1:place></st1:country-region> )<o:p></o:p>
ISBN : 9780632064588
ISBN10 : 0632064587 <o:p></o:p>
Publication Dates <o:p></o:p>
<TABLE class=MsoNormalTable style="mso-cellspacing: 0cm; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm" cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR style="mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes"><TD style="BORDER-RIGHT: #ece9d8; PADDING-RIGHT: 9.6pt; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 0cm; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent"> <st1:country-region w:st="on"><st1:place w:st="on">USA</st1:place></st1:country-region>: Jun 2006<o:p></o:p>
</TD></TR><TR style="mso-yfti-irow: 1"><TD style="BORDER-RIGHT: #ece9d8; PADDING-RIGHT: 9.6pt; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 0cm; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent"> Rest of World: Jun 2006<o:p></o:p>
</TD></TR><TR style="mso-yfti-irow: 2; mso-yfti-lastrow: yes"><TD style="BORDER-RIGHT: #ece9d8; PADDING-RIGHT: 9.6pt; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 0cm; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent"> <st1:country-region w:st="on"><st1:place w:st="on">Australia</st1:place></st1:country-region>: Aug 2006<o:p></o:p>
</TD></TR></TBODY></TABLE>
 
G. Papavasiliou, Y. Kourkoutas, A. Rapti, V. Sipsas, M. Soupioni<SUP> </SUP>and A.A. Koutinas. Production of freeze-dried kefir culture using whey. International Dairy Journal
Volume 18, Issue 3, March 2008, Pages 247-254

Chac la anh co quyen day, de may hom toi se gui sau.

Con bai bao tren noi ve viec san xuat che pham vi sinh vat tu nuoi cay lay sinh khoi te bao den say kho va thu che pham trong san xuat thuc te.
 

Facebook

Top