What's new

Sách GK ở Hàn

#1
Ở Hàn sách giáo khoa 100% là sách dịch từ TA, và giá cực rẻ luôn. Kể cả sách gốc giá cũng chỉ từ 1/3 đến 1/2 so với giá bên Mỹ (thường là bản International edition). Mặc dù GS Hàn cũng ra được báo Nature/Science chả kém đồng nghiệp ở Mỹ nhưng họ biết lĩnh vực viết sách của họ không ăn thua gì so với những GS Mỹ đã chuyên viết sách từ cả mấy thập kỷ rồi nên chả dại gì mà cặm cụi viết sách nữa.

Ở VN cứ kêu gọi cải cách GD, đào tạo 20,000 tiến sĩ này nọ mà đến giờ tính ra số đầu sách GK dịch ra chả đáng bao nhiêu. Kể cả lĩnh vực hot như CNSH mà cũng không có được mấy cuốn dịch cho ra hồn. Một yếu tố quan trọng là sách dịch phải rẻ, in ấn đẹp và cố giữ cho format giống với nguyên bản càng tốt. Ở Hàn sách dịch xong chả thấy tên dịch giả ở đâu trong sách trừ phi tìm rất kỹ. Ở VN dịch sách xong in cái tên dịch giả to đùng so với tên tác giả gốc, cố ý khoe mẽ...
Các nhà xuất bản VN không những công nghệ kém rồi, mà một sống nhà xuất bản đáng ra nhà nước phải nuôi thì giờ cũng thả nổi và chạy theo lợi nhuận là chủ yếu.
Bác Nhân lâu nay làm gì cũng fail... Giờ bác có thể chuộc lỗi bằng cách làm một cái gì đó thiết thực, ví dụ tài trợ cho một dự án dịch sách nước ngoài ra tiếng Việt. Với số tiền đào tạo 20,000 Ts ở nước ngoài, chỉ cần trích ra độ 5% là quá sức dư giả để làm điều này. Chỉ cần độ 1000 đầu sách chuẩn nước ngoài được dịch ra là gần như đại bộ phận các ngành đều có "thông tin chuẩn" để học tập và tham khảo. Lợi ích của việc này rất to lớn: dân chúng được tiếp cận với tri thức mới nhất mà không cần ngoại ngữ. Chất lượng giảng dạy và học tập tự khắc sẽ phải thay đổi ít nhiều (thầy dốt phát biểu lung tung chỉ cần trò nó chỉ ra trong sách viết khác là thầy đã lo cảnh giác lần sau rồi). Một khi chất lượng GD cải thiện thì có thể quay lại đào tạo một số TS chất lượng vừa phải trong nước, tiết kiệm được tiền gửi đi đào tạo nước ngoài, như vậy sẽ bù được khoảng trích 5% kia.
 

trungds

New member
Mình rất đồng ý với ý kiến này. Bộ giáo dục nên có một việc làm thiết thực ngay như vậy.
 

Dương Văn Cường

Administrator
Đào tạo 20.000 tiến sĩ, giả thiết có độ 5000 TS sẽ được đào tạo ở nước ngoài nhờ tiền 322, thì vẫn còn 15.000 đồng chí trở thành tiến sĩ từ cái nền KHCN của VN hiện nay. Sau đó, số 15.000 người này phần lớn sẽ giữ các vị trí quan trọng, ít nhất là trong lĩnh vực khoa học và đào tạo.

Lịch sử sẽ phát xét chiến lược này của Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân.

-----

Báo chí, sách tâm lý chứng khoán... thì in rõ đẹp. Riêng sách khoa học kỹ thuật thì đa số được in trên giấy lởm. Đời mình chưa bao giờ thấy sách khoa học tiếng Việt in màu, mặc dù đây là 1 yêu cầu rất chính đáng. Chả biết đến đời con mình có diễm phúc ý không.
 

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
-----

Báo chí, sách tâm lý chứng khoán... thì in rõ đẹp. Riêng sách khoa học kỹ thuật thì đa số được in trên giấy lởm. Đời mình chưa bao giờ thấy sách khoa học tiếng Việt in màu, mặc dù đây là 1 yêu cầu rất chính đáng. Chả biết đến đời con mình có diễm phúc ý không.
Không nhớ rõ tên sách nhưng có sách in màu rồi mà. Sắp tới ráng chờ độ vài tháng nữa sẽ lại có sách in màu nữa.
 
đúng là mấy nước lắm tiền sv cũng sướng, cứ có phiên bản mới là thư viện co ngay.vd như ở Đức lợn bản dịch và bản gốc dường như được in cùng lúc luôn, mỗi lần có phiên bản mới là thư viện lại xếp ngay bản gốc ban dich ra đấy và giá cả cũng dễ chịu, nhiều lúc bản dich còng được đóng đẹp hoen cả bản gốc
mà sv lại còn được đặt sách , những cuốn đặc biệt , nếu quá ít và thư viện không có thi lại làm đơn để thu viện dặt mua.ở Đức từ khi phải đóng học phí lại còn được đòi hỏi nhiều hơn !!
tui thấy một trưường hay một viện dường như thư viện là một trong những thứ quan trọng nhất , vì kiến thức của sv gần như 90% là học từ thư viện ( nếu như học ở bên..tây), nhưng ở vn thư viện các trường dường như thư viện chưa được đầu tư đúng mức cả về nhân sự , đầu sách, phòng ốc và công nghệ. tôi thấy ở nước người hệ thống thư viện cảu một trường thật là đồ sộ không thể tin nổi !
 
2 cuốn Giải phẫu, một là cuốn kinh điển của Netter và một là cuốn photographs của lão gì người Nhật đều được in màu cách đâu 10 năm. Giải phẫu mà không in màu dây thần kinh hóa mạch máu thì chết à.:xinkieu:
 

Facebook

Top