What's new

Phương pháp dạy sinh học ở trường phổ thông

Thật khổ cho các bạn học sinh. Tại sao người ta cải cách lắm thế nhỉ. Mà cuối cùng chỉ thay đổi thứ tự các đề mục và chấm phẩy...bó tay dot com

Ngoài nội dung hình thức sách GK Việt Nam trông cũng rất chán. Đáng ra phải có thật nhiều hình màu. Nhiều ví dụ thực tế và nhiều bài đọc ngoại khóa để học sinh có thể thẩm thấu kiến thức tốt hơn cũng không có.
Cái phần ý nghĩa theo tôi là vô bổ nhất. Nếu học sinh không tự nhận thấy ý nghĩa của nó thì người viết có nói giăng nói sao gì cũng chỉ tổ học sinh học theo như con vẹt thôi. Sách chỉ nên đưa ra các facts (sự kiện, chân lý) còn nhận thức về vai trò của nó thì nên để mở và để học sinh tự suy luận và đóng góp ý kiến. Có vậy họ mới thực sự nắm được ý nghĩa chứ.
 
môn Sinh trường em được cho là khô khan nhất, ko hứng thú nhất và...dạy dở nhất ? ?><
Dĩ nhiên cũng có những thầy cô rất có tâm huyết với nghề nhưng...phần lớn là chẳng có ai cả ? ?hic....
Học sinh hình như cũng chẳng thích học lắm...Bọn nó thà học Toán, Lý , Hóa còn hơn là phải học sinh -> ghét ghê!!!!!!!!!!!!
 
Huỳnh Như Ngọc Hiển said:
Còn mình thì chán lắm.Làm đi làm lại ba cái bài tập chán ngấy,mình sẵn sàng tinh thần ngủ :D
Thường trong giờ sinh mình hay ngồi tự chế bài làm còn hay hơn chép bài của mấy thầy cô.Mấy ông bả toàn lấy trong sách tham khảo thôi.Kiếm trong sách tham khảo bán ngoài nhà sách nát mắt cũng không ra loại bài nào nhìn có vẻ hay hay.
 Nếu rảnh thử post lên đây nhờ mọi người sửa giùm cái đề. :) ngồi tự chế bài làm còn hay hơn chép
Nhưng nếu như em hiểu cặn kễ vấn đề thì chắc chắn em ko nói như vậy:
1) GV chúng tôi muốn giảng hết KT trong SGK cho các em cũng đã là 1 vấn đề rồi (Vấn đề thời gian)
2) Khi chúng tôi có ĐK đưa bài tập vào bài giảng thì cũng chỉ dám lựa chọn những bài tập: Cơ bản, mang tính khái quát thôi chứ sao có thể đáp ứng được yêu cầu như em đưa ra !?
3) Tôi không tin là có GV giảng dạy CIII mà không đủ trình độ cho HS bài, vấn đề ở đây là gì em biết không !? Đó là: Chúng tôi phải đứng lớp giảng cho CẢ LỚP chứ không chỉ 1 hay vài cá nhân !
4) Nếu em co nhu cầu "tăng KT" thì gặp riêng thầy cô xem ... chắc chắn không ai từ chối đâu.
(Nếu khôngai giúp em việc đó thì LL với tôi theo Email: khoasinh@yahoo.com Rất sẵn sàng giúp em!)

Hoàng Thị Thu Hiền said:
hehe, chị chưa ngó qua cuốn SGK sinh 10 ban KNTN được, dạo này hơi bận. Mà hình như mấy nhóc HS của chị chưa mua được sách GK thì phải. Khổ lắm cơ, bộ GD thay sách. HS và GV phải chạy theo bộ thôi.
Sao không đi xe máy ma mua, dạo này thấy thầy cô và các em HS chạy kém lắm rồi - toàn đi xe máy không thôi !
Vậy thôi chứ em không chịu cập nhật thông tin lại đổ lỗi cho Bộ GD là sao hãy cập nhật TT GD thường xuyên nha:
Website bộ GD: http://www.edu.net.vn (mọi thông tin về gióa dụccos hết !)
Đường links để giải quyết vấn đề của em: http://www.edu.net.vn/Default.aspx?tabindex=0&tabid=2&mid=40&tid=115&iid=1640
Chúc em sẽ thành 1 GV tốt !

