Mặc dù nghề giáo có những điều khó nói, và không thể nói ra liên quan tới nhiều thứ, nhiều cơ cực, làm dâu trăm họ, con hư bố mẹ nói thầy giáo, cô giáo, con đánh nhau cũng lôi thầy cô vào cuộc... trong khi lương thì chả nuôi nổi bản thân chứ đừng nói đến vợ con ... nhưng nghe anh bảo vậy em có vài ý muốn hỏi anh:
Tôi cũng không phủ nhận tình trạng dạy và học hiện nay nhưng với những lời nói của bạn tôi thấy bạn chẳng hiểu biết chút gì về phương pháp dạy học cả !
Nghề của anh là nghề sư phạm, học sinh, sinh viên là nghề học thì việc gì phải biết phương pháp sư phạm? Phương pháp sư phạm đó để làm gì? Khi nó ko cần đến nếu nó không làm nghề dạy người khác.
Phủ nhận? Em có mấy đứa em đang đi học, nghe bọn nó kể, nhìn bọn nó học mà xót xa. Vậy em hỏi anh nhé:
Anh có bức xúc không? khi có nhiều học sinh học 9 năm tiếng anh (và có những người thêm 4 hoặc 5 năm đại học học tiếng anh nữa) mà ko nói được một câu rõ ràng, và người ta có thể hiểu được khi gặp người.
Anh có bức xúc không khi có những thầy giáo dạy sinh học xoen xoét bảo cấu tạo của ếch như thế này, thế kia, tim nó cấu tạo ra sao trong khi có ?thầy chưa bao giờ sờ vào con ếch và mổ nó ra xem xét nghiêm túc...
Anh có bức xúc không khi thấy con em mình chạy như đèn cù hết lớp này đến lớp khác để luyện thi, ngày học đêm học, gánh cả một núi ?sách trên vai, em đeo thử mà suýt nữa toi mất cái tay vì ko ngờ nó nặng như vậy. Học cái gì thì ko biết, chỉ biết là hàng tháng phải tốn vài triệu cho nó đi học thêm mà lúc thi đại học thì ko làm nổi 5 điểm. Tại trò dốt quá, hay tại thầy dạy cao siêu quá, hay tại Bộ GD ra đề không trúng với những gì thầy giáo luyện cho học sinh thuộc như vẹt, và vào dạng ở các lớp học thêm trong khi cuốn sách cần đọc nhất là sách giáo khoa thì vứt xó, đem một lô sách tham khảo vớ vỉn ra dọa học sinh.
Điểm các thầy các cô cho có đúng không? khi có những học sinh giỏi toàn diện đi thi đại học ko được nổi 10 điểm 3 môn? mà tỉ lệ này thì em nghĩ anh nắm rõ hơn em nhiều, vì anh là thầy giáo.
Những điều trên có lẽ là tại Bộ, tại cơ chế, tại nhà nước, tại học sinh ko thông minh, ko hiểu và làm theo những gì thầy cô chỉ bảo, tại cha mẹ học sinh bắt con học nhiều quá, kỳ vọng vào nó nhiều quá phải không ạ?
Ngô Mạnh Đạt said:
Tôi không nghĩ sẽ ngồi đây tranh luận với bạn. Tôi chỉ mong muốn đọc những lời, những không mang tính chất "coi thường ai" đặc biệt lại là những người mà lẽ ra phải tôn trọng gọi 1 tiếng thầy, tiếng cô!
Tôi nghĩ chủ đề: Phương pháp DHSH ở trường phổ thông. Chỉ để bàn luận về PPDHSH, những cái cần thay đổi, những cái cần phát huy cũng như PP mới hay những vấn đề liên qua đến nội dung PPDHSH. Tôi không bao giờ nghĩ đây lại la nơi các bạn nói xấu GV của mình !?
Anh có quá coi thường ý kiến của học sinh, sinh viên không? khi mới nghe nó nói nghịch lỗ tai mình, có vẻ thiếu tôn trọng nhưng đúng một phần rất nhỏ bề nổi thực trạng của tảng băng chìm mà đã la oai oái lên, bảo học sinh, sinh viên hãy tránh xa ra, đừng nói chuyện với tôi, vì tôi là thầy giáo,
tôi là thầy, tôi phải giỏi, phải đúng chứ, ko thì dạy học sinh làm sao được? tôi bảo trò phải nghe, tôi không bao giờ sai, tôi biết hết, cái gì mà tôi chả biết , anh vẫn thấy cụm từ nói ra trước mặt học sinh là: "tôi không biết", là đáng xấu hổ, là sai về mặt sư phạm, là sụp đổ một cái gì đó trong lòng học sinh. Chuẩn mực như vậy thì lấy đâu ra học sinh dám nói tôi không biết mà luôn luôn làm ra vẻ biết hết mọi thứ cái gì cũng làm được.
Thời này khác rồi, ko còn những lời thánh hiền dạy thầy truyền cho là ko được phép bàn cãi và lật lại vấn đề, trò không được phép giỏi hơn thầy, vì trò hơn thầy lúc còn học thầy là trái lẽ, bởi thời đó sách còn hiếm, cả đời thầy may ra mới được truyền vài quyển sách, người ta tranh giành nhau những cuốn sách hộ môn, còn bây giờ sách vở ê chề, chỉ sợ ko có sức đọc và tiêu hóa chứ ko sợ thiếu sách mà đọc nữa. Em nghĩ người thầy giáo có lẽ cần suy nghĩ về điều tâm niệm
"dạy học sinh cách câu cá" hay cho học sinh "con cá" theo tiêu chuẩn nhà trường, và nhiều ban bệ khác bắt thầy phải hoàn thành thấy được con cá đó trên tay học sinh (tức kiến thức mà bộ bắt thầy phải hoàn thành, kết quả học tập thể hiện bằng điểm số, bằng thi tốt nghiệp, bằng thi đại học)