What's new

RNAi

Pretender

Member
#1
Chào mọi người, em mới đăng ký nên chỉ có thể post bài ở đây. Có 1 topic trong box Giảng đường hỏi về RNAi (hay interference RNA) và đã được các anh chị hướng dẫn tài liệu cụ thể.
Đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu RNAi, em nghĩ đoạn video này có thể giúp mọi người hiểu được nguyên lý cơ bản, tiếng Anh nói cũng chậm và dễ hiểu

http://www.youtube.com/watch?v=kCxQdXX0Dbk&feature=related

(Em mới vào forum nên chưa thể đọc hết tất cả các topic, không biết đã có ai nói về việc này chưa nữa.) Trên youtube nếu chịu khó bỏ 1 chút thời gian thì mọi người cũng có thể tìm thấy những clip bổ ích, dễ hiểu về các nguyên lý trong sinh học. Sau khi nắm vững được nguyên tắc cơ bản thì có lẽ việc tìm hiểu sâu sẽ dễ hơn, nhất là với những bạn đang học phổ thông hay đại cương.
 
Có hai con đường hoạt động của RNAi. ở con đường thứ nhất, dấu hiệu cho thây sự bắt đầu của quá trình này là sự xuất hiện của các siRNA. siRNA là những RNA nhỏ, mạch đôi dài khoảng 21-25 ribonu, có khoảng 2-3ribonu dư ra, không bắt cặp ở mỗi đầu 3’, có nhóm phosphate ở đầu 5’ và nhóm 3’OH ở đầu 3’. Cá siRNA này được tạo ra từ các tiền chất là các chuỗi RNA dài, mạch đôi (dsRNA).

Các dsRNA này sẽ bị các Dicer, là một enzyme thuộc nhóm endoribonuclease, thuộc lớp enzyme RNase III, phân cắt thành các siRNA trong một quá trình đòi hỏi năng lượng ATP. Sau đó, siRNA sẽ gắn với một phức hợp protein để tạo thành phức hợp siRNA-protein gọi là RISC. Một yêu cầu quan trọng đối với siRNA để có thể gắn vào phức hợp này đòi hỏi phải có đầu 5’phosphat, nếu thiếu đầu 5’phosphat, siRNA sẽ nhanh chóng bị phosphoryl hóa để tạo ra đầu 5’phosphat nhờ enzyme kinase nội sinh. Sau đó, nhờ năng lượng ATP, RISC sẽ bị hoạt hóa, si RNA mạch đôi sẽ được tách mạch, mạch mang mã sẽ rời khỏi phức hợp, mach đối mã (antisense) sẽ dẫn đường cho phức hợp đến mRNA đích để bắt cặp vùng bổ sung tương đồng với nó. Sau khi gắn vào, mRNA đích sẽ bị cát ở một điểm trong vùng siRNA, thường thì điểm này nằm cách khoảng 10 ribonu tính từ đầu 5’ của siRNA.

Tuy nhiên thật thú vị là phân tử siRNA không tìm thấy ở dộng vật hữu nhũ, thay vào đó tế bào này lại có một con đường RNAi khác. ở động vật hữu nhũ thì các RNA tiền chất không phải là dsRNA mà là các RNA hình kẹp tóc hpRNA dài khoảng 70 ribonu. Các hpRNA này cũng bị các dicer phân cắt thành các ảnh RNA nhỏ, nhưng sản phẩm tạo thành không phải là siRNA mà là các miRNA. Giống như siRNA thì các miRNA là những RNA nhỏ, dài khoảng 20 ribonu, có đầu 5’P và 3’OH nhưng khác với siRNA các miRNA không ở dạng mạch đôi mà dạng mạch đơn. Các miRNA sau khi tạo thành sẽ gắn với phức hợp protein để hình thành phức hợp miRAN-protein gọi là miRNP. Phức hợp này sẽ đi đến mRNA đích. Vì vậy nó ức chế mRNA này mà không phân hủy mRNA như con đường siRNA.
 
:)ui ui, cám ơn chị Phương thiệt thiệt nhiều nhé. em cần mây thứ đó lắm. em rất muốn nói chuyện với chị tại có vài điều muốn hỏi riêng thui, rất mong chị có nhiều tài liệu post link nên cho chúng em tham khảo, cám ơn chị nhé. chị có thể gửi tin nhắn qua nic của em trong hồ sơ, ok!
quá đã, hình ảnh quá sướng luôn, rất rõ, tuy họ đọc tiếng Anh chậm và rõ nhưng trình độ của em chỉ có họ hàng với gà vịt thui. dù sao cũng rớt cám ơn chị nhé. em sẽ cố gắng! Les't try!:mrgreen:
 

Pretender

Member
em ơi chị tên là Phương Hiền, lần trước e gọi là Phương Thanh bây giờ lại thành Phương thôi là thế nào :(
 
èo èo, chị Phương Hiền ui, em có gọi thế vậy ạ! chắc em xí quên rùi, dù sao em cũng xin lỗi chị nhé. chẳn biết dạo này đầu óc làm sao nữa em còn gọi các anh bằng chị, gọi các chị bằng anh. giới tính cứ nhầm lung tung cả. xin lỗi chị nhé::cry:
 
ơ anh Thạch Cường có thể nói giùm em động vật "hữu nhũ" là nhóm động vật j vậy. đọc phần phân tử nè em cũng không hỉu lắm, hichic
 

Pretender

Member
cái từ "hữu nhũ" nghe hay mà rất là cổ kính nhé, hihi, mình cũng mới nghe lần đầu. Tự dịch thì "hữu" là "có", "nhũ" là "vú" --> hữu nhũ = có vú
 

Pretender

Member
Thế bái được rồi em ạ, chị dịch đúng chắc luôn, cho vào post của cái bạn gì ở trên cũng đúng luôn (động vật có
vú). Em chưa đọc Phong Nhũ Phì Đồn hay sao??

Hehe, 2 đứa con gái flood luôn cái forum này rồi, đi làm về đang tí tởn :razz:
 
he he, chị nói hay nhỉ, em cũng thấy ngại. em chưa đọc thiệt mà, cái đó là j thế. xin chị chie giáo nhiều:mrgreen:
mà kể ra cũng ngại ghê
 
Bài viết về RNAi đã được thảo luận chuyên sâu trên diễn đàn. Bài viết đã được đăng lên trang chủ.
Try to Tìm...
 

Similar threads

Facebook

Top