Nguyễn Ngọc Lương said:
Thật khổ cho các bạn học sinh. Tại sao người ta cải cách lắm thế nhỉ. Mà cuối cùng chỉ thay đổi thứ tự các đề mục và chấm phẩy...bó tay dot com
Ngoài nội dung hình thức sách GK Việt Nam trông cũng rất chán. Đáng ra phải có thật nhiều hình màu. Nhiều ví dụ thực tế và nhiều bài đọc ngoại khóa để học sinh có thể thẩm thấu kiến thức tốt hơn cũng không có.
Cái phần ý nghĩa theo tôi là vô bổ nhất. Nếu học sinh không tự nhận thấy ý nghĩa của nó thì người viết có nói giăng nói sao gì cũng chỉ tổ học sinh học theo như con vẹt thôi. Sách chỉ nên đưa ra các facts (sự kiện, chân lý) còn nhận thức về vai trò của nó thì nên để mở và để học sinh tự suy luận và đóng góp ý kiến. Có vậy họ mới thực sự nắm được ý nghĩa chứ.
Bác thông cảm cho: "Nước ta còn nghèo, đan ta còn nghèo ma" Đòi hỏi như bác là "hơi" cao đấy !
 
Ngô Mạnh Đạt said:
Hoàng Thị Thu Hiền said:
hehe, chị chưa ngó qua cuốn SGK sinh 10 ban KNTN được, dạo này hơi bận. Mà hình như mấy nhóc HS của chị chưa mua được sách GK thì phải. Khổ lắm cơ, bộ GD thay sách. HS và GV phải chạy theo bộ thôi.
Sao không đi xe máy ma mua, dạo này thấy thầy cô và các em HS chạy kém lắm rồi - toàn đi xe máy không thôi !
Vậy thôi chứ em không chịu cập nhật thông tin lại đổ lỗi cho Bộ GD là sao hãy cập nhật TT GD thường xuyên nha:
Website bộ GD: http://www.edu.net.vn (mọi thông tin về gióa dụccos hết !)
Đường links để giải quyết vấn đề của em: http://www.edu.net.vn/Default.aspx?tabindex=0&tabid=2&mid=40&tid=115&iid=1640
Chúc em sẽ thành 1 GV tốt !
Vâng, em cảm ơn anh Đạt đã có những góp ý nho nhỏ. Xin tiếp thu ý kiến của anh. Nhưng em thiết nghĩ  anh chưa hiểu hết ý  của em muốn nói rồi. A cũng là GV, anh  cũng là 1 trong những người hiểu rõ nhất thực trạng của cái nền giáo dục này. Anh nghĩ thế nào về những chủ trương  thay sách GK như cơm bữa, Hết ko phân ban rồi lại xóa bỏ , rồi lại phân ban, rồi....( Có chúa mới biết được tiếp sau còn cái gì nữa...). Tốn bao nhiêu tiền của ( mà tiền này ở đâu ra? ).  thay đổi như chong chóng thế này thì người khổ nhất là ai?GV thì cứ loạn hết cả lên, HS thì tâm trạng lo lắng... chẳng biết hiệu quả của sự thay đổi này như thế nào. Chẳng nhẽ ko có cách nào khác để nâng cao hiệu quả học tập của HS?Nhìn trực diện và thẳng thắn vào tình trạng GD của HS hiện nay xem: Học nhồi nhét và thụ động. Học, suốt ngày học... ---> phấn đấu thành thần đồng. Trong năm học, nghỉ hè học, tết ra thi cử---> nên vẫn phải học.... hết học chính rồi lại học thêm, hết học ở trường rồi lại học ở lò...---> ngộ chữ. HS ko phải là cỗ máy. Còn GV thì ko phải là người điều khiển máy. Nếu so sánh GD trong thời điểm hiện nay với  cách đây 10 năm, e cũng ko biết  là có đi lên hay ...?

Cái link anh gửi e cũng đã xem lâu rồi ( sau ngày đưa lên 1 ngày ) :oops:  Thanks anh nhé
Chúc anh cũng trở thành 1 GV tốt


Ngô Mạnh Đạt said:
Nguyễn Ngọc Lương said:
Thật khổ cho các bạn học sinh. Tại sao người ta cải cách lắm thế nhỉ. Mà cuối cùng chỉ thay đổi thứ tự các đề mục và chấm phẩy...bó tay dot com
Ngoài nội dung hình thức sách GK Việt Nam trông cũng rất chán. Đáng ra phải có thật nhiều hình màu. Nhiều ví dụ thực tế và nhiều bài đọc ngoại khóa để học sinh có thể thẩm thấu kiến thức tốt hơn cũng không có.
Cái phần ý nghĩa theo tôi là vô bổ nhất. Nếu học sinh không tự nhận thấy ý nghĩa của nó thì người viết có nói giăng nói sao gì cũng chỉ tổ học sinh học theo như con vẹt thôi. Sách chỉ nên đưa ra các facts (sự kiện, chân lý) còn nhận thức về vai trò của nó thì nên để mở và để học sinh tự suy luận và đóng góp ý kiến. Có vậy họ mới thực sự nắm được ý nghĩa chứ.
Bác thông cảm cho: "Nước ta còn nghèo, đan ta còn nghèo ma" Đòi hỏi như bác là "hơi" cao đấy !
Ko thể đổ lỗi hoàn toàn là nước ta còn nghèo. Cho bác nhẩm tính mỗi lần thay sách GK ?tốn bao nhiêu tiền? Nếu chúng ta nhìn xa 1 chút chứ ko nhìn kiểu gần nhảy cóc thì liệu có tình trạng thay sách nhiều như vậy ko? ?Theo em SGK chỉ nên định hướng về kiến thức. Còn lại cụ thể như thế nào thì cho HS tự tìm kiếm tài liệu, tham khảo kiến thức từ rất nhiều nguồn thông tin và từ GV ?Như vậy hiệu quả hơn nhiều phải ko nào? :lol:
 
Ko thể đổ lỗi hoàn toàn là nước ta còn nghèo. Cho bác nhẩm tính mỗi lần thay sách GK ?tốn bao nhiêu tiền? Nếu chúng ta nhìn xa 1 chút chứ ko nhìn kiểu gần nhảy cóc thì liệu có tình trạng thay sách nhiều như vậy ko? ?Theo em SGK chỉ nên định hướng về kiến thức. Còn lại cụ thể như thế nào thì cho HS tự tìm kiếm tài liệu, tham khảo kiến thức từ rất nhiều nguồn thông tin và từ GV ?Như vậy hiệu quả hơn nhiều phải ko nào?
Em thử trả lời câu hỏi tốn bao nhiêu xem nào? Theo anh việc tốn kém này cần phải có. Việc không thử sao biết KQ, hơn nưa việc này ít nhiều đã có HQ rồi: Sau khi thí điểm BGD đã quyết định đưa vào phổ biến đại trà. Em đã coi kỹ SGK mới chưa vậy? Anh thấy khi HS học SGK mới này xong lên ĐH sẽ học rất nhàn và giải quyết được vấn đề:
Sinh trường em được cho là khô khan nhất, ko hứng thú nhất và...dạy dở nhất
Và vấn đề: "GV cung cấp ít KT cho HS" như em Hiển viết !
 
Và vấn đề: "GV cung cấp ít KT cho HS" như em Hiển viết !
Thưa anh, học sinh ko cần cung cấp kiến thức, họ cần gợi sự tò mò để tìm và dần dần hiểu, người giáo viên có lẽ là người hướng dẫn thì tốt hơn (biết 100 thì chỉ dạy 0,7 - 0,8 thôi, ko thì chết học sinh. Em đi học sợ nhất là thầy cô nhồi như nhồi vịt, đến lớp cắm đầu cắm cổ chép hết quyển này đến quyển khác và tư tưởng cho học càng nhiều càng tốt, và đi thi thì viết khác những gì được chép thì cứ việc nhận điểm kém và thi lại nhé. Ớn lắm rồi.

Tiêu hóa nhiều và hiệu quả thì mới tốt.
 
Anh phạm một lỗi ?rất nghiêm trọng "GV cung cấp ít KT cho HS".Câu này em không nói,hơn nữa cái dấu " có ý nghĩa em trực tiếp nói với bác ?trong khi em chưa hề mở miệng;nếu không có cái dấu " ?em còn thông cảm được,bác đã vô tình bẻ cong sự thật mà không hay biết.
Chào Bác,chúc bác khỏe mạnh.
 
Huỳnh Như Ngọc Hiển said:
Còn mình thì chán lắm.Làm đi làm lại ba cái bài tập chán ngấy,mình sẵn sàng tinh thần ngủ :D
Thường trong giờ sinh mình hay ngồi tự chế bài làm còn hay hơn chép bài của mấy thầy cô.Mấy ông bả toàn lấy trong sách tham khảo thôi.Kiếm trong sách tham khảo bán ngoài nhà sách nát mắt cũng không ra loại bài nào nhìn có vẻ hay hay.
 Nếu rảnh thử post lên đây nhờ mọi người sửa giùm cái đề. :)
Vậy theo ý em như vậy không phải trách GV ko đủ khả năng cung cấp kiến thức cho HS là gì!? Nếu anh hiểu không đúng thì mong em giải thích cho kỹ - với những câu nói này của em "Bọn anh" cảm thấy bị xúc phạm đấy !

Thưa anh, học sinh ko cần cung cấp kiến thức, họ cần gợi sự tò mò để tìm và dần dần hiểu, người giáo viên có lẽ là người hướng dẫn thì tốt hơn (biết 100 thì chỉ dạy 0,7 - 0,8 thôi, ko thì chết học sinh. Em đi học sợ nhất là thầy cô nhồi như nhồi vịt, đến lớp cắm đầu cắm cổ chép hết quyển này đến quyển khác và tư tưởng cho học càng nhiều càng tốt, và đi thi thì viết khác những gì được chép thì cứ việc nhận điểm kém và thi lại nhé. Ớn lắm rồi.
Nếu được như này thì quá tốt rồi !
Tôi chỉ sợ những lời sau lưng như này:

Còn mình thì chán lắm.Làm đi làm lại ba cái bài tập chán ngấy,mình sẵn sàng tinh thần ngủ ?
Thường trong giờ sinh mình hay ngồi tự chế bài làm còn hay hơn chép bài của mấy thầy cô.Mấy ông bả toàn lấy trong sách tham khảo thôi.Kiếm trong sách tham khảo bán ngoài nhà sách nát mắt cũng không ra loại bài nào nhìn có vẻ hay hay.
chúng tôi đi làm cái nghề này giờ gặp các cậu thấy ớn quá. Mà cũng không biết sức học của các cậu tới đâu !?
 
Nhưng đúng là như vậy,em chỉ nói thực tế thôi,các bài đều lấy từ cái bộ đề,không thì trần đức lợi,đỗ mạnh hùng,... và ...
Học sinh bây giờ sách tham khảo dữ lắm bác à,thầy nó cho,nó và mấy đứa bạn tra một hồi là ra,khỏi làm,chép cho lẹ.Bác đi thử mấy trung tâm luyện thi mà coi, gần như 70%bài tập là trong bộ đề tuyển sinh hồi trước.Muốn học sinh không ngủ,không thụ động,không chán thì cứ nói thẳng đề lấy từ bộ đề,các em coi,chỗ chưa hiểu thì hỏi,cứ giấu giấu giếm giếm hoài thấy ngán.

Nếu giải được em công nhận sức của em chả tới đâu và em sẽ viết một bài xin lỗi bằng chữ bự tổ chảng trong mục thùng rác,nói trước bài này em chế.Giải không ra thì miễn bàn.
 P cái đỏ son x đực mơ chín
F 1  100% đực đỏ son
 P cái đỏ son x đực đỏ son
F1  100% đỏ son
cái XX đực XY.Chỉ thực hiện được 2 PL trên.

À quên,em sẽ không nói gì nữa,không thảo luận gì nữa ở cái topic này đến khi cái bài trên giải xong.

Cái chữ chán ở đây là em nhắm vào mấy bài tập di truyền phân tử đấy.Bác có đồng ý không ?
Vi dụ chưa giải nó đã biết gen này dài 5100 ãngtron,so nu loai A bằng bao nhiêu,số nu loại T bằng bao nhiêu,...thực sự dạng bài này đã quá nhàm chán rồi.HS muốn thấy là thấy sự cải cách từ loại bài này cơ.

Đề DH,quốc gia ,quốc tế đã chuyển hướng không còn ra loại bài kiểu này nữa,tại sao thì đã có câu trả lời không cần nói.
?Sau 2 tuần nếu bài này vẫn chưa có lời giải thì như lời hứa,em xin good bye cái topic này
 
Tôi cũng không phủ nhận tình trạng dạy và học hiện nay nhưng với những lời nói của bạn tôi thấy bạn chẳng hiểu biết chút gì về phương pháp dạy học cả !
Tôi không nghĩ sẽ ngồi đây tranh luận với bạn. Tôi chỉ mong muốn đọc những lời, những không mang tính chất "coi thường ai" đặc biệt lại là những người mà lẽ ra phải tôn trọng gọi 1 tiếng thầy, tiếng cô!
Nếu bạn không "good bye" chuyên mục này thì tôi cung khuyên bạn nên làm điều đó !
 
Không cãi nữa,gọi bác một tiếng thầy vậy,em chả có ý coi thường ai cả,em bức xúc nên nói thế thôi.Em cũng không muốn tranh cãi với thầy làm chi.Tóm lại là  bây giờ nếu  em với thầy cãi thì ra ngoài yahoo chat mà cãi,ở đây em muốn nghe thầy nói phương pháp dạy học thôi.
Em add nick yahoo chat khoasinh của thầy nha.
Từ 2 tuần tới em bận lắm nên chẳng thể vào đây mà trao đổi,em với thầy sẽ trao dổi thậm chí cãi nhau như bây giờ nếu thầy muốn.
Chúc thầy Đạt vui.
 
Mặc dù nghề giáo có những điều khó nói, và không thể nói ra liên quan tới nhiều thứ, nhiều cơ cực, làm dâu trăm họ, con hư bố mẹ nói thầy giáo, cô giáo, con đánh nhau cũng lôi thầy cô vào cuộc... trong khi lương thì chả nuôi nổi bản thân chứ đừng nói đến vợ con ... nhưng nghe anh bảo vậy em có vài ý muốn hỏi anh:

Tôi cũng không phủ nhận tình trạng dạy và học hiện nay nhưng với những lời nói của bạn tôi thấy bạn chẳng hiểu biết chút gì về phương pháp dạy học cả !
Nghề của anh là nghề sư phạm, học sinh, sinh viên là nghề học thì việc gì phải biết phương pháp sư phạm? Phương pháp sư phạm đó để làm gì? Khi nó ko cần đến nếu nó không làm nghề dạy người khác.

Phủ nhận? Em có mấy đứa em đang đi học, nghe bọn nó kể, nhìn bọn nó học mà xót xa. Vậy em hỏi anh nhé:

Anh có bức xúc không? khi có nhiều học sinh học 9 năm tiếng anh (và có những người thêm 4 hoặc 5 năm đại học học tiếng anh nữa) mà ko nói được một câu rõ ràng, và người ta có thể hiểu được khi gặp người.

Anh có bức xúc không khi có những thầy giáo dạy sinh học xoen xoét bảo cấu tạo của ếch như thế này, thế kia, tim nó cấu tạo ra sao trong khi có ?thầy chưa bao giờ sờ vào con ếch và mổ nó ra xem xét nghiêm túc...

Anh có bức xúc không khi thấy con em mình chạy như đèn cù hết lớp này đến lớp khác để luyện thi, ngày học đêm học, gánh cả một núi ?sách trên vai, em đeo thử mà suýt nữa toi mất cái tay vì ko ngờ nó nặng như vậy. Học cái gì thì ko biết, chỉ biết là hàng tháng phải tốn vài triệu cho nó đi học thêm mà lúc thi đại học thì ko làm nổi 5 điểm. Tại trò dốt quá, hay tại thầy dạy cao siêu quá, hay tại Bộ GD ra đề không trúng với những gì thầy giáo luyện cho học sinh thuộc như vẹt, và vào dạng ở các lớp học thêm trong khi cuốn sách cần đọc nhất là sách giáo khoa thì vứt xó, đem một lô sách tham khảo vớ vỉn ra dọa học sinh.

Điểm các thầy các cô cho có đúng không? khi có những học sinh giỏi toàn diện đi thi đại học ko được nổi 10 điểm 3 môn? mà tỉ lệ này thì em nghĩ anh nắm rõ hơn em nhiều, vì anh là thầy giáo.

Những điều trên có lẽ là tại Bộ, tại cơ chế, tại nhà nước, tại học sinh ko thông minh, ko hiểu và làm theo những gì thầy cô chỉ bảo, tại cha mẹ học sinh bắt con học nhiều quá, kỳ vọng vào nó nhiều quá phải không ạ?

Ngô Mạnh Đạt said:
Tôi không nghĩ sẽ ngồi đây tranh luận với bạn. Tôi chỉ mong muốn đọc những lời, những không mang tính chất "coi thường ai" đặc biệt lại là những người mà lẽ ra phải tôn trọng gọi 1 tiếng thầy, tiếng cô!
Tôi nghĩ chủ đề: Phương pháp DHSH ở trường phổ thông. Chỉ để bàn luận về PPDHSH, những cái cần thay đổi, những cái cần phát huy cũng như PP mới hay những vấn đề liên qua đến nội dung PPDHSH. Tôi không bao giờ nghĩ đây lại la nơi các bạn nói xấu GV của mình !?
Anh có quá coi thường ý kiến của học sinh, sinh viên không? khi mới nghe nó nói nghịch lỗ tai mình, có vẻ thiếu tôn trọng nhưng đúng một phần rất nhỏ bề nổi thực trạng của tảng băng chìm mà đã la oai oái lên, bảo học sinh, sinh viên hãy tránh xa ra, đừng nói chuyện với tôi, vì tôi là thầy giáo, tôi là thầy, tôi phải giỏi, phải đúng chứ, ko thì dạy học sinh làm sao được? tôi bảo trò phải nghe, tôi không bao giờ sai, tôi biết hết, cái gì mà tôi chả biết , anh vẫn thấy cụm từ nói ra trước mặt học sinh là: "tôi không biết", là đáng xấu hổ, là sai về mặt sư phạm, là sụp đổ một cái gì đó trong lòng học sinh. Chuẩn mực như vậy thì lấy đâu ra học sinh dám nói tôi không biết mà luôn luôn làm ra vẻ biết hết mọi thứ cái gì cũng làm được.

Thời này khác rồi, ko còn những lời thánh hiền dạy thầy truyền cho là ko được phép bàn cãi và lật lại vấn đề, trò không được phép giỏi hơn thầy, vì trò hơn thầy lúc còn học thầy là trái lẽ, bởi thời đó sách còn hiếm, cả đời thầy may ra mới được truyền vài quyển sách, người ta tranh giành nhau những cuốn sách hộ môn, còn bây giờ sách vở ê chề, chỉ sợ ko có sức đọc và tiêu hóa chứ ko sợ thiếu sách mà đọc nữa. Em nghĩ người thầy giáo có lẽ cần suy nghĩ về điều tâm niệm "dạy học sinh cách câu cá" hay cho học sinh "con cá" theo tiêu chuẩn nhà trường, và nhiều ban bệ khác bắt thầy phải hoàn thành thấy được con cá đó trên tay học sinh (tức kiến thức mà bộ bắt thầy phải hoàn thành, kết quả học tập thể hiện bằng điểm số, bằng thi tốt nghiệp, bằng thi đại học)
 
Chào bạn Đạt,
Bạn cũng 25 tuổi bằng tuổi tôi nên có lẽ tôi gọi là bạn cho dễ. Tôi là người cũng đã theo dõi cái topic này từ đầu và đương nhiên thì tôi cũng là một GV mặc dù tôi kô dạy phổ thông và tôi chắc bạn cũng vậy. Bạn cũng đã từng là học sinh, sinh viên ... và bạn cũng đã có những người thầy, cô mà bạn yêu quý. Bên cạnh đó chắc bạn cũng như tôi mà thôi, có những người mà thật lòng mình là tôi cung "ngán" với cách truyền đạt của họ. Mặc dù, người Việt ta đã có câu "nhất tự vi sư, bán tự vi sư". Tôi không muốn lộ diện nhiều ở đây vì tôi muốn lắng nghe ý kiến của những người đang chịu cảnh "học sinh", họ cho tôi một cái nhìn cụ thể hơn, đa chiều hơn chỉ là những suy nghĩ chủ quan của tôi về sinh viên. Bạn là một GV, là GV của một trường đào tạo ra những GV nên chắc bạn nắm trong lòng bàn tay những phương pháp tự cổ chí kim, còn tôi thì chưa hề qua trường lớp nào về phương pháp sư phạm cả nên những điều tôi nói sẽ không nằm trong một cuốn giáo trình nào mà bạn đã học và tôi cũng mong bạn sẽ chỉ giáo cho tôi những điều còn khiếm khuyết.
1. Bạn muốn học sinh sẽ phải tôn trọng giáo viên của mình
Điều này là hoàn toàn đúng vì nếu không có được cái đó thì chẳng ai muốn đứng trên bục giảng làm gì. Tuy nhiên, bạn cũng thấy rõ một điều rằng, học sinh có tôn trọng thầy cô hay không phụ thuộc vào chính bản thân thầy cô đó. Đừng đổ lỗi cho học sinh tồi mà hãy đổ lỗi cho giáo viên không biết cách dạy họ, không có gì để cho họ cảm thấy tôn trọng. Là người trong ngành thì bạn hẳn sẽ biết được nhiều người cũng chẳng đáng để sinh viên gọi là thầy như báo chí vẫn đang đăng tải về những trường hợp "đổi tình lấy điểm" hay những chuyện đại loại như vậy. Ép buộc học sinh tôn trọng một cách vô điều kiện phải chăng đó là điều tốt.
2. Bạn đã bao giờ đứng trên bục giảng chưa?
Xin lỗi vì tôi không thể viêt tiếp lúc này. Tôi sẽ còn quay trở lại ngay khi có thể. Tôi muốn nghe nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này và tất nhiên tôi cũng sẽ có những ý kiến của mình.
 
May quá, mình đang "mất dạy'" nên kô bị lôi vô  mấy vụ này.

Nhưng để tui kể chuyện này nghe chơi, có thật 100%, thằng em vợ tui kể cho nghe đó:

Chuyện 1:

CÔ giáo giảng rằng trong tháp sinh khối thì thực vật có sinh khối cao nhất nên nằm ở đáy, đi dần dần lên là thú, cuối cùng là thú ăn thịt nằm chót vót trên đỉnh.

(đúng quá, kô có chuyện gì để nói).
Chiếu theo đó có thể thấy dinh dưỡng trong thực vật cao hơn động vật.

(nhăn mặt cố xem câu này có gì bất ổn)

Vì thế chúng ta cần tích cực ăn thực vật để lấy nhiều dinh dưỡng.

(đóng băng toàn thân).



Chuyện 2:

Tinh trùng nhạy cảm với môi trường acid,

(đúng rồi)


nên để phòng tránh thai người ta có thể tìm cách thay đổi pH âm đạo để triệt tinh trùng

(đúng luôn)

lợi dụng đặc tính này, người ta thường ăn chanh trước khi chăn gối

(sốc toàn phần, vì chiếu theo công thức này, lỡ hôm nào mình ăn phải mắm Thái, mắm Châu Đốc, mắm tôm thì sao hả trời).

Vậy cái máy cái như thế nào mà có những GV như thế này. Xui cho bà cô dạy sinh của thằng em vợ tui là kô những anh chị nó từ tổng hợp sinh mà ra mà ngay bản thân nó cũng kô phải đứa ngu về môn SINH.
 
Ông bạn Hoàng Đức Minh hình như không hiểu ý tôi muốn nói gì thì phải !?
Cái tôi muốn ở đây ko phải vậy ... mà mong muốn HS tôn trọng GV, người ta là thầy cô mà, cư sử ntn cũng được nhưng phải mang TC xây dựng góp ý và trên tinh thần "có học" ko được phản ứng 1 cách thiếu văn hóa - vô lễ !
 
Đinh Văn Khương said:
Bạn là một GV, là GV của một trường đào tạo ra những GV nên chắc bạn nắm trong lòng bàn tay những phương pháp tự cổ chí kim, còn tôi thì chưa hề qua trường lớp nào về phương pháp sư phạm cả nên những điều tôi nói sẽ không nằm trong một cuốn giáo trình nào mà bạn đã học và tôi cũng mong bạn sẽ chỉ giáo cho tôi những điều còn khiếm khuyết
Anh sẽ làm như thế nào với trường hợp sinh viên (học sinh) của anh khi nhắc đến phần đó, đoạn đó hoặc dạng đó thì thuộc lòng như cháo chảy, phang bài tập thì ok, nhưng khi vặn nó một hồi thì hóa ra đó chỉ là con vẹt chứ ko hiểu thực sự và có thể vận dụng vào trường hợp khác.

Nhiều lúc em ko thể hiểu nổi em dạy họ những nội dung gì nữa? :p. Các anh, các chị đã gặp trường hợp này bao giờ chưa ạ.

Ông bạn Hoàng Đức Minh hình như không hiểu ý tôi muốn nói gì thì phải !?
Cái tôi muốn ở đây ko phải vậy ... mà mong muốn HS tôn trọng GV, người ta là thầy cô mà, cư sử ntn cũng được nhưng phải mang TC xây dựng góp ý và trên tinh thần "có học" ko được phản ứng 1 cách thiếu văn hóa - vô lễ !
@anh Đạt: đó là lời lẽ mang tính cá nhân, không phải tranh luận để mọi người cùng hiểu và nhìn rõ để giải quyết một phần vấn đề và em ko thích điều đó nên em xin lỗi anh nếu bài viết trên của em  có ý nào anh coi là xúc phạm tới anh thì mong anh hãy bỏ qua.
 
Uh, vậy cũng khó nhưng theo tôi có chuyện đó xảy ra lỗi của GV là 70% , 20% là do PPCT và KT SGK... chỉ 10% là do HS ko chịu mầy mò tìm tòi! Xem lại PP của mình, nhưng có thể nói là vấn đề này cũng khó vì PPCT cho môn SH quá ít giờ lên lớp so với lượng KT cần cung cấp cho HS !
Nói đúng hơn là sự mất cân bằng giữa KT và thời gian (vấn đề này cũng làm đâu đầu của nhiều nhà LĐ - dân ta còn nghè mà) cộng với ý thức học tập của HS bây giờ (ko phải tất cả) ....!?
 
Mấy hôm ko lên mà topic này xem chừng có vẻ sôi động quá nhỉ?haha. Cái gì tôi muốn nói thì hình như mọi người nói hết rồi thì phải.

Anh Đạt ạ. ( Hình như em biết anh nhưng anh ko biết em ). Chúng ta cứ nhìn thẳng vào thực trạng mà nói, nghe tâm sự của các em HS PT mà ngẫm nghĩ . Chúng ta là người thầy, Nhưng người thầy thì phải như thế nào? Nếu được lựa chọn giữa 2 cái: 1 là trở thành người thầy tốt, 2: Trở thành người thầy giỏi:---< chỉ được chọn 1 thì liệu nên chọn cái gì?
Bàn luận 1 chút về đạo đức của người thầy. Trước khi là thầy thì chúng ta đều đã trải qua thời kì ?là học sinh. Chúng ta cũng hiểu suy nghĩ của HS chứ ko phải là ko phải ko a? Vậy chúng nghĩ cái gì? (Chúng ta có cần lắng nghe chúng nói ko?). Xã hội càng phát triển thì đạo đức người thầy càng tụt dốc. Cái khái niệm " đi chùa thầy" đã trở thành 1 ngôn từ quen thuộc trong giới HS-SV. Nhưng xin hỏi khi HS SV đã đi "chùa thầy " thì liệu trong lòng chúng nó có còn sự yêu quí và kính trọng đối với thầy ?nữa hay ko? Và với vài trăm ngàn để đánh đổi lấy danh dự của 1 người thầy --> liệu cái giá có quá rẻ mạt hay ko? Tôi cũng đã từng rất kính trọng 1 người thầy khoa tôi,. thầy đã già nhưng cũng rất nhiệt tình. Đến cuối kì chúng tôi mời thầy phụ đạo giải đáp thắc mắc. Lẽ dĩ nhiên chúng tôi cũng phải chuẩn bị 1 cái phong bì gọi là cảm ơn thầy. Nhưng...chưa kịp trao thầy thì thầy đã ...đòi hỏi.... hik --> sự kính trọng trong lòng SV chúng tôi đối với thầy sụp đổ hoàn toàn. ?Cũng ngay sau đó chúng tôi đến cảm ơn nhà 1 cô giáo của chúng tôi. Cô cương quyết từ chối nhận phong bì của chúng tôi và nói :" Các em làm như thế này là ko tôn trọng tôi"... Nếu là bạn, bạn nghĩ gì về 2 người thầy của chúng tôi?
?Còn về PPGD ư? Thời nay ko còn cái kiểu học "nhồi nhét" lí thuyết như xưa nữa rồi. Người thầy chỉ là người định hướng, còn HS mới chính là người khám phá và tìm tòi. ?Muốn kích thích HS tìm tòi thì ?vai trò "đòn bẩy" của người thầy cũng ko phải là ít. Suốt ngày nghe các vị ra rả cái điệp khúc " đổi mới phương pháp, lấy HS làm trung tâm..." Nhưng nếu ko thay đổi ?1 cách triệt để từ những cái gốc rễ thì làm ăn được gì? liệu "cắt ngọn" có thay đổi được đặc tính của 1 cái cây ko? Ngay đến thày dạy ở trường Sp1 thôi. 1 GS đầu ngành ?thì chứng tỏ phải có kiến thức uyên thâm rồi. Nhưng tại sao cứ đến giờ của thầy thì ?SV đều " muốn " ngủ"===> phương pháp truyền đạt của thầy ko ổn.
Sao có những thầy cô cũng áp dụng phương pháp định hướng , rồi cung cấp tài liệu cho HS tham khảo đấy, nhưng vẫn ko đạt hiệu quả? ===> vì cách tổ chức ?ko khoa học--> vẫn là phương pháp
Sao có những nơi cũng "vi tính hóa", sử dụng công nghệ thông tin vào dạy học. ?Nhưng những thiết bị, máy tính trang bị ?vẫn đắp chiếu để đấy chờ bụi phủ ----> do trình độ người thầy
...
? HS thì bị nhồi như nhồi vịt , quay cuồng với biển lí thuyết suông. Học như trâu bò nhưng hiệu quả thì dốt vẫn hoàn dốt( dĩ nhiên ko phải là tất cả). Chạy hết lò này đến lò khác đến chóng mặt.Thậm chí ?Đến nỗi lớp mẫu giáo bây giờ cũng phải đi ..học thêm( chẳng hiểu học bao nhiêu kiến thức, học những kiến thức gì mà lại đến mức phải đi học thêm hả trời?). Cái tuổi ăn tuổi chơi của trẻ con trở thành cái thời điểm "nhồi nhét".???
? Nói ra thì chán nhưng kì thực nó là như thế. Tôi chẳng phản bác ý kiến của ai, chẳng hùng biện để bảo vệ ý kiến của ai cả. tôi chỉ đưa ra suy nghĩ của tôi thôi.
Thanks!
 

Facebook

Top